Bản án 188/2017/HSST ngày 24/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN TÂN BÌNH - TP. HỒ CHÍ MINH 

BẢN ÁN 188/2017/HSST NGÀY 24/11/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 11 năm 2017 tại trụ sở Toà án nhân dân quận Tân Bình xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 204/2017/HSST ngày 27 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Thân Trọng Duy P; giới tính: nam; sinh năm: 1991 tại Khánh Hòa; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: kinh; trú quán: Phường A, quận B, Tp. Hồ Chí Minh; chỗ ở: Phường A, quận B, Tp. Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 8/12; con ông: Nguyễn Thành N, sinh năm 1960 và bà: Thân Trọng Bội T, sinh năm 1967; tiền án: không; tiền sự: không; tạm giữ, tạm giam: 12/7/2017.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Thân Trọng Duy P bị Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào lúc 22 giờ 30 phút ngày 12/7/2017, Công an Phường A, quận B kiểm tra hành chính phòng trọ số XX nhà số YY đường AA, Phường A, quận B, Tp. Hồ Chí Minh phát hiện Thân Trọng Duy P, Nguyễn Quang H, Dương Minh H1 đang ở trong phòng, qua kiểm tra phòng phát hiện Phi có hành vi cất giấu trái phép chất ma túy tại nơi ở nên mời cả 03 người về trụ sở công an làm việc.

Quá trình điều tra, Thân Trọng Duy P khai nhận: P sử dụng ma túy đá từ đầu năm 2017. Vào khoảng 17 giờ ngày 12/7/2017, P đang ở phòng trọ số 201, nhà số YY đường AA, Phường A, quận B, Tp. Hồ Chí Minh thì H đến để nhậu cùng. Khi đến nơi, H1 thấy ở góc tường trong phòng có bình hút ma túy có gắn nỏ thủy tinh, trong nỏ P để sẵn ma túy để sử dụng. Sau đó, P và H cùng sử dụng ma túy, khi sử dụng xong trong nỏ còn lại một ít ma túy. P và H ngồi nhậu đến khoảng 20 giờ cùng ngày thì H1 đến chơi. P, H và H1 cùng sử dụng số ma túy còn lại trong nỏ.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, công an kiểm tra phòng trọ phát hiện trên bàn có 01 hộp giấy cứng hình chữ nhật màu xám, bên trong hộp P đựng ma túy đá. Số ma túy này P mua của một người đàn ông tên B (không xác định lai lịch) tại chân cầu C, Quận D với giá 5.000.000 đồng, mục đích để bán lại kiếm lời. Khi mua về P để trong hộp giấy cứng hình chữ nhật màu xám, sau đó lấy ra một ít để sử dụng. Số dụng cụ sử dụng ma túy, cân điện tử và bịch nylon thu giữ tại phòng trọ của P là do tên B cho để phục vụ cho việc bán ma túy. Việc P cất giấu ma túy trong hộp giấy để bán thì H và H1 không biết.

Tại Công an Phường A, quận B, Phi khai nhận số ma túy trên P liên hệ mua của B qua số điện thoại 0907010099 ở Quận D với giá 5.000.000 đồng, sau đó đưa tiền cho đối tượng tên T ở cùng phòng với P đến dưới cầu E giao tiền và nhận ma túy rồi mang về cho P. Ngoài ra, T còn có nhiệm vụ giao ma túy và nhận tiền, mỗi ngày P trả công cho T 300.000 đồng, P nuôi ăn, ở. P mua ma túy về để bán lại kiếm lời. Tuy nhiên, quá trình điều tra P thay đổi lời khai với lý do khi mới bị bắt vừa sử dụng ma túy xong chưa tỉnh táo nên khai chưa đúng sự thật, T chỉ là bạn quen ngoài xã hội không liên quan đến viêc mua bán ma túy của P.

Kết quả xác minh số điện thoại 0907010099 là thuê bao trả trước không đăng ký chủ thuê bao, lưu thông trên thị trường tự do, không xác định được đối tượng nghi vấn có tên gọi là B.

Xác minh tại phòng trọ số XX, nhà số YY đường AA, Phường A, quận B,Tp. Hồ Chí Minh không có ai tên T cư ngụ.

Nguyễn Quang H khai nhận: Khoảng 17 giờ ngày 12/7/2017, H đến phòng trọ của P tại địa chỉ số YY đường AA, Phường A, quận B, Tp. Hồ Chí Minh để chơi. Đến 19 giờ cùng ngày, H thấy trong phòng của P có ống nỏ có sẵn ma túy đá nên H và P cùng sử dụng. Sau khi sử dụng xong thì bị phát hiện như nêu trên.

