Bị bố người yêu vu khống làm nhục thì phải xử lý như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Bạn tôi yêu 1 anh Công an những không được ba mẹ anh chấp nhận vì họ nhìn thấy hình ảnh bạn của tôi đi chơi với nhiều người bạn khác và đua giỡn không đứng đắn cách đây nhiều năm trên FB. Ba của anh đó từng qua nhà cô và nói xấu cô với hàng xóm. Sau đó ông còn gửi tin nhắn kèm hình cũ của cô cho nhiều bạn trên fb của cô nói rằng cô mất nết,dang có ý lừa tiền người khác. Ông là Công an đã về hưu. Cho tôi hỏi việc làm đó có coi là vu khống làm nhục người khác không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • - Tại Điều 20 Hiến pháp 2013 quy định: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

      - Ðiều 604 Bộ luật dân sự 2005 quy định: "Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường".

      - Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định như sau:

      Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau: Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

      Nếu hành vi của người kia xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của bạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của bạn thì người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác. Theo quy định tại Điều 121 Bộ luật hình sự 1999 có quy định về tội Làm nhục người khác

      Như vậy, mọi người có quyền bất khả xâm phạm về danh dự và nhân phẩm không ai có quyền xâm phạm đã được quy định trong Hiến pháp của nước Việt Nam. Vì vậy, người kia cho dù là ai cũng không có quyền xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bạn. Trong trường hợp của bạn, bạn có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bảo vệ quyền lợi của mình. Bạn có thể làm đơn ra cơ quan Công an để cơ quan Công an xác minh giải quyết giúp bạn.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử lý khi bị bố người yêu vu khống làm nhục. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 167/2013/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn