Bản án về tội cố ý gây thương tích số 02/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÁC ÁI, TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 02/2022/HS-ST NGÀY 14/01/2022 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 14 tháng 01 năm 2022, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 13/2021/TLST-HS ngày 17 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

LƯƠNG VĂN G, sinh năm 1961 tại tỉnh Thanh Hóa. Nơi ĐKHKTT: khu phố C, thị trấn N, huyện L, tỉnh Thanh Hóa; Chỗ ở hiện nay: thôn T, xã P, huyện B, tỉnh Ninh Thuận; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: Không biết chữ; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lương Văn K (đã chết) và bà Hà Thị N (đã chết); Bị cáo sống chung như vợ chồng với bà PuPur Thị T và có 01 (một) người con chung là cháu PuPur Thị K, sinh năm 2015; Tiền án, tiền sự: Không.

Đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 16/9/2021 cho đến nay.

(Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Đỗ Thị H - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Ninh Thuận. (Có mặt)

- Bị hại: Anh Chamaléa N, sinh năm 1989. (Có mặt) Nơi cư trú: thôn T, xã P, huyện B, tỉnh Ninh Thuận.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Bà Pupur Thị T, sinh năm 1982. (Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt) Nơi cư trú: thôn T, xã P, huyện B, tỉnh Ninh Thuận.

- Người làm chứng:

1/ Chị Pupur Thị D, sinh năm 1985. (Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt) Nơi cư trú: thôn T, xã P, huyện B, tỉnh Ninh Thuận.

2/ Anh Pupur Đ, sinh năm 1988. (Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt) Nơi cư trú: thôn T, xã P, huyện B, tỉnh Ninh Thuận.

3/ Anh Lê Văn P (Q), sinh năm 1988. (Có mặt) Nơi cư trú: thôn A, xã X, huyện H, tỉnh Ninh Thuận. Chỗ ở hiện nay: thôn T, xã P, huyện B, tỉnh Ninh Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 27/4/2021, tại nhà Lương Văn G thuộc thôn T, xã P, huyện B, G và các anh Pupur Đ, Chamaléa N cùng nhau uống bia thì giữa G và anh N xảy ra cãi nhau nên anh Đ dùng xe mô tô chở anh N về nhà của anh N cách nhà G khoảng hơn 100m. Sau khi anh N ra về, do bực tức việc cãi nhau nên G đi đến trước nhà anh N tiếp tục chửi thì anh N đuổi G về. G đi về nhà lấy một đoạn cây gỗ có đặc điểm dài 42cm, đường kính đầu to 3,8cm, đường kính đầu nhỏ 03cm và tiếp tục đi đến nhà anh N nhằm mục đích đánh anh N cho bỏ tức. Khi G đang đi trên đường thôn T cách nhà anh N khoảng 40m, ở trong nhà thấy G đang đi về hướng nhà của mình thì anh N điều khiển xe mô tô đến chỗ G. Tại đây, anh N dừng lại ngồi trên xe mô tô và hai người tiếp tục cãi nhau, G cầm ở tay phải đoạn cây gỗ có đặc điểm nêu trên đánh hai cái vào người của anh N, làm cho anh N bị thương ở miệng, mũi và giữa trán. Đánh xong, G đi về nhà cất giấu đoạn cây gỗ, còn anh N được mọi người đưa đi cứu chữa tại Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 136/TgT ngày 10/9/2021 của Trung tâm giám định y khoa - Pháp y tỉnh Ninh Thuận kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Chamaléa N do thương tích gây nên hiện tại là 26% (hai sáu phần trăm). Vết thương được thể hiện như sau:

- Vết thương chéo vùng giữa trán sẹo mờ liền tốt phẳng kích thước (2,3x0,1)cm. (03%) - Vết thương dọc vùng giữa môi dưới sẹo lồi liền tốt kích thước (0,7x3,5)cm. (03%) - Vùng ngoài xương chính mũi không có dấu tích, xương chính mũi thẳng trục. (00%) Chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt :

- Gãy xương ổ răng (03%) - Gãy răng 12 (04%); gãy răng 41 (03%); gãy răng 42 (03%) ; gãy răng 43 (03%).

Xquang:

- Gãy xương chính mũi không di lệch, đã cal lành. (0,7%) Cơ chế hình thành vết thương: Các tổn thương trên do vật tày gây nên.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không ai có ý kiến hay khiếu nại gì về Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 136 ngày 10/9/2021 của Trung tâm giám định y khoa - Pháp y tỉnh Ninh Thuận. Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Cáo trạng số 12/CT-VKSBA-HS ngày 15 tháng 11 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái truy tố bị cáo Lương Văn G về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 (thuộc điểm a, i khoản 1) Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Lương Văn G phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng: điểm đ khoản 2 (thuộc điểm a, i khoản 1) Điều 134, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lương Văn G từ 15 (mười lăm) đến 18 (mười tám) tháng tù.

* Về trách nhiệm dân sự:

Sau khi gây thương tích cho anh Chamaléa N, bị cáo G và bà PuPur Thị T đã dùng tài sản của hai người để bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho anh N với số tiền 15.000.000 đồng, nhưng bà T không có ý kiến gì và anh N cũng không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

Chị Pupur Thị D là người chăm sóc anh N trong thời gian điều trị thương tích ở bệnh viện tỉnh Ninh Thuận, nhưng chị D không có yêu cầu gì.

