Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 38/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN S, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 38/2022/HS-ST NGÀY 14/11/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 14 tháng 11 năm 2022, tại Tòa án nhân dân huyện S, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 39/2022/TLST – HS, ngày 26 tháng 10 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 38/2022/QĐXXST – HS, ngày 28 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo:

Đặng Văn H, sinh năm 1976, tại: Bình Định.

Nơi cư trú: Tổ X, phường P, thành phố K, tỉnh Gia Lai. Nghề nghiệp: Thợ sửa xe; Trình độ văn hoá (học vấn): 8/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đặng Văn H và bà Đặng Thị M (đã chết), có vợ là Nguyễn Thị H và 02 con. Tiền án: Không; Tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

- Bị hại:

1. Rah Lan P (đã chết).

2. Bà Rah Lan H’C, sinh năm 1966 Nơi cư trú: Làng R, xã H, huyện S, Gia Lai.

- Đại diện hợp pháp cuả bị hại Rah Lan P: Bà Rah Lan H’C, sinh năm 1966 và ông Siu V, sinh năm 1966. Là cha mẹ đẻ của bị hại.

Bà Rah Lan H’C và ông Siu V có văn bản ủy quyền ngày 04/7/2022 cho anh Rah Lan P, sinh năm 1999. Nơi cư trú: Làng R, xã B, huyện S, Gia Lai. Vắng mặt.

- Bị đơn dân sự: Ông Nguyễn Hồng M, sinh năm 1967 Nơi cư trú: Tổ X, phường L, thành phố K, Gia Lai. Vắng mặt.

-Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Rah Lan P, sinh năm 1999. Nơi cư trú: Làng R, xã B, huyện S, Gia Lai. Vắng mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

1. Người làm chứng: Ông Trần Văn T, sinh năm 1984.

Nơi cư trú: Tổ X, phường Đ, thành K, Gia Lai. Vắng mặt.

2. Người phiên dịch tiếng Jrai: Bà Nay H’Chim, cán bộ hưu trí. Nơi cư trú: Tổ dân phố 6, thị trấn S, S, Gia Lai. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 08 giờ 30 phút ngày 18/6/2022, Đặng Văn H có giấy phép lái xe ô tô hạng C trực tiếp điều khiển xe ô tô bán tải biển kiểm soát: 81C – xxxxx chở trên xe ông Nguyễn Hồng M ngồi ghế phụ và ông Trần Văn T ngồi hàng ghế sau phụ đi từ thành phố K đến xã H với tốc độ khoảng 50km/h. Khi đến đoạn khúc cua đường tránh Đ thuộc địa phận làng R, thị trấn S, huyện S, tỉnh Gia Lai, H điều khiển xe chạy sang phần đường của xe ngược chiều để vượt một xe ô tô tải (không xác định được loại xe và biển số) thì khoảng cách từ 07 đến 10m H phát hiện có xe mô tô biển kiểm soát: 81B2 – xxxxx do Rah Lan P (sinh năm: 2005) trực tiếp điều khiển chở theo phía sau bà Rah Lan H’C chạy hướng ngược lại. Lúc này do khoảng cách gần, không xử lý kịp nên Đặng Văn H đã tông vào xe mô tô biển kiểm soát: 81B2 – xxxxx do Rah Lan Pl điều khiển. Hậu quả Rah Lan P chết tại chỗ, bà Rah Lan H’C bị thương nhẹ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường tránh đông thuộc địa phận làng R, thị trấn S, huyện S, tỉnh Gia Lai. Mặt đường bằng phẳng, rộng 11m, có biển báo giao thông rõ ràng. Khu vực xung quanh không có nhà dân sinh sống.

Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết: (1) Vị trí vết chà lốp; (2) Vị trí vết cày không liên tục; (3) Vị trí tử thi; (4) Vị trí mảnh vỡ phương tiện; (5) Vị trí xe mô tô BKS: 81B2 – xxxxx; (6) Vị trí xe ô tô BKS: 81C – xxxxx.

Lấy tâm cổng vườn nhà ông Bùi Văn T làm điểm mốc cho các dấu vết, phương tiện có tại hiện trường. Lấy mép đường phải hướng thành phố T đi thành phố K làm mép đường chuẩn.

