Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 06/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 06/2022/HS-ST NGÀY 24/02/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Châu Thành mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 40/2021/TLST-HS ngày 30 tháng 12 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 03/2022/QĐXXST-HS, ngày 11 tháng 02 năm 2022, đối với bị cáo:

Lê Phong V, tên gọi khác: Không có; Sinh năm: 1979; Nơi cư trú: Ấp B, xã B, huyện G, tỉnh T; Nghề nghiệp: buôn bán; Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Văn N và bà Võ Thị H; Vợ: Bùi Thị P; Con: có 02 người: lớn nhất sinh năm 2001, nhỏ nhất sinh năm 2018.

Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 31/12/2003, bị Tòa án nhân dân tỉnh T xử phạt 02 năm tù cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên toà.

- Bị hại: Trần Thị Kim H, sinh năm: 2004. Nơi cư trú: ấp X, xã T, huyện C, tỉnh Long An. Đã chết.

- Đại diện hợp pháp của bị hại:

1)- Ông Trần Văn Đ, sinh năm: 1975. Có mặt.

2)- Bà Phan Thị C, sinh năm: 1976. Có mặt.

Cùng cư trú: ấp X, xã T, huyện C, tỉnh Long An.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Phạm Văn D, sinh năm: 1963. Nơi cư trú: Số 449, ấp K, xã Đ, huyện G, tỉnh T. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 12 giờ 20 phút, ngày 10/03/2021, bị cáo Lê Phong V sau khi đã uống rượu có nồng độ cồn trong máu là 165,66mg/100ml, điều khiển xe mô tô biển số 63B5-465.62 lưu thông trên đường Tỉnh lộ 827A, hướng xã T đi xã M. Đến địa bàn ấp T, xã T, huyện C, tỉnh Long An thì bị cáo V điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái, va chạm xe mô tô biển số 63B5-516.20 đi ngược chiều do Trần Thị Kim H, sinh năm 2004 điều khiển chở sau là bà Phan Thị C, sinh năm 1976 lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả cả 03 người phải nhập viện điều trị đến ngày 17/3/2021 Trần Thị Kim H tử vong.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 267/2021/KLGĐ ngày 24/3/2021 kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân Trần Thị Kim H là do chấn thương sọ não.

Bà Phan Thị C từ chối giám định thương tích nên không xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích.

Khi tiến hành cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Long An, bị cáo Lê Phong V khai tên Lê Phục V nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã tiến hành lấy mẫu tóc bị cáo Lê Phong V để giám định ADN với mẫu máu của Lê Phục V được lưu tại Bệnh viện. Kết quả giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh số 2247/C09B ngày 18/5/2021, kết luận mẫu giám định ADN từ mẫu máu ghi thu của Lê Phục V trùng với kiểu gen từ mẫu tóc của bị cáo Lê Phong V. Kết quả giám định số 2246/C09B ngày 13/5/2021, của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận nồng độ Ethanol trong máu của Lê Phục V là 165,66 mg/100 ml máu.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành lập lúc 13 giờ 20 phút ngày 10/03/2021 thể hiện:

Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng rộng 6,1 mét. Phần đường hướng M đến A rộng 3 mét. Đoạn đường không có báo hiệu giao thông, không chướng ngại vật che khuất tầm nhìn.

Chọn trụ điện số 189 bên phải lề đường 827 (hướng M đến A) làm điểm mốc, chọn mép đường bên phải theo hướng M đến A làm mép đường chuẩn.

Ký hiệu xe mô tô 63B5-516.20 (1) sau va chạm ngã sang phải đầu xe quay hướng A gần như vuông góc lề trái, tâm bánh trước cách mép lề chuẩn là 1m80. Tâm bánh sau trùng mép lề chuẩn và cách vật chuẩn là 6m50.

Ký hiệu vùng kim loại rơi vãi (căm xe) (2) kích thước 0m50 x 0m50. Tâm cách vùng mép đường chuẩn là 1m80, cách tâm bánh sau xe (3) là 0m87.

Ký hiệu xe mô tô 63B5-165.62 (3) sau va chạm bị ngã sang bên phải, đầu xe hướng M chếch vào lề phải. Từ tâm bánh trước và bánh sau cách lề chuẩn lần lượt là 1m90 và 2m30. Tâm bánh sau cách tâm bánh sau xe (1) 2m45.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành lập lúc 13 giờ 05 phút ngày 10/3/2021 đối với xe mô tô 63B5 - 516.20, thể hiện:

Bên phải phương tiện: không phát hiện dấu vết va chạm.

Bên trái phương tiện: bánh trước bị móp méo biến dạng hoàn toàn, niền xe bị đẩy cong từ ngoài vào trong, nhiều căm bị g ãy. Chảng ba bị gãy. Ốp đèn chiếu sáng bị bung hở, có nhiều vết ma sát màu đen hướng từ trước ra sau. Gương chiếu hậu trái rơi ra ngoài, còn gọng. Cánh bửng bị bung hở, tét bể. Thành tản nhiệt máy bị trầy xước. Đầu cần số cong từ trước ra sau lệch khỏi vị trí ban đầu 750.

Phanh trước và sau không thể kiểm tra do không thể di chuyển được. Còi, đèn tín hiệu không kiểm tra được do không khởi động được máy.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành lập lúc 13 giờ 15 phút ngày 10/3/2021 đối với xe mô tô 63B5 - 465.62, thể hiện:

Bên phải phương tiện: Không phát hiện dấu vết va chạm.

