Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 38/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN

 BẢN ÁN 38/2021/HS-PT NGÀY 24/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 37/2021/TLPT-HS ngày 26 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Văn H do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 07/2021/HS-ST ngày 05 tháng 3 năm 2021 của Tòa án nhân dân thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn H, sinh năm 1983.

Nơi cư trú: Thôn TT, xã CY, huyện YS, tỉnh Tuyên Quang. Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;

Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Lái xe.

Con ông Nguyễn Văn H (Sinh năm 1947) và bà Nguyễn Thị S (Sinh năm 1947) Họ và tên vợ: Hoàng Thị H. Sinh năm 1984.

Có 02 con, con lớn nhất sinh năm 2003, con nhỏ nhất sinh năm 2005. Tiền án: Không; tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú tại xã CY, huyện YS, tỉnh Tuyên Quang. (Có mặt).

Người bị hại: Ông Nguyễn Phương Th, sinh năm 1945 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp cho bị hại: Anh Nguyễn Quyết C, sinh năm 1971. Địa chỉ: Thôn NL, xã LH, huyện VG, tỉnh Hưng Yên. (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 24/11/2020 Nguyễn Văn H có giấy phép lái xe hạng C số 250136009042, điều khiển xe ô tô nhãn hiệu HOWO, biển kiểm soát 89C- 207.46 chở cát từ huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đến xã Ngọc Lâm, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên để đổ cát vào công trình.

Đến khoảng 17 giờ 40 phút cùng ngày, Khi đi đến đoạn đường Km 26+137,9 quốc lộ 5A chiều đường Hải Dương - Hà Nội thuộc tổ dân phố Nhân Vinh, phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào. Do không chú ý quan sát, không giữ đúng khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên xe ô tô do Nguyễn Văn H điều khiển đã đâm vào phía sau xe mô tô nhãn hiệu HONDA loại Dream II, biển kiểm soát 89F2-3314 do ông Nguyễn Phương Th sinh năm 1948 ở Thôn NL, xã LH, huyện VG, tỉnh Hưng Yên, đang điều khiển đi phía trước cùng chiều và cùng làn đường xe ô tô và xe mô tô. Hậu quả, ông Th tử vong, xe mô tô bị hư hỏng.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan điều tra Công an thị xã Mỹ Hào đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, trưng cầu khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện, trưng cầu giám định dấu vết va chạm cơ học giữa hai phương tiện theo quy định của pháp luật.

Biên bản khám nghiệm hiện trường xác định như sau:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn tại Km 26+137,9 quốc lộ 5A chiều đường Hải Dương - Hà Nội thuộc phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào, là đoạn đường được trải nhựa bằng phẳng nằm trên làn đường xe ô tô, làn đường xe ô tô và xe mô tô. Làn đường xe ô tô, làn đường xe ô tô và xe mô tô đều rộng 3,45m. Thống nhất lấy cột Km H1/26 làm mốc, mép bên trái vạch sơn liền màu trắng phân giữa làn đường xe ô tô và mô tô với làn đường xe mô tô và xe thô sơ chiều Hải Dương - Hà Nội làm đường chuẩn. Đo từ cột Km H1/26 về phía Hải Dương 37,9m là điểm đầu vết cà sước (1) kích thước (49x0,1)m, vết cà sước này có chiều từ Hải Dương về phía Hà Nội và nằm trên làn đường xe ô tô và xe mô tô và làn đường xe ô tô. Điểm đầu vết cà sước (1) cách đường chuẩn là 2,55m, điểm cuối vết cà sước (1) trùng với giá để chân bên phải người điều khiển xe mô tô biển số 89F2- 3314 đang nằm đổ về bên phải làn đường xe ô tô và nằm đổ trong gầm xe ô tô tải biển số 89C-207.46. Đầu xe mô tô này hướng vào giải phân cách cứng ngăn giữa hai chiều đường. Điểm cuối vết cà sước (1) cách đường chuẩn là 5,1m. Đo từ điểm đầu vết cà sước (1) về hướng Hà Nội 20m là tâm vùng kính nhựa vỡ (2) kích thước (4,3x2)m. Vùng kính nhựa vỡ này nằm trên làn đường xe ô tô và làn đường xe ô tô và xe mô tô. Tâm vùng kính nhựa vỡ (2) cách đường chuẩn là 3,6m. Đo từ điểm đầu vết cà sước (1) về hướng Hà Nội 4,3m là đến điểm đầu vết cà sước (3)có kích thước (44,7x0,1)m, vết cà sước (3) có chiều Hải Dương - Hà Nội nằm trên làn đường xe ô tô và xe mô tô với làn đường xe ô tô, điểm đầu vết cà sước (3) cách đường chuẩn 2,68m, điểm cuối vết cà sước (3) trùng với ống xả của xe mô tô biển số 89F2-3314 và cách đường chuẩn 4,7m. Đo từ điểm đầu vết (1) về Hà Nội 43m là tâm bánh sau thứ 4 ngoài cùng bên phải xe ô tô biển số 89C-207.46 đang đỗ làn đường xe ô tô, đầu xe ô tô quay về hướng Hà Nội, đuôi xe ô tô hướng về phía Hải Dương. Tâm bánh ô tô thứ nhất ngoài cùng bên phải cách đường chuẩn là 4m. Tâm bánh thứ hai ngoài cùng bên phải cách đường chuẩn là 3,95m, Tâm bánh thứ tư ngoài cùng bên phải cách đường chuẩn là 3,7m. Đo từ tâm bánh xe ô tô biển số 89C-207.46 thứ nhất bên phải 0,6m là đến tâm bánh sau của xe mô tô biển số 89F2-3314. Tâm bánh sau và tâm bánh trước xe mô tô cách đường chuẩn là 4,8m và 5,8m. Mở rộng hiện trường đo từ cột Km H2/26 về hướng Hải Dương 45,8m là đến biển báo cảnh báo nguy hiểm được đặt trên chiều đường Hải Dương - Hà Nội.

