Top mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về tầm quan trọng của việc chủ động cho cuộc sống bản thân hay nhất?

Top mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về tầm quan trọng của việc chủ động cho cuộc sống bản thân hay nhất? Ai có trách nhiệm lập danh sách học sinh THPT được khen thưởng?

Top mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về tầm quan trọng của việc chủ động cho cuộc sống bản thân hay nhất?

*Mời các bạn học sinh tham khảo Top mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về tầm quan trọng của việc chủ động cho cuộc sống bản thân hay nhất dưới đây nhé!

Top mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về tầm quan trọng của việc chủ động cho cuộc sống bản thân hay nhất?

*Mẫu 1

Trong xã hội hiện đại ngày nay, khi cuộc sống thay đổi với tốc độ chóng mặt, việc chủ động trong mọi mặt của cuộc sống đã trở thành một yếu tố vô cùng quan trọng. Chủ động không chỉ là một đức tính cần thiết, mà còn là chìa khóa giúp mỗi người vươn lên trong cuộc sống. Từ công việc, học tập cho đến các mối quan hệ xã hội, sự chủ động luôn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta đạt được thành công, khẳng định bản thân và sống một cuộc sống đầy ý nghĩa.

Trước hết, chủ động giúp mỗi người xác định được mục tiêu và phương hướng sống rõ ràng. Một người sống chủ động không để mình bị cuốn theo dòng chảy của cuộc đời mà luôn chủ động kiểm soát mọi tình huống. Trong học tập, ví dụ, học sinh chủ động tìm tòi kiến thức mới, tự giác làm bài tập, nghiên cứu tài liệu sẽ đạt kết quả cao hơn so với những bạn chỉ học theo kiểu đối phó, chờ đợi sự giảng dạy từ thầy cô. Sự chủ động trong học tập sẽ giúp các em không chỉ tiếp thu kiến thức một cách chủ động mà còn rèn luyện được khả năng tư duy, sáng tạo và tự giải quyết vấn đề, từ đó chuẩn bị hành trang vững chắc cho tương lai.

Thứ hai, chủ động giúp chúng ta đối diện với khó khăn và thử thách một cách tự tin và hiệu quả. Cuộc sống luôn đầy rẫy những khó khăn và thử thách, nhưng những người biết chủ động sẽ không dễ dàng bị gục ngã. Thay vì chờ đợi may mắn hay dựa dẫm vào người khác, họ sẽ tìm cách tự mình giải quyết vấn đề, phát huy tối đa khả năng của bản thân. Lấy ví dụ trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19, rất nhiều học sinh, sinh viên đã chủ động tìm kiếm các hình thức học trực tuyến, tự học qua các kênh YouTube, các nền tảng học online thay vì chỉ ngồi chờ đợi giáo viên dạy. Những người chủ động trong hoàn cảnh khó khăn luôn biết cách xoay chuyển tình thế và tìm ra giải pháp để vượt qua thử thách.

Chủ động cũng giúp chúng ta nhận diện và nắm bắt cơ hội trong cuộc sống. Những cơ hội thường không đến một cách rõ ràng mà ẩn chứa trong những tình huống bất ngờ. Người sống chủ động luôn có khả năng nhận ra những cơ hội này và biết cách nắm bắt chúng kịp thời. Ví dụ, trong công việc, những người chủ động luôn tìm kiếm những cơ hội phát triển bản thân, học hỏi thêm kỹ năng mới, tham gia các khóa đào tạo nâng cao. Họ không chờ đợi cơ hội đến mà luôn chủ động tạo ra cơ hội cho chính mình. Những cơ hội này giúp họ phát triển, thăng tiến và đạt được những thành tựu lớn trong sự nghiệp.

Ngoài ra, sự chủ động còn giúp chúng ta xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống. Một người sống chủ động không chỉ biết cách xây dựng những mối quan hệ bền vững mà còn giúp họ duy trì sự gắn kết trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Việc chủ động trong việc quan tâm, chia sẻ, thăm hỏi những người xung quanh giúp tạo dựng sự tin tưởng, tình cảm gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Đặc biệt, trong một xã hội đầy biến động như hiện nay, sự chủ động trong các mối quan hệ là yếu tố quan trọng giúp mỗi người cảm thấy được yêu thương, trân trọng và không bị lạc lõng giữa bộn bề của cuộc sống.