Tiến hành khám nghiệm theo hướng thành phố T đi thành phố K phát hiện các dấu vết sau: Tại phần đường bên phải phát hiện vết chà lốp (1), có kích thước (17,20x0,15)m, đầu vết (1) cách mép đường chuẩn 1m10 và cách tâm cổng vườn nhà ông Bùi Văn Thương 13m20, cuối vết (1) cách mép đường chuẩn 1m50. Tại phần đường phải phát hiện vết cày không liên tục (2), có kích thước (8,05x1,20)m. Đầu vết (2) cách mép đường chuẩn 2m18 và cách cuối vết chà lốp (1) là 1m; cuối vết (2) trùng với gác để chân trước bên phải xe mô tô biển kiểm soát: 81B2 – xxxxx và cách mép đường chuẩn 2m60. Vị trí tử thi (3) nằm bên phải phần đường, tử thi nằm ngửa, đầu quay về hướng đi thành phố K, chân quay về hướng đi thành phố T, đầu tử thi cách cuối vết cày (2) 3m60, cách mép đường chuẩn 3m80, chân trái tử thi cách mép đường chuẩn 4m40. Vị trí mảnh vỡ phương tiện (4) nằm trên mặt đường có kích thước (10,80 x 3,40)m tâm vết cách mép đường chuẩn 3m50. Vị trí trí xe mô tô biển kiểm soát: 81B2 – xxxxx (5) nằm bên phải phần đường, xe ngã nghiêng phải, đầu xe quay về hướng mép đường trái, đuôi xe quay về hướng mép đường phải, trục trước xe cách mép đường chuẩn 3m40, trục sau cách mép đường chuẩn 2m10. Vị trí xe ô tô biển kiểm soát: 81C – xxxxx(6) nằm bên phải phần đường hướng thành phố K đi thành phố T, trục trước phải cách mép đường trái 8m80, trục sau phải cách mép đường trái 8m78 và cách đầu vết chà lốp (1) 12m36. Ngoài ra trong quá trình khám nghiệm không ghi nhận dấu vết gì khác.

Kết quả khám xe mô tô BKS: 81B2 – xxxxx: Hộp đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, hộp đồng hồ công tơ mét gãy vỡ bung rời trong diện (50x30)cm. Ốp kim loại mặt ngoài tay lái bên phải bị trầy xước trong diện (2x2)cm. Tay phanh kim loại bên phải bị mài mòn trong diện (3x1,5)cm. Mặt ngoài bên phải mặt nạ xe bị trầy xước trong diện (16x3)cm. Khung tay lái bên trái bị cong vênh xô đẩy theo chiều từ trước ra sau, từ trên xuống dưới, lệch khỏi vị trí định vị 10cm. Gác để chân trước bên trái bị xô đẩy theo chiều hướng từ trước ra sau so với vị trí ban đầu 5cm. Ốp nhựa bảo vệ ống xả khói bị trầy xước, nứt vỡ trong diện (44x10)cm. Gác để chân trước bên phải bị xô đẩy theo chiều hướng từ phải qua trái so với vị trí ban đầu 3cm. Xe mô tô biển kiểm soát: 81B2 – xxxxx ngoài những hư hỏng do tai nạn gây ra, các bộ phận khác hoạt động bình thường.

Kết quả khám xe ô tô biển kiểm soát: 81C – xxxxx: Mặt ngoài cảng trước bên trái có vết trầy xước, móp méo, nứt vỡ trong diện (15x6)cm, tâm vết cách mặt đất 52cm. Mép dưới có vết nứt vỡ trong diện (12x14)cm. Ốp nhựa bên trái viền xe bánh trước bị gãy vỡ, bung rời khỏi định vị. Miếng nhựa chắn bùn bánh xe trước bên trái bị nứt gãy, bung rời khỏi định vị. Ngoài ra không phát hiện dấu vết gì khác. Xe ô tô biển kiểm soát: 81C – xxxxx trước và sau tai nạn hệ thống phanh, hệ thống lái hoạt động tốt, xe hoạt động bình thường.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn, ma túy của Đặng Văn H:

Kết quả đo nồng độ cồn trong hơi thở của Đặng Văn H: 0.000mg/l.

Kết quả test ma túy 4 chân: Âm tính.

Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện S đã gửi mẫu máu đến khoa sinh hoá Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai để xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Rah Lan P. Tuy nhiên, do máu bị tán huyết nên không có kết quả.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 423/KL-KTHS, ngày 18/7/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai, kết luận nguyên nhân chết của Rah Lan P là: Đa chấn thương.

Tại Bản cáo trạng số 42/CT – VKS ngày 25/10/2022, của Viện kiểm sát nhân dân huyện S, tỉnh Gia Lai đã truy tố bị cáo Đặng Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện S vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51;Điều 38, Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Đặng Văn H từ 12 đến 18 tháng tù cho bị cáo được hưởng án treo.

