Bản án 01/2019/HSST ngày 24/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THÀNH, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 01/2019/HSST NGÀY 24/01/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 01 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 58/2018/HSST, ngày 13 tháng 12 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Lý Đ; sinh ngày: 02/02/1987; tại: Xã Thành Kim, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Khu 5, thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Trần Xuân Q; con bà: Trần Thị Q; tiền sự: Không; tiền án: Không; nhân thân: Không; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/11/2018 cho đến nay; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Những người làm chứng:

1. Nguyễn Đức T; sinh năm: 1995; nơi cư trú: Khu 4, thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa; vắng mặt tại phiên tòa.

2. Cao Sỹ H; sinh năm: 1982; nơi cư trú: Thôn Thanh Giang, xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa; vắng mặt tại phiên tòa.

3. Nguyễn Thị H; sinh năm: 1995; nơi cư trú: Thôn Án Phượng, xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa; vắng mặt tại phiên tòa.

4. Nguyễn Thị L; sinh năm: 2000; nơi cư trú: Thôn Bái Đang, xã Thành Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa; vắng mặt tại phiên tòa.

Người chứng kiến: Nguyễn Minh Ch; sinh năm: 1986; nơi cư trú: Thôn 5 Tân Sơn, xã Thành Kim, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 45 phút, ngày 01/11/2018, tổ công tác Công an huyện Thạch Thành phối hợp với Công an xã Thành Kim thực hiện nhiệm vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực quán cà phê Hoàng Gia thuộc thôn 5 Tân Sơn, xã Thành Kim đã tiến hành kiểm tra hành chính đối với Trần Lý Đ, phát hiện thu giữ trong túi quần trước bên trái của Đ có 01 gói giấy bạc, kích thước (1,5 x1,5)cm, bên trong có 03 gói nilon chứa các hạt tinh thể màu trắng. Khai thác tại chỗ, Đ khai nhận các hạt tinh thể màu trắng trong các gói nilon trên là ma túy đá, Đ cất giấu trong người để sử dụng cho bản thân. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Trần Lý Đ về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ, niêm phong số ma túy để phục vụ công tác điều tra. Ngoài ra, lực lượng Công an còn thu giữ tại gầm bàn nơi Đ ngồi 01 chai nước, vỏ chai bằng nhựa nhãn hiệu Aquafina kèm theo 01 nắp chai màu xanh có đục 02 lỗ nhỏ gắn 02 ống hút, trong đó có 01 ống hút đầu được gắn với ống thủy tinh, là dụng cụ sử dụng ma túy đá.

Tại bản Kết luận giám định số 2276/MT-PC09 ngày 05/11/2018, của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa xác định: Các hạt tinh thể màu trắng của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng trọng lượng là 0,216 gam, loại Methamphetamine.

Tại bản cáo trạng số 02/CT-VKSTT, ngày 13/12/2018, Viện kiểm sát nhân dân (Sau đây viết tắt là VKSND) huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá đã truy tố Trần Lý Đ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự (Sau đây viết tắt là BLHS).

Tại phiên toà, đại diện VKSND giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS, xử phạt Trần Lý Đ từ 12 tháng đến 15 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ (Ngày 01/11/2018).

Kết quả xác minh về tài sản thu nhập, xác định hiện tại bị cáo không có tài sản và thu nhập nên đại diện Viện kiểm sát đề nghị không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng, đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự (Sau đây viết tắt là BLTTHS): Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định và 01 (một) chiếc vỏ chai bằng nhựa nhãn hiệu Aquafina kèm theo 01 nắp chai màu xanh có đục 02 lỗ nhỏ gắn với 02 ống hút, trong đó có 01 ống hút một đầu gắn ống thủy tinh là dụng cụ sử dụng ma túy đá.

Về nguồn gốc ma túy, Đ khai bản thân là người nghiện nên trước đó vào ngày 30/10/2018, Đ đã mua số ma túy trên của một người đàn ông không quen biết tại quán Karaoke Trúc Xinh ở thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành với giá 400.000 đồng cất giữ trong túi quần. Đến ngày 01/11/2018, Đ đem số ma túy đá trên đến quán Hoàng Gia để sử dụng thì bị Công an kiểm tra, phát hiện bắt quả tang như đã nêu trên.

Về người bán ma túy, Đ khai không biết danh tính, địa chỉ của người này nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra mở rộng vụ án.

Quá trình điều tra, Trần Lý Đ đã khai nhận hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý như đã nêu trên và mục đích tàng trữ ma tuý là để bản thân sử dụng.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử (Sau đây viết tắt là HĐXX) giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH HĐXX

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn, hối cải về hành vi Tàng trữ trái phép ma túy của bản thân. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của những người làm chứng, người chứng kiến, vật chứng thu giữ, kết quả giám định ma túy cũng như các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được trong hồ sơ vụ án.

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Thành, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về trách nhiệm hình sự: Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến chế độ độc quyền quản lý nhà nước về các chất ma túy, gây mất trật tự, trị an và an toàn xã hội trên địa bàn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển giống nòi, mà còn là tiền đề và điều kiện phát sinh các tệ nạn xã hội và tội phạm khác trong xã hội.

Kết quả giám định chất ma túy của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận: Các hạt tinh thể màu trắng của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng trọng lượng là 0,216g (Không phẩy hai một sáu gam), loại Methamphetamine.

Như vậy, có đủ cơ sở kết luận, Trần Lý Đ đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,216g (Không phẩy hai một sáu gam), loại Methamphetamine. Do đó, có đủ căn cứ xác định bị cáo đã có hành vi phạm vào điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, có một tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Nghĩ cần lên cho bị cáo một mức án phù hợp và cần cách ly khỏi xã hội một thời gian.

[4] Về người bán ma túy, Đ khai không biết danh tính, địa chỉ của người này nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra mở rộng vụ án.

[5] Về hình phạt tiền bổ sung: Quá trình điều tra, xác minh điều kiện tài sản hiện tại của Trần Lý Đ, xác định Đ không có tài sản, thu nhập, nên không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ vật chứng của vụ án (theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 17/12/2018, giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Thành và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạch Thành).

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì những lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Lý Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s, khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS. Xử phạt: Trần Lý Đ 13 (Mười ba) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ (Ngày 01/11/2018).

Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) chiếc phong bì do phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký, ghi rõ họ và tên Nguyễn Trần Đăng, Trần Thị Thúy Hằng, Quách Văn Dũng và 07 hình dấu giáp lai của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, bên trong chứa mẫu vật hoàn lại sau giám định gồm: 0,186g (Không phẩy một tám sáu gam) các hạt tinh thể màu trắng của phong bì niêm phong gửi giám định (Kết quả giám định là Methamphetamine); 01 (một) chiếc vỏ chai bằng nhựa nhãn hiệu Aquafina kèm theo 01 nắp chai màu xanh có đục 02 lỗ nhỏ gắn với 02 ống hút, trong đó có 01 ống hút một đầu gắn ống thủy tinh là dụng cụ sử dụng ma túy đá.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS; khoản 1 Điều 6, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, bị cáo Trần Lý Đ phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 7a và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

306
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 01/2019/HSST ngày 24/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:01/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Thành - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;