TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỨC THỌ, TỈNH HÀ TĨNH
BẢN ÁN 02/2024/HS-ST NGÀY 30/01/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 30 tháng 01 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 03/TLST-HS ngày 17 tháng 01 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2024/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 01 năm 2024 đối với bị cáo:
Nguyễn Văn Q; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 10 tháng 02 năm 1992; Trú tại: Thôn H, xã A, huyện Đ, tỉnh Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: Lớp 9/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông: Nguyễn Quốc Â, con bà: Trần Thị H (Đã chết); Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 29/10/2014, bị Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 7 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản” (đã được xóa án tích); Bị cáo tại ngoại tại địa phương, có mặt tại phiên tòa.
Người bị hại:
1. Ông Lê Văn H, sinh năm: 1969; địa chỉ: Tổ dân phố 9, Thị trấn P, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt).
2. Anh Bùi Văn T, sinh năm: 1997; địa chỉ: Thôn H, xã C, huyện P, tỉnh Bình Định. (Vắng mặt).
3. Anh Huỳnh Ngọc Đ, sinh năm: 1982; địa chỉ: Thôn T, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định. (Vắng mặt).
4. Anh Huỳnh Công Đ, sinh năm: 1998; địa chỉ: Tổ 7, khu phố 5, phường N, thành phố Q, tỉnh Bình Định. (Vắng mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 22 giờ 15 phút ngày 24/6/2023, Nguyễn Văn Q (có giấy phép lái xe hợp lệ) điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu Cửu Long, sơn màu xanh, biển kiểm soát 38C-xxxxx đi trên đường ĐT554 theo hướng từ xã T, huyện Đ đi xã H, huyện Đ. Khi đi đến ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 8A và đường ĐT554 thuộc thôn S, xã T, huyện Đ, do thiếu chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên và không giảm tốc độ có thể dừng lại một cách an toàn khi qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức, nên đầu xe ô tô tải do Q điều khiển đã đâm vào phần thân xe bên phải của xe ô tô nhãn hiệu Toyota, số loại Vios E, sơn màu nâu vàng, biển kiểm soát 38A- xxxxx do anh Lê Văn H (sinh năm 1969, trú tại tổ dân phố 9, thị trấn P, huyện H) điều khiển chở anh Huỳnh Ngọc Đ (sinh năm 1982, trú tại xã P, huyện T, tỉnh Bình Định), anh Bùi Văn T (sinh năm 1997, trú tại xã C, huyện P, tỉnh Bình Định), anh Huỳnh Công Đ (sinh năm 1998, trú khu phố 5, thành phố Q, tỉnh Bình Định) đi trên đường Quốc lộ 8A theo hướng Đ - H. Hậu quả, xe ô tô biển kiểm soát 38A-xxxxx bị hư hỏng nặng; anh Đ, anh T và anh Đ đều bị thương, phải cấp cứu điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.
Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đ lập hồi 22 giờ 30 phút ngày 24/6/2023, xác định: Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 8A và đường ĐT554. Đường Quốc lộ 8A và đường ĐT554 đều có hai chiều xe chạy được phân cách bởi vạch sơn kẻ đường màu vàng đứt nét (vạch 1.1). Mặt đường Quốc lộ 8A rộng 11,3m; mặt đường ĐT554 rộng 7m. Quãng mở đoạn nối nhau giữa đường Quốc lộ 8A với đường ĐT554 và giữa đường ĐT554 với đường Quốc lộ 8A lần lượt là 26m; 29,2m; 30m; 28,3m (tính theo chiều kim đồng hồ, bắt đầu từ đoạn giao nhau có biển W.208 cắm bên phải đường ĐT554 hướng đi xã H. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường bằng phẳng, mặt đường được làm bằng nhựa, tầm nhìn không bị che khuất. Tại đây không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông; hai bên đường Quốc lộ 8A được cắm biển giao nhau với đường không ưu tiên (biển số 207a); hai bên đường ĐT554 được cắm biển giao nhau với đường ưu tiên (biển số W208), biển người đi bộ qua đường, hệ thống vạch sơn kẻ đường và 04 đảo hướng dẫn hình tam giác có chiều cao 25cm. Quá trình khám nghiệm lấy tâm cột biển báo giao nhau với đường ưu tiên (biển số W208) cắm bên phải đường ĐT554 hướng từ xã T đi xã H làm mốc; lấy mép đường bên phải đường Quốc lộ 8A hướng từ Đ đi H là mép đường làm chuẩn. Hiện trường để lại các dấu vết sau: Vết mài mòn cao su (đánh số 1): Để lại trên mặt đường Quốc lộ 8A kích thước (8,6x0,1)m; điểm đầu dấu vết cách mép đường làm chuẩn 6,4m và cách mốc 76,4m; điểm cuối dấu vết trùng với vị trí bánh sau bên phải xe ô tô biển kiểm soát 38A-xxxxx và cách mép đường làm chuẩn 12,9m.
