Kê khai khống vốn điều lệ, công ty sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đây là câu hỏi được bạn Nguyễn Yến (nguyen*****@gmail.com) gửi đến hòm thư giải đáp vướng mắc của Thư Ký Luật để được hỗ trợ. Thư Ký Luật xin được giải đáp vướng mắc của bạn Yến như sau:

khai khong von dieu le

Ảnh minh họa

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2014  thì một trong những hành vi bị nghiêm cấm là kê khai khống vốn điều lệ, không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký, cụ thể:

5. Kê khai khống vốn điều lệ, không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký; cố ý định giá tài sản góp vốn không đúng giá trị.

Theo Điều 28 Nghị định 50/2016/NĐ-CP, đối với hành vi không đăng ký thay đổi với cơ quan đăng ký kinh doanh khi không góp đủ vốn Điều lệ như đã đăng ký sẽ bị áp dụng mức phạt như sau:

Điều 28. Vi phạm các quy định về thành lập doanh nghiệp

...

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký thay đổi với cơ quan đăng ký kinh doanh khi không góp đủ vốn Điều lệ như đã đăng ký.

...

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

c) Buộc đăng ký điều chỉnh vốn Điều lệ, tỷ lệ phần vốn góp, cổ phần của các thành viên, cổ đông bằng số vốn đã góp đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều này.

Như vậy, việc công ty khai khống vốn điều lệ là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014. Nếu đăng ký vốn điều lệ như trong Giấy đăng ký doanh nghiệp thì trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty phải góp đủ. Trường hợp không góp đủ phải đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ bằng số vốn thực góp.

Ngoài ra, Luật Doanh nghiệp 2014 cũng nghiêm cấm hành vi kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nội dung hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.

Đối với hành vi này, theo Điều 24 Nghị định 50/2016/NĐ-CP, mức phạt cụ thể như sau:

 Điều 24. Vi phạm quy định về kê khai hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi kê khai không trung thực, không chính xác nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc đăng ký thay đổi và thông báo lại các thông tin doanh nghiệp đã kê khai không trung thực, không chính xác.

Lê Hải

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1247 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;