Top mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em về ngày Tết lớp 6 chi tiết nhất? Học sinh lớp 6 có bắt buộc phải học thêm không?

Trình bày top mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em về ngày Tết lớp 6 chi tiết nhất? Học sinh lớp 6 có bắt buộc phải học thêm không?

Top mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em về ngày Tết lớp 6 chi tiết nhất?

*Mời các bạn học sinh tham khảo top mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em về ngày Tết lớp 6 chi tiết nhất dưới đây nhé!

Top mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em về ngày Tết lớp 6 chi tiết nhất?

Mẫu 1:

Mỗi năm, khi Tết Nguyên Đán đến gần, tôi luôn cảm thấy rất háo hức và mong đợi. Tết không chỉ là dịp để cả gia đình sum vầy, mà còn là lúc tôi được tham gia vào những hoạt động thú vị, đặc biệt là những ngày trước Tết. Năm nay, tôi đã có một trải nghiệm đáng nhớ về những hoạt động đón Tết cùng gia đình, và đến nay, mỗi khi nhớ lại, tôi vẫn cảm thấy vui và ấm áp.

Từ những ngày cuối tháng Chạp, không khí Tết đã tràn ngập khắp nơi. Những ngày đó, mẹ tôi bắt đầu chuẩn bị mọi thứ cho Tết, từ việc mua sắm đồ Tết đến việc dọn dẹp nhà cửa. Một trong những hoạt động mà tôi yêu thích nhất trong những ngày này là cùng mẹ đi chợ Tết. Chợ Tết năm nay thật đông vui, nhộn nhịp. Những gian hàng bày bán đầy đủ các loại hoa quả, bánh kẹo, mứt Tết và cả những món ăn đặc sản của mùa xuân. Tôi thích nhất là được ngắm nhìn những cây quất, cây đào khoe sắc, thỉnh thoảng mẹ lại mua vài chậu cây nhỏ để trang trí cho ngôi nhà thêm phần rực rỡ.

Một trong những hoạt động đặc biệt của tôi là cùng gia đình chuẩn bị mâm ngũ quả. Mâm ngũ quả không thể thiếu trong ngày Tết, với các loại trái cây tượng trưng cho những điều tốt lành. Tôi cùng bố mẹ chọn lựa những loại quả như quả dưa hấu, chuối, cam, quýt và táo. Mỗi loại quả đều có ý nghĩa riêng: quả dưa hấu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, cam và quýt tượng trưng cho sự sum vầy, còn chuối là sự che chở và bảo vệ gia đình. Tôi rất thích được sắp xếp các loại quả theo hình chóp, và cảm giác thật tự hào khi mâm ngũ quả do tôi làm đã được đặt lên bàn thờ.

Ngày 30 Tết, cả gia đình tôi cùng nhau quét dọn, trang trí nhà cửa. Tôi đã giúp mẹ lau chùi cửa kính, treo câu đối đỏ và cắt tỉa những nhánh hoa mai để mang lại không khí Tết ấm áp trong nhà. Mẹ còn dạy tôi cách gói bánh chưng. Tuy không gói được chiếc bánh đẹp như mẹ, nhưng tôi cảm thấy rất vui khi được tham gia vào công việc này. Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam vào dịp Tết, và việc tự tay gói một chiếc bánh chưng nhỏ là một trải nghiệm rất ý nghĩa đối với tôi.

Khi đến giao thừa, cả nhà tôi quây quần bên nhau để chúc Tết và ăn bữa cơm tất niên. Mâm cơm của gia đình tôi có đầy đủ các món ăn truyền thống như canh măng, thịt kho hột vịt, nem, và các món bánh chưng, bánh tét. Sau bữa cơm, tôi cùng em trai ngồi xem pháo hoa từ ban công, ánh sáng rực rỡ của những quả pháo như mang đến một năm mới đầy hy vọng và hạnh phúc.

Sáng mùng 1 Tết, tôi dậy thật sớm để đón những tia nắng đầu tiên của ngày năm mới. Tôi mặc bộ quần áo mới mẹ đã chuẩn bị cho tôi, và cùng gia đình đi thăm ông bà, họ hàng. Những lời chúc Tết thân mật, những bao lì xì đỏ tươi khiến tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Mỗi lần nhận được lì xì, tôi đều cảm ơn ông bà và chúc mọi người sức khỏe, tài lộc trong năm mới. Đây là một truyền thống đặc biệt của người Việt, mà tôi rất trân trọng và luôn mong muốn được tiếp nối.

