12/08/2022 17:19

Trình tự, thủ tục ly hôn với người mất tích

Trình tự, thủ tục ly hôn với người mất tích

Chồng tôi bỏ nhà đi đã gần 03 năm nay, từ đó đến nay không liên lạc về nhà và cũng không ai biết chồng tôi đi đâu, làm gì. Nay tôi muốn làm thủ tục tuyên bố chồng tôi mất tích để ly hôn. Mong Ban biên tập hướng dẫn cho tôi về trình tự thủ tục này, tôi cảm ơn nhiều. (Chị Linh – tp.HCM)

Chào chị, chúng tôi xin tư vấn về vấn đề của chị như sau:

Về điều kiện để tuyên bố một người mất tích

Khoản 1 Điều 68 Bộ luật Dân sự 2015 của Việt Nam quy định như sau:

“Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.”

Chồng chị đã bỏ nhà đi hơn 02 năm và cũng không ai có tin tức xác thực về tình hình của chồng chị, do đó chị có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố chồng chị mất tích.

Về trình tự, thủ tục yêu cầu tuyên bố người mất tích

Bước 1: Nộp đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích cho Tòa án

Điều 387 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định:

“1. Người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố một người mất tích theo quy định của Bộ luật dân sự.

2. Kèm theo đơn yêu cầu, người yêu cầu phải gửi tài liệu, chứng cứ để chứng minh người bị yêu cầu tuyên bố mất tích đã biệt tích 02 năm liền trở lên mà không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hoặc đã chết và chứng minh cho việc người yêu cầu đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo tìm kiếm; trường hợp trước đó đã có quyết định của Tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú thì phải có bản sao quyết định đó.”

Như vậy, chị cần chuẩn bị các hồ sơ bao gồm: đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích, kèm theo đơn là các tài liệu chứng minh việc chị và gia đình đã áp dụng đầy đủ các biện pháp tìm kiếm nhưng vẫn không có tin tức về việc chồng chị còn sống hay đã chết.

Bước 2: Tòa án chuẩn bị xét đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích

Sau khi đã nộp đơn, trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích, Tòa án ra quyết định thông báo tìm kiếm người bị yêu cầu tuyên bố mất tích.

Nội dung thông báo và việc công bố thông báo được thực hiện theo quy định tại Điều 384 và Điều 385 của Bộ luật tố tụng dân sự. Thời hạn thông báo tìm kiếm người bị yêu cầu tuyên bố mất tích là 04 tháng, kể từ ngày đăng, phát thông báo lần đầu tiên.

Trong thời hạn thông báo, nếu người bị yêu cầu tuyên bố mất tích trở về và yêu cầu Tòa án đình chỉ việc xét đơn yêu cầu thì Tòa án ra quyết định đình chỉ việc xét đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích.

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày kết thúc thời hạn thông báo quy định tại khoản 2 Điều này thì Tòa án phải mở phiên họp xét đơn yêu cầu.

Bước 3: Tòa án ra quyết định tuyên bố người mất tích

Trường hợp chấp nhận đơn yêu cầu thì Tòa án ra quyết định tuyên bố một người mất tích.

Trường hợp có yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp quản lý tài sản của người bị tuyên bố mất tích đó và được chấp nhận thì trong quyết định tuyên bố một người mất tích, Tòa án còn phải quyết định áp dụng biện pháp quản lý tài sản của người đó theo quy định của Bộ luật dân sự.

Về thủ tục ly hôn với người mất tích

Sau khi Tòa án ra quyết định tuyên bố chồng chị mất tích, chị có thể yêu cầu Tòa án giải quyết đơn phương ly hôn. Bộ luật Dân sự 2015 quy định trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Hồ sơ yêu cầu đơn phương ly hôn bao gồm:

- Đơn xin ly hôn đơn phương (theo mẫu);

- Bản chính giấy chứng nhận kết hôn;

- Quyết định tuyên bố một người mất tích của Tòa án;

- Bản sao CMND hoặc căn cước công dân của hai vợ chồng;

- Bản sao sổ hộ khẩu của hai vợ chồng;

- Bản sao giấy khai sinh của các con (nếu có);

- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu có).

Trên đây là một số thông tin cơ bản giúp chị chuẩn bị trước cho thủ tục ly hôn của mình. Thông thường, thời gian giải quyết ly hôn đơn phương với người mất tích có thể kéo dài từ 4-6 tháng. Nếu còn gì thắc mắc, chị vui lòng liên hệ qua số hotline (028) 7302 2286 để được giải đáp.

Trân trọng!

 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Phương Uyên
351


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;