Vu khống người khác bị xử lý như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Vu khống người khác bị xử lý như thế nào? Em là kế toán của công ty bán vé máy bay. Vừa qua bên em và công ty khách hàng quyết toán công nợ thì phát hiện ra 1 khoản 3.628.000 chưa thanh toán cho công ty em. Nhân viên bên đó nói đã đưa tiền cho thủ quỹ bên em, do tình cờ bạn thủ quỹ qua đó nên trả tiền luôn và không có phiếu thu gì cả. Thủ quỹ thì lúc đầu nói không có nhận được khoản tiền nào sau lại nói nhớ ra có nhận tiền và đưa em rồi. (sự việc này xảy ra hồi cuối tháng 7/2016) Nhưng em nói chị là thủ quỹ thì đưa tiền em làm gì. Chị chỉ việc thông báo với em về số tiền để em trừ ra khỏi công nợ khách hàng và cho chị số vé để chị nhập quỹ mà thôi. Chị ấy vẫn không chịu và cứ khăng khăng không biết tiền gì nên chỉ chuyển và không hỏi lý do. Sếp em đề nghị chia 3 số tiền đó để đền cho công ty thì chị thủ quỹ chịu ngay. Em và bạn nhân viên bên công ty kia thì không chịu cách giải quyết đó. Em muốn làm căng chuyện này lên công an về tội vu khống và xúc phạm danh dự người khác. Cho em hỏi có được không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Trong trường hợp của bạn, nếu đúng theo thủ tục thông thường, khi khách hàng trả tiền thì bạn là người xuất hóa đơn cho khách hàng, sau đó đưa số tiền đó cho thủ quỹ để nhập vào quỹ. Tuy nhiên, thủ quỹ nói rằng có nhận tiền từ công ty nợ và đưa cho bạn nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng gì chứng minh là có đưa số tiền đó cho bạn. Cho nên, bạn hoàn toàn có quyền phủ nhận về việc chị có nhận số tiền này.

      Trách nhiệm sẽ xem xét từ phía nhân viên công ty và thủ quỹ công ty bạn. Nếu các bên không thể thỏa thuận để đi đến cách giải quyết cuối cùng thì bạn có quyền khởi kiện đến Tòa án để tòa án giải quyết cho bạn.

      Nếu như người thủ quỹ cứ khăng khăng rằng bạn có lấy số tiền nói trên nhưng không có bất cứ bằng chứng gì chứng minh thì bạn có quyền khởi kiện thủ quỹ khi vu khống dẫn đến ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của bạn. Thủ quỹ đó có thể phải chịu trách nhiệm sau:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 584 Bộ luật dân sự 2015:

      Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

      Mức bồi thường thiệt hại theo Điều 585 Bộ luật dân sự 2015 bao gồm:

      - Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;

      - Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút.

      - Một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

      Căn cứ Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

      Căn cứ Khoản 1 Điều 121 Bộ luật hình sự 1999 hành vi vu khống người khác bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống người khác:

      Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý hành vi vu khống người khác. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn