Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 43/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG HÒA, TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN SỐ 43/2021/HSST NGÀY 30/07/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 30 tháng 7 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quảng Hòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 42/2021/HSST ngày 16/7/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 55/2021/QĐXXST-HS ngày 19/7/2021 đối với bị cáo: Bế Đình T - sinh 01/11/1978; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Xóm H2 xã P huyện Q tỉnh Cao Bằng. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Không nghề; Trình độ học vấn: 01/12; Con ông: Bế Đình R; Con bà: Nguyễn Thị H; Vợ: Nông Thị E; Con: có 02 con lớn sinh năm 2004, nhỏ sinh năm 2006; Bị cáo là con út trong gia đình có 04 anh chị em. Tiền sự: Không. Tiền án: Ngày 25/11/2020 bị Tòa án nhân dân huyện Quảng Hòa xử phạt 09 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 22/6/2021 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. ông Lương X Nơi công tác: Công an xã P huyện Q tỉnh Cao Bằng. Có mặt tại phiên tòa.

2. ông Bế Đ Nơi cư trú: xóm H2 xã P huyện Q tỉnh Cao Bằng. Có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng:

1. ông Bế Đình N (Có mặt tại phiên tòa)

2. ông Bế Đình H (Có mặt tại phiên tòa)

3. ông Trương Đức G (Có mặt tại phiên tòa)

4. anh Bế Đình H1 (Có mặt tại phiên tòa)

5. bà Nguyễn Thị T (Có mặt tại phiên tòa)

6. bà Chu Thị L (Có mặt tại phiên tòa)

7. bà Nông Thị E (Có mặt tại phiên tòa)

8. chị Bế Thị L (Có mặt tại phiên tòa)

9. bà Ngô Thị Hải N (Vắng mặt)

10. chị Bế Thị P (Vắng mặt)

Những người làm chứng đều cư trú tại: Xóm Xuân Hồng x xã Phi Hải huyện Quảng H tỉnh Cao Bằng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ 30 phút ngày 21/6/2021 Bế Đình T sau khi tự mình uống hết gần 01 lít rượu đã chửi bới vợ và con của mình, do lo sợ bị đánh nên bà Nông Thị E đã đi ngủ nhờ nhà người quen, còn hai con gái Bế Thị P và Bế Thị N cũng đi sang nhà hàng xóm chơi. Đến khoảng 00 giờ 15 phút ngày 22/6/2021 Bế Đình T đến nhà ông Bế Đình N là người cùng xóm để chửi bới, đe dọa và đạp vào cửa nhà ông N khoảng 05 phút nhưng không vào được nhà nên T đã bỏ đi. Sau đó T lại đạp cửa xông vào nhà ông Bế Đ, tay phải cầm dao có cán dài khoảng 50 cm và tay trái cầm đèn pin chửi bới và đe dọa giết cả gia đình, được khoảng 10 phút thì T đi xuống và nhặt 02 hòn đá nén lên sàn nhà ông Đ. Sự việc xảy ra đã được chị Bế Thị L dùng điện thoại quay video, còn bà Nguyễn Thị T thì đi báo sự việc cho ông Bế Đình H là trưởng xóm Xuân Hồng 2, bà Ngô Thị Hải N là vợ ông H đã điện thoại báo cho ông Lương X là Trưởng Công an xã Phi Hải đến giải quyết sự việc, còn ông H điện thoại cho ông Trương Đức G là công an viên của xóm Xuân Hồng 2 biết sự việc rồi đi bộ sang nhà ông Bế Đình H là thôn đội trưởng để cùng đến nhà anh Đ xem xét sự việc.

Nhận được tin báo, đồng chí Lương X là Trưởng Công an xã Phi Hải mặc trang phục Công an nhân dân đến nhà ông Đ để xem xét sự việc. Khi gặp T, đồng chí X hỏi “Tại sao lại cầm dao đạp cửa nhà người khác đe dọa giết cả gia đình là như thế nào?”. T trả lời “Tao không được đạp vào cửa nhà người khác, không được ném đá và đe dọa ai cả. Mày có thích chết không”. Sau đó T xông vào dùng hai tay bóp cổ đồng chí X, nhận thấy đối tượng manh động, liều lĩnh, đồng chí X đã quật ngã đối tượng, sau đó cùng với ông Bế Đình H là trưởng xóm, ông Trương Đức G là công an viên và ông Bế Đình H là thôn đội trưởng Xuân Hồng 2 cùng khống chế Bế Đình T đưa về trụ sở Công an xã Phi Hải để giải quyết, trên đường dẫn giải, T tiếp tục có hành vi chủi bới, lặng mạ những người đang thực thi công vụ. Khi T xông vào bóp cổ đồng chí X thì có bà Nguyễn Thị T, Bế Thị L, Bế Đình Đ và bà Chu Thị L chứng kiến toàn bộ sự việc.

Kết quả khám nghiệm người cho thấy: Hai bên yết hầu của đồng chí Lương X - Trưởng Công an xã Phi Hải có 02 vết đỏ da, vết đỏ da bên phải 02cm, vết đỏ da bên trái 03cm.

