Bản án về tội vi phạm qui định tham gia giao thông đường bộ số 01/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 01/2022/HS-ST NGÀY 11/01/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUI ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 01 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 76/2021/TLST-HS ngày 01/12/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 75/2021/QĐXXST-HS ngày 28/12/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Khắc H. Tên gọi khác: Không. Giới tính: Nam. Sinh ngày 28 tháng 01 năm 1976. Quê quán: x, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Trú quán và chỗ ở hiện nay: tổ dân phố x, thị trấn x, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Dân tộc: Kinh. Quốc tịch: Việt Nam. Tôn giáo: Không.Trình độ văn hóa: Lớp 7/12. Nghề nghiệp: Lái xe. Chức vụ, đoàn thể, đảng phái: Quần chúng. Con ông: Nguyễn Khắc N; Sinh năm: 1941. Con bà: Trần Thị L; Sinh năm:

1946.Cả bố và mẹ đều là hưu trí và trú quán tại tổ dân phố x, thị trấn x, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Anh, chị, em ruột: Có 03 người, bị cáo là con thứ hai. Vợ: Ngô Thị Mỹ H Sinh năm: 1983. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Trú quán: tổ dân phố x, thị trấn x, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.Con: 02 đứa, đứa lớn sinh năm 2004, đứa nhỏ sinh năm 2007. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú tại thị trấn x, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình từ ngày 18/10/2021 cho đến nay(có mặt).

* Đại diện gia đình người bị hại: Chị: Trần Thị H; sinh năm1995; nghề nghiệp: Tự do; trú tại: Tổ dân phố x, Phường x, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (vắng mặt).

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh: Phạm Văn T. Sinh năm 1971; nghề nghiệp: Tự do; trú tại: Thôn x, xã x, TP Đồng Hới, tỉn Quảng Bình(vắng mặt).

* Người làm chứng: 1. Ông: Nguyễn Tri H; sinh năm1972; trú tại: Tổ dân phố x, Phường x, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (vắng mặt).

2. Anh: Nguyễn Tiến Th; sinh năm1982; trú tại: Tổ dân phố x, Phường x, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (vắng mặt).

3. Anh: Trương Công L; sinh năm1991; trú tại: Tổ dân phố x, Phường x, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 16 giờ 15 phút, ngày 05/9/2021, Nguyễn Khắc H (có giấy phép lái xe hợp lệ) điều khiển xe ô tô tải BKS 73C-089.20, đi từ đường Quốc lộ 12C, rẽ vào đường Hà Huy tập để đi về Công ty TNHH Tân Trường Phát, ở tổ dân phố Tân Phong, phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Khi Nguyễn Khắc H điều khiển xe ô tô BKS 73C-089.20 đi đến đường rẽ vào Công ty TNHH Tân Trường Phát thì phát hiện phía sau cách khoảng 10m có một người điều khiển xe mô tô đang chạy cùng chiều trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải. Do nghĩ rằng người điều khiển xe mô tô phía sau sẽ nhường đường, nên Nguyễn Khắc H bật đèn xi nhan và điều khiển xe ô tô rẽ phải để đi vào Công ty TNHH Tân Trường Phát. Do Nguyễn Khắc H chuyển hướng đột ngột nên xe mô tô BKS 38AK-00543 do Nguyễn Tri Sang điều khiển đi đến và đâm vào phần thân xe bên phải của xe ô tô BKS 73C-089.20 do Nguyễn Khắc H điều khiển. Điểm va chạm giữa hai xe nằm trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải (tính theo chiều xe mô tô BKS 38AK-00543 chạy). Hậu quả vụ tai nạn làm anh Nguyễn Tri Sang tử vong sau khi đưa đi bệnh viện cấp cứu, xe mô tô BKS 38AK-005.43 bị hư hỏng, gây thiệt hại 880.000 đồng.

