Đang đi làm có được rút tiền BHXH một lần ở sổ bảo hiểm cũ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/09/2019

Rút tiền BHXH một lần ở sổ cũ khi có 2 sổ BHXH được không? Mình có 2 sổ BHXH thì có được lấy tiền 1 lần ở sổ cũ và tiếp tục đóng BHXH theo sổ mới hay không? Xin cảm ơn ạ?

 

    • Đang đi làm có được rút tiền BHXH một lần ở sổ bảo hiểm cũ không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH ' onclick="vbclick('54F8F', '306330');" target='_blank'>Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:

      “Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH:

      ...

      4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”

      Bên cạnh đó, căn cứ Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP ' onclick="vbclick('445A6', '306330');" target='_blank'>Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:

      “Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

      1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội“.

      Như vậy, theo quy định trên, để được hưởng BHXH một lần thì thời gian đóng bảo hiểm của bạn phải dưới 20 năm, sau một năm đã nghỉ việc và không tiếp tục tham gia BHXH ở đâu. Tuy nhiên, hiện tại bạn đang làm việc và đóng bảo hiểm ở một công ty khác nên bạn không đủ điều kiện để hưởng BHXH một lần.

      Và theo quy định trên thì hiện nay một người tham gia bảo hiểm không được phép có nhiều sổ bảo hiểm xã hội. Do đó, khi có 2 sổ BHXH, bạn phải thực hiện thủ tục gộp sổ trước sau đó mới tiến hành rút BHXH một lần.

      Thủ tục gộp sổ BHXH bạn có thể tham khảo tại bài viết sau đây.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn