Top 11 mẫu viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 ngắn gọn? Lựa chọn ngữ liệu thì chia nhóm lớp như thế nào?
Top 11 mẫu viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 ngắn gọn?
Các em học sinh tham khảo ngay Top 11 mẫu viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 ngắn gọn dưới đây:
Top 11 mẫu viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 ngắn gọn? Mẫu 1: Nobita Nobita là bạn thân của tớ, một cậu bé hậu đậu và hay quên. Cậu ấy thường xuyên bị điểm kém và bị thầy giáo mắng. Nhưng Nobita lại có một trái tim thật sự ấm áp. Mỗi khi gặp khó khăn, cậu luôn tìm đến Doremon để được giúp đỡ. Tớ thích nhất là lúc Nobita sử dụng bảo bối "Cánh cửa thần kỳ" để khám phá những vùng đất mới lạ. Tớ ước gì mình cũng có một người bạn luôn ở bên cạnh như Doremon vậy. Mẫu 2: Chaien Chaien, cậu bạn to con và hay bắt nạt của Nobita, thực chất lại có một trái tim ấm áp. Dưới vẻ ngoài mạnh mẽ, Chaien rất sợ ma. Có lần, khi cả nhóm bị lạc trong rừng, chính Chaien là người đã tỏ ra dũng cảm nhất, giúp mọi người tìm đường ra. Tớ nghĩ rằng Chaien chỉ muốn thể hiện bản thân mình mà thôi. Mẫu 3: Xuka (Doremon) Xuka là một cô gái xinh đẹp, thông minh và dịu dàng. Bạn ấy không chỉ học giỏi mà còn rất đa tài. Xuka chơi đàn dương cầm rất hay và thường tham gia các cuộc thi âm nhạc. Tớ nhớ có lần, Xuka đã giúp Nobita vượt qua nỗi sợ hãi khi phải thuyết trình trước lớp. Tớ rất ngưỡng mộ sự tự tin và tài năng của Xuka. Mẫu 4: Hai Bà Trưng Hai Bà Trưng là những nữ tướng tài ba của nước ta. Các bà đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống lại ách đô hộ của nhà Hán, giành lại độc lập cho dân tộc. Tớ rất thích câu chuyện về trận đánh ở Hát Môn, nơi Hai Bà Trưng đã chỉ huy quân ta đánh bại quân giặc một cách ngoạn mục. Tớ muốn lớn lên sẽ học hỏi tinh thần yêu nước và sự dũng cảm của Hai Bà Trưng. Mẫu 5: Cô bé Lọ Lem Lọ Lem là một cô gái hiền lành, chăm chỉ và luôn mơ ước về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Dù phải làm việc vất vả, Lọ Lem vẫn luôn giữ nụ cười trên môi. Với sự giúp đỡ của bà tiên, Lọ Lem đã được đi dự vũ hội và gặp được hoàng tử. Câu chuyện của Lọ Lem đã dạy tớ rằng, chỉ cần có nghị lực và niềm tin, chúng ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn. Mẫu 6: Sọ Dừa Sọ Dừa là một chàng trai thật đặc biệt. Dù có ngoại hình khác người, Sọ Dừa luôn tỏ ra hiền lành, chất phác và siêng năng làm việc. Em rất thích cảnh Sọ Dừa ra biển đánh cá. Với chiếc thuyền nhỏ và cây câu đơn sơ, chàng trai đã mang về những mẻ cá tươi ngon cho cả làng. Câu chuyện về Sọ Dừa đã dạy em rằng, vẻ đẹp bên ngoài không quan trọng bằng tấm lòng vàng và sự chăm chỉ. Mẫu 7: Thạch Sanh Thạch Sanh không chỉ là một chàng trai khỏe mạnh mà còn rất tài năng. Anh có thể đánh đàn hay đến nỗi chim rừng cũng phải đậu lại nghe. Em nhớ nhất là cảnh Thạch Sanh đánh đàn trước khi giao chiến với đại bàng tinh. Tiếng đàn của anh đã làm cho lũ quái vật phải khiếp sợ và tan rã. Thạch Sanh là hình ảnh tiêu biểu cho người anh hùng dân tộc, luôn sẵn sàng bảo vệ công lý. Mẫu 8: Sơn Tinh, Thủy Tinh Cuộc tranh giành Mị Nương giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh