Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG SƠN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 01/2022/HS-ST NGÀY 14/01/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào hồi 09 giờ 30 phút, ngày 14 tháng 01 năm 2022, tại hội trường xét xử, Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 51/2021/HSST, ngày 12/11/2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 53/2021/QĐXXST-HS, ngày 14 tháng 12 năm 2021 và quyết định hoãn phiên tòa số: 21/2021/QĐHPTST-HS, ngày 28/12/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Ngọc D; sinh ngày: 07/10/1994; tại huyện Q, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: Xóm 6, xã Q, huyện Q, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 08/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Ngọc D1 và bà Vũ Thị H; Vợ: Tạ Thị Q; con: 01 đứa, sinh năm: 2021; anh chị em ruột: Có 02 người, bị cáo là con thứ nhất; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 09/8/2021đến ngày 25/8/2021 thay đổi biện pháp ngăn chặn cho gia đình bảo lĩnh. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Ông Lê Chí T; Sinh năm 1964 (đã chết).

Nơi cư trú: Thôn T, xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh * Người đại diện hợp pháp cho người bị hại: Anh Dương Quốc D2, sinh năm: 1991, nơi cư trú: Thôn L, xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh làm người đại diện hợp pháp theo văn bản ủy quyền ngày 20/8/2021. Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Nguyễn Văn H1, sinh năm: 1956. Địa chỉ: Thôn L, xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt tại phiên tòa.

- Ông Nguyễn Ngọc D1, sinh năm: 1966. Địa chỉ: Xóm 6, xã Q, huyện Q, tỉnh Nghệ An. Có mặt tại phiên tòa.

- Công ty cổ phần Vilaconic; địa chỉ: Xóm 2, xã N, thành phố V, tỉnh Nghệ An.

Người đại diện theo pháp luật: Ông Hoàng Văn N, chức vụ: Tổng giám đốc công ty cổ phần Vilaconic.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Hữu D3; chức vụ: Phó giám đốc công ty cổ phần Vilaconic. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 08/8/2021, Nguyễn Ngọc D, sinh năm: 1994, trú tại xóm 6, xã Q, huyện Q, tỉnh Nghệ An (có giấy phép lái xe hạng FC) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-359B kéo theo rơ-moóc biển kiểm soát 3R-023B của công ty cổ phần Vilaconic (có địa chỉ tại xóm 2, xã N, thành phố V, tỉnh Nghệ An) chở quặng đi từ cửa khẩu quốc tế C đi theo quốc lộ 8A về cảng C, tỉnh Nghệ An. Khoảng 12 giờ 55 phút cùng ngày, D điều khiển xe ô tô đi đến Km 42 + 295 thuộc địa phận thôn 3, xã Q, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh (đây là đoạn đường vòng, có tầm nhìn bị hạn chế, có biển cảnh báo nguy hiểm). D nhìn thấy 01 chiếc xe ô tô loại 04 chổ, sơn màu đen chạy cùng chiều phía trước nên ra tín hiệu xin vượt. D điều khiển xe ô tô chạy sang làn đường dành cho xe ngược chiều theo chiều đi của mình, đồng thời tăng tốc độ để vượt. Khi đang vượt xe ô tô con thì ô tô do D điều khiển đã đâm vào xe mô tô nhãn hiệu Wait, biển kiểm soát 38H6 – 16B do ông Lê Chí T, sinh năm 1964, trú tại thôn T, xã S, huyện H điều khiển chạy ngược chiều. Hậu quả ông Lê Chí T tử vong tại chỗ, 02 phương tiện bị hư hỏng.

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường lúc 13 giờ 25 phút ngày 08/8/2021 phản ánh: Đoạn đường nơi xẩy ra vụ tai nạn thuộc Km 42+295 đường quốc lộ 8A thuộc địa phận thôn 3, xã Q, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Đoạn đường cong cua, tầm nhìn bị hạn chế, mặt đường rộng 11,8m, được rải nhựa bằng phẳng, mặt đường được phân chia thành các phần đường riêng biệt, ở giữa được phân chia bằng vạch sơn đứt quãng màu vàng. Nằm về phía Tây khu vực hiện trường, tại mép đường phía Nam có cắm biển cảnh báo chỗ ngoặt nguy hiểm.

Lấy cột Km 42+300 mét, tại mép đường phía Bắc của đường quốc lộ 8A là điểm mốc. Lấy mép đường phía Bắc của đường QL8A là mép đường chuẩn(bên trái theo chiều đi của xe đầu kéo). Cách mốc 1,00 mét về phía đông là vị trí trục của dãy bánh sau cùng của Rơ mooc BKS 37R-023B được kéo bởi xe đầu kéo BKS 37C- 359B (1). Xe đầu kéo biển kiểm soát 37C-359B kéo theo rơ-moóc biển kiểm soát 37R-023.73 đang đậu trên mặt đường, đầu xe hướng Đông - Nam, đuôi rơ-moóc hướng Tây Bắc.