Tóm lại, việc chủ động trong cuộc sống là một yếu tố vô cùng quan trọng để giúp mỗi người vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội và đạt được thành công. Chủ động không chỉ giúp ta chủ động tạo dựng tương lai, mà còn là cách để sống tự tin, sống có ích và sống hạnh phúc. Chính vì thế, mỗi người trong chúng ta cần rèn luyện thói quen chủ động ngay từ bây giờ, để không bao giờ phải hối tiếc về những cơ hội đã bỏ lỡ trong cuộc đời.

Mẫu số 2

Trong xã hội hiện nay, khi mà mọi thứ phát triển nhanh chóng và không ngừng thay đổi, việc chủ động trong cuộc sống ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chủ động không chỉ là hành động, mà còn là thái độ sống, là khả năng tự tạo cơ hội cho mình thay vì chỉ chờ đợi hoặc phụ thuộc vào người khác. Điều này thể hiện rõ trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, từ học tập, công việc đến các mối quan hệ xã hội. Việc chủ động trong cuộc sống không chỉ giúp ta phát triển mà còn là chìa khóa để đạt được thành công và hạnh phúc.

Trước hết, chủ động giúp chúng ta định hướng cuộc sống một cách rõ ràng. Mỗi người khi sống chủ động sẽ không chỉ tồn tại mà sẽ hướng tới một mục tiêu cụ thể. Đặc biệt trong học tập, nếu học sinh không chủ động tìm tòi, tự học, tự nghiên cứu, họ sẽ dễ dàng bị bỏ lại phía sau. Học sinh giỏi luôn là những người biết chủ động tìm kiếm cơ hội học hỏi, phát triển khả năng của bản thân ngoài những giờ học trên lớp. Những người này thường xuyên tự học thêm kiến thức từ sách, báo, các khóa học trực tuyến để nâng cao kỹ năng. Sự chủ động trong học tập giúp họ không chỉ đạt được kết quả cao mà còn phát triển tư duy sáng tạo, khả năng tự giải quyết vấn đề.

Bên cạnh đó, chủ động giúp chúng ta đối mặt với khó khăn một cách mạnh mẽ và tự tin hơn. Cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ, và những khó khăn, thử thách luôn là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, người chủ động sẽ không chỉ chờ đợi sự giúp đỡ từ người khác mà luôn chủ động tìm cách giải quyết vấn đề bằng sức lực và trí tuệ của mình. Chẳng hạn, trong đại dịch COVID-19, nhiều học sinh, sinh viên đã chủ động tìm kiếm các phương pháp học tập mới, tham gia các lớp học online để không bị gián đoạn việc học. Chính sự chủ động ấy đã giúp họ vượt qua khó khăn và tiếp tục tiến bộ dù trong thời gian khó khăn.

Ngoài ra, chủ động còn giúp ta nắm bắt cơ hội trong cuộc sống. Một người sống chủ động luôn có khả năng nhận diện cơ hội, ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất. Những cơ hội trong cuộc sống thường không đến dễ dàng mà ẩn chứa trong những thay đổi nhỏ nhặt, những thử thách mà ta gặp phải. Chính sự chủ động mới giúp chúng ta không bỏ lỡ những cơ hội quý giá. Ví dụ, trong công việc, người chủ động sẽ luôn tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân, tham gia các khóa học, hội thảo, kết nối với những người có chuyên môn cao để mở rộng cơ hội thăng tiến. Những cơ hội này không chỉ giúp họ nâng cao kỹ năng mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp trong tương lai.

