Viết đoạn văn kể về trải nghiệm gói bánh chưng cùng gia đình? Học sinh tiểu học có những quyền gì?

Viết đoạn văn kể về trải nghiệm gói bánh chưng cùng gia đình? Học sinh tiểu học có những quyền gì?

Viết đoạn văn kể về trải nghiệm gói bánh chưng cùng gia đình?

Có thể tham khảo các mẫu viết đoạn văn kể về trải nghiệm gói bánh chưng cùng gia đình sau đây:

Mẫu viết đoạn văn kể về trải nghiệm gói bánh chưng cùng gia đình số 01:

Tết Nguyên Đán năm ngoái, gia đình em đã cùng nhau gói bánh chưng. Đó là một kỷ niệm đáng nhớ mà em sẽ không bao giờ quên. Từ sáng sớm, cả nhà đã chuẩn bị đủ mọi nguyên liệu: gạo nếp, đậu xanh, thịt ba chỉ, lá dong và dây lạt. Mọi người quây quần quanh chiếc bàn lớn, không khí vui tươi và ấm cúng. Em được bà giao cho nhiệm vụ lau lá dong, còn mẹ thì chỉ em cách gói bánh. Bà bảo: "Gói bánh chưng không chỉ là làm món ăn, mà còn là giữ gìn truyền thống của ông bà."

Khi bắt tay vào gói bánh, em cảm thấy thật lạ lẫm vì mọi công đoạn đều đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo. Mẹ dạy em cách xếp lá, sao cho vuông vắn, rồi cho gạo, đậu, thịt vào giữa. Lúc đầu, em hơi vụng về, bánh không được chặt và đẹp như ý muốn, nhưng nhờ có sự chỉ bảo của bà và mẹ, em dần thành thạo hơn. Các anh chị trong nhà cũng cùng nhau gói bánh, tạo nên một không khí hối hả, vui vẻ. Mỗi chiếc bánh hoàn thành đều mang theo một phần tình cảm của gia đình, như là món quà quý giá trong dịp Tết.

Khi những chiếc bánh chưng được luộc trong nồi nước sôi, em cảm thấy lòng mình cũng ấm áp hơn. Cả gia đình quây quần bên nhau, cùng trò chuyện, thưởng thức những chiếc bánh tự tay làm. Đó không chỉ là món ăn, mà là biểu tượng của sự đoàn viên, tình yêu thương và lòng biết ơn với tổ tiên. Trải nghiệm gói bánh chưng cùng gia đình khiến em thêm trân trọng những giá trị truyền thống và gắn kết tình cảm trong mỗi dịp Tết đến.


Mẫu viết đoạn văn kể về trải nghiệm gói bánh chưng cùng gia đình số 02:

Tết Nguyên Đán năm ngoái, em đã có một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ khi cùng gia đình gói bánh chưng. Đây là lần đầu tiên em tham gia vào quá trình này, nên cảm giác vừa háo hức vừa hồi hộp. Buổi sáng hôm đó, cả nhà em cùng nhau chuẩn bị nguyên liệu. Bố em đi chợ mua lá dong, gạo nếp, đậu xanh và thịt lợn. Mẹ em thì rửa lá dong và ngâm gạo nếp từ tối hôm trước. Em và em gái được giao nhiệm vụ rửa lá và lau khô.

Khi mọi thứ đã sẵn sàng, cả nhà bắt đầu ngồi quây quần bên nhau để gói bánh. Bố em hướng dẫn từng bước một, từ cách xếp lá, đổ gạo, cho nhân đậu xanh và thịt vào giữa, rồi lại đổ thêm một lớp gạo nữa. Em cố gắng làm theo nhưng ban đầu vẫn còn lúng túng. Mẹ em thì kiên nhẫn chỉnh sửa từng chiếc bánh cho đến khi chúng vuông vắn và chắc chắn. Em gái em thì ngồi bên cạnh, vừa xem vừa cười đùa, tạo nên không khí vui vẻ và ấm áp.

Sau khi gói xong, cả nhà cùng nhau đem bánh đi luộc. Nồi bánh chưng to được đặt trên bếp củi, lửa cháy rực rỡ. Trong lúc chờ bánh chín, cả nhà ngồi quây quần bên nhau, kể chuyện và chia sẻ những kỷ niệm vui buồn trong năm qua. Đêm đó, em cảm nhận được sự gắn kết và tình yêu thương của gia đình. Khi bánh chín, mùi thơm ngào ngạt lan tỏa khắp nhà, em cảm thấy vô cùng hạnh phúc và tự hào vì đã góp phần làm nên những chiếc bánh chưng truyền thống.

