29/08/2022 10:27

Tuyển tập bản án về chồng yêu cầu vợ trả tiền sính lễ thì mới ly hôn

Tuyển tập bản án về chồng yêu cầu vợ trả tiền sính lễ thì mới ly hôn

“Chị Hà Lam-Khánh Hòa” Em gái tôi và em rể thường xuyên mâu thuẫn và đang làm thủ tục ly hôn. Tuy nhiên, em rể tôi đòi phải trả lại số tiền sính lễ của nhà trai đưa cho nhà gái thì mới chịu ly hôn. Tuy nhiên, số tiền này đã dùng để chi cho các khoản khi tổ chức lễ cưới. Vậy, em gái tôi có phải trả lại số tiền trên không?

Chào chị Lam, Ban Biên tập LawNet xin giải đáp thác mắc của chi như sau:

Việc đòi lại sính lễ có thể xem là một thực trạng tiêu cực trong xã hội Việt Nam hiện nay. Trên thực tế, có không ít người cho rằng việc mang sính lễ tới nhà gái là một nghi thức khi làm lễ ăn hỏi. Do đó, nếu ly hôn thì không còn lý do gì để nhà trai phải mất số sính lễ đó.

Theo quy định của pháp luật dân sự việc trao tặng tiền sính lễ là thuộc dạng hợp đồng tặng cho tài sản, việc tặng cho tài sản sính lễ khi kết hôn là do hai bên tự thỏa thuận về số tiền và hình thức trao, và không có điều kiện khác. Do vậy, căn cứ theo Điều 457, 458 Bộ luật dân sự 2015 thì việc tặng cho này có hiệu lực từ thời điểm nhà gái nhận sính lễ và xác lập quyền sở hữu của nhà gái. Vì các lẽ trên, yêu cầu đòi lại tài sản sẽ không được Tòa án chấp nhận.

Ngoài ra, tại Nghị định 126/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 4. Giải quyết vụ, việc hôn nhân và gia đình có áp dụng tập quán

Trường hợp giải quyết vụ, việc hôn nhân và gia đình có áp dụng tập quán thì thực hiện việc hòa giải theo quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở, khuyến khích sự tham gia hòa giải của người có uy tín trong cộng đồng, chức sắc tôn giáo.

Trường hợp hòa giải không thành hoặc vụ, việc hôn nhân và gia đình có áp dụng tập quán không thuộc phạm vi hòa giải ở cơ sở thì Tòa án giải quyết vụ, việc đó theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Tại khoản 1, 2 Điều 2 Nghị định này thì tập quán được áp dụng phải là quy tắc xử sự phù hợp với quy định tại Khoản 4 Điều 3 của Luật Hôn nhân và gia đình. Nghĩa là tập quán về hôn nhân và gia đình đó phải là quy tắc xử sự có nội dung rõ ràng về quyền, nghĩa vụ của các bên trong quan hệ hôn nhân và gia đình, được lặp đi, lặp lại trong một thời gian dài và được thừa nhận rộng rãi trong một vùng, miền hoặc cộng đồng.

Do đó, việc áp dụng tập quán phải tuân theo các điều kiện được quy định tại Điều 7 của Luật Hôn nhân và gia đình 2014 của Việt Nam.Theo danh mục các tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình cần được vận động xóa bỏ hoặc cấm áp dụng thì tập quán khi ly hôn, nếu do người vợ yêu cầu ly hôn thì nhà gái phải trả lại nhà trai toàn bộ đồ sính lễ và những phí tổn khác, con phải theo cha là tập quán cần vận động xóa bỏ. Vì vậy, tập quán trên sẽ không được Tòa án xem xét chấp nhận áp dụng để giải quyết trường hợp ly hôn.

