Bản án 11/2021/HS-PT ngày 22/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 11/2021/HS-PT NGÀY 22/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22/01/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 344/TLPT-HS ngày 24/12/2020 đối với bị cáo Giáp Văn L do có kháng cáo của bị cáo với Bản án hình sự sơ thẩm số 77/2020/HS-ST ngày 17/11/2020 của Tòa án nhân dân huyện T.

Bị cáo kháng cáo:

Giáp Văn L, sinh năm 1981 (có mặt) Nơi cư trú: Thôn G, xã S, huyện T, tỉnh Bắc Giang.

- Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Chức vụ: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Họ và tên cha: Giáp Văn Th (đã chết); Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị Đ (đã chết); Vợ: Tạ Thị Th (đã ly hôn); Con: Bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 2004, con nhỏ sinh năm 2007; Gia đình bị cáo có 04 anh chị em, bị cáo là con thứ tư.

- Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đầu thú, bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/6/2020, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang.

Trong vụ án còn có bị cáo Giáp Văn V không kháng cáo, Tòa án cấp phúc thẩm không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 09 giờ 40 phút, ngày 18/6/2020, tại đường nội Thôn G, xã S, huyện T, tỉnh Bắc Giang; Công an huyện T, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an xã S, huyện T, tỉnh Bắc Giang bắt quả tang Giáp Văn V- sinh năm 1992, trú tại thôn Hồng Phúc, xã S, huyện T, tỉnh Bắc Giang đang có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Vật chứng thu giữ khi bắt quả tang bao gồm:

- 01 (một) túi nilon màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa có viền màu xanh, bên trong chứa 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng đỏ, trên một mặt của viên nén có chữ “WY” nghi là ma túy tổng hợp dạng hồng phiến và chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy tổng hợp dạng đá, thu tại túi quần phía trước bên phải của Giáp Văn V mặc khi bị bắt, được niêm phong trong phong bì ký hiệu “QT”.

- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream II, màu sơn nâu, biển kiểm soát 98H9- 0528, xe cũ đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng do Giáp Văn V tự nguyện giao nộp.

- 01 (một) chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu đen, xám, có số Imei 013430006734515, điện thoại có lắp sim điện thoại số 0949.123.592, điện thoại cũ đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng do Giáp Văn V tự nguyện giao nộp.

Tại Cơ quan điều tra Công an huyện T, Giáp Văn V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” của bản thân, đồng thời khai nhận nguồn gốc số ma túy mà Công an huyện T thu giữ của V như sau:

Khoảng 09 giờ ngày 18/6/2020, V đi bộ một mình đến nhà Dương Văn Đ- sinh năm 1993 ở cùng thôn chơi. Sau đó, V có mượn chiếc xe mô tô biển kiểm soát 98H- 0528 của Đ để đi giải quyết công việc, Đ đồng ý cho V mượn xe mô tô. Sau khi mượn được xe mô tô của Đ, V điều khiển xe môt tô một mình đến nhà Giáp Văn L- sinh năm 1981, trú tại Thôn G, xã S, huyện T, tỉnh Bắc Giang mục đích để mua ma túy về sử dụng cho bản thân. Khi đến nhà Giáp Văn L, V thấy cổng nhà L đóng, quan sát thấy không có ai nên V có lấy chiếc điện thoại Iphone 5 gắn sim số 0949.123.592 của mình gọi điện thoại 02 cuộc vào số máy 0914.208.305 cho L nhưng L không nghe máy, V tiếp tục gọi đến cuộc thứ 3 thì có một người phụ nữ nghe máy. Khi đó, V nghĩ người phụ nữ nghe máy điện thoại của V là bạn gái của L, V có nói với người phụ nữ “Để cho cháu hai trăm, một nọ, một kia”, ý V muốn hỏi mua của người phụ nữ này 200.000 đồng tiền ma túy, trong đó mua 100.000 đồng ma túy tổng hợp dạng đá và mua 100.000 đồng ma túy tổng hợp dạng hồng phiến. Người phụ nữ đó bảo V đi L phía sau nhà để lấy ma túy. Nghe theo lời người phụ nữ V đi bộ vào phía trong ngõ khoảng 10 mét thì đi đến khu vực cổng phụ phía sau nhà Giáp Văn L thì thấy cổng đóng kín trên cổng có một ô trống nhỏ, V thấy giọng người phụ nữ ở bên trong bảo đưa tiền vào qua ổ nhỏ để lấy ma túy nên V cầm một tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng vứt vào ô trống nhỏ, từ phía trong có người vứt ra cho V 01 (một) túi nilon màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa có viền màu xanh, bên trong chứa 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng đỏ, trên một mặt của viên nén có chữ “WY” là ma túy tổng hợp dạng hồng phiến và chất tinh thể màu trắng là ma túy tổng hợp dạng đá. V nhặt túi ni lon có chứa ma túy đút vào túi quần phía trước bên phải của mình rồi lấy và đi xe mô tô ra về. Khi V điều khiển xe mô tô đi được khoảng 20 mét trên đường nội Thôn G, xã S, huyện T, tỉnh Bắc Giang thì bị lực lượng Công an huyện T, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an xã S, huyện T, tỉnh Bắc Giang bắt quả tang Giáp Văn V có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và thu giữ vật chứng có liên quan.

