Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 40/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 40/2021/HS-ST NGÀY 08/07/2021 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Ngày 08 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, mở phiên tòa để xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 34/2021/TLST-HS, ngày 19/5/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 40/2021/QĐXXST- HS ngày 24 tháng 6 năm 2021, đối với bị cáo:

Đỗ Thế Đ – Sinh năm 1992 Nơi cư trú: Thôn X, xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Viên chức; Trình độ văn hoá: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn M và bà Lê Thị T; Gia đình có 3 anh chị em, bị cáo là con đầu.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị can bị cáp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú - có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các lài liệu có trong hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 22 giờ 45 phút ngày 01/10/2020, sau khi uống rượu vui trung thu tại nhà ông Hoàng Ngọc T ở thôn X, xã T, huyện T, Đỗ Thế Đ đi đến nhà anh Phạm Văn D ở thôn X, xã T để tiếp tục vui trung thu. Khi đến nơi Đỗ Thế Đ thấy vợ chồng anh D, vợ chồng chị Lê Thị H, anh Lê Xuân K, anh Lê Đình G cùng một số người khác và các cháu nhỏ đang ăn uống, hát karaoke tại sân trước nhà anh D nên vào uống rượu cùng. Trong lúc uống rượu và nói chuyện, Đ nghe có người nói hôm trước phía giáp gianh với khu vực huyện T nố pháp hoa rất đẹp, nghĩ mình đang có hộp pháo để ở nhà nên Đ mượn xe máy ( không nhớ là mượn của ai) đi về nhà lấy một hộp pháo hoa màu đỏ, hình vuông (dạng pháo dàn 36 quả bọc trong túi nilon màu đen) để ở nhà tắm sau vườn đem ra bỏ vào cốp xe và đi đến nhà anh Phạm Văn D với mục đích nổ để mọi người ngắm vui ngày trung thu. Đến nơi Đ dựng xe máy ở ngoài và đi vào bàn nhà anh D lấy bật lửa ga sau đó quay ra mở cốp xe máy lấy hộp pháp đi qua bên đường đối diện, chếch nhà anh D khoảng 15m đến 20m về phía xã T, lấy hộp pháo hoa ra khỏi túi nilon, gỡ dây nổ bên hông, đặt hộp pháo xuống mặt đường, cách mép đường khoảng 50cm rồi bật lửa đốt. Khi dây nổ cháy Đ chạy sang nhà anh D để bật lửa ga trên bàn thì pháo bắt đầu nổ và bắn các tia sáng nhiều màu sắc lên không trung, Đ cùng mọi người đứng xem. Cùng lúc ông Lê Ngọc T là Bí thư chi bộ thôn X, xã T đang ở nhà nghe pháo nổ và phát sáng nên đến nhà anh D hỏi về việc ai là người đốt pháo thì giữa ông T và anh Lê Xuân K, anh Lê Trọng C xảy ra tranh cãi, xô sát về việc nổ pháo thì được mọi người can ngăn. Sau đó Đỗ Thế Đ về nhà ngủ.

Sau khi vụ việc xảy ra Công an xã T đến hiện trường lập biên bản , vẽ sơ đồ hiện trường và thu giữ: 01 giàn 36 ống hình trụ, dài 13cm, đường kính 2,5cm bên trong ống rỗng, được gắn kết với nhau thành hình hộp hình chữ nhật, kích thước (15 x 15 x12) cm, chất liệu dạng bìa cát tông, bên trong ống hình trụ bám dính nhiều muội màu đen và được niêm phong.

Ngày 21/10/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện T ra Quyết định trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa giám định pháo.

Ti kết luận giám định số 2976/PC09 ngày 11/11/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận: 01 khối hình hộp hình chữ nhật có kích thước (14,5 x 14,5 x 12)cm, bên ngoài được bọc bằng giấy nhiều màu sắc có các dòng chữ nước ngoài, bên trong có 36 vật hình trụ tròn ( ống dạng bìa cát tông) liên kết với nhau, tất cả được niêm phong trong hộp cát tông kích thước (23x 14x16) cm gửi đi giám định đều là vỏ pháo ( xác pháo). Vỏ của loại pháo có đầy đủ đặc tính của pháo nổ ( có chứa thuộc pháo và khi bị kích thích hoặc đốt có gây ra tiếng nổ). Tổng khối lượng vỏ pháo (xác pháo) trên 0,75 kg.

