Bài văn tả người lớp 5 ngắn gọn, chọc lọc đầy cảm xúc? Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học thế nào?
Bài văn tả người lớp 5 ngắn gọn, chọc lọc đầy cảm xúc?
Bài văn tả người lớp 5 ngắn gọn, chọc lọc đầy cảm xúc như sau:
BÀI 1
Trong gia đình em, người mà em yêu quý và kính trọng nhất là bà ngoại. Bà ngoại em năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi, nhưng trông bà vẫn rất khỏe mạnh và minh mẫn. Bà có dáng người nhỏ nhắn, lưng hơi còng vì tuổi tác, nhưng bước đi của bà vẫn rất nhanh nhẹn. Mái tóc bà đã bạc trắng như cước, được bà búi gọn gàng phía sau đầu. Đôi mắt bà tuy đã mờ đi theo năm tháng nhưng vẫn ánh lên sự hiền từ và ấm áp. Bà ngoại em là một người rất đảm đang và khéo léo. Bà thường dậy từ rất sớm để chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà. Những món ăn bà nấu luôn thơm ngon và đậm đà hương vị quê hương. Em thích nhất là món bánh chưng bà gói vào dịp Tết, từng chiếc bánh vuông vắn, xanh mướt và thơm lừng mùi lá dong. Không chỉ giỏi nấu ăn, bà ngoại còn rất khéo tay trong việc thêu thùa và đan lát. Những chiếc khăn tay, áo len bà làm đều rất đẹp và tinh xảo. Bà thường kể cho em nghe những câu chuyện cổ tích, những bài học quý giá về cuộc sống. Mỗi khi em gặp khó khăn trong học tập hay cuộc sống, bà luôn là người động viên và giúp đỡ em vượt qua. Bà ngoại em còn là một người rất nhân hậu và yêu thương mọi người. Bà thường giúp đỡ hàng xóm láng giềng, ai có việc gì cần bà đều sẵn lòng giúp đỡ. Bà dạy em phải biết sống tốt, biết yêu thương và chia sẻ với mọi người xung quanh. Em rất yêu bà ngoại và luôn mong bà sẽ sống thật lâu để em có thể chăm sóc và báo hiếu bà. Mỗi khi nhìn thấy nụ cười hiền hậu của bà, em cảm thấy lòng mình ấm áp và hạnh phúc vô cùng. |
BÀI 2
Trong gia đình em, người mà em yêu quý nhất là mẹ. Mẹ em năm nay đã ngoài bốn mươi tuổi nhưng trông mẹ vẫn rất trẻ trung và xinh đẹp. Mẹ có dáng người cao, gầy, với mái tóc dài đen óng ả. Đôi mắt mẹ to tròn, luôn ánh lên sự dịu dàng và ấm áp. Mỗi khi mẹ cười, khuôn mặt mẹ rạng rỡ như ánh nắng ban mai. Mẹ em là một người rất chăm chỉ và tận tụy. Hằng ngày, mẹ phải làm việc từ sáng sớm đến tối muộn để lo cho gia đình. Dù bận rộn nhưng mẹ luôn dành thời gian để chăm sóc và dạy dỗ em. Mẹ thường kể cho em nghe những câu chuyện cổ tích, dạy em cách sống tốt và biết yêu thương mọi người xung quanh. Em rất yêu mẹ và luôn cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mẹ. Mỗi khi em đạt được thành tích tốt, mẹ luôn là người đầu tiên chia sẻ niềm vui với em. Em mong rằng mẹ sẽ luôn khỏe mạnh và hạnh phúc |
Bài văn tả người lớp 5 ngắn gọn, chọc lọc đầy cảm xúc tham khảo như trên.
Bài văn tả người lớp 5 ngắn gọn, chọc lọc đầy cảm xúc? Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học thế nào? (Hình từ Internet)
Mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học thế nào?
Căn cứ theo chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ mục tiêu chương trình ngữ văn cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:
- Mục tiêu chung
+ Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.
Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.
+ Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.
- Mục tiêu cấp tiểu học
+ Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.
+ Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.
Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Căn cứ Điều 34 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về nhiệm vụ của học sinh tiểu học như sau:
- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.
- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.
- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.
LawNet
- Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của Law Net Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- Bài viết có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau;
- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail banquyen@lawnet.vn;