Giáo viên trong trung tâm giáo dục nghề nghiệp cần phải có tiêu chuẩn và trình độ như thế nào?

Tôi muốn hỏi giáo viên trong trung tâm giáo dục nghề nghiệp cần phải có tiêu chuẩn và trình độ như thế nào? - câu hỏi của chị Hải Lan (Long Xuyên)

Giáo viên trong trung tâm giáo dục nghề nghiệp cần phải có tiêu chuẩn và trình độ như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 28 Điều lệ trung tâm giáo dục nghề nghiệp ban hành kèm theo Thông tư 57/2015/TT-BLĐTBXH quy định tiêu chuẩn và trình độ giáo viên trong trung tâm giáo dục nghề nghiệp như sau:

Giáo viên trong trung tâm giáo dục nghề nghiệp phải có các tiêu chuẩn sau đây:

- Có phẩm chất, đạo đức tốt;

- Đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định tại khoản 2 Điều này;

- Có đủ sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp;

- Có lý lịch rõ ràng.

Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên

- Giáo viên dạy trình độ sơ cấp phải có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy trình độ sơ cấp;

- Giáo viên dạy trình độ sơ cấp quy định như trên, nếu không có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, cao đẳng sư phạm kỹ thuật hoặc bằng tốt nghiệp đại học sư phạm, đại học sư phạm kỹ thuật thì phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Giáo viên trong trung tâm giáo dục nghề nghiệp cần phải có tiêu chuẩn và trình độ như thế nào?

Giáo viên trong trung tâm giáo dục nghề nghiệp cần phải có tiêu chuẩn và trình độ như thế nào?

Nhà giáo trong trung tâm giáo dục nghề nghiệp gồm những chức danh nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 53 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 quy định như sau:

Nhà giáo trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
1. Nhà giáo trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp bao gồm nhà giáo dạy lý thuyết, nhà giáo dạy thực hành hoặc nhà giáo vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành.
2. Nhà giáo trong trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp được gọi là giáo viên; nhà giáo trong trường cao đẳng được gọi là giảng viên.
3. Chức danh của nhà giáo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp bao gồm giáo viên, giáo viên chính, giáo viên cao cấp; giảng viên, giảng viên chính, giảng viên cao cấp.
4. Nhà giáo trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:
a) Có phẩm chất, đạo đức tốt;
b) Đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn và nghiệp vụ;
c) Có đủ sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp;
d) Có lý lịch rõ ràng.

Theo đó, chức danh của nhà giáo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp bao gồm

- Giáo viên, giáo viên chính, giáo viên cao cấp;

- Giảng viên, giảng viên chính, giảng viên cao cấp.

Nhiệm vụ và quyền của giáo viên trung tâm giáo dục nghề nghiệp là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 30 Điều lệ trung tâm giáo dục nghề nghiệp ban hành kèm theo Thông tư 57/2015/TT-BLĐTBXH quy định nhiệm vụ và quyền của giáo viên trung tâm giáo dục nghề nghiệp như sau:

- Chấp hành các quy chế, nội quy, quy định của trung tâm.

- Thực hiện quy định về chế độ làm việc đối với chức danh giáo viên do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

- Được bố trí giảng dạy theo chuyên ngành được đào tạo; được lựa chọn phương pháp, phương tiện giảng dạy nhằm phát huy năng lực cá nhân, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo; được bảo đảm trang thiết bị, phương tiện, điều kiện làm việc để thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật; được cung cấp thông tin liên quan đến nhiệm vụ và quyền hạn được giao.

- Được hưởng lương, phụ cấp, trợ cấp và các chính sách khác theo quy định của pháp luật; giáo viên trong các trung tâm giáo dục nghề nghiệp công lập làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng phụ cấp và chính sách ưu đãi theo quy định của Chính phủ.

- Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy theo kế hoạch và điều kiện của trung tâm; được tham gia vào việc quản lý và giám sát hoạt động của trung tâm; được tham gia công tác Đảng, đoàn thể và các hoạt động xã hội theo quy định của pháp luật.

- Được bảo vệ danh dự, nhân phẩm. Được tham gia bàn bạc, thảo luận, góp ý về các chủ trương, kế hoạch phát triển đào tạo, xây dựng chương trình, giáo trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, tổ chức quản lý của trung tâm; được nghỉ hè, nghỉ học kỳ, nghỉ tết âm lịch, nghỉ lễ, nghỉ hàng tuần và các ngày nghỉ khác theo quy định của pháp luật. Được dự các cuộc họp hội đồng do trung tâm thành lập khi các hội đồng này giải quyết những vấn đề có liên quan đến học sinh của lớp mình được phân công, phụ trách.

- Được hợp đồng thỉnh giảng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục khác, nhưng phải bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ quy định tại Điều 57 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014

- Được hưởng các chính sách quy định tại Điều 58 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật.

- Giáo viên tham gia hoạt động khoa học và công nghệ được hưởng quyền theo quy định tại Luật Khoa học và công nghệ; giáo viên làm công tác quản lý trong trung tâm giáo dục nghề nghiệp nếu tham gia giảng dạy thì được hưởng các chế độ đối với giáo viên theo quy định của pháp luật và quy định hợp pháp của trung tâm.

- Tham gia quản lý người học và đóng góp trách nhiệm với cộng đồng.

- Chịu sự giám sát của trung tâm về nội dung, chất lượng, phương pháp giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

- Hoàn thành các công việc khác được trung tâm, phòng hoặc tổ bộ môn phân công.

Nguyễn Hạnh Phương Trâm

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}