Bản án về tội giết người số 487/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 487/2021/HS-PT NGÀY 13/12/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 13/12/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 153/2021/TLPT-HS ngày 03/3/2021. Do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh T, đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 06/2021/HS-ST ngày 20/01/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Thanh T (tên gọi khác: Lỳ), sinh 1985 tại tỉnh Bình Thuận, Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không, Trình độ học vấn: 04/12: Nghề nghiệp: Thợ sơn; Nơi cư trú: Thôn B, xã P, huyện B, tỉnh Bình Thuận; Cha: Nguyễn Văn B (chết); Mẹ: Trương Thị Mộng H; Vợ: Mạc Thị Thanh V; Có một con tên Nguyễn Kim Ng, sinh 2013; Tiền án, Tiền sự: không.

Nhân thân: Ngày 06/3/2003, Nguyễn Thanh T bị Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình xử phạt 12 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; ngày 01/7/2004, đã chấp hành xong án phạt tù.

Tạm giam ngày 18/8/2020 (Có mặt tại phiên tòa).

Người bào chữa theo luật định cho bị cáo: Luật sư Lê Văn L, thuộc Công ty TNHH MTV Bình Thuận, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận (Có mặt).

Người bị hại: Lê Minh H (chết).

Đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Lê Văn L, sinh năm 1948;

Địa chỉ: Thôn B, xã P, huyện B, tỉnh Bình Thuận (Không có kháng cáo)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Bản án sơ thẩm, vụ án có nội dung như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 17/8/2020, tại sân xi măng trước cửa nhà ông Mạc A ở xóm Đông An, thôn Bình Lễ, xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình có một số người tập trung uống bia, gồm: Mạc Thanh H1 (Hoan) sinh 1965 (con ruột ông A); Vũ Hoài H2 sinh 1973 (con rể ông A); Phan Văn Th (Tiến) sinh 1982 (con rể ông A).

Sau đó có Nguyễn Thanh T (Lỳ) sinh 1985 là cháu rể của ông A (T gọi ông A là ông nội vợ); Lê Thanh M (Quẹo) sinh năm 1978; Dương Tấn D sinh năm 1976, và Lê Minh H (Thanh) sinh năm 1982 cũng đến nhà ông A chơi và được mọi người mời vào cùng uống bia.

Ngồi uống bia được một lúc thì M và D đi về trước. Sau đó, T đi vào trong khu vực bếp của nhà ông A rồi lấy ra 02 trái thanh long và 01 con dao, loại dao Thái Lan có chiều dài 22cm, cán bằng gỗ, lưỡi bằng kim loại màu trắng, một mặt cắt, mũi dao nhọn. T để con dao này trên cái mâm trước mặt T nhằm mục đích để cắt thanh long nhậu.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày thì giữa T và ông H1 có nói chuyện với nhau về việc ông H1 khuyên T vào Thành phố Hồ Chí Minh tìm đón vợ của T là Mạc Thị Thanh V, để về hòa giải (vì T và V đã ly thân hơn 03 năm nay) và T có nhắc đến anh Huỳnh Thế V là anh ruột của T cũng đã ly hôn và có vợ mới. Ông H1 hỏi T còn thương vợ không thì T trả lời có và nói tiếp với ông H1: “Ông ấy (tức là V) ngu nên mới bỏ vợ”. Lúc này, H đang ngồi nhậu nghe T nói vậy nên H nghĩ là T ám chỉ đến mình nên hỏi lại: “Mày nói ai?” thì T trả lời: “Con không đụng chạm đến người lớn”. H tiếp tục nói: “Mày khi dễ tao hả? Bây giờ mày muốn sống hay muốn chết?”. Nghe H nói vậy nên T bực tức, cộng với việc trước đây H thường hay chửi T không rõ lý do vì sao.

Do đó, khi nghe H thách thức “Mày muốn sống hay chết” thì T liền dùng tay phải chụp lấy con dao Thái Lan rồi đâm anh H một nhát trúng vào phần ngực bên phải của H. Trong lúc đâm H, do bị mất đà nên tay trái của T trúng vào người H làm H té ngửa về phía sau, T cũng té và nằm đè lên người H, tay trái T lúc này đè lên phần cổ của H.

Sau khi đâm xong, T rút dao ra thì H nhào đên dùng hai tay bóp cổ T nhưng được anh Th và anh H2 can ngăn. Sau đó, anh H2 dùng tay trái chụp lấy tay cầm dao của T rồi kêu T bỏ dao xuống nhưng T không thả ra nên ông H2 dùng tay phải bẻ gãy lưỡi dao trên tay T rồi ném ra khu vực gốc xoài gần nơi ngồi nhậu, còn phần cán dao và một đoạn lưỡi dao thì T vẫn còn cầm trên tay, sau đó T cũng ném phần còn lại con dao gần khu vực gốc xoài.

Khi thấy H bị thương ở ngực máu chảy ra nhiều nên anh Lê Minh Hoàng Th1 dùng xe máy chở H, anh H2 ngồi phía sau ôm H đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận để cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng H đã tử vong ngay sau đó.

