Điều kiện về mục đích vay nước ngoài của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là gì?

Điều kiện về mục đích vay nước ngoài của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là gì? Câu hỏi của bạn T.T ở Hà Giang.

Quy định về thỏa thuận vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh từ ngày 15/8/2023 ra sao?

Căn cứ theo Điều 9 Thông tư 08/2023/TT-NHNN quy định về thỏa thuận vay nước ngoài như sau:

Thỏa thuận vay nước ngoài
1. Thỏa thuận vay nước ngoài là một hoặc tập hợp một số văn bản ghi nhận thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao hoặc cam kết giao cho bên đi vay một khoản tiền hoặc tài sản (trong trường hợp vay nước ngoài dưới hình thức hợp đồng cho thuê tài chính) để sử dụng vào mục đích xác định trong một thời gian nhất định với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi (nếu có thỏa thuận về lãi).
2. Thỏa thuận vay nước ngoài phải được lập thành văn bản, trường hợp là thỏa thuận dưới hình thức thông điệp dữ liệu điện tử phải tuân thủ quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
3. Thỏa thuận vay nước ngoài phải được ký kết trước hoặc vào ngày rút vốn khoản vay nước ngoài. Việc ký kết thỏa thuận vay nước ngoài vào ngày rút vốn khoản vay nước ngoài chỉ được thực hiện trong các trường hợp sau:
a) Khoản vay ngắn hạn nước ngoài với điều kiện việc giải ngân khoản vay thực hiện sau khi các bên ký kết thỏa thuận vay;
b) Khoản vay nước ngoài phát sinh từ việc chuyển số tiền thực hiện chuẩn bị đầu tư của các dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thành vốn vay nước ngoài theo quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối đối với hoạt động vay trả nợ nước ngoài và hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.

Theo đó, thỏa thuận vay nước ngoài là một hay nhiều văn bản ghi nhận sự thỏa thuận giữa các bên về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên. Thỏa thuận vay nước ngoài phải được lập thành văn bản, nếu các bên thỏa thuận với nhau thông qua thông điệp thì phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Việc ký kết thỏa thuận vay nước ngoài không được thực hiện sau thời điểm rút vốn khoản vay. Trong trường hợp ký thỏa thuận vay vào ngày rút vốn khoản vay cần tuân thủ các điều kiện của pháp luật.

Điều kiện về mục đích vay nước ngoài của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là gì?

Điều kiện về mục đích vay nước ngoài của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là gì?

Điều kiện về mục đích vay nước ngoài của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là gì?

Căn cứ theo Điều 14 Thông tư 08/2023/TT-NHNN quy định về mục đích vay nước ngoài của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:

Mục đích vay nước ngoài
1. Bên đi vay vay ngắn và trung, dài hạn nước ngoài để phục vụ các mục đích sau đây:
a) Bổ sung nguồn vốn phục vụ hoạt động cấp tín dụng theo tăng trưởng tín dụng của bên đi vay;
b) Cơ cấu lại khoản nợ nước ngoài của bên đi vay;
2. Bên đi vay khi vay trung, dài hạn nước ngoài phải chứng minh mục đích vay nước ngoài thông qua:
a) Phương án sử dụng vốn vay nước ngoài theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư này trong trường hợp vay để thực hiện mục đích nêu tại điểm a khoản 1 Điều này;
b) Phương án cơ cấu nợ theo quy định tại Điều 8 Thông tư này trong trường hợp vay để thực hiện mục đích nêu tại điểm b khoản 1 Điều này.

Theo đó, với các khoản vay trung và dài hạn khi muốn thực hiện vay nước ngoài thì tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cũng cần đáp ứng điều kiện về mục đích vay theo quy định pháp luật và chứng minh các mục đích đó dựa trên các phương pháp đã được quy định.

Theo đó, mục đích vay nước ngoài của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:

- Bổ sung nguồn vốn phục vụ hoạt động cấp tín dụng theo tăng trưởng tín dụng của bên đi vay;

- Cơ cấu lại khoản nợ nước ngoài của bên đi vay.

Điều kiện để tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể vay nước ngoài các khoản vay ngắn hạn?

Căn cứ theo Điều 15 Thông tư 08/2023/TT-NHNN quy định về giới hạn vay ngắn hạn nước ngoài như sau:

Giới hạn vay ngắn hạn nước ngoài
Bên đi vay chỉ được vay ngắn hạn nước ngoài trong trường hợp đáp ứng giới hạn vay ngắn hạn nước ngoài tại thời điểm 31/12 của năm liền trước thời điểm phát sinh khoản vay. Giới hạn vay ngắn hạn nước ngoài là tỷ lệ tối đa tổng dư nợ gốc của các khoản vay ngắn hạn nước ngoài tính trên vốn tự có riêng lẻ, áp dụng với các đối tượng cụ thể như sau:
1. 30% đối với ngân hàng thương mại;
2. 150% đối với chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tín dụng khác.

Theo đó, để có thể vay nước ngoài các khoản vay ngắn hạn thì tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần đáp ứng được điều kiện về giới hạn vay ngắn hạn nước ngoài tại thời điểm 31/12 của năm liền trước thời điểm phát sinh khoản vay.

Võ Thị Mai Khanh

- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;

Căn cứ pháp lý
Tư vấn pháp luật mới nhất
ĐỌC NHIỀU NHẤT
{{i.ImageTitle_Alt}}
{{i.Title}}