Không điểm chỉ vào từng trang khi công chứng có bị phạt?

Tôi tên Nguyễn Thị Lành. Sắp tới tôi sắp kinh doanh một cửa hàng cà phê Trung Nguyên dưới hình thức nhượng quyền thương mại. Được biết theo pháp luật thì hợp đồng này phải được công chứng thì mới đảm bảo hiệu lực. Tôi đã đem công chứng hợp đồng nhưng sau khi kiểm tra lại thì hợp đồng còn một số trang chưa được điểm chỉ. Cho tôi hỏi việc không điểm chỉ như vậy công chứng viên có chịu trách nhiệm gì không?

Pháp luật quy định, trong một số trường hợp, hợp đồng hoặc giao dịch dân sự phải được lập thành văn bản có công chứng. Việc công chứng này nhằm tạo ra tính xác thực, chính xác và hợp pháp cho hợp đồng, giao dịch dân sự đó. Ví dụ như hợp đồng mua bán nhà ở, hợp đồng nhượng quyền thương mại và nhiều hợp đồng có tính chất phức tạp khác bắt buộc phải công chứng.

Theo quy định tại Điều 46 Luật Công chứng 2014 có quy định về lời chứng của công chứng viên như sau:

  1. Lời chứng của công chứng viên đối với hợp đồng, giao dịch phải ghi rõ thời điểm, địa điểm công chứng, họ, tên công chứng viên, tên tổ chức hành nghề công chứng; chứng nhận người tham gia hợp đồng, giao dịch hoàn toàn tự nguyện, có năng lực hành vi dân sự, mục đích, nội dung của hợp đồng, giao dịch không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ trong hợp đồng, giao dịch đúng là chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của người tham gia hợp đồng, giao dịch; trách nhiệm của công chứng viên đối với lời chứng; có chữ ký của công chứng viên và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng.
  2. Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết mẫu lời chứng của công chứng viên đối với hợp đồng, giao dịch.

Qua nội dung quy định trên có thể thấy rằng việc điểm chỉ là một nôi dung có trong hợp đồng, giao dịch mà người yêu cầu công chứng phải thực hiện.

Đồng thời, theo quy định tại Nghị định 67/2015/NĐ-CP, phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đối với  công chứng viên nếu công chứng hợp đồng, giao dịch mà:

  • Thiếu chữ ký của công chứng viên, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của người yêu cầu công chứng vào từng trang của hợp đồng, giao dịch;
  • Công chứng bản dịch mà thiếu chữ ký của công chứng viên, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của người dịch vào từng trang của bản dịch.

Như vậy, với việc thiếu điểm chỉ vào từng trang trong hợp đồng của bạn thì công chứng viên đó có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 3.000.000 - 7.000.000 đồng theo quy định như trên.

2629 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;