Ngày 26/12/2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 27/2024/TT-BGDĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động của trường, lớp dành cho người khuyết tật và có hiệu lực từ ngày 01/7/2025
Theo đó, tại Điều 4 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường, lớp dành cho người khuyết tật ban hành kèm theo Thông tư 27/2024/TT-BGDĐT về quy định đặt tên như sau:
(1) Tên Trường giáo dục chuyên biệt: Trường giáo dục chuyên biệt + tên riêng hoặc tên địa danh.
Tên riêng bảo đảm rõ ràng, không gây hiểu lầm; không gây hiểu sai về tổ chức và hoạt động của Trường giáo dục chuyên biệt; bảo đảm sự trong sáng của ngôn ngữ; không sử dụng từ ngữ, ký hiệu không phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.
(2) Tên Trường giáo dục chuyên biệt được ghi trên con dấu, biển tên.
(3) Biển tên Trường giáo dục chuyên biệt bao gồm:
- Góc phía trên, bên trái
Dòng thứ nhất: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) và tên tỉnh.
Dòng thứ hai: Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Ở giữa ghi tên Trường giáo dục chuyên biệt theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường, lớp dành cho người khuyết tật ban hành kèm theo Thông tư 27/2024/TT-BGDĐT;
- Phía dưới là địa chỉ, số điện thoại, email, website (nếu có) của Trường giáo dục chuyên biệt.
(4) Quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 4 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường, lớp dành cho người khuyết tật ban hành kèm theo Thông tư 27/2024/TT-BGDĐT áp dụng đối với các Trường giáo dục chuyên biệt được thành lập mới hoặc được tổ chức lại khi Thông tư có hiệu lực thi hành.
(5) Tên Lớp giáo dục chuyên biệt do trường có Lớp giáo dục chuyên biệt quyết định, bảo đảm phù hợp, tránh tạo ra tâm lý phân biệt đối xử.
Như vậy, tên trường giáo dục chuyên biệt dành cho người khuyết tật phải tuân theo cấu trúc: "Trường giáo dục chuyên biệt" + tên riêng hoặc tên địa danh.
Lưu ý: Tên riêng bảo đảm rõ ràng, không gây hiểu lầm; không gây hiểu sai về tổ chức và hoạt động của Trường giáo dục chuyên biệt; bảo đảm sự trong sáng của ngôn ngữ; không sử dụng từ ngữ, ký hiệu không phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Theo quy định tại Điều 5 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường, lớp dành cho người khuyết tật ban hành kèm theo Thông tư 27/2024/TT-BGDĐT về nhiệm vụ và quyền hạn của Trường giáo dục chuyên biệt, trường có Lớp giáo dục chuyên biệt như sau:
Điều 5. Nhiệm vụ và quyền hạn của Trường giáo dục chuyên biệt, trường có Lớp giáo dục chuyên biệt
1. Nhiệm vụ và quyền hạn của Trường giáo dục chuyên biệt
Trường giáo dục chuyên biệt thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định đối với cơ sở giáo dục cùng cấp học, loại hình; các quy định tại Quy chế này; ngoài ra thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn khác như sau:
a) Xây dựng kế hoạch trình cơ quan có thẩm quyền phối hợp tổ chức hoạt động can thiệp về y tế, phục hồi chức năng cho học sinh khuyết tật;
b) Thực hiện nhiệm vụ về giáo dục học sinh khuyết tật: can thiệp giáo dục sớm, hỗ trợ giáo dục hòa nhập khi được cấp có thẩm quyền giao. Các hoạt động này thực hiện theo quy định tại quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Cơ quan có thẩm quyền khi giao nhiệm vụ cần bảo đảm các điều kiện để Trường giáo dục chuyên biệt triển khai;
c) Được hợp tác với tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với học sinh khuyết tật theo quy định;
d) Được tiếp nhận khoản viện trợ phục vụ công tác giáo dục học sinh khuyết tật theo quy định;
đ) Được tổ chức bán trú, nội trú phục vụ học sinh khuyết tật nếu đủ điều kiện.
...
Như vậy, Trường giáo dục chuyên biệt có nhiệm vụ và quyền hạn thực hiện các hoạt động giáo dục cho học sinh khuyết tật, bao gồm can thiệp y tế, phục hồi chức năng, giáo dục hòa nhập, và hợp tác với tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Trường cũng có quyền tiếp nhận viện trợ và tổ chức bán trú, nội trú nếu đủ điều kiện.
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về