Với hành vi trên, Cáo trạng số 78/CT - VKSTXKA ngày 26 tháng 11 năm 2021, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Nguyễn Khắc H về tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”,theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa; Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu và nhất trí với quyết định truy tố.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố Nguyễn Khắc H về tội:“Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điểm a, Khoản 1, Điều 260; Điểm b, Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, điều 65 Bộ luật Hình sự, Điểm a Khoản 3 Điều 106, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội; xử phạt: Nguyễn Khắc H mức án từ 12 đến 15 tháng tù cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng; Về trách nhiệm Dân sự, vật chứng: Không; Trả lại cho Nguyễn Khắc H; 01 giấy phép lái xe ô tô. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo trình tự thủ tục luật định, hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Khắc H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản kiểm tra phương tiện và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 16 giờ, ngày 05/9/2021, Nguyễn Khắc H (có giấy phép lái xe số 440028000431, hạng C, do Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cấp ngày 28/4/2020, có giá trị đến ngày 28/4/2025) điều khiển xe ô tô tải BKS: 73C-089.20, xuất phát từ Cảng Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, chạy theo đường Quốc lộ 12C, rẽ vào đường Hà Huy tập để đi về Công ty TNHH Tân Trường Phát, ở tổ dân phố Tân Phong, phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Khoảng 16h15’ cùng ngày, xe ô tô BKS 73C-089.20 do Nguyễn Khắc H điều khiển đi đến đường rẽ vào Công ty TNHH Tân Trường Phát, Nguyễn Khắc H nhìn qua gương chiếu hậu thì phát hiện phía sau cách khoảng 10m có một người điều khiển xe mô tô đang chạy cùng chiều trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải. Do nghĩ rằng người điều khiển xe mô tô phía sau sẽ nhường đường, nên Nguyễn Khắc H bật đèn xi nhan và điều khiển xe ô tô rẽ phải để đi vào Công ty TNHH Tân Trường Phát. Khi vừa chuyển hướng, đầu xe ô tô đã đi hết phần đường xe thô sơ, còn đuôi xe đang nằm trên làn đường xe cơ giới phía bên phải, thì xe mô tô BKS:

38AK-005.43 do anh Nguyễn Tri Sang điều khiển đi tới và đâm vào phần thân xe bên phải của xe ô tô BKS: 73C-089.20 do Nguyễn Khắc H điều khiển; điểm va chạm giữa hai xe nằm trên làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên phải (tính theo chiều xe mô tô BKS: 38AK-00543 chạy). Ngay sau khi va chạm Nguyễn Khắc H đạp phanh và xe ô tô BKS: 73C-089.20 kéo xe mô tô BKS:38AK- 005.43 chạy thêm một đoạn nữa mới dừng lại. Hậu quả vụ tai nạn làm anh Nguyễn Tri Sang, người điều khiển xe mô tô BKS:38AK-005.43 bị tử vong sau khi đưa đi bệnh viện cấp cứu, xe mô tô BKS: 38AK-005.43 bị hư hỏng, gây thiệt hại 880.000 đồng.

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông do Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh lập hồi 14 giờ 30 phút, ngày 09/9/2021 phản ánh: Vụ Tai nạn xảy ra tại ngã ba giao nhau giữa đường Hà Huy Tập và đường đi vào công ty TNHH Tân Trường Phát, thuộc tổ dân phố Tân Phong, phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; mặt đường Hà Huy Tập rải nhựa bằng phẳng, được kẻ vạch phân cách thành 04 làn đường, 02 làn đường dành cho xe cơ giới mỗi làn rộng 3,5m; 02 làn đường xe thô sơ mỗi làn rộng 02m; Đường rẽ vào Công ty TNHH Tân Trường Phát được đổ bằng bê tông (gọi tắt là đường bê tông), rộng 11m, các dấu vết để lại hiện trường như sau: (Đường Hà Huy tập tính theo chiều xe mô tô BKS: 38AK-00543chạy, đường bê tông tính theo chiều đi vào Công ty TNHH Tân Trường Phát).

Tại ngã ba giao nhau giữa đường Hà Huy Tập và đường bê tông để lại một vết xước mặt đường, có chiều hướng từ đường Hà Huy Tập đi vào đường bê tông, điểm đầu vết xước cách mép đường bê tông bên phải 3,4m và cách vạch phân cách làn đường xe cơ giới bên phải của đường Hà Huy Tập là 2,1m, vết xước kéo dài 12,5m theo đường bê tông, đến điểm cuối nằm dưới giá để chân phía trước bên phải của xe mô tô BKS: 38AK-00543 ngã. Xe mô tô BKS 38AK-00543 ngã nghiêng về phía tay lái bên phải trên mặt đường bê tông, đầu hướng ra đường Hà Huy Tập, đuôi hướng vào Công ty TNHH Tân Trường Phát, trục bánh trước cách mép đường bê tông bên phải 2,9m, trục bánh sau cách mép đường bê tông bên phải 2m. Xe ô tô để lại 02 vết phanh trên đường bê tông, điểm đầu vết phanh bên phải cách mép đường bê tông 03m và cách vạch phân cách làn đường xe cơ giới bên phải của đường Hà Huy Tập là 12,5 m, điểm cuối vết phanh bên phải cách mép đường bê tông 3,5m; Điểm đầu vết phanh bên trái cách mép đường bê tông 5.7 m và cách vạch phân cách làn đường xe cơ giới bên phải của đường Hà Huy Tập là 11,8m, điểm cuối vết phanh bên trái cách mép đường bê tông 7,1 m. Xe ô tô BKS 73C-089.20 nằm chéo trên đường bê tông, đầu hướng vào Công ty TNHH Tân Trường Phát, đuôi hướng ra đường Hà Huy Tập, trục bánh trước bên phải cách mép đường bê tông bên phải 4,5m, trục bánh sau bên phải cách mép đường bê tông bên phải 2,8m và trùng với điểm đầu vết phanh bên phải.