Kết quả khám nghiệm hiện trường và thu giữ vật chứng: 02 hòn đá, hòn số 1 có kích thước 18x13x06cm, hòn số 2 có kích thước 15x07x05cm (là 02 hòn đã mà T nếm lên sàn nhà ông Đ) và 01 chiếc dép trái nhựa màu đen kích thước 27x09cm (là dép của T).

Đi với con dao quắm màu đen có tra cán dài khoảng 50cm được T dùng để gây sự tại nhà ông Trí, đã bị T vứt, không tìm thấy.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Bế Đình T về tội: “Chống người thi hành công vụ” theo quyết định truy tố số 02/QĐ-VKSQH ngày 15/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Hòa và đề nghị Tòa án áp dụng khoản 1 Điều 330 và điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo từ 12 đến 18 tháng tù. Đề nghị xử lý vật chứng và buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội mà khai báo quanh co, chối tối, tuy nhiên căn cứ vào lời khai của những người làm chứng, người có quyền lợi liên quan, vật chứng thu giữ và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận:

Khong từ 00 giờ 15 phút đến 00 giờ 40 phút ngày 22/6/2021 Bế Đình T đã có hành vi chửi bới, đạp cửa, đe dọa giết cả gia đình ông Bế Đình N và ông Bế Đ là người cùng xóm Xuân Hồng 2, sự việc được chị Bế Thị L (là con gái ông Bế Đ) dùng điện thoại quay video ghi lại. Nhận được tin báo, đồng chí Lương X - Trưởng Công an xã Phi Hải mặc trang phục Công an nhân dân đã đến hiện trường để giải quyết sự việc thì bị Bế Đình T dùng hai tay bóp vào cổ đồng chí Lương X, có bà Nguyễn Thị T, Bế Thị L, Bế Đình Đ và bà Chu Thị L chứng kiến toàn bộ sự việc.

Hành vi nêu trên của bị cáo Bế Đình T đã xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương nên cần phải xử lý nghiêm.

Do đó quyết định truy tố số 02/QĐ-VKSQH ngày 15/7/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Hòa tỉnh Cao Bằng truy tố bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật hình sự và bản luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì đã uống rượu, bị kích thích nên coi thường pháp luật. Bị cáo nhận thức được anh Lương X là Trưởng Công an xã Phi Hải mặc trang phục cảnh sát nhân dân đang thực thi công vụ nhưng bị cáo vẫn có hành vi dùng vũ lực cản trở, tấn công người thi hành công vụ. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý hành chính của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến an toàn trật tự tại địa phương, bị quần chúng nhân dân bất bình, lên án. Bị cáo vừa chấp hành xong án phạt tù về tội chống người thi hành công vụ, chưa được xóa án tích, nhưng không coi đó là bài học kinh nghiệm để phấn đấu trở thành công dân tốt cho xã hội, nay tiếp tục tái phạm, vì vậy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Không có.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo luôn quanh co chối tội, bị cáo phạm tội trong thời gian chưa được xóa án tích.

Vì vậy khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử sẽ xem xét cân nhắc.

[4] Kiểm sát viên đề xuất áp dụng các điều luật, tình tiết tăng trách nhiệm hình sự, mức hình phạt, án phí đối với bị cáo là có căn cứ pháp luật.

[5] Phần tranh luận: bị cáo không tranh luận và không có ý kiến gì thêm. [6] Phần nói lời sau cùng: bị cáo không có ý kiến.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra anh Lương X không yêu cầu giám định và bồi thường thiệt hại về sức khỏe, nên Tòa án sẽ không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng của vụ án: Đối với 02 hòn đá, hòn số 1 có kích thước 18x13x06cm, hòn số 2 có kích thước 15x07x05cm là 02 hòn đá được bị cáo ném lên sàn nhà ông Đ, vì vậy cần tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 chiếc dép trái nhựa màu đen kích thước 27x09cm, là chiếc dép của bị cáo T, không được bị cáo sử dụng vào việc phạm tôi, do đó cần trả cho bị cáo.

[9] Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về trách nhiệm hình sự: Căn cứ khoản 1 Điều 330 và điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự 2015:

- Tuyên bố bị cáo Bế Đình T phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

- Xử phạt bị cáo Bế Đình T 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành án phạt tù được tính từ ngày 22/6/2021.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự, khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015:

Tch thu để tiêu hủy: 02 hòn đá, hòn số 1 có kích thước 18x13x06cm, hòn số 2 có kích thước 15x07x05cm.

Trả lại cho bị cáo 01 chiếc dép trái nhựa màu đen kích thước 27x09cm. Xác nhận vật chứng đang ở kho tang vật của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Hòa.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Điều 21, Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Bế Đình T phải chịu 200.000,đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung ngân sách nhà nước.

Án xử sơ thẩm công khai có mặt bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Báo cho biết có quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

341
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội chống người thi hành công vụ số 43/2021/HSST

Số hiệu:43/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quảng Hòa - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;