Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 127/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 127/2021/HS-ST NGÀY 17/08/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 17 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 131/2021/TLST-HS ngày 30/7/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 133/2021/QĐXXST-HS ngày 05/8/2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Tiến T, sinh năm 1990;

HKTT: Thôn LH, xã Đ, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 11/12; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; bố đẻ: Nguyễn Đức M và mẹ đẻ: Kinh Thị H; Gia đình có 04 chị em, bị cáo là con thứ ba; chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Năm 2012 bị đưa vào cơ sở giáo dục 24 tháng theo quyết định số 1039/QĐ- UB(NC) ngày 07/8/2012 của chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; Bị cáo bị tạm giữ từ 07/4/2021 đến 16/4/2021 được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện tại ngoại – có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Th: Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1984 – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Bắc Ninh – có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 07/4/2021, Nguyễn Tiến T đang ở quán nước tại khu vực Cổng chào phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh thì có 02 người thanh niên T không quen biết ngồi uống nước ở bàn bên cạnh, 01 người thanh niên trên đã nói với T mang túi nilon bên trong có 01 viên nén màu hồng, hình tròn và chất bột dạng tinh thể màu trắng đến cổng nghĩa trang liệt sỹ xã Đại Xuân bán rồi cầm tiền quay lại đưa cho người thanh niên này, người thanh niên sẽ cho T 100.000 đồng, T biết đó là ma túy nhưng vẫn đồng ý. Sau đó, T một mình cầm túi ma túy trên ở tay trái và điều khiển xe mô tô BKS: 99E1-061.91 đến nghĩa trang liệt sỹ xã Đại Xuân. Tại đây, T gặp Nguyễn Trung Th sinh năm 1988, HKTT tại thôn An Đặng, xã Cách Bi, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh và Nguyễn Tuấn Đ, sinh năm 1984, HKTT: thôn Mao Dộc, xã Phượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đang đứng cạnh chiếc xe máy ở cổng nghĩa trang liệt sỹ xã Đại Xuân, Th hỏi T “đồ đâu”, T hiểu ý Th là muốn mua ma túy nên dùng tay trái đưa cho T 01 túi nilon bên trong có các hạt tinh thể màu trắng và 01 viên nén hình tròn màu hồng, Th dùng tay trái cầm túi nilon mà T vừa đưa và đưa lại cho T 01 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng. Đúng lúc này lực lượng Công an phát hiện và bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng bao gồm:

+ Thu giữ tại lòng bàn tay trái của Th 01 túi nilon màu trắng, bên trong có chất dạng tinh thể màu trắng và 01 viên nén hình tròn màu hồng.

+ Thu giữ của T 01 tờ tiền Việt nam đồng mệnh giá: 500.000 đồng.

+ 01 xe mô tô BKS: 99E1-061.91 đã qua sử dụng.

Ngày 07/04/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ quyết định trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh chất tinh thể và 01 viên nén màu hồng hình tròn nghi là ma túy thu giữ tại lòng bàn tay trái của Th.

Tại kết luận giám định số: 330/KLGĐMT – PC09 ngày 09/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

+ Chất dạng tinh thể màu trắng bên trong 01 (một) túi nilon màu trắng có khối lượng là 0,0136 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine.

+ 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng bên trong 01 (một) túi nilon màu trắng có khối lượng là 0,0752 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine.

Methamphetamine là chất ma túy được quy định tại Nghị định 73/2018/NĐ- CP, ngày 15/5/2018 của Chính Phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất./.”.

Quá trình điều tra Nguyễn Tiến T khai nhận từng có thời gian phải đi điều trị tại bệnh viên tâm thần Bắc Ninh nên ngày 16/04/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ quyết định trưng cầu Trung tâm pháp Y tâm thần khu vực miền núi phía bắc – Bộ Y tế để giám định Nội trú pháp y tâm thần đối với T.

Tại kết luận giám định pháp Y tâm thần số: 46/KLGĐ ngày 13/5/2021 của Trung tâm giám định pháp Y tâm thần khu vực miền núi phía Bắc – Bộ Y tế kết luận:

- Nguyễn Tiến T, sinh năm 1990, trú tại thôn Liễn Hạ, xã Đại Xuân, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh bị bệnh Các rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng nhiều loại ma túy và sử dụng các chất tác động tâm thần khác – F19 (Theo phân loại bệnh Quốc tế lần thứ 10 năm 1992 về các rối loạn tâm thần và hành vi) - Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội ngày 07/4/2021 Nguyễn Tiến T bị bệnh Các rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng nhiều loại ma túy và sử dụng các chất tác động tâm thần khác giai đoạn khỏi bệnh, đủ khả năng nhận thức và đủ khả năng điều khiển hành vi.

- Hiện tại Nguyễn Tiến T bị bệnh Các rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng nhiều loại ma túy và sử dụng các chất tác động tâm thần khác giai đoạn khỏi bệnh, đủ khả năng nhận thức và đủ khả năng điều khiển hành vi.

Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh chiếc xe mô tô BKS: 99E1-061.91 thu giữ của T, quá trình điều tra xác định được xe là của anh Nguyễn Hữu N, sinh năm 1992, HKTT: thôn Nghiêm Xá, xã Việt Hùng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Anh N không biết việc T mượn xe để đi bán ma túy. Ngày 20/5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đã trả lại chiếc xe cho anh N, anh N nhận lại tài sản và không có ý kiến gì.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, Nguyễn Tiến T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên.

Bản cáo trạng số: 98/CT-VKS ngày 29/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Tiến T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 BLHS.

Tại phiên tòa, bị cáo T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu, thừa nhận Cáo trạng của VKSND huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội. Bị cáo đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ thực hành quyền công tố tại phiên toà trình bày luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tiến T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tiến T từ 24 tháng đến 28 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt để thi hành án nhưng được trừ thời gian đã tạm giữ, tạm giam từ 07/4/2021 đến 16/4/2021; miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Ngoài ra, đại diện VKS còn đề nghị về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Tiến T không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Người bào chữa cho bị cáo phát biểu ý kiến: Nhất trí với cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ về tội danh và hình phạt. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều nhận thức được hành vi, thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, chưa có tiền án, tiền sự, bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên đề nghị HĐXX cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất của khung hình phạt. Và áp dụng Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của UBTVQH miễn án phí cho bị cáo.

Đại diện VKS tham gia tranh luận giữ nguyên quan điểm đã đề nghị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Tiến T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu; phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang; phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường, lời khai của những người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Vào khoảng 16 giờ 40 phút ngày 07/4/2021, tại khu vực nghĩa trang liệt sỹ xã Đại Xuân thuộc thôn Liễn Thượng, xã Đại Xuân, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, bị cáo Nguyễn Tiến T có hành vi bán trái phép 0,0888g ma túy Methamphetamine cho Nguyễn Trung Th lấy số tiền 500.000 đồng. Do đó, có đủ căn cứ xác định hành vi của bị cáo Nguyễn Tiến T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 BLHS như Cáo trạng của VKSND huyện Quế Võ đã truy tố là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền của nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an địa phương. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc mua bán chất ma túy bị pháp luật nghiêm cấm, bản thân cũng là người sử dụng ma túy biết rõ tác hại của ma túy đến con người nhưng không tìm cách tránh xa hoặc lên án hành vi mua bán ma túy mà còn trực tiếp thực hiện việc mua bán ma túy để kiếm lời. Do vậy cần phải xử bị cáo mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội, cách ly bị cáo ra khởi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

[3] Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối hận về hành vi của mình nên cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS, khi xem xét, quyết định hình phạt cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Do bị cáo không có công việc và thu nhập ổn định, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Đối với ý kiến của người bào chữa về việc cho rằng bị cáo bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, HĐXX thấy rằng, theo kết luận giám định, tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội và thời điểm giám định bị cáo có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, bị cáo không thuộc trường hợp nào được miễn nộp tiền án phí theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí nên không thể chấp nhận ý kiến đề nghị của người bào chữa cho bị cáo.

[4] Liên quan trong vụ án còn có người đàn ông đã đưa ma túy cho Th, T không biết tên, tuổi địa chỉ cụ thể của người này ở đâu; ngoài ra còn có đối tượng Nguyễn Trung Th, quá trình lấy lời khai Th khai, sinh năm 1988, HKTT tại thôn An Đặng, xã Cách Bi, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, tuy nhiên trong quá trình trông giữ, lợi dụng sơ hở Th đã bỏ trốn. Quá trình điều tra xác minh tại xã Cách Bi, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh không có người nào tên Nguyễn Trung Th, sinh năm 1988 như lời khai của Th, đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra, xác minh để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với anh Nguyễn Tuấn Đ là người chở Th đến địa điểm mua ma túy. Quá trình điều tra đã làm rõ Điển không biết việc Th xin đi nhờ để đi mua ma túy nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ không xử lý đối với Đ là phù hợp.

[5] Về vật chứng: Số ma túy còn lại sau giám định cần tịch thu tiêu hủy. Tịch thu sung ngân sách nhà nước số tiền 500.000đ là tiền do phạm tội mà có;

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tiến T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý.

2. Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, Điều 136, Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án xử phạt:

- Bị cáo Nguyễn Tiến T 24 (Hai mươi tư) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án nhưng được trừ thời hạn đã tạm giữ từ 07/4/2021 đến 16/4/2021.

3. Về vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có niêm phong của Phòng KTHS Công an tỉnh Bắc Ninh và chữ ký của giám định viên theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 30/7/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; Tịch thu xung ngân sách nhà nước số tiền 500.000đ đã được nộp vào tài khoản số 3949.0.1053891.0000 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Quế Võ tại Kho bạc nhà nước Quế Võ ngày 30/7/2021.

4. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Tiến T phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội mua bán trái phép chất ma tuý số 127/2021/HS-ST

Số hiệu:127/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;