Top những mẫu đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Cô bé bán diêm lớp 6 hay nhất? Quy định về đánh giá bằng nhận xét học sinh THCS?

Tuyển chọn một số mẫu đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Cô bé bán diêm lớp 6 hay nhất? Hình thức đánh giá bằng nhận xét học sinh trung học cơ sở như thế nào?

Top những mẫu đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Cô bé bán diêm lớp 6 hay nhất?

Nhân vật cô bé bán diêm trong tác phẩm cùng tên đã để lại ấn tượng cho các bạn học sinh và cả những người vô tình hay cố ý đọc qua nó.

Nhằm để chuẩn bị bài cũng như hiểu hơn về tác phẩm này thì các bạn học sinh lớp 6 có thể tham khảo Top những mẫu đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Cô bé bán diêm hay nhất bên dưới đây:

Top những mẫu đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Cô bé bán diêm lớp 6 hay nhất

Đoạn 1: Nỗi đau thầm kín và ước mơ vụt tắt

Hình ảnh cô bé bán diêm giữa đêm giao thừa giá lạnh là một trong những hình ảnh ám ảnh nhất trong văn học thiếu nhi. Số phận bi thảm của em như một vết cắt sâu vào trái tim người đọc. Sự cô đơn, lạnh lẽo bao trùm lấy em bé nhỏ bé, khiến ta không khỏi xót xa. Mỗi que diêm được quẹt lên là một ước mơ vụt tắt, một hy vọng mong manh. Qua từng hình ảnh hiện lên trong ngọn lửa diêm, ta thấy được cả một thế giới đầy màu sắc mà em khao khát. Tuy nhiên, hiện thực nghiệt ngã đã cướp đi tất cả, để lại trong em nỗi đau tột cùng. Cái chết của cô bé không chỉ là kết thúc của một cuộc đời ngắn ngủi mà còn là lời tố cáo mạnh mẽ về sự vô cảm của xã hội. Em ra đi trong cô đơn, lạnh lẽo, để lại bao nỗi niềm thương xót cho những ai còn sống.

Đoạn 2: Tâm hồn trong sáng giữa cuộc đời khắc nghiệt

Dù sống trong cảnh nghèo khó, cô bé bán diêm vẫn giữ gìn một tâm hồn trong sáng, đáng quý. Những ước mơ giản dị của em về một bữa ăn no, một chiếc áo ấm, một cái ôm yêu thương đã chạm đến trái tim người đọc. Qua từng que diêm, ta thấy được sự hồn nhiên, ngây thơ của một đứa trẻ. Em không oán trách số phận, không hận đời, mà chỉ mong muốn một chút ấm áp trong đêm đông giá lạnh. Cái chết của em là sự ra đi của một tâm hồn đẹp, một ước mơ dang dở, để lại trong lòng người đọc bao nuối tiếc và day dứt. Hình ảnh cô bé bán diêm như một bông hoa nhỏ bé cố gắng vươn lên giữa giá rét, để rồi tàn lụi trước khi kịp nở rộ.

Đoạn 3: Phản chiếu xã hội qua số phận một đứa trẻ

Câu chuyện về cô bé bán diêm không chỉ đơn thuần là một câu chuyện cổ tích mà còn là bức tranh phản chiếu một bộ phận của xã hội. Hình ảnh cô bé cô đơn, lạc lõng giữa đêm đông giá lạnh là biểu tượng cho những số phận bất hạnh trong cuộc sống. Sự thờ ơ, vô cảm của những người đi qua càng làm nổi bật lên sự cô đơn, bất lực của em. Qua câu chuyện này, nhà văn Andersen muốn gửi gắm thông điệp về trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng, về giá trị của tình yêu thương và sự sẻ chia. Xã hội hiện đại với những bon chen, xô đẩy đã vô tình bỏ quên những con người nhỏ bé, yếu đuối như cô bé bán diêm.

