Bản án 75/2017/HSST ngày 01/08/2017 về tội chiếm đoạt trẻ em

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KỲ SƠN, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 75/2017/HSST NGÀY 01/08/2017 VỀ TỘI CHIẾM ĐOẠT TRẺ EM

Ngày 01 tháng 8 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý 57/2017/HSST ngày 26 tháng 5 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: TRẦN THỊ THANH T; Tên gọi khác: Không; Sinh năm 1989 tại V, tỉnh Đồng Nai; Nơi cư trú: Số A/B - đường T, Phường A, thành phố V, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: lớp 1/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Con ông Trần Ngọc C và bà Đặng Thị B; Có chồng là Võ Văn T và 03 con; Tiền sự, tiền án: Không; Bị bắt từ ngày 06/01/2017, hiện đang tạm giam; Bị cáo có mặt.

- Người bị hại: Anh Hà Mạnh T, sinh năm 1980; Trú tại Khối 3, thị trấn M, huyện K, tỉnh Nghệ An; Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Trần Thị Thanh T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào ngày 03/01/2017 Trần Thị Thanh T bắt xe khách từ nhà mình ở thành phố V, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đi vào Nghệ An sau đó đi lên thị trấn M, huyện K, tỉnh Nghệ An. Khoảng 10 giờ ngày 06/01/2017, Trần Thị Thanh T từ trong khu vực chợ M đi ra đường Quốc lộ 7A thì phát hiện cháu Hà Mạnh H (sinh ngày 17/9/2015 con anh Hà Mạnh T, sinh năm 1980; Trú tại Khối 3, thị trấn M, huyện K, tỉnh Nghệ An) đang đứng chơi một mình trước một quầy hàng tạp hóa, mặc dù không có quen biết gì nhưng Trần Thị Thanh T vẫn tiến lại gần và bế cháu Hà Mạnh H lên mục đích để đưa cháu về thành phố V để nuôi. Khi bế cháu H lên thấy cháu khóc nên Trần Thị Thanh T tiếp tục bồng cháu H đi bộ trên Quốc lộ 7A theo hướng M-T một đoạn nhưng sợ người nhà phát hiện nên T rẽ vào một ngõ nhỏ rồi đi xuống khu vực Trường Mầm non thị trấn rồi sau đó lại bồng cháu Hà Mạnh H quay trở lại Quốc lộ 7A để bắt xe khách đi về thành phố V. Khi ra đến gần đường quốc lộ thì bị người nhà của cháu H phát hiện và trình báo cơ quan chức  năng nên Trần Thị Thanh T bị bắt giữ.

Tại bản cáo trạng số 75/VKS-HS ngày 25/5/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn đã truy tố Trần Thị Thanh T về tội "Chiếm đoạt trẻ em" theo khoản 1 Điều 120 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Trần Thị Thanh T đã khai nhận hành vi của mình như nội dung mà bản Cáo trạng đã truy tố, bị cáo thừa nhận mục đích bắt cháu Hà Mạnh H là để đưa về thành phố V để nuôi. Nay bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên mong được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho một phần hình phạt.

Cũng tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trần Thị Thanh T phạm tội “Chiếm đoạt trẻ em”, áp dụng khoản 1 Điều 120, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Trần Thị Thanh T mức án từ 04 (Bốn) đến 06 (Sáu) năm tù, đề nghị giải quyết bồi thường trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay cơ bản phù hợp với lời khai mà bị cáo đã khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với các chứng cứ tài liệu khác đã thu thập được trong quá trình điều tra có tại hồ sơ nên đã có đủ cơ sở để kết luận: Vào hoảng 10 giờ ngày 06/01/2017, Trần Thị Thanh T đã có hành vi bắt trộm cháu Hà Mạnh H (sinh ngày 17/9/2015 con anh Hà Mạnh T, sinh năm 1980; Trú tại Khối 3, thị trấn M, huyện K, tỉnh Nghệ An) nhằm chiếm giữ cháu Hà Mạnh H. Hành vi đó đã phạm vào tội "Chiếm đoạt trẻ em" tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 120 Bộ Luật Hình sự.

Hành vi phạm tội trên đây của bị cáo Trần Thị Thanh T là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể, danh dự, nhân phẩm, quyền tự do của con người, đặc biệt là xâm phạm đến việc bảo vệ chăm sóc, giáo dục của trẻ em được Hiến Pháp và pháp luật quy định. Hành vi đó đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xã hội gây hoang mang trong nhân dân, do đó phải được đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Cần tuyên phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra nhằm cải tạo, giáo dục riêng bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên Hội đồng xét xử cũng xét thấy, bị cáo nhận thức về pháp luật, nhận thức về xã hội có phần hạn chế (chỉ học lớp 1/12), quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, vì vậy cần cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt. Xét, bị cáo không có nghề nghiệp nên thu nhập không ổn định vì vậy cần miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình bị hại là anh Hà Mạnh T không có yêu cầu gì về bồi thường thiệt hại nên Tòa miễn xét.

Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo theo quy định.

Vì những lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Thị Thanh T phạm tội “Chiếm đoạt trẻ em".Áp dụng khoản 1 Điều 120, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Trần Thị Thanh T 04 (Bốn) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt (ngày 06/01/2017).

Về án phí: Buộc bị cáo Trần Thị Thanh T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 01/8/2017)./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

393
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 75/2017/HSST ngày 01/08/2017 về tội chiếm đoạt trẻ em

Số hiệu:75/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kỳ Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;