Căn cứ lời khai của Giáp Văn V, ngày 18/6/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện T đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở, đồ vật của Giáp Văn L. Quá trình khám xét Giáp Văn L không có mặt ở nhà, lúc này tại gia đình nhà L có Trần Thị Hợi- sinh năm 1983 (ở cùng địa chỉ với L, là bạn gái của L); Lê Văn Ch- sinh năm 1992, trú tại thôn G, xã A, huyện T, tỉnh Bắc Giang (là bạn của L) và Nguyễn Tiến Sáng- sinh năm 1995 trú tại thôn Bãi Đình, xã An Dương, huyện T, tỉnh Bắc Giang (là cháu gọi L bằng cậu), quá trình khám xét thu giữ những vật chứng sau:

* 01 (một) vỏ bao thuốc lá màu vàng, bên ngoài có chữ “Thăng Long”, bên trong đựng 01 (một) túi nilon màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa có viền màu đỏ, bên trong đựng chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy tổng hợp dạng đá, thu giữ tại khe nóc nhà trong phòng tắm của nhà Giáp Văn L.

* 01 (một) túi nilon màu xanh, một đầu có rãnh khóa nhựa, có viền màu đỏ, bên trong đựng các viên nén hình tròn màu hồng đỏ, trên một mặt của các viên nén đều có chữ “WY” nghi là ma túy tổng hợp dạng hồng phiến, được thu giữ tại khe nóc nhà trong phòng tắm của nhà Giáp Văn L.

* Thu giữ tại khe nóc nhà trong phòng tắm của nhà Giáp Văn L 01 (một) túi nilon màu đỏ, bên trong đựng:

- 01 (một) túi nilon màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, có viền màu đỏ, bên trong đựng chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy tổng hợp dạng đá.

- 01 (một) túi nilon màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, bên trong đựng:

+ 17 (mười bảy) đoạn ống nhựa màu cam, hồng, vàng, trong đó có: 08 (tám) đoạn ống nhựa được hàn kín hai đầu, bên trong mỗi đoạn đựng 02 (hai) viên nén hình tròn màu hồng đỏ, trên một mặt của mỗi viên nén đều có chữ “WY” nghi là ma túy tổng hợp dạng hồng phiến; 09 (chín) đoạn ống nhựa được hàn kín hai đầu, bên trong mỗi đoạn đều đựng 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng đỏ, trên một mặt của mỗi viên nén đều có chữ “WY” nghi là ma túy tổng hợp dạng hồng phiến.