Đoạn 4: Bài học về cuộc sống và tình người

Câu chuyện về cô bé bán diêm đã để lại trong lòng tôi những dư âm sâu sắc. Hình ảnh em bé tội nghiệp, đáng thương luôn ám ảnh tôi. Truyện đã giúp tôi nhận ra giá trị của cuộc sống, của tình yêu thương và sự sẻ chia. Đồng thời, truyện cũng khiến tôi trân trọng hơn những gì mình đang có. Qua câu chuyện này, tôi hiểu rằng mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm làm cho thế giới xung quanh trở nên tốt đẹp hơn. Chúng ta cần mở lòng mình để yêu thương và chia sẻ với những người xung quanh, đặc biệt là những người kém may mắn hơn mình. Hãy để câu chuyện của cô bé bán diêm trở thành một lời nhắc nhở về lòng nhân ái và sự đồng cảm trong mỗi chúng ta.

Đoạn 5: Ý nghĩa vượt thời gian và giá trị nhân văn

Câu chuyện về cô bé bán diêm không chỉ đơn thuần là một câu chuyện của quá khứ mà còn mang ý nghĩa thời sự. Hình ảnh cô bé vẫn còn hiện hữu trong xã hội hiện đại, dưới nhiều hình thức khác nhau. Đó có thể là những đứa trẻ đường phố, những người vô gia cư, những người sống trong cảnh nghèo khó. Câu chuyện nhắc nhở chúng ta rằng bất hạnh có thể xảy ra với bất kỳ ai, và chúng ta cần chung tay giúp đỡ những người khó khăn. Đồng thời, truyện cũng khẳng định sức mạnh của ước mơ và hy vọng, dù cuộc sống có khó khăn đến đâu. Qua câu chuyện này, chúng ta thấy được giá trị nhân văn sâu sắc về tình yêu thương, sự sẻ chia và lòng nhân ái. Đó là những giá trị vĩnh cửu, không bao giờ lỗi thời và cần được trân trọng trong cuộc sống.

Ghi chú: Đoạn văn trên các bạn học sinh hoàn toàn có thể thêm bớt ý kiến của mình vào thêm hình ảnh về cô bé bán diêm để biến đoạn văn mang chất riêng của mình và đạt điểm cao.

*Lưu ý: Thông tin về top những mẫu đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Cô bé bán diêm lớp 6 hay nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Top những mẫu đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Cô bé bán diêm lớp 6 hay nhất? Quy định về đánh giá bằng nhận xét học sinh trung học cơ sở.

Top những mẫu đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật Cô bé bán diêm lớp 6 hay nhất? Quy định về đánh giá bằng nhận xét học sinh trung học cơ sở? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 6 là mấy tuổi?

Căn cứ tại Điều 28 Luật Giáo dục 2019, quy định về về cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông như sau:

Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
...

Như vậy, học sinh lớp 6 sẽ là 11 tuổi. Trừ những trường hợp học sinh lưu ban, được học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định.

Hình thức đánh giá bằng nhận xét học sinh trung học cơ sở như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định về hinh thức đánh giá bằng nhận xét học sinh trung học cơ sở như sau:

- Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

- Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.

- Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

- Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Giọt sương đêm lớp 6 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn kể lại một trải nghiệm của em với người thân trong gia đình lớp 6? Học sinh lớp 6 được học các môn tự chọn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 06 bài văn mẫu miêu tả cảnh sinh hoạt ngày lễ giáng sinh lớp 6? Yêu cầu về đọc hiểu hình thức văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu bài thơ lục bát về tình yêu quê hương lớp 6? Những yêu cầu cần đạt về đọc hiểu văn bản văn học trong môn ngữ văn lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngôi thứ hai là gì? Môn Ngữ Văn có phải là phương tiện giao tiếp dành cho học sinh không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thời thơ ấu của Honda ngắn gọn? 3 dạng ngữ liệu sử dụng trong môn Ngữ Văn 6 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết biên bản cuộc họp đúng quy cách môn Ngữ văn lớp 6? Yêu cầu đọc hiểu nội dung văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Tác dụng của ngôi kể thứ 3 là gì? Ngôi kể thứ 3 sẽ có trong chương trình kiến thức môn Ngữ văn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thơ lục bát ngắn 4 câu về mẹ? Học sinh được học làm thơ lục bát trong chương trình lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 167

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;