10/06/2022 17:22

05 bản án về tội giết người và hiếp dâm

05 bản án về tội giết người và hiếp dâm

Tội Giết người và tội Hiếp dâm thuộc nhóm các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người được quy định trong Bộ luật Hình sự và thuộc nhóm tội đặc biệt nghiêm trọng. Khi một người phạm phải hai tội này, hình phạt cao nhất mà người đó phải lãnh có thể là tử hình. Ngày nay, tình hình tội phạm ở nước ta ngày càng phức tạp và có xu hướng biến thái hơn. Nhiều vụ án Giết người, Hiếp dâm gây rúng động dư luận khiến ai mỗi khi biết tới đều cảm thấy kinh sợ và cảm nhận sâu sắc được độ man rợ và máu lạnh của hung thủ.

Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về quy định của pháp luật đối với hai tội danh trên.

Thế nào là tội Hiếp dâm?

Bộ luật Hình sự 2015 của nước Việt Nam quy định về tội Hiếp dâm như sau:

Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Như vậy, Hiếp dâm là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân.

Tùy vào các tình tiết tăng nặng, người phạm tội Hiếp dâm có thể lãnh mức án cao nhất là tù chung thân:

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

+ Có tổ chức;

+ Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

+ Nhiều người hiếp một người;

+ Phạm tội 02 lần trở lên;

+Đối với 02 người trở lên;

+ Có tính chất loạn luân;

+ Làm nạn nhân có thai;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

+ Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

+ Tái phạm nguy hiểm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

+ Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

+ Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

+ Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

- Phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

- Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Đối với tội Giết người

Pháp luật không quy định cụ thể thế nào là Giết người, tuy nhiên chúng ta có thể hiểu giết người là hành vi cố ý tước đoạt tính mạng của người khác một cách trái pháp luật., xâm phạm đến quyền sống còn của con người.

Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội Giết người như sau:

“Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Dưới đây là tổng hợp 05 bản án về tội Giết người và Hiếp dâm, mời bạn đọc cùng tham khảo

1. Bản án 246/2017/HS-PT ngày 27/09/2017 về tội giết người và hiếp dâm trẻ em

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng

- Tóm tắt nội dung vụ án: Phạm Văn D nảy sinh ý định giao cấu với cháu T nên rủ T đi sâu vào trong rẫy cà phê nhà mình chơi. Do nghĩ rằng cháu T sẽ chống cự, kêu la và báo cho người khác biết nên D lên kế hoạch giết cháu T chết, sau đó mới thực hiện hành vi giao cấu. Vì vậy đi được một đoạn, D đè cháu T nằm xuống đất, đồng thời dùng tay phải bóp cổ, tay trái ghì đầu cháu T khoảng 02 đến 03 phút, thì cháu T nằm im không cử động. Tưởng cháu T đã chết, D liền cởi quần, áo của cháu T ra và kéo quần của mình xuống rồi cầm dương vật đưa vào âm hộ cháu T để giao cấu, nhưng do bộ phận sinh dục của cháu T nhỏ, nên D không đưa sâu dương vật của mình vào được. D liền dùng ngón trỏ bàn tay trái đưa vào âm hộ của cháu T để làm giãn rộng ra cho dễ giao cấu, thì cháu T tỉnh lại. Sợ cháu T kêu la, D tiếp tục dùng tay phải bóp miệng, còn tay trái lấy áo của cháu T nhét vào miệng cháu T. Thấy cháu T nằm im không cử động, D kiểm tra thấy tim ngừng đập và biết cháu T đã chết. Lúc này, D không thực hiện hành vi giao cấu với cháu T nữa mà kéo xác cháu T vào sâu trong rẫy cà phê. Sau đó, D quay lại lấy đôi dép và quần của cháu T vứt vào gốc cây cà phê gần đó rồi bỏ trốn.

- Quyết định của Tòa án: Tuyên bố: Bị cáo Phạm Văn D phạm các tội “Giết người” và “Hiếp dâm trẻ em”. Tổng hợp hình phạt chung là: Tử hình

2. Bản án về tội giết người và hiếp dâm số 142/2018/HS-PT

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng

- Tóm tắt nội dung vụ án: Võ Văn T nảy sinh ý muốn quan hệ tình dục với chị H1. T dùng tay trái chụp vào hông kéo mạnh làm chị H1 ngã ngửa trên giường nhưng bị chị H1 phản ứng chống trả. T dùng chân trái đè chặt ép hai chân chị H1 vào phía tường nhà, tay trái T cầm giữ tay phải, tay phải bịt, đè vào vùng mũi, miệng không cho chị H1 kêu la và dùng miệng cắn vào vú phải của chị H1. Chị H1 vùng vẫy chống cự, dùng tay cào vào người T, T liền lấy chiếc chăn vải ở trên giường cầm bằng hai tay đè chặt vào vùng mũi miệng của chị H1 theo chiều hướng từ trên xuống dưới. Đến khi thấy chị H1 nằm im bất động không còn phản kháng, chống cự T bỏ tay ra rồi kéo quần lững, quần lót của chị H1 về phía dưới bàn chân, sờ mó vào âm đạo chị H1. T ở tư thế ngồi quỳ ở phía dưới chân của chị H1, T dùng tay đưa hai chân chị H1 lên tự kéo quần đùi của mình xuống đưa dương vật vào trong âm đạo và thực hiện hành vi giao cấu được một lúc thì xuất tinh vào trong âm đạo chị H1.