+ 25 (hai mươi lăm) túi nilon đều có đặc điểm màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, có viền màu xanh, trong đó có: 08 (tám) túi nilon bên trong đựng chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy tổng hợp dạng đá; 04 (bốn) túi nilon bên trong mỗi túi đều đựng 02 (hai) viên nén hình tròn màu hồng đỏ, trên một mặt của mỗi viên nén đều có chữ “WY” nghi là ma túy tổng hợp dạng hồng phiến và chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy tổng hợp dạng đá; 13 (mười ba) túi nilon màu trắng, bên trong mỗi túi nilon đều đựng 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng đỏ, trên một mặt của mỗi viên nén đều có chữ “WY” nghi là ma túy tổng hợp dạng hồng phiến và chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy tổng hợp dạng đá.

- 01 (một) mảnh nilon màu đen bên trong đựng 03 (ba) túi nilon được buộc lại bằng dây chun nịt, trong đó có 02 (hai) túi nilon màu xanh, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, có viền màu đỏ bên trong đựng các viên nén hình tròn màu hồng đỏ và màu xanh, trên một mặt của mỗi viên nén đều có chữ “WY” nghi là ma túy tổng hợp dạng hồng phiến và 01 (một) túi nilon màu hồng, một mặt có chữ “A”, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, bên trong đựng các viên nén hình tròn màu hồng đỏ và màu xanh, trên một mặt của mỗi viên nén đều có chữ “WY” nghi là ma túy tổng hợp dạng hồng phiến.

* Thu giữ tại khay đựng nước giặt trong nhà bếp nhà của Giáp Văn L:

01 (một) túi nilon màu trắng, bên ngoài có chữ “Tú Phương”, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, bên trong đựng 01 (một) túi nilon màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa có viền màu đỏ bên trong đựng chất rắn màu đen.

Tất cả những vật chứng trên được niêm phong trong hộp bìa cát tông ký hiệu “KX”.

- Thu tại tủ quần áo trong phòng ngủ của Giáp Văn L số tiền 30.000.000 (ba mươi triệu đồng).

Ngoài ra Cơ quan điều tra Công an huyện T còn phát hiện và tạm giữ: 01 chiếc két sắt màu xanh đã cũ, không kiểm tra chất lượng thu giữ tại buồng ngủ của Giáp Văn L và 01 đầu thu hình, nhãn hiệu KBVISION màu trắng đã cũ, không kiểm tra chất lượng thu tại gian phòng khách nhà của Giáp Văn L. (Chiếc két sắt và đầu thu được niêm phong theo quy định của pháp luật).

Tại kết luận giám định số 753/KL-KTHS ngày 23/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

“5.1. Trong phong bì ký hiệu "QT", đã được niêm phong gửi giám định:

- Chất tinh thể màu trắng và 01 (một) viên nén hình tròn màu hồng đỏ, trên một mặt của viên nén có chữ "WY" (đựng trong 01 (một) túi ni lon màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa và viền màu xanh) đều là ma túy, có tổng khối lượng 0,177 gam, loại Methamphetamine.

5.2. Trong hộp bìa cát tông ký hiệu "KX”, đã được niêm phong gửi giám định:

* Trong 01 (một) vỏ bao thuốc lá màu vàng, bên ngoài có chữ "THĂNG LONG":

- Chất tinh thể màu trắng (đựng trong 01 (một) túi ni lon màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ) không tìm thấy thành phần chất ma túy.

Khối lượng của chất tinh thể màu trắng là 3,569 gam.

* Trong 01 (một) túi ni lon màu xanh, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ:

- Các viên nén hình tròn, màu hồng đỏ, trên một mặt của mỗi viên đều có chữ "WY" đều là ma túy, có tông khối lượng 2,161 gam, loại Methamphetamine.

* Trong 01 (một) túi ni lon màu đỏ:

+ Trong 01 (một) túi ni lon màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ:

- Chất tinh thể màu trắng là ma túy, có khối lượng 4,178 gam, loại Methamphetamine.