Chủ động cũng giúp ta xây dựng và duy trì những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống. Một người sống chủ động luôn biết cách chăm sóc, duy trì các mối quan hệ, không để chúng trở nên mờ nhạt. Họ chủ động trong việc trò chuyện, chia sẻ và giúp đỡ người khác. Điều này tạo ra một môi trường sống đầy yêu thương, gắn kết. Những người chủ động trong việc duy trì mối quan hệ không chỉ làm phong phú cuộc sống cá nhân mà còn tạo dựng một mạng lưới hỗ trợ vững chắc trong công việc và cuộc sống.

Tóm lại, việc chủ động cho cuộc sống bản thân là yếu tố quan trọng quyết định thành công và hạnh phúc. Những người chủ động không chỉ là người có khả năng tự tạo cơ hội cho mình mà còn là người biết vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội và xây dựng những mối quan hệ vững vàng. Vì vậy, mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ, cần rèn luyện và phát triển khả năng chủ động trong cuộc sống để có thể tự tin tiến lên, đạt được những ước mơ và mục tiêu của mình. Chủ động không chỉ là hành động, mà còn là sự chuẩn bị, sự sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách và cơ hội trong cuộc đời.

*Lưu ý: Thông tin về top mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về tầm quan trọng của việc chủ động cho cuộc sống bản thân hay nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Top mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về tầm quan trọng của việc chủ động cho cuộc sống bản thân hay nhất?

Top mẫu nghị luận xã hội 600 chữ bàn về tầm quan trọng của việc chủ động cho cuộc sống bản thân hay nhất? (Hình từ Internet)

Ai có trách nhiệm lập danh sách học sinh THPT được khen thưởng?

Tại Điều 20 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định về trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm như sau:

Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm
1. Giúp Hiệu trưởng quản lí việc đánh giá học sinh của lớp học theo quy định của Thông tư này.
2. Xác nhận việc sửa chữa điểm, sửa chữa mức đánh giá của giáo viên môn học; tổng hợp kết quả rèn luyện và học tập của học sinh từng học kì, cả năm học trong Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh.
3. Đánh giá kết quả rèn luyện từng học kì và cả năm học của học sinh; lập danh sách học sinh được lên lớp, đánh giá lại các môn học, rèn luyện trong kì nghỉ hè, không được lên lớp, được khen thưởng.
4. Ghi hoặc nhập kết quả đánh giá của mỗi học sinh vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Học bạ học sinh:
...

Như vậy, giáo viên chủ nghiệm là người có trách nhiệm lập danh sách học sinh được khen thưởng.

Yêu cầu về nội dung giáo dục học sinh THPT thế nào?

Căn cứ Điều 30 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:

Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông
1. Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.
2. Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;
b) Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;
...

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì yêu cầu về nội dung giáo dục học sinh THPT được quy định như sau:

- Bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống;

- Gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu bài nghị luận xã hội 400 chữ về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Kiểu văn bản và thể loại ở môn Ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ lớp 12 chi tiết nhất? Các hình thức đánh giá học sinh THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận 600 chữ về sự sáng tạo của tuổi trẻ trong cuộc sống? Trường hợp được xét đặc cách tốt nghiệp THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện Internet? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 12 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp mẫu bài văn nghị luận về việc sử dụng mạng xã hội của giới trẻ hiện nay lớp 12? Học sinh sử dụng mạng xã hội phải ứng xử như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu viết đoạn văn về nghề nghiệp tương lai của em? Các loại ngữ liệu sử dụng cho môn Ngữ văn lớp 12 có học về thư trao đổi việc không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn bàn về hiện tượng nghiện trò chơi điện tử của học sinh hiện nay? Học sinh lớp 12 không được làm những hành vi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 đề thi cuối học kì 1 Ngữ văn 12 năm 2024 2025? Kiến thức văn học Ngữ văn 12 có học về Thơ trữ tình hiện đại không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài Việt Bắc học sinh giỏi? Học sinh lớp 12 có hành vi vô lễ với giáo viên có bị đuổi học không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu bài văn nghị luận về ô nhiễm môi trường? Tổ chức thi kết thúc môn cho học sinh giáo dục nghề nghiệp THPT mấy lần trong năm?
Tác giả:
Lượt xem: 1524
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;