Bản án 336/2019/HSPT ngày 19/06/2019 về tội giết người và hiếp dâm

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 336/2019/HSPT NGÀY 19/06/2019 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI VÀ HIẾP DÂM

Ngày 19 tháng 6 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành Phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 85/2019/TLPT-HS ngày 14 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Minh T do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 62/2018/HSST ngày 28/11/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Minh T, sinh năm 1992 Nơi cư trú: ấp Bến Kinh, xã Đ Th, huyện Tr B, tỉnh T N; Nghề nghiệp: làm thuê; Trình độ văn hóa: 3/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Cao Đài; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn Đực, sinh năm 1942 và bà Lâm Thị Lẹ (chết); Chưa có vợ con; tiền sự: không; Tiền án: Tại Bản án số 23/2013/HSST ngày 26/02/2013 của Tòa án nhân dân huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh áp dụng các điểm a, d khoản 2 Điều 136; điểm a khoản 2 Điều 138; Điều 50 Bộ luật Hình sự; xử phạt Nguyễn Minh T 03 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”, 02 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Tổng hợp hình phạt Nguyễn Minh T phải chấp hành hình phạt chung cho cả 02 tội là 05 năm tù (đã chấp hành xong hình phạt tù ngày 14-01-2017, chưa chấp hành xong về phần bồi thường thiệt hại); Tạm giam ngày 16-5-2018 (có mặt)

Người bào chữa: Luật sư Đỗ Hải Bình thuộc Đoàn Luật sư Thành Phố Hồ Chí Minh (có mặt).

Bị hại: Bà Liêu Thị Ph, sinh năm 1953 (chết).

Đi diện hợp pháp của bị hại: Bà Liêu Thị Nh(là em ruột bà Ph), sinh năm 1951

Trú tại: Ẩp Đá Hàng, xã H Th, huyện G D, tỉnh Tây Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 14-5-2018, sau khi đi uống rượu về, Nguyễn Minh T nhìn thấy bà Liêu Thị Ph ở cách nhà của T 02 căn nhà  đi ra phía sau nhà đóng cửa chuồng gà, T nảy sinh ý định hiếp dâm bà P nên đi ra phía sau nhà trèo qua hàng rào lưới B40 đi vào nhà bà P.

T từ phía sau đi đến dùng tay phải kẹp cổ và dùng tay trái cầm chặt tay trái của bà P, lúc này bà P vùng vẫy và dùng tay phải cào vào mặt, mũi và miệng của T để chống trả làm T bị xây xát da.

T tiếp tục kéo bà P vào nhà vệ sinh kẹp cổ thêm một lúc rồi dùng hai tay xô mạnh làm bà P té ngã ngửa, đập đầu xuống nền gạch nhà vệ sinh, T tiếp tục xông đến dùng hai tay bóp cổ, hai khuỷu tay của T tỳ mạnh xuống hai bên ngực, còn hai đầu gối của T thì đè lên hai đùi của bà P. Đến khi thấy bà P nằm bất động, T cởi quần của bà P rồi thực hiện hành vi giao cẩu đến khi xuất tinh, sau khi giao cấu xong T mặc quần thun đi về nhà, còn quần sọoc Jean T để tại nhà bà P.

Đến khoảng 08 giờ ngày 15-5-2018, gia đình bà P phát hiện bà P đã tử vong trong nhà vệ sinh.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 502/KL-KTHS ngày 14-6- 2018 của Phòng kỳ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, kết luận: Bị hại Liêu Thị Ph bị đa chấn thương phần mềm do tác động ngoại lực của vật tày, trên người xung quanh âm hộ dính máu, rách màng trinh vị trí 06 giờ đến tầng sinh môn; bị hại P tử vong do chấn thương sọ não.

Tại Bản kểt luận giám định số 2196/C09B ngày 31-8-2018 của Phân viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận:

- Trên mẫu dịch âm đạo ghi thu của Liêu Thị Ph có tinh trùng người.

