Tuyển tập 02 mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích? Có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu cấp tiểu học?

Bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích có những mẫu nào? Chi tiết 04 phương pháp đánh giá học sinh tiểu học ra sao?

Tuyển tập 02 mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích?

Dưới đây là tuyển tập 02 mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích như sau:

Bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích - Mẫu 1

Tấm kể lại chuyện Tấm Cám

Tôi là Tấm, một cô gái mồ côi mẹ từ nhỏ, sống cùng cha và người dì ghẻ. Nhưng rồi cha tôi cũng qua đời, bỏ lại tôi trong căn nhà chỉ toàn những lời cay nghiệt và sự ghẻ lạnh. Dì ghẻ luôn thiên vị em Cám, bắt tôi làm hết mọi việc trong nhà, từ gánh nước, nấu cơm đến chăn trâu, cắt cỏ. Trong khi đó, Cám chẳng bao giờ phải đụng tay vào việc gì.

Một hôm, dì giao cho tôi và Cám đi bắt tôm tép, ai bắt được nhiều hơn sẽ được thưởng. Tôi cố gắng bắt từng con một, chẳng dám lơ là. Nhưng khi giỏ đầy, Cám gian xảo lừa tôi trút hết tôm tép xuống sông rồi chạy về nhà trước để nhận phần thưởng. Tôi chỉ biết khóc, nhưng may mắn thay, giữa đám tép còn sót lại một con cá bống nhỏ. Tôi đem nó về, nuôi trong giếng và coi nó như người bạn duy nhất.

Ngày qua ngày, bống lớn lên nhờ những hạt cơm trắng tôi lén dành dụm. Nhưng rồi dì ghẻ phát hiện. Bà ta giả vờ quan tâm, lừa tôi đi xa rồi sai Cám bắt bống làm thịt. Khi về, tôi gọi bống như thường lệ nhưng chỉ còn lại tiếng vọng trong giếng trống.

May thay, ông Bụt hiện lên, chỉ tôi nhặt xương bống đem chôn vào bốn chân giường. Tôi làm theo, chẳng ngờ rằng từ đó, tôi có được quần áo đẹp để đi dự hội. Thế nhưng, dì ghẻ và Cám không muốn tôi được hạnh phúc. Họ trộn lẫn thóc và gạo, cấm tôi đi hội. Một lần nữa, Bụt giúp đỡ, đàn chim sẻ đến nhặt thóc giúp tôi. Tôi thay bộ váy lộng lẫy, xỏ đôi hài ngọc, lên đường dự hội.

Vào cung, tôi vô tình đánh rơi chiếc hài. Nhà vua nhặt được, ra lệnh tìm chủ nhân. Khi lính truyền lệnh thử hài, tôi e dè đến thử và thật bất ngờ, hài vừa khít chân tôi. Nhờ vậy, tôi được đón vào cung, trở thành hoàng hậu.

Những tưởng cuộc đời tôi sẽ hạnh phúc, nhưng dì ghẻ và Cám vẫn không buông tha. Chúng lập mưu giết hại tôi, biến tôi thành con chim vàng anh. Nhưng tôi không chịu khuất phục, tôi trở về bên vua dù trong hình hài một con chim. Mỗi lần bị hại, tôi lại hóa thân thành những vật khác, từ chim vàng anh đến cây xoan đào rồi khung cửi. Cuối cùng, tôi trở lại hình hài con người, vạch trần tội ác của Cám và dì ghẻ.

Nhìn Cám hoảng sợ khi thấy tôi còn sống, tôi chỉ mỉm cười. Lòng tôi không còn oán hận, chỉ thấy thương cho kẻ tham lam, độc ác phải nhận lấy hậu quả. Từ đó, tôi sống bình yên bên nhà vua, không còn lo sợ bị ai hãm hại nữa.

Bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích - Mẫu 2

Chàng Thạch Sanh kể lại chuyện Thạch Sanh

Tôi là Thạch Sanh, một đứa trẻ mồ côi từ nhỏ, sống trong túp lều đơn sơ dưới gốc đa. Cha mẹ mất sớm, tôi chỉ biết dựa vào nghề kiếm củi để sống qua ngày. Tuy nghèo khó, nhưng tôi chưa bao giờ oán than số phận. Tôi sống chân thành và luôn giúp đỡ mọi người.