Vết mài mòn cao su (đánh số 2): Để lại trên mặt đường Quốc lộ 8A kích thước (4,8x0,1)m; điểm đầu dấu vết cách điểm đầu dấu vết (đánh số 1) là 2,4m và cách mép đường làm chuẩn 5,1m; điểm cuối trùng với vị trí bánh trước bên phải xe ô tô biển kiểm soát 38A-xxxxx và cách mép đường làm chuẩn 10,3m.
Vết mài mòn cao su (đánh số 3): Để lại trên mặt đường Quốc lộ 8A kích thước (5,1x0,2)m; điểm đầu dấu vết cách mép đường làm chuẩn 5m và cách điểm đầu dấu vết (đánh số 2) là 0,4m; điểm cuối trùng với vị trí bánh sau bên phải xe ô tô biển kiểm soát 38C-xxxxx và cách mép đường làm chuẩn 10,1m.
Xe ô tô biển kiểm soát 38C-xxxxx (đánh số 4): Đỗ trên mặt đường đoạn giao nhau giữa đường Quốc lộ 8A và đường ĐT554, đèn xi nhan bật tín hiệu cảnh báo, đầu xe hướng về xã Hòa L, đuôi xe hướng về xã T. Bánh sau bên trái cách mép đường làm chuẩn 9,9m; bánh sau bên phải cách mép đường làm chuẩn 10,1m; bánh trước bên trái cách mép đường làm chuẩn 13,2m.
Vùng mảnh vỡ không rõ hình dạng (đánh số 5): Để lại trên mặt đường Quốc lộ 8A kích thước (7x2,8)m. Tâm vùng mảnh vỡ trùng với vị trí bánh sau bên phải xe ô tô biển kiểm soát 38C-xxxxx.
Xe ô tô biển kiểm soát 38A-xxxxx (đánh số 6): Đỗ trên mặt đường đoạn giao nhau giữa đường Quốc lộ 8A và đường ĐT554, đầu xe hướng về xã T, đuôi xe hướng về xã H. Đầu xe phía bên phải xe ô tô biển kiểm soát 38A-xxxxx tiếp xúc trực tiếp với bánh sau bên phải xe ô tô biển kiểm soát 38C-xxxxx. Bánh trước bên phải xe cách mép đường làm chuẩn 10,3m; bánh trước bên trái xe cách mép đường làm chuẩn 10,4m; bánh sau bên trái cách mép đường làm chuẩn 13m.
Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 38A-xxxxx do Cơ quan điều tra Công an huyện Đ lập hồi 7 giờ 30 phút ngày 25/6/2023, xác định: Phần phía trên bên phải cản trước xe bị gãy vỡ, kích thước (123x78)cm. Cụm đèn phía trước bên phải xe bị gãy vỡ, rời ra khỏi vị trí ban đầu. Gương chiếu hậu bên phải xe bị gãy vỡ, rời ra khỏi xe. Nắp capo bị móp méo, biến dạng. Trên nắp capo bên phải có dính tạp chất màu đen trên diện rộng (13x54)cm. Mặt ngoài bánh trước bên phải xe bị mài mòn phần nhựa cao su, kích thước rộng 10cm, dài 25cm trên cung tròn bánh xe, chiều hướng từ trái sang phải; tâm vết đối diện van bơm hơi. Mặt ngoài bánh sau bên phải xe bị mài mòn phần nhựa cao su, kích thước rộng 10cm, dài 25cm trên cung tròn bánh xe, chiều hướng từ trái sang phải, tâm vết cách van bơm hơi 18cm. Bảng trung tâm điều khiển bên phải xe bị gãy vỡ, rời khỏi vị trí ban đầu, kích thước (75x35)cm. Toàn bộ kính chắn gió phía trước bị nứt vỡ, 02 cần gạt nước trên kính chắn gió bị gãy. Toàn bộ ốp sườn phía trước bên phải bị móp méo, biến dạng, kích thước (90x70)cm; trên bề mặt ốp sườn bám dính tạp chất màu đen trên diện rộng (10x30)cm và có một vật bằng kim loại không rõ hình dạng, kích thước (26x31)cm cắm vào ốp sườn theo chiều hướng từ ngoài vào trong. Ốp bảo vệ nóc xe bị cong vênh, biến dạng, chiều hướng từ ngoài vào trong, từ phải sang trái, kích thước (145x112)cm. Toàn bộ cánh cửa phía trước bên phải bị móp méo, biến dạng kích thước (120x115)cm, theo chiều hướng từ ngoài vào trong; phía trên cánh cửa có bám dính tạp chất màu đen kích thước (120x24)cm; kính chắn gió trên cánh cửa bị vỡ hoàn toàn, rời ra khỏi xe, kích thước (95x35)cm. Toàn bộ cánh cửa phía sau bên phải bị móp méo, biến dạng kích thước (96x100)cm, theo chiều hướng từ ngoài vào trong; phía trên cánh cửa có bám dính tạp chất màu đen kích thước (75x15)cm; kính chắn gió trên cánh cửa bị vỡ hoàn toàn, rời ra khỏi xe, kích thước (80x40)cm. Ốp bảo vệ bên phải bao quanh hai cánh cửa xe bị cong vênh biến dạng, kích thước (230x120)cm. Hệ thống điều khiển, hãm, đèn, còi, lốp, gạt nước không kiểm tra được. Gương bên phải bị gãy vỡ (không còn).
Biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 38C-xxxxx do Cơ quan điều tra Công an huyện Đ lập hồi 8 giờ 05 phút ngày 25/6/2023, xác định: Toàn bộ cản trước xe bị cong vênh, biến dạng, kích thước (95x45)cm, theo chiều hướng từ ngoài vào trong và bị mài mòn bong tróc sơn màu đen. Cụm đèn chiếu sáng phía trước bên trái bị vỡ, kích thước (10x12)cm. Phần ốp nhựa bên phải phía trên cản trước bị gãy vỡ, kích thước (70x12)cm. Trục giằng lái bị cong vênh. Mặt ngoài hai bánh sau phía bên phải bị mài mòn phần cao su, đều có kích thước rộng 22cm, dài 30cm, chiều hướng từ sau ra trước; khoảng cách tâm giữa hai vết là 10cm. Hệ thống điều khiển mất hiệu lực; hệ thống hãm không kiểm tra được; đèn, còi, lốp, gạt nước không kiểm tra được; gương có hiệu lực.
Tại Bản kết luận định giá tài sản số 26/KLĐG-HĐĐGTS ngày 07/7/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đ, kết luận:
Những hư hỏng thiệt hại trên xe ô tô con biển kiểm soát 38A-xxxxx, nhãn hiệu Toyota, sơn màu nâu vàng, số loại Vios E do tai nạn giao thông gây ra ngày 24/6/2023, tổng giá trị thiệt hại là 150.000.000 đồng.
Những hư hỏng thiệt hại trên xe ô tô biển kiểm soát 38C-xxxxx, nhãn hiệu Cửu Long, sơn màu xanh, số DFA9670D do tai nạn giao thông gây ra ngày 24/6/2023, tổng giá trị thiệt hại là 9.000.000 đồng.
Tại bản Kết luận giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể số 316/KLTTCT- PYBĐ ngày 19/10/2023 của Trung tâm pháp y Sở Y tế Bình Định đối với anh Bùi Văn T, kết luận: Chấn thương gây đau cột sống cổ, đau đầu tê tay hai bên, cơ lực hai tay 4/5, cơ lực hai chân 4/5, hội chứng cột sống (+), không tổn thương sọ, nội sọ trên phim chụp cắt lớp vi tính sọ não trượt C4 ra trước, C5 độ II kèm gãy gai sau C3, C4 đã phẫu thuật. Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của Bùi Văn T tại thời điểm giám định là 58%.