Thời gian thử thách từ 24 đến 36 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Trả lại giấy phép lái xe ô tô cho bị cáo.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và có lời nói sau cùng xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện S, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện S, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Trong quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do vậy, có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 08 giờ 30 phút, ngày 18/6/2022, tại đường tránh Đ thuộc địa phận làng R, thị trấn S, huyện S, tỉnh Gia Lai, Đặng Văn H có giấy phép lái xe hạng C điều khiển xe ô tô biển kiểm soát: 81C – xxxxx với tốc độ khoảng 50km/h chở trên xe ông Nguyễn Hồng M và ông Trần Văn T chạy hướng K đi xã H, huyện S. Khi đi đến vị trí trên Đặng Văn H điều khiển xe ô tô chuyển sang phần đường ngược chiều để vượt xe ô tô phía trước cùng chiều thì tông vào xe mô tô biển kiểm soát: 81B2 – xxxxx do Rah Lan P điều khiển chở theo phía sau bà Rah Lan H’C chạy hướng ngược lại. Hậu quả: Rah Lan P chết tại chỗ, bà Rah Lan H’C bị thương nhẹ(có đơn từ chối giám định tổn hại sức khỏe).

Nguyên nhân vụ tai nạn giao thông là do Đặng Văn H điều khiển xe ô tô vượt xe không đảm bảo an toàn gây tai nạn vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ. Nên hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện S, tỉnh Gia Lai đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông.

[3]. Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 52 Bộ Luật Hình sự.

Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa thành khẩn khai báo, sau khi gây tai nạn đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả về dân sự, được gia đình bị hại viết đơn bãi nại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét thấy, bị cáo là người có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt tù cho bị cáo được hưởng án treo, giao bị cáo về cho chính quyền địa phương và gia đình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách, cho bị cáo một cơ hội để tự cải tạo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4]. Đối với Rah Lan P là chủ sở hữu và người quản lý xe mô tô biển kiểm soát: 81B2 – xxxxx, vào ngày 23/8/2022 Rah Lan P để xe mô tô ở nhà, Rah Lan P tự ý lấy xe mô tô trên điều khiển tham gia giao thông và bị tai nạn (Rah Lan P chưa có giấy phép lái xe), tuy nhiên Rah Lan P không biết. Vì vậy, không có căn cứ xem xét hành vi Giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo Điều 264 Bộ luật Hình sự là đúng quy định.

[5]. Về trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn Đặng Văn H bồi thường chi phí mai táng, tổn thất tinh thần cho gia đình Rah Lan P; tiền chi phí điều trị cho bà Rah Lan H’C tổng số tiền 140.000.000 đồng. Bị hại và đại diện hợp pháp của bị hại tự nguyện viết đơn bãi nại không yêu cầu Đặng Văn H bồi thường gì thêm, không yêu cầu bị đơn dân sự bồi thường gì nên miễn xét.

[6]. Về vật chứng:

Đối với 01 xe ô tô tải biển kiểm soát: 81C – xxxxx mà Đặng Văn H điều khiển gây tai tai nạn, đây là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Hồng M. Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện S đã trao trả chiếc xe trên cho ông Nguyễn Hồng M là đúng quy định.

Đối với 01 xe mô tô biển kiểm soát: 81B2 – xxxxx mà Rah Lan P điều khiển để xảy ra tai nạn. Đây là tài sản của anh Rah Lan P (Phát là anh ruột P). Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện S đã trao trả chiếc xe trên cho Rah Lan P là đúng quy định.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C số: 6401510xxxxx tên Đặng Văn H; do không cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo nên trả lại Giấy phép lái xe cho bị cáo.

[6]. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí toà án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Đặng Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ’’.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đặng Văn H 18 (mười tám) tháng tù, cho bị cáo được hưởng án treo. Thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường P, thành phố K, tỉnh Gia Lai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người bị kết án thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí toà án: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

3. Về vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại giấy phép lái xe hạng C số: 6401510xxxxx mang tên Đặng Văn H cho bị cáo Đặng Văn H. (Đặc điểm nhận dạng vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản giữa Cơ quan CSĐT Công an huyện S và Chi cục Thi hành án dân sự huyện S, tỉnh Gia Lai ngày 26/10/2022).

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến việc bồi thường thiệt hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình; những người vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được trích sao bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết công khai lên Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

24
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 38/2022/HS-ST

Số hiệu:38/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chư Sê - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;