Top 10 mẫu bài thơ lục bát về cảnh thiên nhiên lớp 6 hay nhất? Giáo viên môn Ngữ văn lớp 6 cần phải có phẩm chất nhà giáo ra sao?
Top 10 mẫu bài thơ lục bát về cảnh thiên nhiên lớp 6 hay nhất?
*Dưới đây là top 10 mẫu bài thơ lục bát về cảnh thiên nhiên lớp 6 hay nhất mà các bạn học sinh có thể tham khảo nhé!
Top 10 mẫu bài thơ lục bát về cảnh thiên nhiên lớp 6
1. Cánh đồng chiều
Cánh đồng trải rộng mênh mang
Lúa xanh mượt mà dịu dàng khẽ lay.
Gió đưa nhẹ thoảng hương bay,
Mặt trời khuất núi đong đầy sắc hoàng.
Trẻ con nô đùa trên đê,
Tiếng cười rộn rã vọng về làng xa.
Trâu bò thong thả về nhà,
Mẹ ngồi bờ ruộng hát ca vui cười.
Ánh chiều nhuộm thắm chân trời,
Quê hương yên ả, lòng người thảnh thơi.
2. Dòng sông quê
Dòng sông uốn lượn quanh co,
Bờ tre xanh ngắt đứng chờ hoàng hôn.
Con thuyền nhỏ lướt sóng buồn,
Khói lam chiều tỏa nhuộm luôn chân trời.
Bến sông gió thổi mát lùa,
Mẹ ngồi giặt áo, cha vừa thả câu.
Cánh diều chao lượn trên đầu,
Trẻ con ríu rít, nô nhau đùa vui.
Sông quê trong trẻo ngọt bùi,
Dòng đời gắn bó, khắc ghi muôn phần.
3. Bầu trời đêm
Bầu trời lấp lánh ngàn sao,
Vầng trăng treo đỉnh rực màu vàng tươi.
Gió khẽ thổi nhẹ qua người,
Đêm yên tĩnh quá, lòng cười thảnh thơi.
Tiếng dế râm ran rộn vang,
Lòng quê thanh tịnh, ngập tràn giấc mơ.
Bóng cây tỏa mát lững lờ,
Ánh trăng dát bạc lững lờ ngọn tre.
Đêm về mang đến nguyện thề,
Thiên nhiên ru ngủ, chở che giấc nồng.
4. Rừng thu
Rừng thu lá rụng vàng rơi,
Dưới chân mềm mại những lời lá ngân.
Chim kêu vang động xa gần,
Ánh nắng vàng nhạt bâng khuâng nẻo đường.
Gió đưa thoảng lạnh hơi sương,
Đồi thông rì rào lời thương dịu dàng.
Hoa dại khoe sắc bên đàng,
Hương thơm quyện gió nhẹ nhàng bay xa.
Mùa thu là bản tình ca,
Thiên nhiên diệu vợi, ngàn hoa đất trời.
5. Biển xanh
Biển xanh sóng vỗ mạn thuyền,
Nhấp nhô bọt trắng nối liền xa khơi.
Gió biển mát rượi lòng người,
Từng đàn chim hải bay bời trên cao.
Cát vàng lấp lánh ánh sao,
Bước chân in dấu nghẹn ngào niềm vui.
Biển xanh trải rộng ngàn khơi,
Trái tim thổn thức tiếng cười trẻ thơ.
Con sóng như bản nhạc mơ,
Ru ta giấc mộng, ngẩn ngơ tình đời.
6. Mùa xuân
Xuân về nở rộ muôn hoa,
Đào mai khoe sắc, nhà nhà tưng bừng.
Gió xuân mơn mởn lá mừng,
Cỏ cây đua nở giữa rừng đất quê.
Từng đàn én lượn trời xa,
Mang về hơi ấm, ngọc ngà ngày xuân.
Tiếng chim hót giữa rừng xanh,
Vui mừng đất mẹ trọn lành mùa sang.
Xuân về đẹp tựa mơ màng,
Thiên nhiên bừng nở, dịu dàng tình quê.
7. Cảnh chiều quê
Chiều quê tiếng sáo ngân vang,
Trâu bò thong thả thả vàng triền đê.
Khói lam chiều phủ lối về,
Bóng ai thấp thoáng chở che nắng tàn.
Trẻ con í ới gọi đàn,
Cùng nhau chơi đuổi, rộn ràng tiếng ca.
Bờ sông in bóng chiều tà,
Lá tre lao xao, gió lùa mát trong.
Chiều quê đẹp tựa bức tranh,
Lòng em bỗng thấy an lành yêu thương.
8. Núi cao
Núi cao mây trắng phủ đầy,
Trời xanh vời vợi vẫy tay gió lùa.
Đường mòn lối nhỏ dẫn mùa,
Hoa sim tím nở như vừa gọi ai.
Cây rừng vươn bóng phủ dài,
Chim rừng ríu rít khoe tài hót vang.
