Top những mẫu mở bài Đất nước ngắn gọn? Đặc trưng của văn bản nghị luận là gì?
Top những mẫu mở bài Đất nước ngắn gọn?
Khi viết bài văn nghị luận về một bài thơ thì các bán học sinh có thể cần đến những đoạn mở bài dẫn dắt vào bài phân tích sao cho hay nhất.
Thì tại đây các bạn học sinh có thể tham khảo một số những mẫu mở bài Đất nước ngắn gọn, chọn lọc như sau:
Top những mẫu mở bài Đất nước ngắn gọn *5 Mẫu mở bài gián tiếp: Mở bài bằng câu hỏi tu từ: Có bao giờ bạn tự hỏi, điều gì làm nên sức mạnh của một dân tộc? Câu trả lời có thể tìm thấy trong những vần thơ hào hùng của Nguyễn Đình Thi, đặc biệt là trong bài thơ "Đất nước". Với những hình ảnh thơ mộng, những câu từ giản dị mà sâu sắc, tác giả đã vẽ nên một bức tranh toàn cảnh về đất nước Việt Nam, một đất nước anh hùng, kiên cường. Mở bài bằng hình ảnh so sánh: Giống như một bản giao hưởng hùng tráng, bài thơ "Đất nước" của Nguyễn Đình Thi đã khắc họa một cách sinh động và đầy cảm xúc về đất nước Việt Nam. Qua ngòi bút tài hoa của nhà thơ, chúng ta như được sống lại những trang sử hào hùng của dân tộc, được cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp và sức sống mãnh liệt của quê hương. Mở bài bằng trích dẫn: "Sáng mát trong như sáng năm xưa/ Gió thổi mùa thu hương cốm mới" - câu thơ mở đầu bài thơ "Đất nước" đã khơi gợi trong lòng người đọc bao nhiêu cảm xúc. Đó là nỗi nhớ về một thời quá khứ đẹp đẽ, là niềm tự hào về một đất nước giàu truyền thống. Mở bài bằng liên hệ thực tế: Trong mỗi chúng ta, ai cũng có một quê hương, một đất nước. Đó là nơi chúng ta sinh ra, lớn lên và gắn bó sâu sắc. Và để hiểu rõ hơn về tình yêu quê hương đất nước, chúng ta hãy cùng nhau khám phá bài thơ "Đất nước" của Nguyễn Đình Thi. Mở bài bằng một câu nói hay: "Tổ quốc là mẹ, là cha/ Là anh em, là bạn bè" - câu nói ấy đã đi vào lòng mỗi người dân Việt Nam. Và trong bài thơ "Đất nước", nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã thể hiện tình yêu quê hương đất nước một cách sâu sắc và chân thành nhất. *5 Mẫu mở bài trực tiếp: Mở bài 1: Bài thơ "Đất nước" của Nguyễn Đình Thi là một bức tranh toàn cảnh về đất nước Việt Nam, từ quá khứ hào hùng đến hiện tại tươi đẹp. Tác phẩm đã khắc họa sâu sắc vẻ đẹp của quê hương, tình yêu của con người đối với đất nước và ý chí quyết tâm bảo vệ Tổ quốc. Mở bài 2: Với bài thơ "Đất nước", Nguyễn Đình Thi đã tạo nên một khúc ca hùng tráng về đất nước và con người Việt Nam. Qua những câu thơ giản dị mà giàu sức gợi, tác giả đã vẽ nên một bức tranh sống động về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đồng thời ca ngợi vẻ đẹp của quê hương và con người Việt Nam. Mở bài 3: Bài thơ "Đất nước" không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một bản tuyên ngôn về tình yêu quê hương đất nước. Tác phẩm đã khơi dậy trong lòng mỗi người đọc niềm tự hào dân tộc và ý chí quyết tâm xây dựng đất nước. Mở bài 4: Nguyễn Đình Thi đã thành công khi khắc họa hình ảnh đất nước Việt Nam trong bài thơ "Đất nước" một cách sinh động và đa chiều. Từ những câu thơ miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên đến những câu thơ thể hiện nỗi đau chiến tranh, tác giả đã tạo nên một bức tranh toàn cảnh về quê hương. Mở bài 5: Bài thơ "Đất nước" của Nguyễn Đình Thi là một trong những tác phẩm tiêu biểu của thơ ca kháng chiến chống Mỹ. Tác phẩm đã khẳng định tài năng của nhà thơ và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc. |
*Lưu ý: Thông tin về Top những mẫu mở bài Đất nước ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.