Dương Minh H1 khai nhận: Khoảng 20 giờ ngày 12/7/2017, H1 đến phòng trọ của P tại địa chỉ số YY đường AA, Phường A, quận B, Tp. Hồ Chí Minh để trả tiền nợ. Tại đây, P rủ H1 cùng sử dụng ma túy đá và H1 đồng ý. Sau khi sử dụng xong thì bị phát hiện như nêu trên.

H và H1 không biết việc P tàng trữ ma túy đá trong hộp giấy cứng hình chữ nhật màu xám để bán, cả hai đến phòng trọ của P để chơi sau đó sử dụng ma túy đá chung, số ma túy đá sử dụng là của Phi bỏ ra. Vì vậy, không có căn cứ xử lý hình sự.

Xét nghiệm ma túy P, H và H1 dương tính với ma túy. Công an Phường A, quận B xử phạt hành chính H và H1 về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ:

- Thu giữ của Thân Trọng Duy P:

+ Thu trên bàn 01 hộp giấy cứng hình chữ nhật màu xám, bên trong hộp có 03 gói nylon, trong đó: gói thứ nhất kích thước 4x4,5cm chứa chất tinh thể không màu, gói thứ hai kích thước 4,5x7cm chứa chất tinh thể không màu (gói 1 và 2 cùng M1) và gói thứ ba (M2) kích thước 4,5x7cm chứa 05 gói nylon nhỏ chứa chất tinh thể không màu. Tất cả được niêm phong trong 01 bì thư dán kín, bên ngoài có dấu vân tay, chữ ký xác nhận của Thân Trọng Duy P và hình dấu Công an Phường A, quận B. Kết quả giám định theo thủ tục tố tụng số 1225/KLGĐ-H thể hiện: M1 cân nặng 10,0157 gam là ma túy ở thể rắn loại Methamphetamine và M2 cân nặng 1,2099 gam là ma túy ở thể rắn loại Methamphetamine.

+ 01 điện thoại di động màu trắng bạc hiệu Oppo.

+ 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen.

+ 01 điện thoại di động hiệu Iphone FCXCE-O, màu trắng bạc.

+ 01 cân điện tử màu trắng hiệu NXT đã cũ.

+ 01 hộp quẹt khò màu đen vàng hình tròn dài khoảng 15cm.

+ 06 ống nỏ bằng thủy tinh uốn cong một đầu, dài khoảng 10cm.

+ 01 ống nỏ bằng thủy tinh bẻ cong một đầu có gắn một nắp nhựa màu trắng tròn và có một ống nhựa dạng lò xo màu hồng, đã qua sử dụng, có bọc nhựa đen một đầu.

+ Khoảng 50 bịch nhựa màu trắng, có sọc xanh ở miệng bịch, kích thước2x3cm.

Nhập kho vật chứng thu giữ của P.

- Thu giữ của Dương Minh H1:

+ 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen.

+ 01 điện thoại di động hiệu Oppo F1S màu gold bị bể màn hình.

- Thu giữ của Nguyễn Quang H:

+ 01 điện thoại di động hiệu Nokia 301 màu đen.

+ 01 Ipad air 2 màu vàng, nứt màn hình, kiểu máy MH172X/A. Tài sản của H và H1 đã được trả lại, không có yêu cầu gì.

Tại Biên bản phạm pháp quả tang, Công an Phường A, quận B, quá trình điều tra và biên bản hỏi cung, Thân Trọng Duy P thừa nhận toàn bộ số ma túy thu giữ ở trên là của Phi, mục đích tàng trữ trái phép ma túy là để bán lại kiếm lời.

Đối với đối tượng tên B là người bán ma túy cho P. Hiện nay chưa làm việc được với B, khi nào làm việc được có căn cứ sẽ xử lý sau.

Tại bản cáo trạng số 156/CT-VKS ngày 23 tháng 10 năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình đã truy tố bị cáo Thân Trọng Duy P về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự và hình phạt Viện kiểm sát nhân dân quận Tân Bình đề nghị xử phạt bị cáo từ 03 năm đến 04 năm tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo

XÉT THẤY

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Thân Trọng Duy P đã thừa nhận hành vi phạm tội và đồng ý như bản cáo trạng đã nêu.

Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, bản kết luận điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra, bản cáo trạng của Viện kiểm sát, lời khai của người làm chứng cùng tang vật, các tài liệu chứng cứ khác thu được trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử xét thấy đủ cơ sở kết luận bị cáo Thân Trọng Duy P đã có hành vi cất giấu 11,2256 gam ma túy ở thể rắn, loại Methamphetamine nhằm mục đích bán cho người khác kiếm lời, đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội danh và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Hành vi mua bán trái phép chất ma túy của bị cáo là rất nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho xã hội. Nó không chỉ là hành vi xâm phạm đến sự độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy, tạo điều kiện làm gia tăng tệ nạn nghiện hút ma túy trong thanh thiếu niên, mà còn là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm. Bản thân bị cáo đã thành niên, là người sử dụng ma túy nên đủ khả năng nhận thức được tác hại của việc sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy là gieo rắc hiểm họa cho cộng đồng, vi phạm pháp luật và sẽ bị trừng trị rất nghiêm khắc, nhưng chỉ vì động cơ tham lam, hám lợi mà bị cáo đã bất chấp tất cả, chứng tỏ bị cáo có thái độ coi thường pháp luật. Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn, tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định nhằm mục đích cải tạo, giáo dục bị cáo, đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xem xét tình tiết: bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Căn cứ khoản 5 Điều 194 của Bộ luật hình sự bị cáo còn có thể bị phạt một khoản tiền bổ sung. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo đang bị tạm giam, khó có khả năng thi hành nên miễn cho bị cáo.

Về tang vật vụ án:

- 01 gói niêm phong còn nguyên, bên ngoài có chữ ký của giám định viên Nguyễn Mạnh Cường, ghi số 1225 (tang vật ma túy còn lại sau giám định) là vật Nhà nước cấm lưu hành nên tịch thu tiêu hủy.

- 01 điện thoại di động màu trắng bạc hiệu Oppo, 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen, 01 điện thoại di động hiệu Iphone màu trắng bạc thu giữ của bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy điện thoại di động hiệu Nokia bị cáo dùng vào việc liên lạc mua ma túy nên tịch thu sung quỹ nhà nước, còn lại 2 điện thoại Oppo và Iphone là tài sản cá nhân của bị cáo, không liên quan đến hành vi phạm tội nên trả lại cho bị cáo.

- 01 cân điện tử màu trắng hiệu NXT, 01 hộp quẹt khò màu đen vàng hình tròn dài khoảng 15cm, 06 ống nỏ bằng thủy tinh uốn cong một đầu, dài khoảng 10cm, 01 ống nỏ bằng thủy tinh bẻ cong một đầu có gắn một nắp nhựa màu trắng tròn và có một ống nhựa dạng lò xo màu hồng, đã qua sử dụng, có bọc nhựa đen một đầu, 50 bịch nhựa màu trắng, có sọc xanh ở miệng bịch, kích thước 2x3cm là những vật không có giá trị nên tịch thu tiêu hủy.

Vì các lẽ nêu trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Thân Trọng Duy P phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự

Xử phạt bị cáo : Thân Trọng Duy P 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt quả tang 12/7/2017.

Miễn khoản tiền phạt bổ sung cho bị cáo.

Trả lại cho bị cáo: 01 điện thoại di động hiệu Oppo màu trắng bạc có ký hiệu 0700 và 01 điện thoại di động hiệu Iphone màu trắng bạc, số imeil:013435000581556.

Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự; điểm a, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự

Tịch thu sung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Nokia màu đen, số imeil 1: 359773/06/541030/9, số imeil 2: 359773/06/541031/7.

Tịch thu tiêu hủy: 01 gói niêm phong còn nguyên vẹn, bên ngoài có chữ ký của giám định viên Nguyễn Mạnh Cường, ghi số 1225 (là tang vật ma túy còn lại sau giám định); 01 cân điện tử; 01 quẹt khò; 06 nỏ thủy tinh; 50 bịch nylon và 01 nắp nhựa có gắn nỏ thủy tinh.

(Theo phiếu nhập kho vật chứng số 187/PNK ngày 17/10/2017 của Công an quận Tân Bình).

Áp dụng Điều 99 của Bộ Luật Tố tụng hình sự; Luật phí, lệ phí năm 2015Nghị quyết số 326/2016/UBTVQHQH14.

Bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân Tp. Hồ Chí Minh.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

373
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 188/2017/HSST ngày 24/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:188/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Tân Bình - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;