Ngày Tết là dịp để chúng ta nhớ về gia đình, về cội nguồn và cũng là thời gian để chúng ta cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đẹp. Chuyến trải nghiệm đón Tết năm nay đã để lại trong tôi nhiều cảm xúc khó quên. Tết không chỉ là thời gian để vui chơi, mà còn là dịp để tôi học hỏi thêm về những giá trị văn hóa truyền thống, và hiểu thêm ý nghĩa sâu sắc của những phong tục tập quán ngày Tết. Mỗi khi nhìn lại những kỷ niệm đó, tôi luôn cảm thấy lòng mình ấm áp và tràn đầy yêu thương.

Mẫu 2:

Tết Nguyên Đán là dịp quan trọng nhất trong năm đối với gia đình tôi. Năm nay, tôi đã có một trải nghiệm Tết thật ý nghĩa và đầy ắp những kỷ niệm đẹp. Từ những ngày cuối tháng Chạp, không khí Tết đã tràn ngập khắp nơi, và tôi cùng gia đình đã chuẩn bị rất nhiều thứ để đón năm mới.

Một trong những hoạt động tôi mong chờ nhất mỗi năm là đi sắm Tết. Mẹ và tôi cùng nhau đi chợ Tết để mua sắm những món đồ cần thiết như hoa, quả, bánh kẹo, mứt, và cả những món ăn truyền thống. Chợ Tết lúc nào cũng đông đúc, nhộn nhịp, mọi người đều mua sắm tấp nập. Tôi rất thích được đi giữa những gian hàng bày bán các loại hoa như hoa mai, hoa đào, và những chậu quất nhỏ xinh. Cả khu chợ như bừng lên sắc màu rực rỡ, không khí xuân tràn ngập khắp nơi. Tôi còn được mẹ mua một chậu hoa mai vàng để đặt ở phòng khách, với hy vọng rằng năm mới sẽ mang lại thật nhiều may mắn cho gia đình.

Ngày 30 Tết, gia đình tôi bắt tay vào công việc dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đón giao thừa. Chúng tôi lau chùi từng ngóc ngách trong nhà, trang trí cây mai, cây quất, và đặc biệt là mâm ngũ quả. Mâm ngũ quả năm nay có quả dưa hấu đỏ, chuối, cam, và táo. Mỗi loại quả đều có một ý nghĩa riêng. Dưa hấu tượng trưng cho sự may mắn, cam và quýt là sự sum vầy, còn chuối thì là biểu tượng của sự che chở. Tôi rất thích được tham gia vào việc sắp xếp các loại quả trong mâm, cảm giác như mình cũng góp phần tạo nên không khí Tết cho gia đình.

Một trong những hoạt động mà tôi cảm thấy rất thú vị là cùng mẹ gói bánh chưng. Mẹ tôi đã dạy tôi cách gói bánh từ những chiếc lá dong tươi, gạo nếp, đỗ xanh, thịt heo. Tuy lần đầu tiên gói bánh, tôi chưa thành thạo, nhưng tôi rất vui khi được mẹ hướng dẫn từng bước một. Bánh chưng là món ăn truyền thống của người Việt, tượng trưng cho đất trời, cho sự biết ơn với tổ tiên. Dù chiếc bánh tôi làm chưa đẹp như của mẹ, nhưng tôi cảm thấy rất tự hào vì mình đã có thể tham gia vào công việc quan trọng này.

Đến đêm giao thừa, tôi cùng gia đình quây quần bên nhau để đón năm mới. Mọi người trong gia đình tôi đều mặc áo mới, ăn những món ăn ngon, và chúc nhau những lời chúc tốt đẹp. Tôi không quên đứng bên cửa sổ nhìn ngắm những pháo hoa rực rỡ trên bầu trời, những tia sáng lung linh như báo hiệu một năm mới đầy hy vọng và thành công. Sau đó, cả gia đình cùng đi thăm ông bà nội, ông bà ngoại để chúc Tết. Nhận được bao lì xì từ ông bà, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc, vì đó là món quà đặc biệt mà Tết mang lại.

