TP Hồ Chí Minh: Hướng dẫn bổ sung về lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà phải nộp file bản chính có mộc đỏ?

Cho em hỏi công ty em scan danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động sau đó đem nộp trên hệ thống online, tuy nhiên bản chấp nhận của BHXH về danh sách này scan ra mộc đen thì có khó khăn gì cho quá trình xác minh không ạ? Em cảm ơn!

Hướng dẫn danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà do cơ quan BHXH xác nhận phải là bản chính, có đóng dấu mộc đỏ?

Theo Công văn 3165/BHXH-QLT năm 2022 quy định:

Sau khi tiếp nhận cán bộ thu kiểm tra, xác nhận, ký, đóng dấu sau đó đính kèm file gửi về cho đơn vị. Tuy nhiên, khi đơn vị in ra gửi cho Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức, quận, huyện thì dấu của cơ quan BHXH có màu đen.

- Ngày 14/6/2022, BHXH Thành phố nhận được Công văn số 20288/SLĐTBXH-VLATLĐ về việc xác nhận người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc trong đó có nêu vướng mắc trong quá trình tiếp nhận hồ sơ Mẫu số 02, Mẫu số 03 là bản photocopy có dấu đen sẽ khó khăn trong việc thanh tra kiểm toán, quyết toán do đó Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề nghị Mẫu số 02, Mẫu số 03 do cơ quan BHXH xác nhận phải là bản chính, có đóng dấu mộc đỏ.

- Để đảm bảo việc chi tiền cho người lao động đúng quy trình, quy định mà vẫn đảm bảo hồ sơ phục vụ thanh tra, kiểm toán, Giám đốc BHXH Thành phố đề nghị Trưởng phòng Quản lý thu, Giám đốc BHXH thành phố Thủ Đức, quận, huyện thực hiện:

- Khi tiếp nhận hồ sơ điện tử hoặc dịch vụ công ngoài quy trình đang thực hiện, cán bộ thu in thêm 01 bản đóng dấu đỏ của cơ quan BHXH gửi về địa chỉ của đơn vị đồng thời thông báo cho đơn vị ký tên và đóng dấu đỏ vào phần của của đơn vị để nộp cho Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận, huyện.

Thành phố Hồ Chí Minh: Hướng dẫn bổ sung về lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà phải nộp file bản chính có mộc đỏ?

Thành phố Hồ Chí Minh: Hướng dẫn bổ sung về lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà phải nộp file bản chính có mộc đỏ?

Trình tự thực hiện đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp như thế nào?

Theo Điều 7 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg về trình tự thủ tục lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp như sau:

- Người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này (sau đây gọi là Mẫu số 01) và chịu trách nhiệm về tính chính xác thông tin theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quyết định này để gửi doanh nghiệp tổng hợp.

- Trên cơ sở đề nghị của người lao động, doanh nghiệp tổng hợp danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 02 và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 03 ngày làm việc.

Trường hợp có ý kiến phản ánh về đối tượng và điều kiện hỗ trợ, doanh nghiệp tiến hành xác minh đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện hỗ trợ theo quy định tại Điều 4 Quyết định này trong vòng 02 ngày làm việc.

- Doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 02 đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 4 Quyết định này. Doanh nghiệp lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo từng tháng và có thể đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận gộp 02 tháng hoặc 03 tháng.

Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động.

- Doanh nghiệp gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 6 Quyết định này đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ gộp 02 tháng hoặc 03 tháng.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15 tháng 8 năm 2022.

- Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

- Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ.

Trường hợp không phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động.

Như vậy, mẫu số 02 được đề cập ở trên là mẫu danh sách người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo quy định.

Trình tự thực hiện đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động quay trở lại thị trường lao động như thế nào?

Tại Điều 11 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg về trình tự thủ tục lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho người lao động quay trở lại thị trường lao động như sau:

- Người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 01 và chịu trách nhiệm về tính chính xác thông tin theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Quyết định này để gửi người sử dụng lao động tổng hợp.

- Trên cơ sở đề nghị của người lao động, người sử dụng lao động tổng hợp danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 03 và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 03 ngày làm việc.

Trường hợp có ý kiến phản ánh về đối tượng và điều kiện hỗ trợ, người sử dụng lao động tiến hành xác minh đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện hỗ trợ theo quy định tại Điều 8 Quyết định này trong vòng 02 ngày làm việc.

- Trước ngày 15 hằng tháng, người sử dụng lao động gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 03 đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Người sử dụng lao động chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 8 Quyết định này.

Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động.

- Người sử dụng lao động gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 10 Quyết định này đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15 tháng 8 năm 2022.

Trường hợp người sử dụng lao động là hộ kinh doanh thì gửi kèm theo đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà của người lao động theo Mẫu số 01.

- Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

- Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ.

Trường hợp không phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, người sử dụng lao động thực hiện chi trả cho người lao động.

Như vậy, mẫu số 03 được đề cập ở trên là mẫu danh sách người lao động quay lại thi trường lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo quy định.

Lê Nguyễn Cẩm Nhung

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

37 lượt xem
Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}