TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG
BẢN ÁN 127/2021/HS-PT NGÀY 28/10/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 28 tháng 10 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 104/2021/TLPT-HS ngày 02 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo Mai Thanh N. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 100/2021/HS-ST ngày 12 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.
- Bị cáo có kháng cáo:
Mai Thanh N sinh năm 1998 tại tỉnh A; nơi đăng ký thường trú: ấp L, xã L, huyện C, tỉnh An Giang; nơi đăng ký tạm trú: số A20 8, khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: công nhân; trình độ văn hóa (học vấn): 6 12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Mai Văn N và bà Phùng Thị D; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: không. Bị cáo tại ngoại. Có mặt Ngoài ra, có 01 người đại diện hợp pháp của bị hại; 03 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 21 tháng 5 năm 2020, Mai Thanh N điều khiển chiếc xe mô tô Nhãn hiệu Honda Wave màu xanh, biển số 70K3 - 3361 lưu thông trên đường D8 hướng từ đường Thủ Khoa Huân đi hướng đường N9. Khi N điều khiển xe mô tô lưu thông đến đoạn ngã tư giao nhau giữa đường D8 với đường N3 thuộc khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, thành phố Thuận An do không chú ý quan sát, không nhường đường cho phương tiện đang lưu thông đến từ bên phải nên đã va chạm với chiếc xe mô tô Nhãn hiệu SYM ATTILA màu đỏ bạc, biển số 36B4 - 311.67 do ông Lê Phú T điều khiển lưu thông trên đường N3 ra ngã tư, dẫn đến tai nạn giao thông. Hậu quả: ông T bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, do bị thương nặng nên gia đình xin đưa về nhà, đến ngày 23 tháng 5 năm 2020, ông T chết tại nhà địa chỉ thôn Tân Đại, xã Đông oà, huyện Đông ơn, tỉnh Thanh oá.
Kết quả khám nghiệm hiện trường:
Hiện trường là đoạn ngã tư giao nhau giữa đường D8 với đường N3, khu dân cư Thuận Giao thuộc khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Mặt đường D8 rộng 7 mét và đường N3 rộng 5,4 mét, hai đường được trải nhựa phẳng, thẳng; đường D8 và đường N3 không có dãy vạch sơn trắng phân chia chiều đường, làn đường.
Xe mô tô biển số 36B4 - 311.67 nằm ngã nghiêng bên trái, đầu xe hướng lề phải, trục trước xe cách mép phải 0,3 mét và cách trụ điện không số (5) là 6,4 mét.
Xe mô tô biển số 36B4 - 311.67 sau khi ngã để lại vết cày dài trên mặt đường là 3,6 mét, đầu vết cày cách mép đường bên phải là 4,2 mét, cuối vết cày nằm ngay gác để chân bên trái xe.
Xe mô tô biển số 70K3 - 3361 ngã nghiêng bên trái nằm sát mép phải, trục trước xe nằm trên lề phải cách mép phải là 0,3 mét và cách trục trước xe mô tô biển số 36B4 - 311.67 là 11,5 mét, trục sau xe cách mép phải 0,2 mét.
Xe mô tô biển số 70K3 - 3361 sau khi ngã để lại vết cày dài 8,7 mét; đầu vết cày cách mép lề phải 3,2 mét và cách đầu vết cày của xe mô tô biển số 36B4 - 311.67.
Kết quả khám nghiệm phương tiện:
Xe mô tô biển số 70K3 - 3361: cụm đèn chiếu sáng bị bể, ốp nhựa xung quanh bị mài mòn kích thước 33 x 12cm; tay thắng bên phải bị gãy rời; mặt nạ trước xe bị mài mòn bên trái kích thước 5 x 15cm; cổ pô xe bị trầy bay bụi kích thước 13 x 6cm; ốp nhựa lốc máy bên phải bị bể; gác chân trước bên trái bị gãy, đầu gác chân bị mài mòn kích thước 4 x 3cm; đầu cần số phía trước bị mài mòn kích thước 01 x 1,5cm.
Xe mô tô biển số 36B4 - 311.67: ốp nhựa đầu đèn bị sút rời; cụm đèn chiếu sáng bị mài mòn bên trái kích thước 4 x 7cm; Dè trước xe bị bể, mài mòn kích thước 6 x 5cm; ốp nhựa phía trước bên trái và ốp inox bị mài mòn kích thước 55 x 18cm; gác chân trước bị sút rời; chảng ba xe bị cong về sau; mặt vỏ bánh xe trước bên trái bị trầy xước mài mòn; đầu nắm tay cầm bên trái bị mài mòn kích thước 3 x 2cm; đầu tay thắng bên trái bị mài mòn kích thước 01 x 01cm; gác chân sau bên trái bị mài mòn; gác chân chống bên trái bị mài mòn kích thước 7 x 5cm; ốp inox phía sau bên trái mài mòn kích thước 14 x 2cm; baga sau bên trái bị mài mòn kích thước 16 x 2cm.
Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 294 2020 GĐPY ngày 17 tháng 7 năm 2020 của Trung tâm Pháp y ở y tế tỉnh Bình Dương kết luận:
Các dấu hiệu chính qua giám định: chấn thương sọ não mức độ nặng có dấu hiệu chèn ép não, não chết lâm sàng: bệnh nhân hôn mê, thở máy qua nội khí quản, đồng tử 2 mắt 4mm, phản xạ ánh sáng (-), mất hết các phản xạ, tiên lượng tử vong, CT scan xuất huyết dưới nhện rải rác hai bán cầu, máu tụ dưới màng cứng bán cầu phải, trán trái, liềm não, lều tiểu não hai bên; chèn ép não thất bên phải đẩy lệch đường giữa sang trái, xuất huyết trong não thất trên và dưới lều, nứt sọ chẩm, tiên lượng tử vong cao.
Nguyên nhân tử vong: căn cứ trên hồ sơ, cho phép nhận định nạn nhân Lê Phú T bị chấn thương sọ não mức độ nặng, có dấu hiệu chèn ép não, chết não lâm sàng dẫn đến tử vong.
Bản kết luận giám định số 90 GĐCH-PC09 ngày 25 tháng 6 năm 2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận:
Dấu vết va chạm giữa hai phương tiện: dấu vết trượt xước, cong biến dạng khung kim loại bảo vệ vè trước, trượt xước mất sơn màu đỏ ở cạnh trái vè chắn bùn bánh trước xe mô tô biển số 36B4 - 311.67, có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước bám dính chất màu đỏ (dạng sơn) ở mặt ngoài ốp nhựa đầu máy bên phải xe mô tô biển số 70K3 - 3361, có chiều từ phải qua trái, từ ngoài vào trong.
Dấu vết trượt xước kim loại ở mặt trước ngoài phuộc trước bên trái xe mô tô biển số 36B4 - 311.67, có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết hằn vỡ ốp nhựa ở mặt ngoài lốc máy bên phải, dấu vết trượt kim loại ở mặt ngoài trước chân phanh xe mô tô biển số 70K3 - 3361, có chiều từ phải qua trái, từ ngoài vào trong.
Cơ chế hình thành dấu vết là: phần phía trước bên trái xe mô tô biển số 36B4 - 311.67 va chạm vào phần hông phải xe mô tô biển số 70K3 - 3361 tạo ra các dấu vết trên hai phương tiện.
Căn cứ vào vị trí, chiều hướng các dấu vết ở hiện trường vụ tai nạn giao thông thì vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện chiếu xuống mặt đường là khu vực đầu vết cày ký hiệu số 2 (trên sơ đồ hiện trường).
Căn cứ biên bản số 01227; số ID 862796 do Đội cảnh sát giao thông trật tự Công an thành phố Thuận An lập lúc 00 giờ 43 phút ngày 22 tháng 5 năm 2020 về việc kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở đối với Mai Thanh N xác định tại thời điểm kiểm tra, nồng độ cồn của Mai Thanh N là 0.768 mg l khí thở.
Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 100/2021/HS-ST ngày 12 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, đã quyết định:
Tuyên bố bị cáo Mai Thanh N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo Mai Thanh N 03 (ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.
Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về biện pháp tư pháp, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Ngày 16 tháng 4 năm 2021, bị cáo Mai Thanh N có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương tham gia phiên tòa phúc thẩm phát biểu ý kiến: bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp thêm được tình tiết giảm nhẹ nào mới, bị cáo thừa nhận hành vi điều khiển xe mô tô không chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, điều khiển xe mô tô mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định như nội dung bản án sơ thẩm đã nhận định. Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, không chấp hành pháp luật giao thông dẫn đến hậu quả chết người. Vì vậy, xét thấy cần phải áp dụng hình phạt tù mới đủ răn đe, giáo dục đối với bị cáo, mức hình phạt mà cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là phù hợp, kháng cáo của bị cáo là không có căn cứ chấp nhận.
Trong lời nói sau cùng, bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo để có cơ hội chăm lo cho gia đình.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án và đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Đơn kháng cáo của bị cáo được thực hiện trong thời hạn luật định nên đủ điều kiện để Tòa án cấp phúc thẩm giải quyết theo quy định của pháp luật.
[2] Căn cứ vào lời khai của bị cáo và các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, xác định: khoảng 21 giờ 30 phút ngày 21 tháng 5 năm 2020, sau khi uống bia, Mai Thanh N đã điều khiển xe mô tô biển số 70K3 - 3361 lưu thông thiếu quan sát, đến khu vực đường giao nhau không nhường đường cho người đến từ phía bên phải; điều khiển xe khi trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định (0,768mg l) dẫn đến gây tai nạn giao thông đối với xe mô tô biển số 36B4 - 311.67 do ông Lê Phú T điều khiển, hậu quả ông T bị thương nặng do chấn thương sọ não mức độ nặng, có dấu hiệu chèn ép não, chết não lâm sàng dẫn đến tử vong. bị cáo Mai Thanh N điều khiển xe mô tô không chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, điều khiển xe mô tô mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 8 và khoản 1 Điều 24 của Luật Giao thông đường bộ và điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Do đó, Tòa án nhân dân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương xét xử bị cáo Mai Thanh N tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật ình sự là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
[3] Bị cáo Mai Thanh N có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo không cung cấp thêm được tình tiết giảm nhẹ mới. Mức hình phạt 03 (ba) năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là phù hợp tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Do đó, kháng cáo của bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo là không có cơ sở chấp nhận.
[4] Ý kiến của Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đề nghị không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm là phù hợp.
[5] Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
[6] Về án phí hình sự phúc thẩm: do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015,
1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Mai Thanh N, giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 100/2021/HS-ST ngày 12 tháng 4 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.
Tuyên bố bị cáo Mai Thanh N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo Mai Thanh N 03 (ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.
2. Án phí hình sự phúc thẩm: bị cáo Mai Thanh N phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.
3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án
Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 127/2021/HS-PT
Số hiệu: | 127/2021/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Bình Dương |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 28/10/2021 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về