Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 428/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 428/2021/HS-PT NGÀY 23/11/2021 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23/11/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử công khai vụ án Hình sự phúc thẩm thụ lý số 310/2021/TLPT-HS ngày 24/5/2021. Do có kháng cáo của bị cáo Unachukwu Chiluba Paulinus, đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số 10/2021/HS-ST ngày 13/4/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Bị cáo có kháng cáo:

Unachukwu Chiluba P sinh ngày 08/7/1996, nơi sinh: Nigeria; Nơi cư trú: Eherme Mbano S, Imostate Nigeria, nơi tạm trú: Đường Tow B, Thành phố P, Vương quốc Campuchia; Nghề nghiệp: làm thuê; Trình độ văn hoá: 10/12; Dân tộc: Phi; Giới tính: nam; Tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Nigeria; Cha: Iwuaba U, sinh năm: 1924 (đã chết); mẹ: Rose U, sinh năm: 1961 (đã chết); Vợ, con: chưa có; Chưa có tiền án, tiền sự tại Việt Nam; Bị bắt, tạm giữ ngày 19 tháng 02 năm 2020, chuyển tạm giam ngày 27 tháng 02 năm 2020 (Có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Trương Thị Thu H, Đoàn LS Tp.HCM bào chữa chỉ định cho bị cáo (Có mặt).

Người phiên dịch: Bà Hoàng Hà Nh, Công ty phiên dịch 123 Tp.Hồ Chí Minh (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Bản án sơ thẩm, vụ án có nội dung như sau:

Vào khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 19/02/2020, tại khu vực Tà Peng thuộc ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Bến Cầu phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tây Ninh và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài bắt quả tang đối tượng Unachukwu Chiluba P có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ gồm 01 (một) ba lô màu đỏ đen, bên trong có 03 bịch nylon tất cả có màu xanh, trên các bịch nylon có hình ấm trà (có hoa văn màu xanh tím) và có dòng chữ CHINESE PIN WEI, tất cả 03 bịch nylon hàn kín, bên trong có chứa tinh thể rắn màu trắng, kết dính thành hình chữ nhật (được niêm phong ký hiệu M) nghi là chất ma túy.

Kết luận giám định số 251/KL-KTHS ngày 22/02/2020 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, xác định: Mẫu tinh thể rắn bên trong 3 bịch nylon màu xanh được hàn kín có dòng chữ CHINESE PIN WEI (Ký hiệu M) gửi đến giám định là chất ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 2997,8612 gam.

Unachukwu Chiluba P khai nhận: Vào năm 2019, Unachukwu Chiluba P từ Nigeria đến Campuchia sinh sống bằng nghề lao động tự do và quen biết người đàn ông gốc Phi tên O (không rõ tên thật, địa chỉ). Khoảng 12 giờ ngày 19/02/2020, Unachukwu Chiluba P gặp O tại khu vực Thành phố Phnôm Pênh, Vương quốc Campuchia; O thuê Unachukwu Chiluba P vận chuyển 01 balo, bên trong có 03 bịch nylon hàn kín từ Thành phố Phnôm Pênh, Vương quốc Campuchia đến Thành phố Hồ Chí Minh, O có nói đó là ma túy kêu khi đến Thành phố Hồ Chí Minh điện thoại qua mạng xã hội cho O biết để chỉ dẫn gặp người giao nhận ma túy; Với tiền công vận chuyển là 2.000 USD.

Sau khi thỏa thuận và nhận tiền ứng trước đi đường là 650 USD, Unachukwu Chiluba P thuê taxi từ Thành phố Phnom Pênh đến biên giới Việt Nam, đi theo đường tiểu ngạch vào Việt Nam thì bị bắt quả tang.

Ngoài ra, Unachukwu Chiluba P còn thừa nhận: Vào ngày 08/02/2020, O giao cho Unachukwu Chiluba P 01 ba lô và 700 USD, thuê chuyển từ Campuchia đến Thành phố Hồ Chí Minh giao lại cho người đàn ông da đen (không rõ họ tên, địa chỉ). Sau khi thực hiện giao ba lô tại Thành phố Hồ Chí Minh, Unachukwu Chiluba P trở về Campuchia được O cho thêm tiền công là 1.500 USD.

Tại Cáo trạng số: 21/CT-VKSTN-P1 ngày 05 tháng 10 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh có nội dung: Truy tố Unachukwu Chiluba P về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 250 của Bộ luật Hình sự.