Tại bản Kết luận giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể số 272/TgT ngày 03/11/2023 của Trung tâm pháp y và giám định y khoa Sở Y tế Hà Tĩnh đối với anh Huỳnh Ngọc Đ, kết luận: Vỡ xương trán bên phải hiện tại không còn hình ảnh tổn thương trên phim chụp cắt lớp vi tính sọ não, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 8%; Vỡ thành trước xoang hàm phải hiện tại không còn hình ảnh tổn thương trên phim chụp cắt lớp vi tính sọ não, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 7%; Sẹo vết thương vùng trán phải sát cung mày kích thước nhỏ, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 3%. Áp dụng phương pháp cộng tại Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể của Huỳnh Ngọc Đ tại thời điểm giám định là 17%.
Trong vụ án này, anh Huỳnh Công Đ bị thương tích nhẹ, điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hữu nghị Nghệ An từ ngày 25/6/2023 đến ngày 05/7/2023 ra viện trở về địa phương. Cơ quan điều tra Công an huyện Đ đã phối hợp với Cơ quan điều tra thành phố Q, tỉnh Bình Định để giám định thương tích của anh Huỳnh Công Đ, nhưng anh Đ hiện nay không có mặt tại địa phương, không rõ đi đâu, làm gì. Căn cứ vào hồ sơ bệnh án và các tài liệu thu thập được, Cơ quan điều tra xác định anh Huỳnh Công Đ thương tích nhẹ, việc chưa xác định được tỷ lệ thương tích của anh Đ không làm thay đổi điều, khoản truy tố đối với Nguyễn Văn Q.
Việc thu giữ, tạm giữ đồ vật, xử lý vật chứng:
01 chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu Cửu Long, sơn màu xanh, biển kiểm soát 38C-xxxxx; 01 chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota, số loại Vios E, sơn màu nâu vàng, biển kiểm soát 38A-xxxxx (Đều thu giữ tại hiện trường vụ tai nạn giao thông).
Quá trình điều tra xác định được chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu Cửu Long, sơn màu xanh, biển kiểm soát 38C-xxxxx là của Nguyễn Văn Q. Còn chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota, số loại Vios E, sơn màu nâu vàng, biển kiểm soát 38A- xxxxx là của anh Lê Văn H. Sau khi khám nghiệm phương tiện, Cơ quan điều tra đã trả lại các tài sản trên cho chủ sở hữu.
Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Văn Q đã tự nguyện bồi thường xong phần dân sự cho anh Lê Văn H số tiền 90.000.000 đồng chi phí sửa chữa xe ô tô bị hư hỏng; bồi thường cho anh Bùi Văn T số tiền 55.000.000 đồng, anh Huỳnh Ngọc Đ số tiền 13.000.000 đồng và anh Huỳnh Công Đ số tiền 6.000.000 đồng chi phí điều trị thương tích. Hiện nay, anh Lê Văn H, anh Huỳnh Ngọc Đ, anh Bùi Văn T và anh Huỳnh Công Đ không có yêu cầu bồi thường gì thêm và viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Tại bản Cáo trạng số: 05/CT-VKS-ĐT ngày 12/01/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ đã truy tố Nguyễn Văn Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm c, d khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên cáo trạng truy tố, sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c, d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo mức án từ 18 đến 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng; Về dân sự: Miễn xét; Về vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 BLTTHS đề nghị: Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn Q 01 giấy phép lái xe số 310214025172 mang tên Nguyễn Văn Q, giấy phép lái xe hạng C do sở GTVT Hải Phòng cấp ngày 30/11/2021 có giá trị đến ngày 30/11/2026; Tuyên về án phí theo quy định.
Bị cáo không có ý kiến gì tranh luận, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Đ, tỉnh Hà tĩnh; Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, tỉnh Hà tĩnh trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa không ai có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng và hợp pháp.
Tại phiên tòa vắng mặt những người bị hại nhưng xét thấy họ đã có lời khai đầy đủ tại hồ sơ, phần dân sự đã giải quyết xong và việc vắng mặt họ không làm ảnh hưởng việc xét xử, nên Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự quyết định xét xử vụ án.