Quá trình điều tra bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối với nguồn gốc số pháo, Đ khai mua của một người bạn tên T ở tỉnh Bắc Ninh cùng học trường đại học y P với Đ cách đây 2 năm với giá 500.000đ , T đã chuyển cho bị cáo bằng xe khách về còn bị cáo chuyển tiền qua tài khoản cho T, người bạn này lâu rồi bị cáokhông có liên lạc nên không biết hiện giờ ở đâu, số tài khoản lâu rồi bị cáo cũng không còn lưu giữ. Sau khi mua về bị cáo cất giấu ở nhà tắm sau vườn Vật chứng của vụ án: Chuyển 01 bộp cát tông kích thước 23cm x 14 cm x 16 cm được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đến Chi cục thi hành án dân sự huyện T chờ xử lý.

*Cáo trạng số 34/CT - VKS, ngày 18/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T, tỉnh Thanh Hóa truy tố Đỗ Thế Đ về tội “ gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự.

Ti phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX:

-Tội danh: Tuyên bố bị cáo Đỗ Thế Đ phạm tội “gây rối trật tự công cộng”.

-Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 Điều 318; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 35 Bộ luật hình sự.

Hình phạt đối với Đỗ Thế Đ từ 15.000.000đ đến 20.000.000đ

- Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tch thu tiêu hủy 01 bộp cát tông kích thước 23cm x 14 cm x 16 cm được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Trần Nam G, Lê Minh T và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa Tại phiên tòa bị cáo nhận tội, thống nhất về tội danh, điều luât áp dụng theo bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát và không có ý kiến tranh luận đối với Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng bị cáo rất ân hận về việc làm của mình và mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố thực hiện đều đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội cụ thể như sau:

Khong 23 giờ ngày 01/10/2020, Đỗ Thế Đ sau khi uống rượu, vui trung thu và hát karaoke cùng mọi người tại sân nhà anh Phạm Văn D ở thôn X, xã T, huyện T, tỉnh Thanh Hóa, Đ điều khiển xe máy về nhà lấy 01 hộp pháo hình chữ nhật (dạng pháo giàn 36 quả bọc) rồi quay lại nhà anh D dựng xe máy ở ngoài đi vào bàn lấy bật lửa ga quay lại xe máy lấy hộp pháo đi qua bên đường đối diện, chếch nhà anh D khoảng 15m đến 20m về phía xã T, bật lửa đốt dây cháy của hộp pháo, Khi hộp pháo nổ và phát sáng Đ cùng mọi người đứng xem, cùng lúc ông Lê Ngọc T, Bí thư chi bộ thôn nghe tiếng pháo nổ đến nhà anh D hỏi về việc ai là người đốt pháo thì giữa ông T và anh K, anh C xảy ra tranh cãi, xô sát về việc nổ pháo thì được mọi người can ngăn, sau đó Đ đi về nhà ngủ.

Li nhận tội của bị cáo phù hợp với Biên bản hiện trường, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Đỗ Thế Đ, phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 318 Bộ luật hình sự.

[3] Tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Hành vi đốt pháo tại nơi công cộng, khi các gia đình và các cháu đang tập trung vui trung thu nơi đông dân cư, gây náo loạn và gây tâm lý hoang mang lo sợ cho người dân của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng. Do đó cần xử bị cáo mức án tương xứng để giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo:

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi; Phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đại diện chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú xác nhận quá trình sinh sống ở địa phương bị cáo chấp hành tốt các quy định của pháp luật, là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào các quy định của Bộ luật hình sự, vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, xét thấy: Bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, chỉ vì chút suy nghĩ bồng bột của tuổi trẻ mà vi phạm pháp luật, do vậy áp dụng Điều 35 bộ luật hình sự phạt tiền đối với bị cáo cũng đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo.

[5] Về vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tch thu tiêu hủy 01 bộp cát tông kích thước 23cm x 14 cm x 16 cm được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Trần Nam G, Lê Minh T và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Đỗ Thế Đ, phạm tội “ Gây rối trật tự công công”.

- Căn cứ khoản 1 Điều 318; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 35 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Đỗ Thế Đ: 15.000.000đ ( Mười lăm triệu đồng) sung ngân sách Nhà nước.

- Vật chứng vụ án: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; Điểm a, khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tch thu tiêu hủy 01 bộp cát tông kích thước 23cm x 14 cm x 16 cm được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên Trần Nam G, Lê Minh T và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa (Theo biên bản giao nhận vật chứng số 38 /VC/2021 ngày 10/6/2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Triệu Sơn)

- Về án phí: Áp dụng điều 135, 136 BLTTHS; khoản 1 Điều 21 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của UBTVQH. Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

327
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội gây rối trật tự công cộng số 40/2021/HS-ST

Số hiệu:40/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thanh Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;