Khám xe mô tô biển số 89F2-3314:

Tại vị trí cao su tay nắm người ngồi sau va chạm làm biến dạng kim loại giữ cao su kích thước (3x1,5)cm.

Tại vị trí phía sau yên xe để lại vết mài sước da chiều từ sau về trước kích thước (8x3)cm. Điểm thấp nhất của vết này cao cách mặt đất 78cm đo xe không tải. Tại vị trí chắn bùn phía sau xe va chạm làm nhựa chắn bùn lệch khỏi vị trí ban đầu chiều từ sau về trước.

Tại vị trí kim loại bảo vệ đèn phía sau sô lệch khỏi vị trí ban đầu chiều từ phải sang trái kích thước (30x10)cm.

Khám xe ô tô biển số 89C-207.46:

Tại vị trí kim loại phía dưới ba đờ sốc phía trước đầu xe va chạm làm mài sước sơn từ trái sang phải, từ trên xuống dưới kích thước (3x0,5)cm;

Tại vị trí mặt dưới ba đờ sốc phía trước bên phải đầu xe có dấu vết sạch bụi bẩn có chiều từ trước về sau kích thước (37x10)cm, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 75cm;

Tại vị trí kim loại mặt dưới bên phải ba đờ sốc phía trước đầu xe va chạm làm mài sước sơn theo chiều từ trước về sau kích thước (1x0,3)cm;

Tại vị trí mặt phía dưới ống dẫn nước lên két nước có dấu vết sạch bụi bẩn theo chiều từ trước về sau kích thước (2x1)cm. Tại vị trí mặt phía dưới nhíp bên phải đầu xe va chạm làm sạch bụi bẩn kích thước (7x3)cm;

Tại vị trí mặt phía trước và phía dưới dằng cầu trước va chạm làm sạch bụi bẩn mài sước kim loại, sơn theo chiều từ trước về sau kích thước (17x5)cm;

Tại vị trí mặt phía dưới trục xe ô tô va chạm làm sạch bụi bẩn mài sước về sau theo chiều từ trước về sau kích thước (22x6)cm;

Tại vị trí mặt trong bánh xe phía trước bên phải va chạm làm mài sước cao su theo chiều ngược chiều kim đồng hồ kích thước (20x10)cm.

Tại Kết luận giám định số 8633/C09-P3 ngày 11/12/2020 của Viện Khoa Học Hình sự - Bộ Công an.

Kết quả giám định: xác định va chạm giữa xe ôtô BKS: 89C-207.46 với xe môtô BKS: 89F1 - 3314, va chạm xảy ra khi xe mô tô chưa bị đổ.

Kết quả khám nghiệm tử thi ông Nguyễn Phương Th cho thấy:

Các dấu vết tổn thương trên cơ thể: Toàn bộ vùng ngực bụng nằm trên đường giữa cách bờ dưới xương đòn bên phải 5cm có đám sây xát da trượt mài da, rách da bầm tụ máu KT(40x33)cm. Trên đám này tại vùng ngực bên phải cách đường giữa 12cm, cách hõm nách phải 8cm có vết rách da bờ mép nham nhỏ KT(7x1)cm. Lồng ngực phía trước biến dạng ép từ trên xuống dưới. Kiểm tra thấy gãy phức tạp các xương sườn từ số 3 đến số 10 hai bên. Toàn bộ vùng lưng phía sau nằm trên đường giữa cách mỏm cụt 16cm có đám xây sát, mài trượt da bầm tụ máu KT (42x35)cm. Kiểm tra thấy các khe đốt sống D5-D6, D6- D7 giãn rộng. Kiểm tra thấy gãy đoạn 1/3 giữa xương cánh tay bên trái.

Giải phẩu tử thi: Mổ kiểm tra vùng ngực bên phải qua vết thương thấy tổ chức dưới da, cơ bầm tụ máu, gãy xương sườn từ số 3 đến số 10 hai bên. Máu nhiều trong khoang ngực.

Tai ban kết luân giám đinh pháp y về tư thi số: 177/GĐPY-PC09 ngay 30/11/2020 cua Phong ky thuât hinh sự Công an tinh Hưng Yên kết luân: nguyên nhân chết của ông Nguyễn Phương Th, sinh năm 1945 là do đa chấn thương.

