Việc kiểm tra đột xuất của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện lực được thực hiện khi nào?

Việc kiểm tra đột xuất của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện lực được thực hiện khi nào? Câu hỏi của bạn Trung Nguyên ở Hà Nam.

Mẫu quyết định kiểm tra đối với cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện lực có dạng ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 42/2022/TT-BCT quy đinh mẫu quyết định kiểm tra đối với cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện lực có dạng như sau:

Tải mẫu quyết định kiểm tra đối với cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện lực: tại đây.

Việc kiểm tra đột xuất của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện lực được thực hiện khi nào?

Việc kiểm tra đột xuất của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện lực được thực hiện khi nào?

Cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện lực ban hành quyết định kiểm tra phải có nội dung chính nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Thông tư 42/2022/TT-BCT quy định như sau:

Trình tự kiểm tra của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện lực
1. Kiểm tra theo kế hoạch
Căn cứ kế hoạch kiểm tra hàng năm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hoạt động kiểm tra theo kế hoạch được tiến hành theo trình tự sau:
a) Ban hành Quyết định kiểm tra theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư này bao gồm các nội dung chính sau đây: ngày, tháng, năm ban hành Quyết định; căn cứ ban hành quyết định; đối tượng kiểm tra; thời kỳ kiểm tra, nội dung, phạm vi kiểm tra, thời hạn tiến hành kiểm tra; thành phần đoàn kiểm tra, quyền hạn và trách nhiệm của đoàn kiểm tra; quyền hạn và trách nhiệm của đối tượng được kiểm tra (nếu cần thiết);
b) Đoàn kiểm tra hoặc đơn vị được giao chủ trì thực hiện có trách nhiệm trình người có thẩm quyền phê duyệt Kế hoạch tiến hành kiểm tra theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư này;
c) Đơn vị chủ trì kiểm tra phải có văn bản thông báo cụ thể chương trình kiểm tra cho bên được kiểm tra theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư này bao gồm các nội dung chính như nội dung kiểm tra, thời gian tiến hành kiểm tra, kèm theo các tài liệu đơn vị phải chuẩn bị phục vụ đoàn kiểm tra (trường hợp đề cương yêu cầu báo cáo không được ban hành kèm theo Quyết định kiểm tra thì phải được ban hành kèm theo Công văn thông báo kiểm tra). Chậm nhất 07 ngày làm việc trước ngày thực hiện kiểm tra, Công văn thông báo kèm theo Quyết định kiểm tra và đề cương yêu cầu báo cáo phải được gửi cho đối tượng được kiểm tra;
d) Đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra theo Quyết định kiểm tra và kế hoạch tiến hành kiểm tra đã được phê duyệt. Kết thúc cuộc kiểm tra, Đoàn kiểm tra và đối tượng được kiểm tra phải lập Biên bản làm việc theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư này. Biên bản được lập thành 02 bản, bên kiểm tra giữ 01 bản, bên được kiểm tra giữ 01 bản. Nếu bên được kiểm tra không thống nhất với nội dung ghi trong Biên bản thì được quyền ghi ý kiến của mình vào phần cuối biên bản. Biên bản phải có đủ chữ ký của đại diện bên kiểm tra, đại diện của bên được kiểm tra (nếu không ký được thì có thể điểm chỉ) và của người chứng kiến (nếu có). Trường hợp bên được kiểm tra không chịu ký hoặc điểm chỉ vào biên bản, người lập biên bản phải ghi rõ lý do bên được kiểm tra không ký hoặc điểm chỉ vào biên bản. Biên bản này vẫn có giá trị pháp lý để xử lý khi có chữ ký của đại diện chính quyền địa phương hoặc công an hoặc ít nhất
...

Theo đó, cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện lực ban hành quyết định phải bao gồm các nội dung chính sau:

- Ngày, tháng, năm ban hành Quyết định; căn cứ ban hành quyết định;

- Đối tượng kiểm tra; thời kỳ kiểm tra, nội dung, phạm vi kiểm tra, thời hạn tiến hành kiểm tra;

- Thành phần đoàn kiểm tra, quyền hạn và trách nhiệm của đoàn kiểm tra;

- Quyền hạn và trách nhiệm của đối tượng được kiểm tra (nếu cần thiết).

Việc kiểm tra đột xuất của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện lực được thực hiện khi nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 15 Thông tư 42/2022/TT-BCT quy định như sau:

Trình tự kiểm tra của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện lực
...
2. Kiểm tra đột xuất
a) Việc kiểm tra đột xuất được thực hiện ngay sau khi có Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra và không phải thông báo trước thời gian, nội dung kiểm tra cho đối tượng được kiểm tra;
b) Quy định về Đoàn kiểm tra, thời gian kiểm tra, Biên bản làm việc, báo cáo kết quả kiểm tra và Kết luận kiểm tra hoặc Công văn chỉ đạo (nếu có) thực hiện theo quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g và điểm h khoản 1 Điều này và Điều 10 Thông tư này.

Theo như quy định trên, việc kiểm tra đột xuất của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện lực được thực hiện ngay sau khi có Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra và không phải thông báo trước thời gian, nội dung kiểm tra cho đối tượng được kiểm tra.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}