Suối trong róc rách dịu dàng,
Đưa em lạc giữa mơ màng cõi tiên.
Núi cao tựa chốn thần tiên,
Thiên nhiên hoang dã, dịu hiền bao la.
9. Mùa hè
Hè về phượng đỏ sân trường,
Tiếng ve kêu rộn vấn vương lòng người.
Gió hè nóng bức mấy mươi,
Màu xanh lá vẫn ngời ngời sức xuân.
Bóng tre tỏa mát sân làng,
Trẻ con tụ hội chơi hàng chuyền vui.
Đồng xanh gặt lúa vàng tươi,
Hương thơm lúa mới ngọt ngào chân quê.
Mùa hè chan chứa đam mê,
Thiên nhiên rực rỡ vỗ về giấc mơ.
10. Con đường làng
Con đường rợp bóng tre xanh,
Những hàng cau thẳng nối nhanh với trời.
Bước chân thong thả ngược đời,
Làng quê thanh tịnh, nụ cười bình yên.
Đường làng rợp bóng hoàng hôn,
Tiếng gà gáy vọng khắp thôn xa vời.
Hoa dại khoe sắc nở tươi,
Bờ rào ken kín một trời hương quê.
Con đường gắn bó đam mê,
Tựa như kỷ niệm chẳng hề phai phôi.
*Lưu ý: thông tin về Top 10 mẫu bài thơ lục bát về cảnh thiên nhiên lớp 6 hay nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.
Top 10 mẫu bài thơ lục bát về cảnh thiên nhiên lớp 6 hay nhất? Giáo viên môn Ngữ văn lớp 6 cần phải có phẩm chất nhà giáo ra sao? (Hình từ Internet)
Giáo viên môn Ngữ văn lớp 6 cần phải có phẩm chất nhà giáo ra sao?
Căn cứ Điều 4 Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT giáo viên môn Ngữ văn lớp 6 phải có phẩm chất nhà giáo như sau:
Tuân thủ các quy định và rèn luyện về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà giáo.
- Tiêu chí 1. Đạo đức nhà giáo
+ Mức đạt: Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo;
+ Mức khá: Có tinh thần tự học, tự rèn luyện và phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo;
+ Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức nhà giáo.
- Tiêu chí 2. Phong cách nhà giáo
+ Mức đạt: Có tác phong và cách thức làm việc phù hợp với công việc của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông;
+ Mức khá: Có ý thức tự rèn luyện tạo phong cách nhà giáo mẫu mực; ảnh hưởng tốt đến học sinh;
+ Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực về phong cách nhà giáo; ảnh hưởng tốt và hỗ trợ đồng nghiệp hình thành phong cách nhà giáo.
Quy trình đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên thế nào?
Căn cứ Điều 10 Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp của giáo viên như sau:
Quy trình đánh giá và xếp loại kết quả đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
1. Quy trình đánh giá
a) Giáo viên tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên;
b) Cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức lấy ý kiến của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên;
c) Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đánh giá và thông báo kết quả đánh giá giáo viên trên cơ sở kết quả tự đánh giá của giáo viên, ý kiến của đồng nghiệp và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của giáo viên thông qua minh chứng xác thực, phù hợp.
2. Xếp loại kết quả đánh giá
a) Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt mức tốt, trong đó có các tiêu chí tại Điều 5 Quy định này đạt mức tốt;
b) Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, trong đó các tiêu chí tại Điều 5 Quy định này đạt mức khá trở lên;
c) Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên;
d) Chưa đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Có tiêu chí được đánh giá chưa đạt (tiêu chí được đánh giá chưa đạt khi không đáp ứng yêu cầu mức đạt của tiêu chí đó).
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì quy trình đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên được quy định như sau:
- Giáo viên tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên;
- Cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức lấy ý kiến của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên;
- Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đánh giá và thông báo kết quả đánh giá giáo viên trên cơ sở kết quả tự đánh giá của giáo viên, ý kiến của đồng nghiệp và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của giáo viên thông qua minh chứng xác thực, phù hợp.
- Ở vùng biển miền Nam, cá tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian nào trong năm? Yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
- Https timhieulichsu thaibinh gov vn dang ky Link tham gia Cuộc thi Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025?
- Top 4 mẫu bài nghị luận xã hội 400 chữ về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Kiểu văn bản và thể loại ở môn Ngữ văn lớp 12?
- Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
- Tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nào có 2 huyện đảo? Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 như thế nào?
- Toàn bộ đáp án Tuần 1 Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025? Sứ mệnh chung của môn Lịch sử trong chương trình học là gì?
- Trọn bộ đáp án Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh kỳ 1?
- Bãi biển nào được công nhận dài nhất Việt Nam? Các đặc điểm ở môn Địa lí bao gồm những gì?
- trangnguyen edu vn vào thi Trạng Nguyên Tiếng Việt vòng 8 như thế nào? Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học ra sao?
- Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?