Vị trị mép lốp ngoài cùng bên trái (bên lái) của dãy lốp đầu trên xe đầu kéo BKS 37C-359B cách mép đường chuẩn 5,40m, vị trí mép lốp ngoài cùng bên trái của dãy lốp cuối cùng của xe đầu kéo BKS 37C-359B cách mép đường chuẩn 4,45 mét, vị trí mép lốp ngoài cùng bên trái(bên lái) của dãy lốp sau cùng rơ-moóc 37R – 023B cách mép đường chuẩn 2,9m.

Cách trục của dãy lốp sau cùng của rơ-moóc 3,7mét về phía Đông là điểm đầu của vùng cày xước trên mặt đường (2) có chiều hướng Tây - Đông, kích thước (0,2 x 0,2)mét, điểm đầu cách mép đường chuẩn 3,85mét, điểm cuối cách mép đường chuẩn 3,80mét. Nằm ngang điểm đầu của vùng cày xước (2) là điểm đầu của vết cày (3) trên mặt đường, vết cày có chiều hướng Tây Bắc - Đông Nam, dài 12,10mét, điểm đầu cách mép đường chuẩn 3,85mét, điểm cuối cách mép đường chuẩn 2,35mét.

Cách điểm cuối của vùng cày xước (2) 1,40mét về phía Đông là vị trí của chiếc dép bên trái của nạn nhân (4), chiếc dép có màu đen, đang nằm ngữa trên mặt đường, đầu dép hướng nam, gót dép hướng bắc, vị trí gót dép cách mép đường chuẩn 3,90mét. Cách vị trí chiếc dép bên trái (4) về phía Đông 6,7 mét là vị trí trục bánh trước của xe mô tô 38H6-16B (5), bánh trước của xe mô tô BKS 38H6 – 16B bị đứt rời ra khỏi xe nằm trên mặt đường, vị trí trục bánh xe cách mép đường chuẩn 4,95mét. Nằm ngang điểm cuối của vết cày (3) là vị trí của bàn để chân phía bên trái của xe mô tô 38H6-16B (6), xe mô tô 38H6-16B nằm ngả nghiêng về phía bên trái trên mặt đường, đầu xe hướng Tây Bắc, đuôi xe hướng Đông Nam, bánh trước bị đứt rời ra khỏi xe, vị trí bàn để chân bên trái của người điều khiển cách mép đường chuẩn 2,35mét, vị trí trục sau cách mép đường chuẩn 2,30 mét.

Cách vị trí bàn để chân của người điều khiển phía bên trái xe mô tô 38H6-16B về phía Tây là vị trí đinh đầu của nạn nhân (7), nạn nhân tên là Lê Chí T, nạn nhân tử vong tại chổ, nằm úp đầu hướng Tây Bắc, chân hướng Đông Nam. Vị trí đỉnh đầu cách mép đường chuẩn 4,05mét, vị trí gót chân phải cách mép đường chuẩn 2,60mét.

Cách vị trí trục của dãy bánh trước xe đầu kéo BKS 37C-359B 3,70 mét về phía Đông là tâm vùng mảnh vỡ (8), vùng mãnh vỡ được tạo thành bởi các mãnh vỡ nằm rài rác trên mặt đường, không rõ hình dạng, có kích thước (7x 5)mét, tâm vùng mảnh vỡ cách mép đường chuẩn 4,20mét.

* Tại biên bản khám nghiệm xe đầu kéo biển kiểm soát 37C-359B, nhãn hiệu DAEWOO, số loại V3TES kéo theo rơ-moóc biển kiểm soát 37R-023B, nhãn hiệu CIMC phản ánh: Mặt ngoài cản trước phía bên trái (bên lái) có nhiều vết rách nham nhở, có vết mài xước còn dính chất màu nâu sẫm(nghi là máu), kích thước (38 x 48)cm. Điểm gần nhất cách mép ngoài cabin phía bên trái 24cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 113cm, chiều hướng từ trước ra sau. Hệ thống đèn chiếu sáng, đèn xin đường, đèn sương mù phía trước bên trái bị nứt vỡ, có vết mài xước, kích thước (51x17)cm, chiều hướng từ trước ra sau. Góc trái ba-đờ -xóc phía trước bị đầy cong, xô lệch từ trước ra sau, có vết rách mài xước nham nhở còn dính chất màu nâu sẫm(nghi là máu), kích thước (78 x 45)cm, chiều hướng từ trước ra sau. Điểm thấp nhất cách mặt đất 51cm, điểm gần nhất cách mép ngoài bàn để chân lên xuống bên trái 6cm.