Một ngày nọ, có người đàn ông tên Lý Thông đến làm quen với tôi. Hắn giả vờ tốt bụng, rủ tôi về nhà kết nghĩa huynh đệ. Nghĩ rằng cuối cùng cũng có người thương mình, tôi vui vẻ đồng ý. Nhưng nào ngờ, hắn là kẻ gian xảo, lợi dụng tôi để thực hiện mưu đồ của hắn.

Khi dân làng bị yêu tinh quấy phá, Lý Thông bày mưu lừa tôi đi giết nó thay thế hắn. Tôi cầm rìu, một mình bước vào hang sâu đối đầu với con yêu quái hung tợn. Trận chiến rất ác liệt, nhưng cuối cùng, tôi đã chém chết nó. Tôi vui mừng trở về, nhưng không ngờ Lý Thông lại lừa tôi rằng triều đình sẽ trừng phạt vì giết yêu tinh. Tôi thật thà tin lời, lặng lẽ rời đi, nhường công lao cho hắn.

Sau đó, tôi lại bị cuốn vào một cuộc chiến khác với đại bàng tinh. Nó đã bắt công chúa về hang ổ. Tôi lần theo dấu vết, đánh bại con quái vật và giải cứu công chúa. Những tưởng mọi chuyện sẽ kết thúc tốt đẹp, nhưng Lý Thông một lần nữa giở trò, vu oan để giam tôi vào ngục tối.

Nhưng trời cao có mắt, tiếng đàn của tôi vang lên trong ngục tối đã giúp nhà vua biết được sự thật. Tôi được minh oan và trở thành phò mã. Còn mẹ con Lý Thông, khi định trốn chạy, đã bị sét đánh hóa thành tro.

Cuối cùng, tôi được giao trọng trách bảo vệ đất nước. Khi quân giặc kéo đến, tôi chỉ gảy đàn một khúc, khiến chúng khiếp sợ mà đầu hàng. Tôi không giết kẻ thù mà tha cho chúng, thể hiện lòng nhân từ của một vị anh hùng.

Từ đó, tôi sống bình yên trong vương quốc, không còn bị kẻ gian lừa gạt hay chịu cảnh đơn độc nữa. Cuộc đời tôi là minh chứng cho lòng dũng cảm và sự nhân nghĩa sẽ luôn chiến thắng cái ác.

Lưu ý: Tuyển tập 02 mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích chỉ mang tính tham khảo!

Tuyển tập 02 mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích? Có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn cấp tiểu học?

Tuyển tập 02 mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích? Có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu cấp tiểu học? (Hình từ Internet)

Có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu cấp tiểu học?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH
...
Mục tiêu cấp tiểu học
a) Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.
b) Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.
Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.
...

Như vậy, có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt cấp tiểu học

Chi tiết 04 phương pháp đánh giá học sinh tiểu học ra sao?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 5 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh tiểu học gồm

- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.

- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.

- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.

- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 bài văn tả một người em mới gặp lần đầu mà em nhớ mãi ngắn gọn? Trường tiểu học có bao nhiêu phòng học bộ môn?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết 2 3 câu về một lễ hội liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
03 mẫu bài văn về một môn nghệ thuật? Mục tiêu chương trình giáo dục tiểu học ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Lập dàn ý Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5? 5 kiến thức văn học cần đạt trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 10+ viết bài văn tả một người là nhân vật chính ngắn gọn lớp 5? Năng lực văn học của học sinh lớp 5 có yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 20 mẫu viết đoạn mở bài cho bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển tập 02 mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích? Có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu cấp tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 7 bài văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn, cảm xúc? 2 Mục tiêu khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp mẫu bài văn tả một người em mới gặp một lần nhưng để lại cho em những ấn tượng sâu sắc ngắn nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ bài văn tả một nhân vật chính trong bộ phim hoạt hình lớp 5? Việc đánh giá học sinh lớp 5 nhằm mục đích gì?
Tác giả: Võ Phi
Lượt xem: 49

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;