Tại Bản án Hình sự sơ thẩm số 10/2021/HS-ST ngày 13/4/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh, đã tuyên xử:

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 250; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 40 của Bộ luật Hình sự, khoản 4 Điều 329 của Bộ luật tố tụng Hình sự. Tuyên bố bị cáo Unachukwu Chiluba P phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Xử phạt bị cáo Unachukwu Chiluba P tử hình. Tiếp tục tạm giam bị cáo Unachukwu Chiluba P để bảo đảm việc thi hành án.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn giải quyết các vấn đề liên quan đến tang vật, án phí, và quyền kháng cáo, quyền xin ân giảm án tử hình theo luật định.

Ngày 24/4/2021 Bị cáo Unachukwu Chiluba P làm đơn kháng cáo, nêu lý do: Bản án sơ thẩm quá nặng, hoàn cảnh gia đình khó khăn, xin được giảm nhẹ mức án.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin được xem xét giảm nhẹ mức án, vì cho rằng gia đình bị cáo rất khó khăn, bị cáo ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, xin được xem xét giảm nhẹ mức án để bị cáo sớm về giúp đỡ gia đình.

Luật sư bào chữa cho bị cáo thì cho rằng, bị cáo đã khai báo thành khẩn giúp cho cơ quan điều tra sớm điều tra để kết thúc vụ án, thật thà khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo là lao động chính trong gia đình, bản thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, hoàn cảnh gia đình bị cáo hiện nay rất khó khăn, bị cáo là người nước ngoài do đó rất hạn chế trong việc hiểu biết pháp luật Việt Nam, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ mức án cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Tp.HCM phát biểu quan điểm cho rằng, các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét, giai đoạn phúc thẩm này bị cáo không đưa ra được những tài liệu chứng cứ gì mới để chứng minh cho việc xin giảm án của mình, Viện kiểm sát đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục kháng cáo:

Đơn kháng cáo của bị cáo Unachukwu Chiluba P làm trong hạn luật định, nên thủ tục kháng cáo hợp lệ.

[2] Về nội dung giải quyết yêu cầu kháng cáo:

Ngày 19/2/2020, bị cáo Unachukwu Chiluba P quốc tịch Nigeria vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam với lượng ma túy là 2997,8612 gam loại ma túy methamphetamine.

Bị cáo đi bằng đường tiểu ngạch, tiền công theo bị cáo khai là 2000 USD, có nhận trước 650 USD đến khu vực Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh thì bị bắt quả tang, bị cáo đã thừa nhận đối với hành vi của mình, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Theo quy định tại điểm b, khoản 4, Điều 250 Bộ luật Hình sự quy định:

Hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy là methamphetamine có khối lượng từ 100 gam trở lên thì bị xử phạt 20 năm tù, chung thân hoặc từ hình.

Đối chiếu với trường hợp của bị cáo, thì hành vi vận chuyển ma túy của bị cáo với số lượng lớn 2997,8612 gam loại ma túy methamphetamine. Hành vi trên là đặc biệt nghiêm trọng, mang tính chất xuyên quốc gia, xâm phạm đến chính sách quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an cho xã hội và là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hoàn cảnh gia đình khó khăn được áp dụng tại điểm s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật Hình sự là phù hợp. Khi cân nhắc lượng hình Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng mức hình phạt tử hình là phù hợp với tính chất mức độ đối với hành vi phạm tội của bị cáo.

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo kháng cáo nhưng cũng không đưa ra được những tài liệu, chứng cứ gì mới để chứng minh cho yêu cầu kháng cáo của mình, do đó không có cơ sở để cấp phúc thẩm chấp nhận.

[3] Về Án phí Hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận, nên bị cáo phải chịu án phí HSPT theo luật định.

[4] Các phần nội dung khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật thi hành.

Bởi các lẽ trên; Căn cứ khoản 1 Điều 355 Bộ Luật tố tụng Hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Unachukwu Chiluba P. Giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

Tuyên xử: Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 250; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 40 của Bộ luật Hình sự, khoản 4 Điều 329 của Bộ luật tố tụng Hình sự. Tuyên bố bị cáo Unachukwu Chiluba P phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Xử phạt bị cáo Unachukwu Chiluba P mức án tử hình. Tiếp tục tạm giam bị cáo Unachukwu Chiluba P để bảo đảm việc thi hành án.

Bị cáo Unachukwu Chiluba P có quyền làm đơn gửi Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để xin ân giảm án tử hình trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

3/ Các phần quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật thi hành.

4/ Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

253
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 428/2021/HS-PT

Số hiệu:428/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;