Sáng mùng 1 Tết, tôi dậy sớm, mặc bộ quần áo mới mẹ đã chuẩn bị và cùng gia đình đi lễ chùa. Đó là dịp để chúng tôi cầu mong sức khỏe, bình an và may mắn cho mọi người trong gia đình. Sau đó, tôi cùng em trai đi thăm các bạn trong xóm, chúc Tết và nhận lì xì. Mỗi bao lì xì không chỉ là tiền, mà còn là tình cảm yêu thương mà mọi người dành cho nhau trong những ngày đầu năm.

Tết là thời gian để sum vầy, để chúng ta nhìn lại một năm đã qua và hy vọng vào một năm mới tốt đẹp hơn. Chuyến trải nghiệm Tết năm nay khiến tôi cảm nhận được tình yêu thương của gia đình, sự gắn bó giữa các thế hệ trong dòng tộc, và lòng biết ơn với ông bà, tổ tiên. Tôi cảm thấy tự hào vì mình đã được tham gia vào những hoạt động ý nghĩa trong dịp Tết và sẽ luôn gìn giữ những truyền thống đẹp đẽ này. Mỗi khi nhớ lại những kỷ niệm về Tết, lòng tôi lại trào dâng một niềm hạnh phúc và ấm áp.

*Lưu ý: Thông tin về top mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em về ngày Tết lớp 6 chi tiết nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Top mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em về ngày Tết lớp 6 chi tiết nhất?

Top mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em về ngày Tết lớp 6 chi tiết nhất? (Hình từ Internet)

Hiện nay học sinh vào học lớp 6 có bắt buộc phải học thêm không?

Tại Điều 3 Quy định về dạy, học thêm ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc dạy thêm, học thêm như sau:

Nguyên tắc dạy thêm, học thêm
1. Hoạt động dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học.
2. Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khoá.
3. Đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm.
4. Không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau; khi xếp học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của học sinh.
5. Tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm phải chịu trách nhiệm về các nội dung đăng ký và xin phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm.

Bên cạnh đó căn cứ Điều 5 Quy định về dạy, học thêm ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường
1. Học sinh có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường; cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) có con em xin học thêm trực tiếp ký, ghi cam kết với nhà trường về dạy thêm, học thêm vào đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện cam kết.
2. Hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận đơn xin học thêm của học sinh, tổ chức phân nhóm học sinh theo học lực, phân công giáo viên phụ trách môn học và tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của học sinh.
3. Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm; trong đơn có cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ của giáo viên theo quy định chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
4. Hiệu trưởng nhà trường xét duyệt danh sách giáo viên dạy thêm, phân công giáo viên dạy thêm, xếp thời khoá biểu dạy thêm phù hợp với học lực của học sinh.

Như vậy, việc học thêm của học sinh vào học lớp 6 là dựa trên sự tự nguyện và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm.

Mục tiêu cụ thể của việc giáo dục học sinh lớp 6 là gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 29 Luật Giáo dục 2019 quy định mục tiêu cụ thể của việc giáo dục học sinh lớp 6 như sau:

- Củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học;

- Bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2024 2025? Học sinh lớp 6 cần đạt yêu cầu gì về kỹ năng viết?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu bài thơ lục bát về cảnh thiên nhiên lớp 6 hay nhất? Giáo viên môn Ngữ văn lớp 6 cần phải có phẩm chất nhà giáo ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lập dàn ý kể lại một trải nghiệm của em với người bạn thân ngắn gọn nhất? Ai xét duyệt danh sách học sinh trung học được khen thưởng?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu văn tả cảnh sinh hoạt dưới cờ lớp 6 ngắn gọn nhất? Giáo dục học sinh trung học cơ sở được thực hiện trong mấy năm?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn tả cảnh chợ hoa ngày Tết lớp 6 chi tiết nhất? Có bao nhiêu hình thức đánh giá học sinh lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Truyện đồng thoại là gì? Đặc điểm của truyện đồng thoại là gì? Đặc điểm cơ bản của môn Ngữ văn dành cho học sinh trung học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu nêu cảm nhận của em về bài Hang én môn Ngữ văn lớp 6? Tiêu chuẩn đạo đức Giáo viên Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu kể về ngày đầu tiên đi học lớp 6 hay nhất? Lớp học ở cấp trung học cơ sở có không quá bao nhiêu học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại một trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc đáng nhớ của em môn Ngữ văn lớp 6? Năng lực văn học lớp 6 cần đạt được?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn thuật lại sự kiện mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 ở trưởng em môn Ngữ văn lớp 6?
Tác giả:
Lượt xem: 2595
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;