* Tại biên bản khám xe ô tô BKS: 73C-089.20 liên quan đến tai nạn phản ánh: Mặt ngoài của lốp bánh xe thứ hai, bên phải (tính từ đầu xe) có 02 vết mài mòn cao su chạy song song và cách nhau 08cm, có chiều dài 51cm; mặt ngoài 02 đinh ốc của mâm bánh xe thứ hai, bên phải có vết xước kim loại và có bám dính chất màu nâu; Mặt ngoài thanh chắn phía dưới bảo vệ bình dầu có 03 vết mất bụi, mất rỉ sét, có dính chất màu nâu.

* Tại biên bản khám xe mô tô BKS 38AK-005.43 liên quan đến tai nạn phản ánh: Ốp nhựa bảo vệ đèn pha bị bung rời các chốt định vị, mặt trên bên phải ốp bảo vệ đèn pha có dấu vết mài xước nhựa kích thước (6x5) cm; Mặt trên cần gương chiếu hậu bên trái và mặt trên ốp gương chiếu hậu có dấu vết mài xước kim loại; Mặt ngoài mút tay ga có dấu vết mài xước cao su kích thước (3x3) cm; Ốp nhựa bảo vệ xe và khung kim loại giá đỡ giỏ xe bị cong vênh; Giảm xóc bên trái và bên phải của bánh xe trước bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu; Bánh xe trước bị bung rời khỏi phần thân xe, vành xe bị cong vênh biến dạng; Mặt ngoài lốp bên trái của bánh xe trước có dấu vết mài cao su kích thước (34x 2) cm; Ốp nhựa bảo vệ lọc gió bị nứt vỡ; Cần đạp số bị cong vênh; Mặt ngoài giảm xóc bên trái của bánh xe sau bị móp vào trong, có dấu vết mài xước kim loại kích thước (5x6) cm; Biển số xe bị móp méo; Mặt dưới của ống xả khói có dấu vết mài xước kim loại kích thước (11,5x 2) cm; Mặt trên thanh chữ U bảo vệ yên xe có dấu vết mài xước kim loại kích thước (14x 1,6) cm; Mặt trên ốp bảo vệ đèn hậu có dấu vết mài mòn nhựa kích thước (7x1) cm.

* Biên bản khám nghiệm tử thi và Bản kết luận giám định pháp y, kết luận: Nạn nhân là anh Nguyễn Tri Sang, sinh năm 1990, ở tổ dân phố Đông Trinh, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, các dấu vết để lại như sau: Trên cơ thể có nhiều vết xây xát da diện rộng; Gãy sập cung trước xương sườn 4, 5, 6, 7, 8 bên trái; Gãy ngành ngồi mu trên, ngành ngồi mu dưới bên trái; Gãy hở 1/3 trên hai xương cẳng trái. Nguyên nhân nạn nhân tử vong do đa chấn thương.

* Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã trưng cầu định giá giá trị phần xe mô tô BKS 38AK-005.43 bị hư hỏng do tai nạn gây ra. Theo kết quả định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng thị xã Kỳ Anh thì xe mô tô BKS 38AK-005.43 bị hư hỏng, thiệt hại 880.000 đồng (BL: 106-111).

Như vậy cần khẳng định nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông, lỗi chính thuộc về bị cáo Nguyễn Khắc H, khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông đường bộ bị cáo đã vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ.

Khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ quy định: 2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe……… chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và tiện khác. Khoản 1, Điều 12 Luật giao thông đường bộ.

Hành vi nêu trên đã đủ yếu tố cấu thành tội:“Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Do đó việc Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố và đề nghị Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh đưa xét xử bị cáo với tội danh và điều luật trên là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không có gì oan sai.