Quyết định của Tòa án: Tuyên bố: Bị cáo Võ Văn T phạm các tội “Giết người” và “Hiếp dâm. Tổng hợp hình phạt của hai tội: 21 (hai mươi mốt) năm tù

3. Bản án 32/2018/HS-ST ngày 09/11/2018 về giết người, hiếp dâm và cướp tài sản

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu

- Tóm tắt nội dung vụ án: Nguyễn A đi đến nhà bị hại là bà Lê Thị B (sinh năm 1939), nhìn vào thấy bị hại đang nằm ngủ không mặc áo trên bộ ván trong nhà, ở dưới gối nằm có để 01 cây dao thái lan, sau đó bị cáo chui vào mùng (màn) bị hại và dùng tay mò vào vùng lưng quần của bị hại thì bị hại la lên, bị cáo lấy cái mền (chăn) trong mùng đè lên mặt bị hại, bóp cổ bị hại cho đến khi bị hại không còn cử động, bị cáo dùng tay kéo bị hại xuống nền đất và đặt bị hại nằm trên chiếu ở nền đất giữa nhà, bị cáo lấy mùng đè lên mặt của bị hại rồi lấy gối kê dưới đầu, sau đó dùng dao yếm để gần cột giữa nhà, cắt (cứa) ngang cổ bị hại một cái rồi nhấn mạnh dao đè vào cổ bị hại và bỏ dao tại vị trí bị hại đang nằm. Bị cáo dùng tay giật lấy chiếc bông tai bên phải của bị hại, lấy chiếc bông tai bên phải xong tiếp tục mở lấy chiếc bông tai bên trái nhưng chiếc bông bị rơi lại nên bị cáo bỏ luôn chiếc bông bên phải tại chỗ bị hại nằm, bị cáo tiếp tục móc túi quần bị hại lấy 4.000.000đ và tháo chiếc nhẫn vàng 24k, trọng lượng 01 chỉ từ tay của bị hại đang đeo rồi bỏ vào túi quần Jeans của bị cáo. Sau đó, bị cáo dùng tay kéo quần của bị hại ra và tự cởi quần bị cáo để thực hiện hành vi giao cấu vời bị hại, sau đó, bị cáo lấy cây dao thái lan đâm vào âm đạo của bị hại, rồi bị cáo bỏ trốn và bị bắt giữ.

- Quyết định của Tòa án:  Tuyên bố bị cáo Nguyễn A (Ngọng) phạm tội “Giết người”, “Hiếp dâm” và “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt: Tù chung thân.

4. Bản án 336/2019/HSPT ngày 19/06/2019 về tội giết người và hiếp dâm

- Cấp xét xử: Phúc thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh

- Tóm tắt nội dung vụ án: Nguyễn Minh T sau khi uống rượu về đã nảy sinh ý định hiếp dâm bà Ph. T đi vòng ra sau nhà bà Ph, từ phía sau đi đến dùng tay phải kẹp cổ và dùng tay trái cầm chặt tay trái của bà P. T tiếp tục kéo bà Ph vào nhà vệ sinh kẹp cổ thêm một lúc rồi dùng hai tay xô mạnh làm bà Ph té ngã ngửa, đập đầu xuống nền gạch nhà vệ sinh, T tiếp tục xông đến dùng hai tay bóp cổ, hai khuỷu tay của T tỳ mạnh xuống hai bên ngực, còn hai đầu gối của T thì đè lên hai đùi của bà Ph. Đến khi thấy bà Ph nằm bất động, Tâm cởi quần của bà Ph rồi thực hiện hành vi giao cẩu đến khi xuất tinh, sau khi giao cấu xong Tâm mặc quần thun đi về nhà, còn quần sọoc Jean T để tại nhà bà Ph.

- Quyết định của Tòa án: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội “Giết người” và “Hiếp dâm”. Tổng hợp hình phạt: Tử hình

5. Bản án 35/2019/HS-ST ngày 28/11/2019 về tội hiếp dâm và giết người

- Cấp xét xử: Sơ thẩm

- Cơ quan xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu

- Tóm tắt nội dung vụ án: Văn M nảy sinh ý định quan hệ tình dục với chị T (là chị dâu của M). Khi chị T đang nằm trên giường, M dùng tay trái cầm vào vai của T đẩy chị T nằm ngửa ra giường rồi ngồi lên người chị T, chị T dùng hai tay đẩy M ra, M và chị T vật lộn nhau trên giường. Sợ chị T hét lên sẽ bị phát hiện, M dùng tay phải đấm liên tiếp ba phát vào mặt chị T, sau đó, dùng hai tay bóp chặt vào cổ chị T rồi nhấc cổ T lên đập, lắc liên tiếp 3 đến 4 phát khiến đầu chị T đập xuống nền nhà. Sau đó M thực hiện hành vi quan hệ tình dục với xác chị T. Lúc này anh DD2 (anh trai của M) về, do sợ anh Đ2 biết mình giết chị T nên M nảy sinh ý định giết anh Đ2 và có ý định tự tử nhưng không thành.

- Quyết định của Tòa án: Tuyên bố bị cáo Vì Văn M phạm tội “Hiếp dâm” và tội “Giết người”. Tổng hợp hình phạt chung: Tù chung thân

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Phương Uyên
957


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;