Top những mẫu mở bài Đất nước ngắn gọn? Đặc trưng của văn bản nghị luận là gì? (Hình từ Internet)
Đặc trưng của văn bản nghị luận là gì?
Căn cứ tiểu mục 1 Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, định nghĩa khái niệm các loại văn bản trong đó văn bản nghị luận là văn bản chủ yếu dùng để thuyết phục người đọc (người nghe) về một vấn đề nào đó.
Đặc trưng của văn bản nghị luận:
Luận điểm: Là ý kiến chính mà người viết muốn đưa ra, muốn người đọc tin theo.
Luận cứ: Là những lý lẽ, bằng chứng để chứng minh cho luận điểm.
Lập luận: Là quá trình sử dụng luận cứ để chứng minh cho luận điểm.
Mục đích của văn bản nghị luận:
Thuyết phục: Làm cho người đọc, người nghe tin vào quan điểm của người viết.
Giải thích: Làm rõ một vấn đề, một hiện tượng.
Đánh giá: Đưa ra nhận xét, đánh giá về một vấn đề, một hiện tượng.
Cấu trúc của một bài văn nghị luận thường gồm 3 phần:
Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận, đưa ra luận điểm.
Thân bài: Dẫn chứng, lập luận để chứng minh cho luận điểm.
Kết bài: Khẳng định lại luận điểm, mở rộng vấn đề hoặc đưa ra lời khuyên.
Ví dụ về các chủ đề nghị luận:
Về con người: Tình yêu thương, lòng nhân ái, đạo đức, lối sống...
Về xã hội: Giáo dục, môi trường, tình bạn, tình yêu...
Về văn học: Phân tích tác phẩm văn học, giá trị của một tác phẩm...
Thời lượng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn ở các cấp học ra sao?
Căn cứ Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ văn ở các cấp học như sau:
(1) Thời lượng thực hiện chương trình ở các lớp (theo số tiết học)
Lớp 1 | Lớp 2 | Lớp 3 | Lớp 4 | Lớp 5 | Lớp 6 | Lớp 7 | Lớp 8 | Lớp 9 | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
420 | 350 | 245 | 245 | 245 | 140 | 140 | 140 | 140 | 105 | 105 | 105 |
Ở cấp trung học phổ thông, mỗi lớp có thêm 35 tiết cho các chuyên đề học tập lựa chọn.
(2) Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục
Thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:
- Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).
- Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).
- Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:
Nhóm lớp | Đọc | Viết | Nói và nghe | Đánh giá định kì |
Từ lớp 1 đến lớp 3 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 4 đến lớp 5 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 6 đến lớp 9 | khoảng 63% | khoảng 22% | khoảng 10% | khoảng 5% |
Từ lớp 10 đến lớp 12 | khoảng 60% | khoảng 25% | khoảng 10% | khoảng 5% |
- 5 Mẫu bài văn nghị luận về bảo vệ môi trường lớp 7? Học sinh lớp 7 không được lên lớp khi nào?
- Công thức lũy thừa là gì? Công thức lũy thừa được học ở chương trình môn Toán lớp mấy?
- Nghĩa tường minh và hàm ẩn là gì trong môn Ngữ Văn? Năm học 2024-2025 kết thúc học kỳ 1 vào thời gian nào?
- Hai mẫu bài văn nghị luận xã hội về chủ đề cơ hội của người trẻ trong thời đại nay? Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu nào?
- Mẫu viết đoạn văn nghị luận về tinh thần tự học lớp 9? Điều kiện để học sinh được công nhân hoàn thành chương trình trung học cơ sở là gì?
- Phân tích nhân vật thầy Đuy sen trong Người thầy đầu tiên môn Ngữ văn lớp 7?
- Sóng điện từ là gì? Phương pháp giáo dục chương trình môn Vật lí lớp 11 ra sao?
- Ngày pháp luật là ngày nào? 6 nội dung khi tổ chức Ngày Pháp luật là gì?
- Phân tích hình tượng ông lái đò qua 3 trùng vi thạch trận? Kiểu văn bản và thể loại mà học sinh lớp 6 được học là gì?
- Dàn ý cảm nhận về nhân vật thầy Đuy sen trong Người thầy đầu tiên môn Ngữ văn lớp 7? Bộ Sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 7 gồm những bộ nào?