* Về xử lý vật chứng: “01 gậy gỗ hình trụ tròn, dài 42cm, đầu to có đường kính 3,8cm; đầu nhỏ có đường kính 3cm” (đã niêm phong theo quy định) được Lương Văn G dùng làm công cụ phạm tội, không còn giá trị sử dụng. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự tuyên tịch thu tiêu hủy đoạn cây gỗ là vật chứng của vụ án.

Người bào chữa cho bị cáo:

Bà Đỗ Thị H cho rằng hành vi của bị cáo Lương Văn G dùng đoạn cây gỗ đánh anh Chamaléa N bị thương tích 26%, vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái truy tố bị cáo Lương Văn G về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có cơ sở. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại để khắc phục hậu quả xảy ra, tại phiên tòa bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, người bào chữa còn cho rằng bị cáo phạm tội lần đầu, có nơi cư trú rõ ràng, nhân thân tốt và không có tiền án, tiền sự, là lao động chính trong gia đình. Do đó đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình và cho bị cáo được hưởng án treo.

Về án phí: Bị cáo Lương Văn G là người dân tộc thiểu số, đang làm ăn và sống ở xã P, huyện B, tỉnh Ninh Thuận là xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đã làm đơn xin miễn nộp tiền án phí, vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử xem xét miễn án phí cho bị cáo G.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái phát biểu tranh luận: Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt xảy ra cãi nhau trong lúc uống bia tại nhà của bị cáo G, nhưng bị cáo đã dùng đoạn cây gỗ là hung khí nguy hiểm đánh hai cái vào người của anh N, làm cho anh N bị thương ở miệng, mũi và giữa trán. Hành vi của bị cáo có tính chất côn đồ, thể hiện thái độ xem thường pháp luật. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa tội phạm. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 3 của Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP không chấp nhận cho bị cáo G được hưởng án treo theo đề nghị của người bào chữa.

Không có ai tranh luận gì thêm với Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại, đề nghị Hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bác Ái, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo: Ngày 27/4/2021, ngồi uống bia tại nhà của bị cáo Lương Văn G gồm có: G, anh Pupur Đ, anh Chamaléa N. Trong lúc uống bia thì giữa G và anh N xảy ra cãi nhau. Sau khi được anh Đ can ngăn và đưa anh N về nhà, do còn bực tức từ việc cãi nhau nên G đi đến trước nhà anh N tiếp tục chửi thì bị anh N đuổi về. Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, G về nhà lấy một đoạn cây gỗ có đặc điểm dài 42cm, đường kính đầu to 3,8cm, đường kính đầu nhỏ 03cm tiếp tục đi đến nhà anh N, ở trong nhà thấy G đang đi về hướng nhà của mình thì anh N điều khiển xe mô tô đến chỗ G. Tại đây, G dùng cây gỗ đánh anh N gây thương tích ở miệng, mũi và giữa trán. Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 136/TgT ngày 10/9/2021 của Trung tâm giám định y khoa - Pháp y tỉnh Ninh Thuận kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Chamaléa N là 26%. Cáo trạng 12/CT-VKSBA-HS ngày 15 tháng 11 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái đã truy tố bị cáo Lương Văn G về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 (thuộc điểm a, i khoản 1) Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại để khắc phục hậu quả xảy ra, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái và người bào chữa cho bị cáo cùng đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình là phù hợp.

[4] Về quyết định hình phạt: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt xảy ra cãi nhau trong lúc uống bia, nhưng bị cáo đã dùng đoạn cây gỗ là hung khí nguy hiểm đánh vào mặt và trán của anh N gây thương tích, vì vậy cần phải có biện pháp xử lý thật nghiêm khắc cách ly ra khỏi xã hội một thời gian theo đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi gây thương tích cho anh N, bị cáo G và bà PuPur Thị T đã dùng tài sản của hai người để bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho anh N với số tiền 15.000.000 đồng, nhưng bà T không có ý kiến gì và anh N cũng không có yêu cầu gì thêm nên không xét đến.

Chị Pupur Thị D là người chăm sóc anh N trong thời gian điều trị thương tích ở bệnh viện tỉnh Ninh Thuận, nhưng chị D không có yêu cầu gì nên không đề cập đến.

[6] Về xử lý vật chứng: “01 gậy gỗ hình trụ tròn, dài 42cm, đầu to có đường kính 3,8cm ; đầu nhỏ có đường kính 3cm” của Lương Văn G dùng làm công cụ phạm tội. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên tịch thu tiêu hủy là phù hợp nên chấp nhận.

[7] Về án phí: Bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở xã P, huyện B, tỉnh Ninh Thuận là xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đã làm đơn xin miễn nộp tiền án phí. Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12, Điều 14, Điều 15 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Lương Văn G.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lương Văn G phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: Điểm đ khoản 2 (thuộc điểm a, i khoản 1) Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lương Văn G 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) gậy gỗ hình trụ tròn, dài 42cm, đầu to có đường kính 3,8cm; đầu nhỏ có đường kính 3cm. Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 16/11/2021 giữa Công an huyện Bác Ái và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bác Ái.

3. Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12, Điều 14, Điều 15 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo LƯƠNG VĂN G.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

168
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội cố ý gây thương tích số 02/2022/HS-ST

Số hiệu:02/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bác ái - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;