[3]. Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Khắc H là nguy hiểm cho xã hội. Lỗi trong vụ án này là lỗi vô ý. Là người có giấy phép lái xe hợp lệ, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đáng lẻ ra bị cáo phải tuân thủ các qui định về an toàn giao thông. Do chủ quan nên khi chuyển hướng, nghĩ rằng người điều khiển xe mô tô phía sau sẽ nhường đường, nên Nguyễn Khắc H bật đèn xi nhan và điều khiển xe ô tô rẽ phải. Khi vừa chuyển hướng, đầu xe ô tô đã đi hết phần đường xe thô sơ, còn đuôi xe đang nằm trên làn đường xe cơ giới phía bên phải, thì xe mô tô BKS: 38AK-005.43 do anh Nguyễn Tri Sang điều khiển đi tới và đâm vào phần thân xe bên phải của xe ô tô BKS: 73C-089.20 do Nguyễn Khắc H điều khiển, hậu quả làm anh Nguyễn Tri Sang bị tử vong sau khi đưa đi cấp cứu, xe mô tô hư hỏng nhẹ. Xét thấy hành vi của bị cáo đã gây ra hậu quả nghiêm trọng nên cần phải xử lý nghiêm.

[4]. Về tình tiết định khung: Hành vi của bị cáo Nguyễn Khắc H không vi phạm các tình tiết định khung tăng nặng khác nên chỉ bị xét xử ở Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự;

[5]. Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ; Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyên bồi thường thiệt hại; có bố, mẹ tham gia kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng Huân, huy chương; đại diện bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự. Những tình tiết giảm nhẹ đó được qui định tại Điểm b, Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6]. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cũng như lời đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thị Xã Kỳ Anh, Hội đồng xét xử xét thấy; Bị cáo Nguyễn Khắc H, bản thân chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu; phạm tội do lỗi vô ý; có nhân thân tốt; luôn chấp hành đầy đủ mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân nơi cư trú; một phần lỗi của bị hại khi điều khiển phương tiện thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ; có nhiều tình tiết giảm nhẹ được qui định tại Khoản 1và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xét lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo. Vì vậy, Hội đồng xét xử nghĩ cần tạo cho bị cáo một cơ hội để sửa chữa sai lầm, không cần thiết phải chấp hành hình phạt tù. Việc cho bị cáo được hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội; và phù hợp với Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn. Nên cần căn cứ Điều 65 - Bộ luật Hình sự, cho bị cáo được hưởng án treo và xử bị cáo mức án khởi điểm như đại diện Viện kiểm sát đề nghị cũng đủ nghiêm.

Về hình phạt bổ sung: Không * Về trách nhiệm Dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã cùng với gia đình lo mai táng cho nạn nhân và thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại với tổng số tiền 290.000.000 đồng, nay gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm về bồi thường thiệt hại và có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên Hội đồng xét xử miễn xét.

* Về vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã tạm giữ xe ô tô BKS 73C-089.20 và xe mô tô BKS 38AK-00543 liên quan đến tai nạn; giấy phép lái xe ô tô mang tên Nguyễn Khắc H. Xe ô tô và xe mô tô đã trả lại cho chủ sở hữu nay họ không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử miễn xét.

Đối với 01 giấy phép lái xe của Nguyễn Khắc H hiện đang tạm giữ theo hồ sơ vụ án, nghĩ cần căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự, trả lại cho bị cáo.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, đại diện gia đình người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm a, Khoản 1 Điều 260; Điểm b, Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65, Bộ luật hình sự năm 2015; Điểm a Khoản 3 Điều 106, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự.

Căn cứ Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;

1. Tuyên bố bị cáo: Nguyễn Khắc H phạm tội:“Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt:

Xử phạt Nguyễn Khắc H 12(Mười hai) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 24(Hai bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Nguyễn Khắc H cho Ủy ban nhân dân thị trấn Nông Trường Việt Trung, Huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại Điều 92 Luật thi hành án Hình sự Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo qui định của Luật Thi hành án Hình sự 02(Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

* Trả lại cho Nguyễn Khắc H: 01 giấy phép lái xe ô tô số 440028000431 Hạng C, do Sở giao thông tỉnh Quảng Bình cấp ngày 28/4/2020, mang tên Nguyễn Khắc H.

4.Về án phí: Xử buộc bị cáo Nguyễn Khắc H phải nộp 200.000đ(Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Đại diện gia đình bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm qui định tham gia giao thông đường bộ số 01/2022/HS-ST

Số hiệu:01/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;