Bên trái phương tiện: Bánh trước bị móp méo không rõ hình, niền xe bị đẩy cong từ ngoài vào trong, nhiều căm bị gãy. Mặt nạ trước bị gãy, bể hoàn toàn. Mặt ngoài phuộc trước có nhiều vết trầy xước và ma sát màu đen hướng từ trước ra sau. Đèn tín hiệu trước bị gãy, bể. Cánh bửng bị tét bể, bửng hở. Đầu cần số cong từ trước ra sau lệch khỏi vị trí ban đầu 35 0.

Phanh trước và sau không thể kiểm tra do không thể di chuyển được. Còi, đèn tín hiệu không kiểm tra được do không khởi động được máy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành tạm giữ: xe mô tô biển số 63B5 - 465.62 và xe mô tô biển số 63B5 - 516.20 là hai xe mô tô liên quan đến vụ tai nạn giao thông nói trên. Sau khi điều tra làm rõ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành quyết định xử lý vật chứng tr ả cho chủ sở hữu là ông Phạm Văn D xe mô tô biển số 63B5 - 516.20 và bị cáo Lê Phong V xe mô tô biển số 63B5 - 465.62.

Từ những dấu vết để lại hiện trường, trên phương tiện giao thông và kết quả điều tra xác định: Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thô ng là do lỗi của bị cáo Lê Phong V điều khiển xe mô tô biển số 63B5-465.62 trong tình trạng có nồng độ cồn trong máu là 165,66 mg/100 ml, chạy lấn trái đường va chạm với xe mô tô biển số 63B5-516.20 do Trần Thị Kim H điều khiển, hậu quả làm cho Trần Thị Kim H tử vong.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo, lỗi trong vụ tai nạn giao thông hoàn toàn do bị cáo gây ra, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông được lập lúc 13 giờ 20 phút ngày 10/03/2021.

Tại bản cáo trạng số 03/CT-VKS, ngày 28/12/2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Long An đã truy tố bị cáo Lê Phong V về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật bản cáo trạng đã nêu, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260, Điều 38, Điều 50, điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Lê Phong V mức án từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã thoả thuận bồi thường xong, không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

Bị cáo nói lời nói sau cùng xin xem xét giảm nhẹ mức án cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về thủ tục: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành, của Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà bị cáo Lê Phong V đã khai nhận hành vi phạm tội của mình: Vào khoảng 12 giờ 20 phút ngày 10/3/2021 sau khi đã uống rượu xong, bị cáo điều khiển xe mô tô biển số 63B5-465.62 trong tình trạng có nồng độ cồn trong máu là 165,66 mg/100 ml, chạy lấn trái đường va chạm với xe mô tô biển số 63B5 - 516.20 do Trần Thị Kim H điều khiển, hậu quả làm cho Trần Thị Kim H tử vong.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của đại diện hợp pháp của bị hại và phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông lập lúc 13 giờ 20 phút ngày 10/03/2021.

Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017, quy định tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm, hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm … 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

. . . .

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định;

Bị cáo Lê Phong V điều khiển xe mô tô biển số 63B5-465.62 trong tình trạng có nồng độ cồn trong máu là 165,66 mg/100 ml, chạy lấn trái đường va chạm với xe mô tô biển số 63B5-516.20 do Trần Thị Kim H điều khiển, đã vi phạm vào khoản 8 Điều 8, khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng làm một người chết.

Đối chiếu với các quy định của pháp luật, có đủ căn cứ kết luận bị cáo Lê Phong Vũ đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

[3] Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, khi tham gia giao thông không chấp hành những quy định của Luật giao thông đường bộ gây ra tai nạn giao thông, làm cho một người chết, hư hỏng 02 xe mô tô, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Năm 2003, bị cáo đã bị Toà án nhân dân tỉnh T xử phạt 02 năm tù cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, nhưng bị cáo không chịu cải sửa bản thân. Do đó, để lập lại trật tự kỷ cương của pháp luật, nghĩ cần tuyên cho bị cáo một hình phạt tương xứng thì mới đề cao tính nghiêm minh của pháp luật cũng như răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên xét thấy bị cáo thật thà khai báo, ăn năn hối lỗi; bị cáo đã thỏa thuận bồi thường xong các khoản thiệt hại cho gia đình bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, tại phiên toà đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, không có tình tiết tăng nặng nên khi quyết định hình phạt cần áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do bị cáo gây ra hậu quả nghiêm trọng nên cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để bị cáo có điều kiện cải tạo bản thân trở thành công dân tốt.

Viện Kiểm sát truy tố bị cáo về tội danh và điều luật nói trên là có căn cứ, quan điểm của Kiểm sát viên tại phiên toà là phù hợp.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong các khoản thiệt hại cho gia đình bị hại tổng cộng các khoản là 69.421.000 đồng; bồi thường tiền sửa chữa xe mô tô cho ông Phạm Văn D số tiền 5.579.000 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên không xem xét.

[5] Về tài sản tạm giữ: Đối với các xe mô tô liên quan đến vụ án Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã giao trả lại cho các chủ sở hữu nên không xem xét.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, theo quy định tại Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự và Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Lê Phong V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260, Điều 38, Điều 50, điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Lê Phong Vũ 02 (hai) năm tù. Thời gian tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

- Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Lê Phong V phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Long An xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 06/2022/HS-ST

Số hiệu:06/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;