+ Trong 01 (một) túi ni lon màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa:

Trong 17 (mười bảy) đoạn ống nhựa màu cam, hồng, vàng:

- 16 (mười sáu) viên nén hình tròn, màu hồng đỏ, trên một mặt của mỗi viên đều có chữ "WY" (đựng trong 08 (tám) đoạn ống nhựa màu cam được hàn kín hai đầu; mỗi đoạn đựng 02 (hai) viên nén) đều là ma túy, có tổng khối lượng 1,644 gam, loại Methamphetamine;

- 09 (chín) viên nén hình tròn, màu hồng đỏ, trên một mặt của mỗi viên đều có chữ "WY" (đựng trong 09 (chín) đoạn ống nhựa, trong đó có 08 (tám) đoạn màu hồng và 01 (một) đoạn màu vàng, được hàn kín hai đầu, bên trong mỗi đoạn đều đựng 01 (một) viên nén) đều là ma túy, có tổng khối lượng 0,961 gam, loại Methamphetamine.

Trong 25 (hai mươi lăm) túi ni lon màu trắng, một đầu có rãnh khóa nhựa viền màu xanh:

- Chất tinh thể màu trắng (đựng trong 08 (tám) túi ni lon) đều là ma túy, có tổng khối lượng 0,762 gam, loại Methamphetamine.

- 08 (tám) viên nén hình tròn, màu hồng đỏ, trên một mặt của mỗi viên đều có chữ "WY" (đựng trong 04 (bốn) túi ni lon, bên trong mỗi túi đều đựng 02 (hai) viên nén) đều là ma túy, có tổng khối lượng 1,176 gam, loại Methamphetamine.

- Chất tinh thể màu trắng và 13 (mười ba) viên nén hình tròn, màu hồng đỏ, trên một mặt của mỗi viên đều có chữ "WY" (đựng trong 13 (mười ba) túi ni lon, bên trong mỗi túi đều đựng chất tinh thể màu trắng và 01 (một) viên nén) đều là ma túy, có tổng khối lượng 2,380 gam, loại Methamphetamine.

+ Trong 01 (một) gói bằng mảnh ni lon màu đen, bên trong đựng 03 (ba) túi ni lon được buộc lại bằng dây chun nịt:

- Các viên nén hình tròn, màu hồng đỏ và màu xanh, trên một mặt của mỗi viên đều có chữ "WY" (đựng trong 02 (hai) túi ni lon màu xanh, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa viền màu đỏ) đều là ma túy, có tổng khối lượng 22,624 gam, loại Methamphetamine.

- Các viên nén hình tròn, màu hồng đỏ và màu xanh, trên một mặt của mỗi viên đều có chữ "WY" (đựng trong 01 (một) túi ni lon màu hồng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, một mặt có chữ "A") đều là ma túy, có tổng khối lượng 6,310 gam, loại Methamphetamine.

* Trong 01 (một) túi ni lon màu trắng, bên ngoài có chữ "Tú Phương", một đầu có rãnh khóa bằng nhựa:

- Chất rắn màu đen (đựng trong 01 (một) túi ni lon màu trắng, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ) là ma túy, có khối lượng 0,403 gam, loại Nhựa thuốc phiện”.

Tại Bản kết luận giám định số 889/KL-KTHS ngày 15/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bẳc Giang kết luận:

1. Trên 01 (một) túi nilon màu xanh, một đầu có rãnh khóa nhựa có viền màu đỏ phát hiện 01 (một) dấu vết đường vân bằng phương pháp xông keo, đường vân màu trắng, thể hiện rõ đặc điểm đủ yếu tố giám định.

2. Dấu vết đường vân thu được trên mẫu vật gửi giám định không trùng với dấu vân in trên các chỉ bản mẫu so .

Cơ quan điều tra đã tiến hành kiểm tra dữ liệu lưu trữ trong đầu thu camera nhãn hiệu “KB Vision” màu trắng thu giữ tại nhà Giáp Văn L, quá trình kiểm tra xác định chiếc đầu thu trên không gắn ổ cứng nên không lưu giữ được hình ảnh ghi lại từ camera.