đã trở thành một truyền thuyết nổi tiếng. Sơn Tinh đại diện cho sức mạnh của núi non, còn Thủy Tinh đại diện cho sức mạnh của biển cả. Mỗi năm, Thủy Tinh lại dâng nước lên để trả thù Sơn Tinh, gây ra những trận lụt kinh hoàng. Câu chuyện này giúp em hiểu được sự cân bằng giữa các lực lượng tự nhiên và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Mẫu 9: Tấm Cám Tấm là một cô gái hiền lành, chăm chỉ và rất xinh đẹp. Em rất thương Tấm khi bị mẹ kế và Cám đối xử bất công. Dù vậy, Tấm vẫn luôn giữ được tấm lòng lương thiện và tin vào công lý. Em thích nhất là cảnh Tấm hóa thành chim vàng anh để trốn khỏi sự truy đuổi của mẹ kế và Cám. Câu chuyện Tấm Cám đã dạy em về sự công bằng và trừng phạt những kẻ xấu. Mẫu 10: Lý Thông Lý Thông là một kẻ gian xảo và tham lam. Hắn đã nhiều lần hãm hại Thạch Sanh để chiếm đoạt công lao. Em rất ghét Lý Thông khi hắn đẩy Thạch Sanh xuống hang sâu và lấy cắp bộ cung tên. Cuối cùng, Lý Thông đã phải trả giá cho những hành vi xấu xa của mình. Câu chuyện về Lý Thông là một bài học răn dạy về sự tham lam và lừa lọc. Mẫu 11: Mai An Tiêm Mai An Tiêm là một người nông dân thông minh và sáng tạo. Khi bị vua bắt ra đảo, thay vì tuyệt vọng, anh đã nghĩ ra cách trồng dưa hấu trên biển. Nhờ vậy, Mai An Tiêm không chỉ cứu sống mình mà còn giúp dân làng thoát khỏi nạn đói. Em rất khâm phục tài trí và lòng nhân hậu của Mai An Tiêm. Câu chuyện này đã truyền cảm hứng cho em, giúp em luôn cố gắng tìm ra những giải pháp sáng tạo để vượt qua khó khăn. |
*Lưu ý: Thông tin về Top 11 mẫu viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 ngắn gọn? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Top 11 mẫu viết đoạn văn về nhân vật mà em yêu thích lớp 3 ngắn gọn? Lựa chọn ngữ liệu thì chia nhóm lớp như thế nào? (Hình từ Internet)
Để thuận tiện và linh hoạt trong việc lựa chọn ngữ liệu thì chia nhóm lớp như thế nào?
Căn cứ theo Mục 9 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT Gợi ý lựa chọn văn bản ở lớp 3 khi dạy học môn Tiếng Việt lớp 3 sẽ như sau:
- Căn cứ tiêu chí lựa chọn văn bản (nêu tại mục V) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục VIII), chương trình xây dựng danh mục văn bản (ngữ liệu) gợi ý lựa chọn ở các lớp.
Danh mục văn bản này không phải là tất cả ngữ liệu của các lớp mà chỉ là những ví dụ minh hoạ về thể loại, kiểu văn bản, đề tài và sự phù hợp với nhận thức, tâm lí lứa tuổi; nhằm đáp ứng các yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói, nghe ở mỗi lớp.
Để thuận tiện và linh hoạt trong việc lựa chọn ngữ liệu, các văn bản được gợi ý theo các nhóm lớp: lớp 1, lớp 2 và lớp 3; lớp 4 và lớp 5; lớp 6 và lớp 7; lớp 8 và lớp 9; lớp 10, lớp 11 và lớp 12 (Tên văn bản ở tất cả các lớp xếp theo thứ tự A, B, C).
Các tác giả sách giáo khoa có thể dựa vào danh mục này để lựa chọn và tự tìm thêm các văn bản tương đương về thể loại và độ khó để biên soạn miễn là đáp ứng được các tiêu chí (nêu tại mục V) và yêu cầu lựa chọn văn bản (nêu tại mục VIII).
- Văn bản (ngữ liệu) gợi ý trong danh mục này được sắp xếp theo trình tự kiểu, loại văn bản (truyện, thơ, kịch, kí, nghị luận, thông tin).