Vào lúc 21 giờ 20 phút ngày 17/8/2020, Nguyễn Thanh T đến Công an xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình đầu thú, khai báo hành vi phạm tội và giao nộp con dao gây án.

Kết quả khám nghiệm tử thi và Bản kết luận giám định pháp y số 188/2020/TT ngày 23/9/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận kết luận: Nguyên nhân chết: Vết thương vùng ngực phải, thấu ngực, thủng bao màng tim, thủng tâm nhĩ phải làm mất máu, suy tuần hoàn cấp, dẫn đến tử vong.

Tại bản Cáo trạng số 19/CT-VKS-P2 ngày 16/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận, có nội dung: Truy tố Nguyễn Thanh T về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 06/2021/HS-ST ngày 20/01/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận, đã tuyên xử:

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; Điều 38; Điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh T 20 (hai mươi) năm tù, về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày 18/8/2020.

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn giải quyết các vấn đề liên quan đến tang vật, án phí, trách nhiệm bồi thường dân sự và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 26/01/2021, bị cáo Nguyễn Thanh T làm đơn kháng cáo, nêu lý do:

Bản án sơ thẩm quá nặng, hoàn cảnh gia đình khó khăn, xin được giảm nhẹ mức án.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo vẫn giữ yêu cầu kháng cáo, xin được xem xét giảm nhẹ mức án vì bị cáo hiện nay rất ăn năn hối hận, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Luật sư bào chữa cho bị cáo thì cho rằng, trong quá trình phạm tội bị cáo đã ra đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận và hoàn cảnh gia đình hiện nay của bị cáo rất khó khăn, cha mẹ già yếu, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chiếu cố giảm nhẹ cho bị cáo một phần mức án, để bị cáo sớm về sum họp gia đình trở thành người công dân tốt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm cho rằng, hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng hậu quả làm chết người. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và tuyên xử bị cáo với mức án nêu trên là phù hợp. Vì vậy, Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục kháng cáo:

Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh T làm trong hạn luật định, nên thủ tục kháng cáo hợp lệ.

[2] Về nội dung giải quyết yêu cầu kháng cáo:

[2.1] Bị cáo đã thừa nhận hành vi, vào khoảng 19h ngày 17/8/2020 trong lúc nhậu tại sân nhà ông Mạc A ở xóm Đông An, thôn Bình Lễ, xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, do giữa ông Mạc Thanh H1 và Nguyễn Thanh T có nói chuyện nói nhau về việc anh Huỳnh Thế V ly hôn với vợ nên T nói ông ấy ngu mới bỏ vợ con. Ông Lê Minh H nghe và hiểu lầm T đang nói về mình nên giữa ông H và T đã xảy ra việc cãi vã với nhau. T dùng dao đâm 1 nhát vào vùng ngực bên phải làm ông H tử vong.

[2.2] Theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự quy định: “Người nào giết người mà có hành vi côn đồ, thì bị xử phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”.

[2.3] Đối chiếu với trường hợp phạm tội của bị cáo thì thấy, vào năm 2003 bị cáo đã bị Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình xử phạt 12 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, đây là hành vi về mặt nhân thân không phải là tiền án, tuy nhiên bị cáo đã từng bị xử lý về tội phạm liên quan đến tính mạng, sức khỏe của người khác, lẽ ra khi biết người bị hại có sự hiểu lầm và có lời nói không đúng với mình, bị cáo phải lấy đó làm bài học để có cách ứng xử cho phù hợp, bị cáo đã không làm như vậy mà dùng dao đâm chết người bị hại, điều đó thể hiện tính chất côn đồ hung hăng, dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, hành vi trên thể hiện tính xem thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác, hành vi của bị cáo đã gây mất mát, đau thương, tang tóc cho gia đình người bị hại, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

[2.4] Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo mức án 20 năm tù, là đã có xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ, như bị cáo ra đầu thú, hoàn cảnh gia đình khó khăn, khai báo thành khẩn, ăn năn hối hận được pháp luật quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, là phù hợp.

[2.5] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo kháng cáo nhưng cũng không đưa ra được tài liệu, chứng cứ gì mới để chứng minh cho yêu cầu kháng cáo của mình, do đó không có cơ sở để cấp phúc thẩm chấp nhận.

[3] Về án phí hình sự phúc thẩm:

Do không chấp nhận kháng cáo, nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo luật định.

[4] Các phần nội dung khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật thi hành.

Bởi các lẽ trên; Căn cứ khoản 1 Điều 355 Bộ Luật tố tụng Hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

Không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh T. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

1/ Tuyên xử: Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; Điều 38; Điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh T 20 (hai mươi) năm tù, về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày 18/8/2020.

2/ Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Thanh T chịu số tiền 200.000đồng.

3/ Các phần quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật thi hành.

4/ Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

154
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội giết người số 487/2021/HS-PT

Số hiệu:487/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;