Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 14/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 14/2021/HS-ST NGÀY 10/03/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 10 tháng 03 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 14/2021/TL- HSST ngày 05 tháng 02 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:

52/2021/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Lƣơng Văn D, sinh ngày 17 tháng 5 năm 1986 tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Tên gọi khác: không; Nơi cư trú: bản Yên Th, xã Lục D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: trồng trọt; Trình độ học vấn: 04/12; Dân tộc: thái; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lương Văn M và bà Lương Thị M (đều đã chết); Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/12/2020 cho đến nay, hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam công an tỉnh Nghệ An. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng:

1. Anh Vi Quang Tr, sinh năm 1998. Vắng mặt.

Địa chỉ: Bản Khe Ló, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

2. Anh Lữ Văn T, sinh năm 1984. Vắng mặt.

Địa chỉ: Bản M, xã Lục D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

- Người chứng kiến: Anh Đậu Khắc N, sinh năm 1993. Vắng mặt.

Địa chỉ: Bản Liên S, xã Lục D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ ngày 21/12/2020, Lương Văn D đi xe máy một mình lên dốc Pù H thuộc bản T, xã Bình Ch, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An gặp và mua của một người đàn ông không quen biết một gói ma túy với số tiền 300.000 đồng. Sau khi mua xong, D cầm gói ma túy và điều khiển xe đi về nhà. Đến sáng ngày 22/12/2020, D lấy gói ma túy mua hôm qua và dùng 04 mảnh giấy gói thành 04 gói nhỏ rồi đi đến nhà Lương Văn Điệp, trú tại bản Trung Thành, xã Lục D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Đến khoảng 12 giờ 15 phút cùng ngày, khi D đang ở nhà Điệp thì có Lữ Văn T chở Vi Quang Tr đến hỏi mua ma túy. D bán cho Tr 01 gói ma túy với số tiền 100.000 đồng. Tr cầm gói ma túy rồi cùng T đi về nhà T. Khi về đến nhà T, Tr cầm gói ma túy đi bộ xuống ngã ba Liên S, xã Lục D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An để tìm nơi sử dụng ma túy thì bị lực lượng công an kiểm tra, phát hiện và thu giữ trong lòng bàn tay phải của Tr 01(một) gói ma túy bên ngoài được gói bằng mảnh bao potylen màu đen, bên trong là mảnh giấy màu trắng và trong cùng là chất bột màu trắng.

Đến 17 giờ 05 phút cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của D. Quá trình khám xét thu giữ trên chiếu dưới chăn giường ngủ 03 gói nhỏ bên ngoài mỗi gói được gói bằng mảnh giấy màu trắng, bên trong là chất bột màu trắng; 01(một) điện thoại di động nhãn hiệu Mi, màu đồng;

50 mảnh giấy kẻ ngang (ô ly) màu trắng được cất trong ống tre trên chạn bếp (D khai nhận 50 mảnh giấy này dùng để gói ma túy bán kiếm lời) và số tiền 20.000.0000 đồng.

Kết luận giám định số 83/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 28/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Lương Văn D và Vi Quang Tr gửi tới giám định là ma túy Heroine.

Cáo trạng số: 13/CT-VKS-CC ngày 03/02/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông đã truy tố bị cáo Lương Văn D về tội “Mua bán trái phép chất ma túy" theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố, bản thân bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Lương Văn D về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Lương Văn D mức án từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù; miễn áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo; Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số vật chứng của vụ án, truy thu số tiền thu lợi bất chính; Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

- Trong quá trình điều tra: Cơ quan điều tra, Điều tra viên được phân công điều tra đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng về việc kiểm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; lập hồ sơ vụ án; hỏi cung bị can; xử lý vật chứng; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

- Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm sát điều tra; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; tham gia phiên tòa đúng thời gian, địa điểm; công bố bản cáo trạng; tham gia xét hỏi, luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án đồng thời thực hiện việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án cũng như người tham gia tố tụng trong giai đoạn xét xử.

