Trường Đại học sẽ chỉ đạt chuẩn khi có trên 70% sinh viên tốt nghiệp hài lòng về chất lượng và hiệu quả giảng dạy của giảng viên?

Trường Đại học sẽ chỉ đạt chuẩn khi có trên 70% sinh viên tốt nghiệp hài lòng về chất lượng và hiệu quả giảng dạy của giảng viên đúng không? - Câu hỏi của anh Vinh (Nam Định)

Trường Đại học sẽ chỉ đạt chuẩn khi có trên 70% sinh viên tốt nghiệp hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy?

Căn cứ theo Dự thảo Thông tư quy định chuẩn cơ sở giáo dục đại học, vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố để lấy ý kiến.

Một trong những nội dung được đề xuất đáng chú ý đó là về tiêu chí đánh giá cơ sở đào tạo giáo dục đại học đạt chuẩn.

Cụ thể, 6 tiêu chuẩn để đánh giá chuẩn cơ sở giáo dục đại học gồm: Tổ chức và quản trị; giảng viên; điều kiện dạy và học; tài chính; tuyển sinh và đào tạo; nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.

Trong mỗi tiêu chuẩn này có các tiêu chí và được định lượng cụ thể.

Đối với tiêu chuẩn về giảng viên, Cơ sở đào tạo đạt chuẩn là cơ sở có đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu về số lượng, trình độ và năng lực, gắn bó với nhà trường để bảo đảm chất lượng giảng dạy và nghiên cứu.

Đồng thời đáp ứng 05 tiêu chuẩn cụ thể sau:

(1) Tỉ lệ sinh viên quy chuẩn theo trình độ, lĩnh vực và hình thức đào tạo trên giảng viên toàn thời gian không vượt quá 40.

(2) Tỉ lệ giảng viên cơ hữu trong độ tuổi lao động, tính trên số giảng viên toàn thời gian, không thấp hơn 80%.

(3) Tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, tính trên số giảng viên toàn thời gian:

- Đạt trên 20% và từ năm 2025 đạt trên 25% đối với cơ sở đào tạo không đào tạo tiến sĩ; trên 10% riêng đối với các trường chuyên ngành đặc thù;

- Đạt trên 40% và từ năm 2025 đạt trên 50% đối với cơ sở đào tạo có đào tạo tiến sĩ; trên 20% riêng đối với các trường chuyên sâu nghệ thuật hoặc thể dục, thể thao có đào tạo tiến sĩ.

(4) Tỉ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ thôi việc, chuyển công tác trong một năm, tính trên tổng số giảng viên toàn thời gian, không quá 5%.

(5) Tỉ lệ sinh viên hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy đạt trên 70%.

Đồng thời, một trong những tiêu chuẩn đánh giá về điều kiện dạy và học của trường đại học đạt chuẩn cũng yêu cầu tỉ lệ sinh viên hài lòng về điều kiện dạy và học của cơ sở đào tạo đạt trên 70%.

Như vậy, khi Dự thảo Thông tư quy định chuẩn cơ sở giáo dục đại học được thông qua và ban hành thì các trường đại học sẽ đạt chuẩn khi có trên 70% sinh viên tốt nghiệp hài lòng với chất lượng và hiệu quả giảng dạy.

Trường Đại học sẽ chỉ đạt chuẩn khi có trên 70% sinh viên tốt nghiệp hài lòng về chất lượng và hiệu quả giảng dạy của giảng viên?

Trường Đại học sẽ chỉ đạt chuẩn khi có trên 70% sinh viên tốt nghiệp hài lòng về chất lượng và hiệu quả giảng dạy của giảng viên?

Trống vị trí Hiệu trưởng sẽ không được xác định là trường đại học đạt chuẩn đúng không?

Nội dung này cũng được được đề xuất tại Dự thảo Thông tư quy định chuẩn cơ sở giáo dục đại học.

Theo đó, tại phụ lục I ban hành kèm theo Dự thảo đề xuất tiêu chuẩn đầu tiên để xác định cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn là tiêu chuẩn về Tổ chức và quản trị.

Cụ thể như sau:

Cơ sở đào tạo có tổ chức bộ máy ổn định, hệ thống quản trị hiệu quả, minh bạch.

(1) Các vị trí lãnh đạo chủ chốt (chủ tịch hội đồng trường/hội đồng đại học và hiệu trưởng/giám đốc) được kiện toàn kịp thời, tổng thời gian trống các vị trí không quá 12 tháng.

(2) Hệ thống văn bản quy chế, quy định nội bộ đã được ban hành đầy đủ theo quy định của Luật Giáo dục Đại học.

(3) Chiến lược phát triển của nhà trường được ban hành, triển khai và giám sát qua các chỉ số chính, trong đó ít nhất 3/4 số chỉ số được cải thiện hằng năm.

(4) Hệ thống thông tin quản lý có đầy đủ dữ liệu về người học, giảng viên và cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, đồng thời cập nhật đầy đủ dữ liệu trên hệ thống HEMIS.

Theo đó, đề xuất này nêu rõ vị trí Hiệu trưởng của trường đại học không được để trống quá 12 tháng.

Mục đích của việc sử dụng Chuẩn giáo dục đại học là gì?

Theo Dự thảo Thông tư quy định chuẩn cơ sở giáo dục đại học có đề cập mục đích sử dụng Chuẩn cơ sở giáo dục như sau:

+ Thực hiện quy hoạch, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và đầu tư phát triển hệ thống giáo dục đại học theo quy định của pháp luật.

+ Xem xét, thẩm định và giám sát các điều kiện cho phép hoạt động đào tạo, đình chỉ hoạt động đào tạo đối với các cơ sở đào tạo và phân hiệu của các cơ sở giáo dục đại học theo quy định của chính phủ.

+ Xác định các điều kiện bảo đảm chất lượng và các biện pháp cải tiến chất lượng giáo dục của cơ sở đào tạo.

+ Thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin của cơ sở đào tạo đối với người học, xã hội và cơ quan quản lý nhà nước theo quy định của Chính phủ.

+ Xem xét, kiểm tra, giám sát các điều kiện, tiêu chí về mở ngành, duy trì hoạt động ngành đào tạo, xác định chỉ tiêu tuyển sinh và tổ chức tuyển sinh đổi với cơ sở đào tạo.

Xem toàn bộ Dự thảo Thông tư quy định chuẩn cơ sở giáo dục đại học tại đây.

Nguyễn Trần Hoàng Quyên

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}