- Phân tích ADN từ mẫu tinh trùng này được kiểu gen hoàn chỉnh của một nam giới và trùng với kiểu gen của Nguyễn Minh T.

- Vết màu nâu đỏ thu phía trước bồn cầu trong nhà vệ sinh là máu người. Phân tích ADN từ mẫu máu này được 02 kiểu gen hoàn chỉnh: 01 kiểu gen trùng với kiểu gen của nạn nhân Liêu Thị Ph và 01 kiểu gen trùng với kiểu gen của Nguyễn Minh T.

Tại Bản kết luận giám định T thần số 521/KL-VPYTW ngày 10/10/2018 của Viện pháp y T thần Trung ương Biên Hòa, kết luận: Trước, trong, sau khi gây án và hiện nay Nguyễn Minh T không có bệnh T thần.

Tại với Bản án hình sự sơ thẩm số 62/2018/HSST ngày 28 tháng 11 năm 2018, Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội “Giết người” và “Hiếp dâm”

Căn cứ các điểm g, p khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 40 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh T Tử hình.

Căn cứ khoản 1 Điều 141; điểm b, s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyền Minh T 06 (sáu) năm tù.

Áp dụng Điều 55 của Bộ luật Hình sự, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của hai tội là tử hình.

Tiếp tục tạm giam bị cáo để bảo đảm việc thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, án phí, quyền xin ân giảm và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 03/12/2018 bị cáo Nguyễn Minh T kháng cáo kêu oan với lý do không có căn cứ để buộc tội.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Minh T thừa nhận hành vi hiếp dâm, chỉ kêu oan về tội “Giết người” với lý do bị cáo xô bà P ngã để thực hiện hành vi giao cấu với bà P. Sau đó bị cáo ra về, bà P ngồi dậy còn kêu tên của bị cáo, bà P còn sống nên bị cáo không giết bà P.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu, bị cáo Nguyễn Minh T kêu oan về tội “ Giết người” là không có cơ sở vì bị cáo xô nạn nhân ngã về phía sau, làm nạn nhân chết do chấn thương sọ não là phù hợp với kết luận pháp y về tử thi và Biên bản khám nghiệm hiện trường. Bị cáo đã dùng bạo lực tác động lên nạn nhân cho đến khi nạn nhân không cử động để giao cấu, kết quả giám định về máu và mẫu dịch âm đạo thu tại hiện trường, phân tích ADN xác định trùng với kiểu gen của Nguyễn Minh T. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Minh T về tội “Giết người” là đúng người, đúng tội. Bị cáo không kêu oan về tội “Hiếp dâm” nên không xem xét. Đề nghị Hội đồng xét xử không châp nhận kháng cáo của bị cáo kêu oan về tội “ Giết người” và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Minh T trình bày, bị cáo không xô bà P, còn vết máu trong nhà vệ sinh, tóc và vật chứng khác thu giữ không biết ở đâu ra.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày, bị cáo Nguyễn Minh T thừa nhận hành vi hiếp dâm, có xô đẩy nạn nhân nhưng không giết người. Nạn nhân chết là do chấn thương sọ não do xô đẩy ngã nên cho rằng bị cáo giết người để hiếp dâm, là suy đoán bất lợi cho bị cáo vì trong trường hợp này là bị cáo thực hiện hành vi hiếp dâm dẫn đến chết người, đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc kháng cáo kêu oan của bị cáo T. Ngoài ra, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo T cho rằng trong quá trình giám định không lấy mẫu máu nên cần xem xét lại kết quả giám định.

Viện kiểm sát tranh luận, mẫu vật đã được thu thập theo yêu cầu giám định và kết quả giám định được thực hiện theo đúng quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Minh T thừa nhận đã giao cấu với bà P, không kêu oan về tội “Hiếp dâm”, chỉ kêu oan về tội “Giết người” với lý do bị cáo không giết bà P.

Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án thể hiện:

Vào tối ngày 14-5-2018, sau khi uống rượu xong, Nguyễn Minh T nhìn thấy bà Liêu Thị Ph đang ở nhà nên nảy sinh ý định giao cấu với bà P. T trèo qua hàng rào nhà bà P, thấy bà P trong nhà vệ sinh. T dùng tay xô mạnh làm bà P ngã đập đầu xuống nền gạch, tiếp theo T dùng hai tay bóp cổ, khuỷu tay tỳ mạnh xuống hai bên ngực, hai đầu gối đè lên hai đùi của bà P. Lúc này T thấy bà P không cử động được nữa do bị bóp cổ mạnh, cho là bà P đã chết vì mạch cổ không còn đập nữa, T cởi quần của bà P, quần của mình, rồi thực hiện việc giao cấu với bà P.

Hậu quả là bị hại Liêu Thị Ph bị đa chấn thương phần mềm do tác động ngoại lực của vật tày, trên người xung quanh âm hộ dính máu, rách màng trinh vị trí 06 giờ đến tầng sinh môn; bị hại P tử vong do chấn thương sọ não.

Diễn biến của vụ án đã thể hiện, sau khi xô ngã và bóp cổ mạnh bà P không còn cử động được, mạch cổ không còn đập thì bị cáo mới thực hiện giao cấu.

Lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa là phù hợp biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y về tử thi và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyền Minh T về tội “Giết người” và “Hiếp dâm” theo quy định tại các Điều 123 và Điều 141 của Bộ luật hình sự, là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét tính chất của vụ án, giữa bị cáo và bà P không có mâu thuẫn gì, nhưng khi thấy bà P ở một mình bị cáo nảy sinh ý định giao cấu, bị cáo dùng vũ lực để tước đoạt sinh mạng của bà P rồi ngay sau đó thực hiện việc giao cấu là giết người để thực hiện tội phạm khác theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Bản thân bị cáo Nguyễn Minh T vào năm 2013 đã bị Tòa án nhân dân huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh xử phạt 02 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích, nên lần phạm tội này là tái phạm nguy hiểm được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự, là tình tiết định khung theo quy định tại điểm p khoản 1 Điều 123 Bộ Luật hình sự.

Trong cùng thời gian bị cáo Nguyễn Minh T phạm liền hai tội là “Giết người” với hai tình tiết định khung tăng nặng, thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng được quy định tại điểm g, p khoản 1 điều 123 Bộ luật hình sự và tội “Hiếp dâm” thuộc trường hợp nghiêm trọng theo quy định tại khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Minh đã xâm phạm đến tính mạng và danh dự, nhân phẩm của người khác, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân không có gì có thể bù đắp được và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương, cần phải xử lý thật nghiêm khắc mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Bị cáo thực hiện tội phạm một cách quyết liệt, thể hiện sự man rợ, không còn tính người; sau khi phạm tội bị cáo không tỏ ra ăn năn hối cải.

Khi quyết định hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng và nhân thân của bị cáo đã áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất để loại bị cáo ra khỏi đời sống xã hội là tương xứng với hành vi phạm tội và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

Do đó, Hội đồng xét xử thống nhất với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Minh T, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo T phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 355 Bô luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Minh T, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội “Giết người” và “Hiếp dâm”

Áp dụng các điểm g, p khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 40 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh T Tử hình.

Áp dụng khoản 1 Điều 141; điểm b, s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh T 06 (sáu) năm tù.

Áp dụng Điều 55 của Bộ luật Hình sự, buộc bị cáo Nguyễn Minh T phải chấp hành hình phạt chung của hai tội là Tử hình.

Tiếp tục tạm giam bị cáo để bảo đảm việc thi hành án.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, bị cáo Nguyễn Minh T được gửi đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước.

Bị cáo Nguyền Minh T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

- Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

- Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1297
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 336/2019/HSPT ngày 19/06/2019 về tội giết người và hiếp dâm

Số hiệu:336/2019/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;