Dưới đây, là một số bản án cùng nội dung:

1. Bản án 02/2019/HNGĐ-ST ngày 26/07/2019 về ly hôn

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn

- Trích dẫn nội dung: “Anh D và chị P không được tự do tìm hiểu nhau, do mai mối của hai bên gia đình và tổ chức cưới xin theo phong tục truyền thống, có đăng ký kết hôn tại UBND xã K, huyện T, tỉnh Lạng Sơn. Đến năm 2009 vợ chồng bắt đầu phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do chị P có tình cảm với người đàn ông khác, anh D dùng vũ lực với chị P, vợ chồng đã ly thân từ năm 2009 đến nay. Nay anh xác định tình cảm vợ chồng cũng không còn nữa. Chị P bỏ đi Miền từ năm 2009 đến nay, không quan tâm đến con cái, anh một mình tự nuôi hai con. Nay chị P xin ly hôn anh cũng nhất trí, nhưng anh yêu cầu chị P phải trả cho anh 40.000.000 đồng tiền công nuôi hai con khôn lớn và tiền sinh lễ ngày cưới 40.000.000 đồng.”

2. Bản án 01/2019/HNGĐ-ST ngày 27/03/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Toà án nhân dân huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn

- Trích dẫn nội dung: “Sau một thời gian tìm hiểu, anh và chị Mã Thị H tự nguyện kết hôn với nhau, có tổ chức lễ cưới theo phong tục, tập quán và đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã T, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Sau khi kết hôn trong quá trình chung sống vợ chồng anh không có mâu thuẫn gì lớn. Nay chị Mã Thị H yêu cầu ly hôn anh cũng đồng ý nhưng với điều kiện chị Mã Thị H phải trả cho anh tiền sính lễ là 20 triệu đồng, tiền bồi thường tổn thất tinh thần cho con của anh là 50 triệu đồng.”

3. Bản án 02/2018/HNGĐ-ST ngày 10/07/2018 về tranh chấp ly hôn

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Bảo Lạc, tỉnhCao Bằng

- Trích dẫn nội dung: “Anh phát hiện chị T thường nhắn tin, gọi điện với người đàn ông khác, anh nhắc nhở nhưng chị T không nghe nên anh chị lại cãi nhau. Khoảng 3-4 tháng sau chị T nói chuyển đến tỉnh Bắc Giang làm công nhân, anh không đồng ý nhưng chị T vẫn đi. Từ đó tình cảm bắt đầu nhạt dần, anh đến Bắc Giang với chị T thì chị T đuổi anh đi. Hiện tại, tình cảm của anh dành cho chị T không còn nhưng anh chỉ đồng ý ly hôn khi chị T thanh toán cho anh số tiền sính lễ của gia đình anh mang đến nhà chị T, còn anh sẽ trả lại toàn bộ sính lễ của chị T khi cưới mang đến nhà anh. Sính lễ của nhà anh mang đến nhà chị T bao gồm: Gạo, rượu, gà, thịt lợn, bánh khảo, chi phí cho lễ ăn hỏi, tiền xe đi lại, tiền thách cưới … với tổng số tiền là 36.010.000 đồng.”

4. Bản án 07/2020/HNGĐ-ST ngày 18/08/2020 về ly hôn, tranh chấp đòi tài sản

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn

- Trích dẫn nội dung: “Thời gian sống ly thân từ tháng 4/2017 đến nay, chị Hoàng Thị S về nhà mẹ đẻ sinh sống, anh Hoàng Văn L và gia đình có sang đón mấy lần nhưng chị Hoàng Thị S không đồng ý về. Do vậy, anh không đồng ý ly hôn với chị Hoàng Thị S do tình cảm vẫn còn Ngày 24/7/2020, anh Hoàng Văn L có đơn yêu cầu phản tố, yêu cầu chị Hoàng Thị S trả lại cho anh số tiền sính lễ là 25.000.000 đồng, trong đó có 15.000.000 đồng tiền mặt, 10.000.000 đồng tiền thịt lợn móc hàm.”

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Như Ý
320


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;