Trải nghiệm gói bánh chưng cùng gia đình không chỉ giúp em hiểu thêm về truyền thống văn hóa dân tộc mà còn là dịp để gắn kết tình cảm gia đình. Em hy vọng mỗi năm đều có thể cùng gia đình làm những chiếc bánh chưng thật ngon để đón Tết.


Mẫu viết đoạn văn kể về trải nghiệm gói bánh chưng cùng gia đình số 03:

Tết Nguyên Đán năm nay, em đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị khi cùng gia đình gói bánh chưng. Đây là một truyền thống mà gia đình em luôn duy trì mỗi dịp Tết đến. Sáng sớm, cả nhà đã bắt đầu chuẩn bị nguyên liệu. Bố em đi chợ mua lá dong, gạo nếp, đậu xanh và thịt lợn. Mẹ em thì rửa lá dong và ngâm gạo nếp từ tối hôm trước. Em và em trai được giao nhiệm vụ rửa lá và lau khô.

Khi mọi thứ đã sẵn sàng, cả nhà bắt đầu ngồi quây quần bên nhau để gói bánh. Bố em hướng dẫn từng bước một, từ cách xếp lá, đổ gạo, cho nhân đậu xanh và thịt vào giữa, rồi lại đổ thêm một lớp gạo nữa. Em cố gắng làm theo nhưng ban đầu vẫn còn lúng túng. Mẹ em thì kiên nhẫn chỉnh sửa từng chiếc bánh cho đến khi chúng vuông vắn và chắc chắn. Em trai em thì ngồi bên cạnh, vừa xem vừa cười đùa, tạo nên không khí vui vẻ và ấm áp.

Sau khi gói xong, cả nhà cùng nhau đem bánh đi luộc. Nồi bánh chưng to được đặt trên bếp củi, lửa cháy rực rỡ. Trong lúc chờ bánh chín, cả nhà ngồi quây quần bên nhau, kể chuyện và chia sẻ những kỷ niệm vui buồn trong năm qua. Đêm đó, em cảm nhận được sự gắn kết và tình yêu thương của gia đình. Khi bánh chín, mùi thơm ngào ngạt lan tỏa khắp nhà, em cảm thấy vô cùng hạnh phúc và tự hào vì đã góp phần làm nên những chiếc bánh chưng truyền thống.

Trải nghiệm gói bánh chưng cùng gia đình không chỉ giúp em hiểu thêm về truyền thống văn hóa dân tộc mà còn là dịp để gắn kết tình cảm gia đình. Em hy vọng mỗi năm đều có thể cùng gia đình làm những chiếc bánh chưng thật ngon để đón Tết.

Trên đây là các mẫu viết đoạn văn kể về trải nghiệm gói bánh chưng cùng gia đình.

*Các mẫu viết đoạn văn kể về trải nghiệm gói bánh chưng cùng gia đình nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Viết đoạn văn kể về trải nghiệm gói bánh chưng cùng gia đình? Học sinh tiểu học có những quyền gì? (Hình từ internet)

Học sinh tiểu học có những quyền gì?

Quyền của học sinh tiểu học được quy định tại Điều 35 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:

- Được học tập

+ Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.

+ Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

+ Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.

+ Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.

+ Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.

+ Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:

Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.

Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.

Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.

+ Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.

- Được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, dân chủ; được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng; được cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của bản thân; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.

- Được tham gia các hoạt động phát huy khả năng của cá nhân; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân.

- Được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã hội theo quy định.

- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Khi nào trẻ em có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi cao hơn so với quy định?

Căn cứ tại Điều 33 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về tuổi của học sinh tiểu học như sau:

Tuổi của học sinh tiểu học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm. Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.
2. Học sinh tiểu học học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, trẻ em có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi cao hơn so với quy định khi thuộc trường hợp sau đây:

- Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ;

- Trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

- Trẻ em người dân tộc thiểu số;

- Trẻ em mồ côi không nơi nương tựa;

- Trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam.

Lưu ý: Trẻ em có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi. Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.

LawNet

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:[email protected]

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}