* Tại Biên bản khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 38H6-16B, nhãn hiệu Wait, màu nâu phản ánh: Toàn bộ hệ thống phía trước đầu xe bị đẩy cong, xô lệch từ trước ra sau, biến dạng không rõ hình. Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng, đèn xin đường trái, phải phía trước bị vỡ, rời ra khỏi xe. Bánh trước, cung chắn bùn trước đầu xe bị gãy, rời ra khỏi xe. Bàn để chân người điều khiển bên trái bị đẩy cong, xô lệch từ trước ra sau, lệch so với vị trí ban đầu 90 độ. Đầu mút lõi sắt có vết mài mòn, kích thước (1 x 1) cm, chiều hướng từ trước ra sau. Ốp nhựa thân xe trái phải phía trước bị gãy, rời ra khỏi xe. Ống giảm xóc trái, phải phía sau xe bị gãy, rời ra khỏi xe. Vành bánh xe phía sau bị đẩy cong, biến dạng không rõ hình, chiều hướng từ ngoài vào trong.

* Tại biên bản khám nghiệm tử thi Lê Chí T phản ánh: Toàn bộ vùng mặt bị xây xát. Vùng ngực, bụng bị xây xát da trên diện rộng. Gãy kín cung trước xương sườn 3, 4, 5, 6, 7 bên phải. Gãy kín cung phía trước xương sườn 5, 6, 7 bên trái. Trật khớp xương cổ tay trái. Gãy hở, dập nát 1/3 dưới 2 xương cẳng tay phải. Gãy hở, dập nát 1/3 dưới đùi trái. Gãy hở, dập nát 1/3 dưới 2 xương cẳng chân phải. Xương hộp sọ bị nứt, vỡ.

* Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 188/GĐPY ngày 09/8/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận nguyên nhân chết của ông Lê Chí T do đa chấn thương.

* Tại Bản kết luận định giá tài sản số 18 ngày 23/8/2021 của Hội đồng định giá thường xuyên trong tố tụng hình sự - Ủy ban nhân dân huyện Hương Sơn kết luận: Tổng giá trị tài sản bị hư hỏng trong vụ tai nạn là 20.580.000 đồng, trong đó giá trị các bộ phận bị hư hỏng của chiếc xe ô tô đầu kéo mang biển kiểm soát 37C-359B là 19.580.000 đồng, chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38H6-16B: 1.000.000 đồng.

* Về dân sự: Sau khi xẩy ra tai nạn giao thông, Nguyễn Ngọc D đã nhờ bố đẻ là ông Nguyễn Ngọc D1 bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 180.000.000đ, ông D1 không yêu cầu D bồi thường lại số tiền này. Hiện tại, đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho D. Công ty cổ phần Vilaconic không yêu cầu Nguyễn Ngọc D bồi thường thiệt hại đối với phần hư hỏng của xe ô tô đầu kéo mang biển kiểm soát 37C-359B.

* Về vật chứng vụ án:

- 01 chiếc xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu DEAWOO, số loại V3TES, sơn màu trắng, biển kiểm soát 37C-359B, xe bị hư hỏng mộ số bộ phận; 01 chiếc rơ-móc nhãn hiệu CIMC, sơn màu xanh, biển kiểm soát 37R-023B;

- Giấy phép lái xe hạng A1 số 4001960025B mang tên Lê Chí T, do sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 28/01/2019; Bản sao giấy đăng ký xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-359B; Giấy biên nhận thế chấp xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-359.96; Giấy đăng ký rơ-móc biển kiểm soát 37R-023B;

- Giấy chứng nhận kiểm định xe tô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-359B; Giấy chứng nhận kiểm định rơ-móc biển kiểm soát 37R-023B; Giấy chứng nhận bảo hiểm xe tô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-359B.

- 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu WAIT, sơn màu xanh, biển kiểm soát 38H6-16B, xe bị hư hỏng hoàn toàn; Giấy đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 38H6-16B.

(Các vật chứng nêu trên đã trả lại cho các chủ sở hữu).

- 01 Giấy phép lái xe hạng FC, mang tên Nguyễn Ngọc D, số 4001420133B do Sở giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 16/01/2019 chuyển theo hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số 52/CT-VKS-HS, ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H đã truy tố Nguyễn Ngọc D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1, khoản 6 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 41, Điều 65 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc D mức án từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng.

- Hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn từ 12 đến 15 tháng tính từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

- Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Ngọc D phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Ngọc D thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã truy tố và không có ý kiến tranh luận với Đại diện Viện kiểm sát, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện H, Viện kiểm sát nhân dân huyện H quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Ngọc D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo có tại hồ sơ vụ án; phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của người bị hại, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án; phù hợp với cáo trạng của Viện kiểm sát. Vì vậy có đủ cơ sở khẳng định hành vi Nguyễn Ngọc D điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-359B không làm chủ tốc độ, đi sai làn đường khi đến đoạn đường vòng cua, tầm nhìn bị hạn chế, có biển cảnh báo nguy hiểm để xẩy ra tai nạn, hậu quả ông Lê Chí T tử vong. Hành vi đó đã vi phạm khoản 1, 2, 3 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải và điểm c khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ năm 2008. Vì vậy, có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Ngọc D đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Việc truy tố và xét xử bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có gì oan sai.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông và tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo phạm tội trong lúc Đảng và Nhà nước ra sức kêu gọi tất cả người dân phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông đường bộ, thế nhưng bị cáo không chấp hành mà điều khiển xe ô tô đi sai làn đường, không làm chủ tốc độ để gây ra vụ tai nạn làm chết người, chứng tỏ bị cáo coi thường pháp luật. Hành vi đó làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông. Đồng thời để lại hậu quả nặng nề cho gia đình nạn nhân mà không gì bù đắp nổi. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần xét xử bị cáo mức án đủ nghiêm để cải tạo giáo D1 và phòng ngừa chung.

[5] Tình tiết tăng nặng: Không.

[6] Tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường thiệt hại, tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo được hưởng án treo nên cần căn cứ các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần.

[7] Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, từ trước tới ngày phạm tội chưa vi phạm pháp luật lần nào, không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì không gây nguy hại cho xã hội. Vì vậy Hội đồng xét xử cần căn cứ Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo cũng đảm bảo nghiêm.

[8] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử cần căn cứ Điều 41, khoản 6 Điều 260 Bộ luật hình sự cấm bị cáo lái xe trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã nhờ bố đẻ là ông Nguyễn Ngọc D1 bồi thường đầy đủ cho gia đình người bị hại. Tại phiên tòa hôm nay người đại diện hợp pháp cho bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm. Công ty cổ phần Vilaconic không yêu cầu Nguyễn Ngọc D bồi thường thiệt hại đối với phần hư hỏng của xe ô tô đầu kéo mang biển kiểm soát 37C-359B nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[10] Về vật chứng vụ án:

- 01 chiếc xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu DEAWOO, biển kiểm soát 37C-359B, 01 chiếc rơ-móc nhãn hiệu CIMC, biển kiểm soát 37R-023B; Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Lê Chí T, 01 bản sao giấy đăng ký xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C- 359B, 01 giấy biên nhận thế chấp xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-359B, 01 giấy đăng ký rơ-móc biển kiểm soát 37R-023B, 01 giấy chứng nhận kiểm định xe tô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C-359B, 01 giấy chứng nhận kiểm định rơ-móc biển kiểm soát 37R-023B, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm xe tô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C- 359B, 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu WAIT, 01 biển kiểm soát 38H6-16B, 01giấy đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 38H6-16B. Quá trình điều tra Cơ quan điều tra Công an huyện H đã trả toàn bộ các vật chứng trên cho các chủ sở hữu hợp pháp nên Hội đồng xét xử miễn xét.

- Tạm giữ của Nguyễn Ngọc D 01giấy phép lái xe hạng FC, mang tên Nguyễn Ngọc D, số 4001420133B do Sở giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 16/01/2019 trong thời gian 12 tháng kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

[11] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[12] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Quan điểm xử lý vụ án của Đại diện Viện kiển sát tham gia phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm a khoản 1, khoản 6 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 41, Điều 65 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, xử:

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc D 15 (mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Nguyễn Ngọc D cho Ủy ban nhân dân xã Q, huyện Q, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo D1 trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương xã Q, huyện Q, tỉnh Nghệ An trong việc giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Nguyễn Ngọc D thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Nguyễn Ngọc D hành nghề lái xe ô tô trong thời gian 12 tháng kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

- Về vật chứng vụ án:

+ Tạm giữ của Nguyễn Ngọc D 01 Giấy phép lái xe hạng FC, mang tên Nguyễn Ngọc D, số 4001420133B do Sở giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 16/01/2019 trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật. (Giấy phép lái xe kèm theo hồ sơ vụ án).

- Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Ngọc D phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Ngọc D1 được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Công ty cổ phần Vilaconic được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc ngày niêm yết bản án chính.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

213
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 01/2022/HS-ST

Số hiệu:01/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;