[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thừa nhận về hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu và thừa nhận trong quá trình hỏi cung đều được tự nguyện khai báo, không bị bức cung, mớm cung hay nhục hình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, các lời khai và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để khẳng định: Vào khoảng 22 giờ 15 phút ngày 24/6/2023, bị cáo Q có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe ô tải đi trên đường ĐT554 theo hướng T - H. Khi đến ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 8A và đường ĐT554 thuộc địa phận thôn S, xã T, huyện Đ, tỉnh Hà Tĩnh do thiếu chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên và không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn khi qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức, nên phần đầu xe ô tô tải đã đâm vào phía bên phải xe ô tô con do anh Lê Văn H điều khiển chở anh Huỳnh Ngọc Đ, anh Bùi Văn T và anh Huỳnh Công Đ đi trên đường Quốc lộ 8A theo hướng Đ - H, làm xe ô tô con bị hư hỏng, giá trị thiệt hại là 150.000.000 đồng; anh T, anh Đ và anh Đ bị thương, với tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh T là 58%, anh Đ là 17%. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh T và anh Đ là 75%.
[3] Hội đồng xét xử xét thấy, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm c, d khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Vì vậy, việc truy tố và xét xử bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là đúng người đúng tội, không oan sai. Bản cáo trạng số 05/CT- VKS-ĐT ngày 12/01/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố đối với bị cáo là hoàn toàn chính xác. Tại phiên tòa lời luận tội của vị đại diên Viện kiểm sát đã đánh giá đầy đủ tính chất, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy lời đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát về mức hình phạt đối với bị cáo cũng như các vấn đề khác về cơ bản là phù hợp.
[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm khoản 3 Điều 24 Luật Giao thông đường bộ; khoản 3 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyện dùng khi tham gia giao thông, do thiếu chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên và không giảm tốc độ có thể dừng lại một cách an toàn khi qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức, nên xe của bị cáo đã đâm vào xe đi trên đường ưu tiên. Hậu quả, xe ô tô đi trên đường ưu tiên bị hư hỏng nặng, có ba người bị thương, trong đó một người thương tích nhẹ và đã đi khỏi địa phương nên không giám định được, hai người còn lại bị thương với tổng tổn thương cơ thể là 75%, lỗi trong vụ án này thuộc về bị cáo. Vì vậy, cần phải xét xử nghiêm đối với bị cáo.
[5] Xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, sau khi phạm tội mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bị cáo cũng đã cố gắng vay mượn khắc phục thiệt hại, đã tự nguyện bồi thường toàn bộ phần dân sự theo yêu cầu của các bị hại, các bị hại đều đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Vì vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.
Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, ngay sau khi tai nạn xẩy ra, bị cáo đã điện ngay cho gia đình mình, sau đó xuống xe, hô hào người đi đường và người dân trong xóm ra cạy cửa xe, đưa người bị nạn ra khỏi xe và nhờ người nhà đưa đi cấp cứu kịp thời, sau đó cũng đã thăm hỏi, động viên và cũng đã tích cực khắc phục thiệt hại, bồi thường đầy đủ theo yêu cầu của bị hại, các bị hại đều xin xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, hoàn cảnh gia đình khó khăn và việc cho bị cáo được hưởng án treo không làm ảnh hưởng đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo cũng bảo đảm tính nghiêm khắc. Đủ điều kiện để giáo dục, cải tạo đối với bị cáo.
[6] Về phần dân sự: Không ai có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử miễn xét.
[7] Về vật chứng vụ án: Xét thấy, không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung, tước giấy phép lái xe của bị cáo, nên cần áp dụng các quy định của pháp luật, trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo.
[8] Bị cáo phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. luật.
[9] Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp
Vì các lẽ trên
QUYẾT ĐỊNH
[1] Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
[2] Áp dụng điểm c, d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt:
Bị cáo Nguyễn Văn Q 18 (mười tám) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã A, huyện Đ, tỉnh Hà Tĩnh giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.
Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo điều 68 và khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước đó và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại điều 56 của Bộ luật Hình sự.
[3] Về vật chứng vụ án: Căn cứ điểm b khoản 3 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại giấy phép lái xe số 310214025172 mang tên Nguyễn Văn Q, giấy phép lái xe hạng C do sở GTVT Hải Phòng cấp ngày 30/11/2021 có giá trị đến ngày 30/11/2026 cho bị cáo (hiện đang lưu giữ tại hồ sơ vụ án, khi nào bản án có hiệu lực pháp luật bị cáo sẽ được làm đơn nhận lại).
[4] Về án phí: Căn cứ điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
[5] Quyền kháng cáo bản án: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
Đối với các bị hại vắng mặt, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.
Bản án 02/2024/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 02/2024/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 30/01/2024 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về