- Bị cáo, người làm chứng, người chứng kiến không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên và Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lương Văn D đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, người chứng kiến, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án, phù hợp với cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 15 giờ ngày 22/12/2020, tại bản Yên Th, xã Lục D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, Lương Văn D đã có hành vi bán trái phép 01 gói may túy Heroin cho Vi Quang Tr thu số tiền 100.000 đồng, ngoài ra D còn có hành vi tàng trữ 0,075 gam Heroin với mục đích để bán kiếm lời. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và tuổi chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi cố ý. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết tội bị cáo D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất vụ án: Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy, mà còn gây tác hại nhiều mặt đến đời sống xã hội, ảnh hưởng đến trật tự trị an trên địa bàn và là nguyên nhân làm gia tăng các tệ nạn xã hội khác. Vì vậy cần phải có hình phạt nghiêm, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo lao động, cải tạo trở thành người có ích cho gia đình và có tác dụng giáo dục riêng, phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xét thấy cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 251 của Bộ luật hình sự ngoài hình phạt chính bị cáo còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là hình phạt tiền nhưng xét thấy bị cáo chưa có vợ con, tài sản riêng không có nên miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo.

[5] Trong quá trình điều tra D khai nhận số ma túy mà D đã bán cho Tr là do D mua của một người đàn ông không quen biết ở xã Bình Ch, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Do không rõ tên, tuổi, địa chỉ của người đàn ông đó nên cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra, làm rõ.

Đối với Vi Quang Tr là đối tượng đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, nhưng do khối lượng ma tuý tàng trữ không đủ để xử lý hình sự nên Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Con Cuông đã giao đối tượng trên cho cơ quan có thẩm quyền xử lý hành chính là đúng theo quy định của pháp luật.

[6] Về vật chứng:

- Thu tại Vi Quang Tr 0,05 gam Heroine, tại Lương Văn D 0,075 gam Heroine, cơ quan điều tra đã lấy toàn bộ đi giám định. Số vật chứng còn lại gồm:

04 mảnh giấy màu trắng; 01 bao potylen màu đen; 02 phong bì thư bưu điện đã mở niêm phong, 50 mảnh giấy kẻ ngang (ôly) màu trắng là những vật không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

- Đối với số tiền 100.000 đồng tiền D bán ma tuý cho Tr. Xét thấy đây là tiền thu lợi bất chính nên cần truy thu sung quỹ nhà nước.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự: Tuyên bố bị cáo Lương Văn D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Lương Văn D 02 (hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 22/12/2020.

- Vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm b, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: tịch thu, tiêu hủy:

- 01 (một) chiếc phong bì thư bưu điện, loại đang lưu hành xung quanh có viền xanh đỏ đã được niêm phong, bên trong có chứa: 01 (một) phong bì thư bưu điện đã được mở niêm phong, 01 (một) mảnh giấy màu trắng, 01 (một) bao potylen màu đen.

- 01 (một) chiếc phong bì thư bưu điện, loại đang lưu hành, xung quanh có viền xanh, đỏ đã được niêm phong, bên trong có chứa: 01 (một) phong bì thư niêm phong đã được mở. 03 (ba) mảnh giấy màu trắng.

- 01 (một) chiếc phong bì thư bưu điện, loại đang lưu hành, xung quanh có viền xanh, đỏ đã được niêm phong, bên trong có chứa: 50 mảnh giấy kẻ ngang (ôly) màu trắng.

Toàn bộ vật chứng nêu trên có đặc điểm được ghi tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/2/2021 giữa Công an huyện Con Cuông và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Con Cuông.

- Truy thu sung quỹ nhà nước số tiền 100.000 đồng (một trăm ngàn đồng) tại Lương Văn D.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Lương Văn D phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

50 mảnh giấy kẻ ngang (ôly) màu trắng

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

263
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma túy số 14/2021/HS-ST

Số hiệu:14/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;