Ngày 26/6/2020, Giáp Văn L đã đến Cơ quan điều tra Công an huyện T đầu thú về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Quá trình đầu thú, Giáp Văn L khai nhận có tàng trữ ma túy tổng hợp dạng hồng phiến trong chiếc két sắt mà Cơ quan điều tra đã tạm giữ trong quá trình khám xét nơi ở của L vào ngày 18/6/2020.

Cùng ngày 26/6/2020, Cơ quan điều tra Công an huyện T tiến hành cho Giáp Văn L mở niêm phong chiếc két sắt trên và cho Giáp Văn L tự dùng chìa khóa két do L quản lý và nhập mật mã để mở chiếc két sắt, quá trình mở két sắt cơ quan điều tra đã kiểm tra và thu giữ bên trong chiếc két sắt những vật chứng sau:

- 01 túi nilon màu xanh, một đầu có rãnh khóa nhựa, bên trong đựng các viên nén hình tròn màu hồng đỏ, màu xanh, một mặt của mỗi viên đều có chữ “WY” nghi là ma túy tổng hợp được niêm phong trong phong bì thư ký hiệu “KT”.

- 01 giấy khai sinh số 224, quyển số I/2007 của Giáp Văn L do UBND xã S, huyện T, tỉnh Bắc Giang cấp.

- 01 giấy thông hành số 0053169 của Giáp Văn L.

- 01 bằng trung học cơ sở của Giáp Văn L, có số 605953.

Tại Kết luận giám định số 787/KL-KTHS ngày 29/6/2020, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

“Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “KT” đã được niêm phong gửi giám định:

Các viên nén hình tròn màu hồng đỏ và màu xanh, trên một mặt của mỗi viên đều có chữ “WY” đựng trong 01 (một) túi nilon màu xanh, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa là ma túy, có khối lượng 16,286gam, loại ma túy Methamphetamine”.

Quá trình điều tra Giáp Văn L đã khai nhận về nguồn gốc số ma túy cất giấu trong két sắt cụ thể như sau:

Vào khoảng 14 giờ một ngày đầu tháng 03/2020, L có ngồi uống nước tại quán nước ở khu vực đầu cầu treo xã Phúc Sơn, huyện T, tỉnh Bắc Giang. Tại đây, L có gặp một người đàn ông (không biết tên, tuổi, địa chỉ ở đâu có đặc điểm khoảng 50- 60 tuổi, dáng người bình thường), qua nói chuyện L biết người đàn ông đó có ma túy bán nên L có hỏi mua của người đàn ông này một túi ma túy tổng hợp dạng hồng phiến với giá 6.500.000 đồng mục đích về để sử dụng cho bản thân. Sau khi mua được ma túy L mang về nhà cất vào trong chiếc két sắt của mình trong phòng ngủ để sử dụng dần, L đã sử dụng một phần số ma túy này, số còn lại vẫn cất giấu trong két sắt thì bị Cơ quan điều tra Công an huyện T thu giữ.

Tại Bản án hình sự số 77/2020/HS-ST ngày 17/11/2020 của Tòa án nhân dân huyện T đã căn cứ các điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử bị cáo L 6 năm 6 tháng tù.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử bị cáo V 16 tháng tù.

Ngoài ra án còn tuyên xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo cho các bị cáo và người liên quan.

