Bản án về tội cố ý gây thương tích số 112/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 112/2021/HS-ST NGÀY 29/12/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29/12/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 113/2021/TLHS-ST ngày 01/12/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 127/2021/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo:

Hồ Sỹ Tr, sinh ngày 09/5/198x tại huyện ĐL, tỉnh Nghệ An. Nơi thường trú: Xóm HT, xã YS, huyện ĐL, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Thợ hàn; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Sỹ D (đã chết) và bà Lê Thị X; vợ là Nguyễn Thị T và có 03 con; tiền án, tiền sự, nhân thân: Không. Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/10/2021 đến nay; có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Nguyễn Trọng H; sinh năm 198x; địa chỉ: xóm 2, xã TS, huyện ĐL, tỉnh Nghệ An. Có mặt tại phiên toà.

- Người làm chứng: Anh Đào Công Ch. Sinh năm 198x. Địa chỉ: xóm 2, xã TS, huyện ĐL, tỉnh Nghệ An. Có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 19 giờ 30 phút ngày ngày 30/09/2021, Hồ Sỹ Tr (Sinh năm 1985. Trú tại: xóm HT, xã YS, huyện ĐL, tỉnh Nghệ An) cùng con trai là Hồ Sỹ T.A (Sinh năm 201x) đến quán cà phê Thắng Vân thuộc xóm PĐ, xã YS, huyện ĐL, tỉnh Nghệ An. Khi đi vào quán cà phê Thắng Vân, T bắt gặp anh Nguyễn Trọng H (Sinh năm 198x. Trú tại xóm 2, xã TS, huyện ĐL, tỉnh Nghệ An) đang ngồi uống nước với anh Đào Công Ch (Sinh năm 1983. Trú tại xóm 2, xã TS, huyện ĐL, tỉnh Nghệ An) tại cửa ra vào. Tại đây, Tr nghĩ đến chuyện trước đây, quá trình làm cùng nhau tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, anh H có đánh Tr nên khi thấy anh H đứng dậy ra về, Tr liền đứng dậy đi ra xe mô tô của mình đang dựng ở trước quán, Tr liền mở cốp xe ra lấy 01 ( một) con dao bằng kim loại, dài khoảng 18 cm, màu đen có bản rộng 02 cm, mũi dao vát nhọn rồi bỏ vào túi quần sau bên phải với mục đích đứng chờ để đánh anh H. Khi anh H và anh Ch đi ra, Tr liền chạy tới chặn anh H lại, lúc này hai bên đứng đối diện nhau cách nhau khoảng 01m. Tr liền nói: “Mi bữa trước đánh tau đến nông nỗi ni, bựa ni mi có thích đánh nhau không”. Anh H liền trả lời: “Chi rứa mi”, lúc này Tr không nói gì mà dùng tay trái đánh một phát trúng vào má bên phải của anh H (Tay trái là tay thuận của Tr). Bị Tr đánh, anh H liền lấy mũ bảo hiểm đang treo ở xe của mình đánh một phát trúng vào bên vai trái của Tr. Ngay lúc đó Tr liền dùng tay phải lấy con dao từ túi quần sau bên phải của mình rồi chuyển con dao sang tay trái, cầm dao đâm 01 (Một) nhát về phía anh H nhưng anh H tránh được và kêu to “Ch ơi, hấn đập tau”. Tr tiếp tục dùng con dao đâm một nhát nữa vào phần bụng bên trái của anh H. Bị Tr đâm, anh H ôm bụng bỏ chạy ra ngoài đường. Thấy anh H bỏ chạy, anh Ch tiến đến chỗ của Tr và hỏi: “Răng anh lại đập bạn tui” thì Tr nói “Mi đi cùng, tau giết cả” đồng thời cầm dao đuổi theo để đánh anh Ch, anh Ch thấy Tr đuổi đánh liền bỏ chạy về hướng bến xe Đô Lương, Tr đuổi được khoảng 15m thì không đuổi nữa mà vào quán đón con và đi về nhà. Khi về đến nhà của mình, do lo sợ bị phát hiện nên Tr một mình điều khiển xe mô tô lên cầu Đô Lương thuộc địa phận xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương rồi vứt con dao mà mình đã sử dụng để đâm anh H xuống sông Lam rồi đến Công an xã Yên Sơn, huyện Đô Lương để đầu thú về hành vi phạm tội của mình.

Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể ngày 04/10/2021 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đối với anh Nguyễn Trọng H phát hiện có dấu vết:

- 01(Một) vết thương nằm dọc thành ngực trước bên trái tương ứng khoang liên sườn số 10 kích thước 7cm.

- 01(Một) vết mổ đường trắng giữa trên dưới rốn kích thước 19cm.

