Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có tư cách pháp nhân không?
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có tư cách pháp nhân không?
Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT về vị trí pháp lý và các loại hình của Trung tâm như sau:
Vị trí pháp lý và các loại hình của Trung tâm
1. Vị trí pháp lý của Trung tâm
a) Trung tâm là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng;
b) Trung tâm do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý.
2. Trung tâm được tổ chức theo hai loại hình: công lập và tư thục
a) Trung tâm công lập do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu;
b) Trung tâm tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động.
Theo đó, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập là cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng.
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có tư cách pháp nhân không? (Hình từ Internet)
Cơ cấu tổ chức của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được quy định như thế nào?
Theo quy định tại Điều 7 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT về cơ cấu của tổ chức của Trung tâm như sau:
Cơ cấu tổ chức của Trung tâm bao gồm:
- Giám đốc, phó giám đốc;
- Các phòng chức năng/chuyên môn (hoặc tổ chuyên môn, tổ hành chính/văn phòng);
- Lớp học (nếu có);
- Tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể (nếu có);
- Hội đồng thi đua và khen thưởng, hội đồng kỷ luật, hội đồng tư vấn (nếu có).
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có nhiệm vụ gì?
Căn cứ Điều 5 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT thì Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thực hiện những nhiệm vụ sau:
- Đánh giá, xác định khả năng và phân loại nhu cầu giáo dục đối với trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật để can thiệp giáo dục sớm hoặc tư vấn lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp cho từng đối tượng.
- Hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.
- Tổ chức dạy học và giáo dục cấp học giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đối với học sinh khuyết tật để học sinh khuyết tật có thể tham gia giáo dục hòa nhập hoặc hòa nhập cộng đồng.
- Bồi dưỡng, tư vấn cho người khuyết tật và các tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhu cầu về tâm lý, sức khỏe, giáo dục, hướng nghiệp.
- Thực hiện quy chế dân chủ trong Trung tâm.
- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo và có trách nhiệm giải trình trước cơ quan có thẩm quyền, học sinh, học viên và xã hội.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có quyền hạn gì?
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có những quyền hạn theo quy định tại Điều 6 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT như sau:
- Thực hiện quyền tự chủ theo quy định của pháp luật và một số quy định cụ thể sau đây:
+ Quyết định mục tiêu, sứ mạng, chiến lược và kế hoạch phát triển của Trung tâm;
+ Quyết định thành lập bộ máy tổ chức theo đề án thành lập Trung tâm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
+ Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của Trung tâm;
+ Thu, chi tài chính, đầu tư phát triển các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục theo quy định của pháp luật;
+ Tuyển sinh và quản lý học sinh, học viên; phát triển chương trình giáo dục của Trung tâm; tổ chức biên soạn, lựa chọn tài liệu học tập, đồ dùng, đồ chơi, học liệu theo quy định của pháp luật;
+ Hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để huy động các nguồn lực về chuyên môn hoặc tài chính để hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm theo quy định của pháp luật.
-. Sử dụng, quản lý đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; tổ chức cho giáo viên cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực nghề nghiệp.
- Được hưởng chính sách theo quy định của pháp luật về khuyến khích xã hội hóa trợ giúp người khuyết tật trong lĩnh vực giáo dục.
- Các quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
- Dự kiến thí điểm tuyển giáo viên trình độ cao đẳng dạy một số môn phổ thông?
- Quản lý giáo dục mầm non bao gồm những hoạt động gì?
- 3+ Đoạn văn cảm nhận về người lính? Nguyên tắc giáo dục quốc phòng và an ninh gì?
- 5+ Phân tích bài thơ Việt Bắc? Nhiệm vụ của học sinh lớp 9 như thế nào?
- 3+ Viết một bức thư gửi cho bạn thân lớp 4? Đánh giá học sinh lớp 4 cần đảm bảo những yêu cầu nào?
- 5+ Bài văn tả bố hay nhất lớp 5? Xây dựng chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
- 5+ bài văn tả cảnh sinh hoạt ngày Tết lớp 6 điểm cao? Mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn lớp 6?
- Các mốc thời gian kỳ thi đánh giá năng lực 2025 Đại học Quốc gia TPHCM?
- 10+ Viết đoạn văn ngắn về ngày Tết lớp 3 mới nhất 2025? Lựa chọn sách giáo khoa lớp 3 dựa trên nguyên tắc nào?
- 12+ Mẫu khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025 hay và ý nghĩa? Sau Tết Ất Tỵ 2025 thì lịch trình trong năm học 2024 2025 như thế nào?