Án xử xong, ngày 23/11/2020, bị cáo L kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ với lý do bị cáo ra đầu thú, giúp cơ quan điều tra Công an huyện T tố giác tội phạm ma túy, gia đình bị cáo thuộc hộ cận nghèo, nuôi hai con nhỏ, vợ đã ly hôn.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa, sau khi phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa án sơ thẩm. Xử phạt bị cáo Giáp Văn L 5 năm 6 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: đơn kháng cáo của bị cáo đã được làm trong thời hạn quy định của pháp luật theo đúng quy định tại Điều 331, 332, 333 Bộ luật tố tụng hình sự nên được coi là đơn kháng cáo hợp pháp. HĐXX chấp nhận xem xét giải quyết đơn kháng cáo của bị cáo theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo:

Hồi 09 giờ 40 phút, ngày 18/6/2020 tại đường nội Thôn G, xã S, huyện T, tỉnh Bắc Giang; Công an huyện T, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an xã S, huyện T, tỉnh Bắc Giang bắt quả tang Giáp Văn V- sinh năm 1992, trú tại thôn Hồng Phúc, xã S, huyện T, tỉnh Bắc Giang đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,177gam ma túy Methamphetamine nhằm mục đích sử dụng cho bản thân.

Ngày 26/6/2020, Giáp Văn L đã đến Cơ quan điều tra Công an huyện T đầu thú về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Quá trình đầu thú, Giáp Văn L khai nhận có tàng trữ ma túy tổng hợp dạng hồng phiến trong chiếc két sắt mà Cơ quan điều tra đã tạm giữ trong quá trình khám xét nơi ở của L vào ngày 18/6/2020.

Cùng ngày 26/6/2020, Cơ quan điều tra Công an huyện T tiến hành cho Giáp Văn L mở niêm phong chiếc két sắt trên và cho Giáp Văn L tự dùng chìa khóa két do L quản lý và nhập mật mã để mở chiếc két sắt, quá trình mở két sắt cơ quan điều tra đã kiểm tra và thu giữ bên trong chiếc két sắt những vật chứng sau:

- 01 túi nilon màu xanh, một đầu có rãnh khóa nhựa, bên trong đựng các viên nén hình tròn màu hồng đỏ, màu xanh, một mặt của mỗi viên đều có chữ “WY” nghi là ma túy tổng hợp được niêm phong trong phong bì thư ký hiệu “KT”.

- 01 giấy khai sinh số 224, quyển số I/2007 của Giáp Văn L do UBND xã S, huyện T, tỉnh Bắc Giang cấp.

- 01 giấy thông hành số 0053169 của Giáp Văn L.

- 01 bằng trung học cơ sở của Giáp Văn L, có số 605953.

Tại Kết luận giám định số 787/KL-KTHS ngày 29/6/2020, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

“Trong 01 (một) phong bì có ký hiệu “KT” đã được niêm phong gửi giám định:

Các viên nén hình tròn màu hồng đỏ và màu xanh, trên một mặt của mỗi viên đều có chữ “WY” đựng trong 01 (một) túi nilon màu xanh, một đầu có rãnh khóa bằng nhựa là ma túy, có khối lượng 16,286gam, loại ma túy Methamphetamine”.

[3] Xét nội dung kháng cáo của bị cáo L thấy:

Án sơ thẩm căn cứ vào các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã tuyên phạt bị cáo L 6 năm 6 tháng tù là có căn cứ đúng pháp luật. Bởi lẽ hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an tại địa phương.

Nay bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, Hội đồng xét xử thấy tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo tiếp tục có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải, quá trình điều tra bị cáo có công giúp cơ quan điều tra Công an huyện T tố giác ổ nhóm ma túy lớn, đã được khởi tố xử lý theo quy định của pháp luật, được Trưởng Công an huyện T xác nhận, bị cáo ra đầu thú, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vợ đã ly hôn, hiện 2 con nhỏ ở với bị cáo. Xét bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ cần mở lượng khoan hồng chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, sửa án sơ thẩm xử.

Do sửa án sơ thẩm do vậy bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, cấp phúc thẩm không xem xét giải quyết.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Giáp Văn L, sửa Bản án sơ thẩm.

Căn cứ điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Giáp Văn L 5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ tạm giam ngày 26/6/2020.

Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016. Bị cáo Giáp Văn L không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

219
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 11/2021/HS-PT ngày 22/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:11/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;