- 01 (Một) vết mổ dẫn lưu thành bụng bên phải kích thước 1,5cm.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 315/TTPY ngày 07 tháng 10 năm 2021 của Trung tâm pháp y – Sở y tế Nghệ An kết luận:

“Vết thương thấu bụng hạ sườn bên trái, lòi mạc nối, đứt động mạch gian sườn, thủng phúc mạc đã được mổ mở ổ bụng thăm dò cầm máu động mạch gian sườn, lau rửa ổ bụng, đặt dẫn lưu.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 22% (hai mươi hai phần trăm)”.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 316/TTPY ngày 07 tháng 10 năm 2021 của Trung tâm pháp y – Sở y tế Nghệ An về cơ chế hình thành vết thương của anh Nguyễn Trọng H kết luận:

“Dấu hiệu chính qua giám định: Vết thương hạ sườn bên trái trên cơ thể Nguyễn Trọng H là do vật sắc nhọn tác động gây nên, theo chiều hướng từ trước ra sau, từ bên trái sang bên phải”.

Với nội dung trên, Cáo trạng số 116/CT-VKS-HS ngày 29/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An quyết định truy tố Hồ Sỹ Tr về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An quyết định giữ nguyên Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo Hồ Sỹ Tr mức án từ 24 tháng tù đến 27 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”, thời gian thử thách từ 48 tháng đến 54 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Tại phần tranh luận: Bị cáo Hồ Sỹ Tr không có ý kiến tranh luận; đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Bị hại là anh Nguyễn Trọng H đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo; không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm vì hai bên đã tự thoả thuận số tiền bồi thường và gia đình bị cáo đã bồi thường đủ số tiền 60.000.000 đồng (Sáu mươi triệu đồng) cho anh Nguyễn Trọng H.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Sỹ Tr thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An truy tố, Hội đồng xét xử thấy rằng lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo, bị hại, người làm chứng trong quá trình điều tra và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra, phù hợp với Kết luận giám định của Trung tâm pháp y – Sở y tế Nghệ An, do đó có đủ căn cứ kết luận: Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 30/9/2021, tại quán cà phê Thắng Vân thuộc xóm Phú Đình, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An do có mâu thuẫn với nhau từ trước, Hồ Sỹ Tr đã có hành vi dùng dao nhọn đâm một phát trúng vào phần bụng của anh Nguyễn Trọng H, gây thương tích cho anh H với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 22% (Hai mươi hai phần trăm).

Như vậy, việc bị cáo Hồ Sỹ Tr có hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm để đâm anh Nguyễn Trọng H gây thương tích cho anh H với tỷ lệ tổn thương cơ thể 22% là đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” – vi phạm quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội: Bị cáo chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong quá trình sinh sống mà đã có hành vi “Cố ý gây thương tích” đối với anh Nguyễn Trọng H. Hành vi phạm tội của bị cáo Hồ Sỹ Tr là nghiêm trọng không những trực tiếp xâm phạm đến sức khoẻ của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An nên cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội để giáo dục, cải tạo bị cáo và để phòng ngừa chung trong xã hội.

- Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân; bị cáo đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho bị hại; bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; sau khi thực hiện hành vi phạm tội thì bị cáo đã đến cơ quan công an để đầu thú đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng;

bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình, trong khi vợ của bị cáo vừa mới sinh con nên nếu cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian thì làm ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế gia đình. Do đó Hội đồng xét xử thấy chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương quản lý, giám sát, giáo dục cũng đủ nghiêm và tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An là phù hợp.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra, gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 60.000.000 đồng (Sáu mươi triệu đồng) và tại phiên toà bị hại là anh Nguyễn Trọng H không yêu cầu Hội đồng xét xử buộc bị cáo Hồ Sỹ Tr phải bồi thường gì thêm ngoài số tiền 60.000.000 đồng (Sáu mươi triệu đồng) mà anh H đã nhận được nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về vật chứng: Đối với con dao là vật chứng của vụ án thì sau khi bị cáo có hành vi gây thương tích cho anh Nguyễn Trọng H, bị cáo đã vứt con dao này xuống sông Lam, quá trình điều tra cơ quan điều tra đã tiến hành tìm kiếm nhưng không có kết quả.

[6] Về án phí: Bị cáo Hồ Sỹ Tr phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Hồ Sỹ Tr phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Hồ Sỹ Tr 27 (Hai mươi bảy) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 54 (Năm mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hồ Sỹ Tr cho Ủy ban nhân dân xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo đi khỏi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Hồ Sỹ Tr cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

2. Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí, buộc bị cáo Hồ Sỹ Tr phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

372
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 112/2021/HS-ST

Số hiệu:112/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;