Về dân sự:

Sau khi tai nạn, Nguyễn Văn H và chủ xe ô tô là ông Nguyễn Văn Q đã thăm hỏi phúng viếng và bồi thường cho gia đình ông Nguyễn Phương Th tổng số tiền 200.000.000 (hai trăm triệu) đồng.

Về vật chứng:

Đối với chiếc xe mô tô biển số 89F2 - 3314 do ông Th điều khiển khi bị tai nạn. Quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của anh Nguyễn Quyết C. Ngày 08/12/2020, Cơ quan điều tra đã trả lại cho anh C chiếc xe mô tô trên. Anh C nhận lại tài sản và tự nguyện không yêu cầu H phải bồi thường thiệt hại gì.

Đối với chiếc xe ô tô biển số 89C - 207.46. Quá trình điều tra xác định xe ô tô biển số 89C - 207.46 là tài sản hợp pháp của anh Nguyễn Văn Q. Ngày 08/12/2020, Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe trên cho anh Q. Anh Q đã nhận lại tài sản trên và không yêu cầu đề nghị gì.

Bản án hình sự sơ thẩm số 07/2021/HSST ngày 05 tháng 3 năm 2021 của Tòa án nhân dân thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên đã tuyên xử bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Áp dụng điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điều 41; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 38 của Bộ luật hình sự; Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: bị cáo Nguyễn Văn H 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tính từ ngày bắt thi hành án.

Về hình phạt bổ sung: Cấm hành nghề đối với bị cáo trong thời hạn 02 (hai) năm kể từ ngày bị cáo chấp hành xong hình phạt tù.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 15/3/2021, bị cáo Nguyễn Văn H kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay Bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho rằng mức hình phạt áp dụng đối với bị cáo là quá nặng so với hành vi phạm tội của bị cáo và trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ trên 70 tuổi sống cùng với bị cáo, bị cáo có 02 con còn nhỏ và bị cáo là lao động chính trong gia đình. Vậy đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên thực hiện quyền công tố tại phiên tòa, cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất hành vi phạm tội của bị cáo xử phạt bị cáo 1 năm 6 tháng tù về tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là có căn cứ. Trước khi xét xử phúc thẩm bị cáo có đơn trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, xin được cải tạo tại địa phương, đơn được chính quyền địa phương xác nhận. Đây là những tình tiết mới đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 BLTTHS; áp dụng thêm Điều 65 BLHS chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, giữ nguyên hình phạt nhưng cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn H trong hạn luật định nên đươc chấp nhận xem xét giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Văn H nhận tội và khai báo thành khẩn. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp khách quan với vật chứng thu giữ, các bản kết luận giám định cùng các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử nhận thấy đã có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 17 giờ 40 phút ngày 24/11/2020, Nguyễn Văn H điều khiển xe ô tô đi đến Km 26+137,9 Quốc lộ 5A chiều đường Hải Dương - Hà Nội thuộc tổ dân phố Nhân Vinh, phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, do không chú ý và không giữ đúng khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên xe ô tô do H điều khiển đã đâm vào phía sau xe mô tô biển số 89F2-3314 do ông Nguyễn Phương Th đang điều khiển đi cùng chiều, cùng làn đường với H. Hậu quả, ông Th chết tại hiện trường do đa chấn thương. Do đo, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Văn H về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn H, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy:

Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn H là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự và Luật giao thông đường bộ. Khi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông bị cáo không tuân thủ đúng quy định của Luật giao thông đường bộ, điều khiển xe không chú ý quan sát, không giữ đúng khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên xe ô tô của bị cáo đã đâm vào xe mô tô của ông Nguyễn Phương Th, hành vi của bị cáo đã gây tai nạn, hậu quả làm chết 01 người. Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội và hậu quả của vụ án, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xem xét đến nhân thân của bị cáo; xử phạt bị cáo mức án 1 (một) năm 06 (sáu) tháng tù là phù hợp.

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo xuất trình đơn trình bày điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn như: Bố mẹ bị cáo đều trên 70 tuổi sống phụ thuộc vào bị cáo, bị cáo có 02 con còn nhỏ, bị cáo là lao động chính trong gia đình, nên xin được cải tạo tại địa phương. Đơn được chính quyền địa phương xác nhận. Đây là tình tiết giảm nhẹ mới, do đó Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ngoài xã hội, giữ nguyên hình phạt, cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ giáo dục cho bị cáo trở thành người công dân tốt. Do đó quan điểm của đại diện Viện kiểm sát được chấp nhận.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, Hội đồng xét xử phúc thẩm không xem xét.

[5] Về án phí phúc thẩm: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Nguyễn Văn H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357; Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn H. Cải sửa quyết định của Bản án hình sự sơ thẩm số: 07/2021/HSST ngày 05/3/2021 của Tòa án nhân dân thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

Áp dụng điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; Điều 41; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn H 1 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách là 03 năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho Ủy ban nhân dân xã Chiêu Yên, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Nguyễn Văn H thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 02 (hai) năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị tiếp tục có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Bị cáo Nguyễn Văn H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

213
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 38/2021/HS-PT

Số hiệu:38/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;