Số lượng văn bản ở mỗi kiểu, loại khác nhau, tuỳ theo yêu cầu cần đạt của chương trình.
Danh mục bao gồm văn bản mới và văn bản đã, đang được sử dụng trong sách giáo khoa hiện hành (có sự phân bố lại cho phù hợp với yêu cầu cần đạt của các lớp), nhằm đảm bảo sự hài hoà giữa kế thừa và đổi mới. Riêng đối với văn bản thông tin, danh mục không giới thiệu tên văn bản cụ thể mà chỉ nêu đề tài và tên các kiểu văn bản để tác giả sách giáo khoa tuỳ ý lựa chọn.
Các tác giả có tên ở danh mục này chỉ xuất hiện một lần trong cả ba cấp học, trừ một số tác giả tác phẩm bắt buộc đã nêu trong chương trình.
Để tác giả sách giáo khoa có định hướng lựa chọn văn bản phù hợp với các nhóm lớp, danh mục này nêu hướng phân bổ cho cả những tác phẩm bắt buộc.
Như vậy, để thuận tiện và linh hoạt trong việc lựa chọn ngữ liệu thì chia nhóm lớp theo cặp và lớp 3 sẽ xếp chung với lớp 2.
Môn Tiếng Việt lớp 3 yêu cầu gì về năng lực ngôn ngữ ra sao?
Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quy định yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù - ở môn Tiếng Việt lớp 3 như sau:
[1] Năng lực ngôn ngữ
Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm văn bản; hiểu được nội dung chính của văn bản, chủ yếu là nội dung tường minh; bước đầu hiểu được nội dung hàm ẩn như chủ đề, bài học rút ra từ văn bản đã đọc.
Ở cấp tiểu học, yêu cầu về đọc gồm yêu cầu về kĩ thuật đọc và kĩ năng đọc hiểu. Đối với học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 2), chú trọng cả yêu cầu đọc đúng với tốc độ phù hợp và đọc hiểu nội dung đơn giản của văn bản. Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5, chú trọng nhiều hơn đến yêu cầu đọc hiểu nội dung cụ thể, hiểu chủ đề, hiểu bài học rút ra được từ văn bản.
Từ lớp 1 đến lớp 3, viết đúng chính tả, từ vựng, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn văn ngắn; ở lớp 4 và lớp 5 bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.
Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh. Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,...; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; bước đầu biết sử dụng cử chỉ, điệu bộ thích hợp khi nói; kể lại được một cách rõ ràng câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ, trao đổi những cảm xúc, thái độ, suy nghĩ của mình đối với những vấn đề được nói đến; biết thuyết minh về một đối tượng hay quy trình đơn giản.
Nghe hiểu với thái độ phù hợp và nắm được nội dung cơ bản; nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe.
>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.
- Dạy thêm, học thêm trong nhà trường là gì? Quy định về việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường như thế nào?
- Hướng dẫn cách vẽ và nhận xét biểu đồ miền Địa Lý trong excel tải về? Mục tiêu cơ bản của môn Địa lí là gì?
- Soạn bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa môn Tiếng Việt lớp 5? Học sinh lớp 5 ở trường học phải có hành vi ứng xử như thế nào?
- Top 20 mẫu tranh Cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2024 2025? Quyền được học tập của học sinh tiểu học thể hiện thế nào?
- Đóng vai Uyên và người bạn mới gặp lại nhau dưới những gốc anh đào? Môn Tiếng Việt lớp 5 có phải môn học bắt buộc?
- Danh từ là như thế nào? Lấy 5 ví dụ về cụm danh từ? Yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc ra sao?
- Phân tích ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước? Học sinh lớp 12 thi học sinh giỏi quốc gia cần đáp ứng điều kiện gì?
- Trường trung học cơ sở tư thục do cơ quan nào quản lý? Cơ cấu tổ chức của hội đồng trường trung học cơ sở tư thục như thế nào?
- Soạn văn 7 Đẽo cày giữa đường ngắn nhất? Sách giáo khoa Ngữ văn của học sinh lớp 7 lựa chọn như thế nào?
- Đề tài cấp bộ được xác định theo các tiêu chí nào từ 05/01/2025?