Tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên ngắn nhất? Môn ngữ văn của học sinh lớp 7 học bao nhiêu tiết?

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên ngắn nhất? Môn ngữ văn của học sinh lớp 7 học bao nhiêu tiết?

Tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên ngắn nhất?

Các bạn học sinh có thể tham khảo tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên dưới đây:

Tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên ngắn nhất

Phần 1: Lời đề nghị và hồi ức

Tác giả nhận được thư mời về dự lễ khánh thành trường học mới ở quê hương.

Tác giả nhớ lại người thầy đầu tiên của mình - Đuy-sen.

Bà viện sĩ Xu-lai-ma-nô-va cũng tham dự buổi lễ và sau đó gửi thư cho tác giả, đề nghị kể lại câu chuyện về người thầy này.

Phần 2: Gặp gỡ thầy Đuy-sen

Tác giả hồi tưởng lại lần đầu tiên gặp thầy Đuy-sen khi còn nhỏ.

Thầy Đuy-sen là người thầy tận tụy, yêu thương học trò.

Thầy đã truyền cảm hứng và khơi dậy tình yêu học hỏi ở các em nhỏ.

Phần 3: Thầy Đuy-sen và những khó khăn

Thầy Đuy-sen gặp nhiều khó khăn trong việc dạy học, như thiếu thốn vật chất, thời tiết khắc nghiệt.

Thầy bị những người giàu có, kiêu căng chế giễu.

Dù vậy, thầy vẫn luôn tận tâm với công việc của mình.

Phần 4: Tình cảm của học sinh với thầy

Các em học sinh yêu quý thầy Đuy-sen rất nhiều.

Thầy đã trở thành người thầy đầu tiên, người bạn tâm tình của các em.

Tác giả muốn vẽ một bức tranh để tưởng nhớ về thầy.

*Tóm tắt chung:

Bài văn kể về một người thầy làng nghèo tên Đuy-sen. Dù gặp nhiều khó khăn, thầy vẫn tận tâm dạy dỗ các em nhỏ. Tình cảm của các em học sinh dành cho thầy rất sâu sắc. Tác giả muốn thông qua câu chuyện này để bày tỏ lòng biết ơn đối với người thầy đầu tiên của mình và muốn chia sẻ câu chuyện ấy với mọi người.

*Ý nghĩa của câu chuyện:

Câu chuyện ca ngợi phẩm chất cao đẹp của người thầy, sự tận tâm, yêu thương học trò. Đồng thời, truyện cũng phản ánh những khó khăn của giáo dục ở vùng sâu, vùng xa. Qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về sự quan trọng của giáo dục và vai trò của người thầy trong việc nâng cao dân trí.

*Lưu ý: Thông tin về tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên ngắn nhất? Môn ngữ văn của học sinh lớp 7 học bao nhiêu tiết?

Tóm tắt văn bản Người thầy đầu tiên ngắn nhất? Môn ngữ văn của học sinh lớp 7 học bao nhiêu tiết? (Hình từ Internet)

Kiến thức văn học môn Ngữ văn của học sinh lớp 7 gồm những gì?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, kiến thức văn học của học sinh lớp 7 gồm:

- Giá trị nhận thức của văn học

- Đề tài và chủ đề của văn bản; mối liên hệ giữa chi tiết với chủ đề, cách xác định chủ đề văn bản; thái độ, tình cảm của tác giả thể hiện qua văn bản

- Văn bản tóm tắt

- Hình thức của tục ngữ

- Đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, không gian, thời gian, nhân vật của truyện ngụ ngôn và truyện khoa học viễn tưởng

- Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba; tác dụng của mỗi kiểu người kể chuyện trong một truyện kể

- Một số yếu tố hình thức của thơ bốn, năm chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp

- Chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tuỳ bút, tản văn

- Những trải nghiệm cuộc sống và việc hiểu văn học

Môn ngữ văn của học sinh lớp 7 học bao nhiêu tiết?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định thời lượng chương trình môn ngữ văn như sau:

Lớp 1

Lớp 2

Lớp 3

Lớp 4

Lớp 5

Lớp 6

Lớp 7

Lớp 8

Lớp 9

Lớp 10

Lớp 11

Lớp 12

420

350

245

245

245

140

140

140

140

105

105

105

Như vậy, thời lượng Môn ngữ văn lớp 7 sẽ là 140 tiết, trong đó 63% là đọc, 22% là viết, nói và nghe là 10% và đánh giá định kỳ 5%.

Kiến thức Tiếng Việt môn Ngữ văn của học sinh lớp 7 gồm những gì?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, kiến thức Tiếng Việt của học sinh lớp 7 gồm:

- Thành ngữ và tục ngữ: đặc điểm và chức năng

- Thuật ngữ: đặc điểm và chức năng

- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: quốc, gia) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: quốc thể, gia cảnh)

- Ngữ cảnh và nghĩa của từ trong ngữ cảnh

- Số từ, phó từ: đặc điểm và chức năng

- Các thành phần chính và thành phần trạng ngữ trong câu: mở rộng thành phần chính và trạng ngữ bằng cụm từ

- Công dụng của dấu chấm lửng (phối hợp với dấu phẩy, tỏ ý nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết; thể hiện lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng; làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm)

- Biện pháp tu từ nói quá, nói giảm nói tránh: đặc điểm và tác dụng

- Liên kết và mạch lạc của văn bản: đặc điểm và chức năng

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Văn bản tự sự: bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật và sự kiện lịch sử

+ Văn bản biểu cảm: bài văn biểu cảm; thơ bốn chữ, năm chữ; đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn, năm chữ.

+ Văn bản nghị luận: mối quan hệ giữa ý kiến, lí lẽ, bằng chứng; bài nghị luận về một vấn đề trong đời sống; bài phân tích một tác phẩm văn học

+ Văn bản thông tin: Cước chú và tài liệu tham khảo; bài thuyết minh dùng để giải thích một quy tắc hay luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động; văn bản tường trình; văn bản tóm tắt với độ dài khác nhau

- Ngôn ngữ của các vùng miền: hiểu và trân trọng sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền

- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu

Ngoài kiến thức Tiếng Việt, kiến thức văn học của học sinh lớp 7 gồm:

- Giá trị nhận thức của văn học

- Đề tài và chủ đề của văn bản; mối liên hệ giữa chi tiết với chủ đề, cách xác định chủ đề văn bản; thái độ, tình cảm của tác giả thể hiện qua văn bản

- Văn bản tóm tắt

- Hình thức của tục ngữ

- Đề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, không gian, thời gian, nhân vật của truyện ngụ ngôn và truyện khoa học viễn tưởng

- Người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba; tác dụng của mỗi kiểu người kể chuyện trong một truyện kể

- Một số yếu tố hình thức của thơ bốn, năm chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp

- Chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tuỳ bút, tản văn

- Những trải nghiệm cuộc sống và việc hiểu văn học

Môn ngữ văn lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 có đáp án mới nhất? Có bao nhiêu mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn thuyết minh về trò chơi kéo co ngắn gọn lớp 7? Cơ quan nào có thẩm quyền ban hành chương trình môn học Giáo dục thể chất?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang? Kiến thức môn Ngữ văn lớp 7 có nội dung về giá trị nhận thức của văn học không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài nghị luận xã hội 600 chữ mọi đề đạt điểm cao? Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn có những mục tiêu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn nghị luận về vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng đất nước? Đánh giá học sinh lớp 7 là trách nhiệm của giáo viên môn học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về nhân vật võ tòng trong văn bản Người đàn ông cô độc giữa rừng? Học sinh lớp 7 bao nhiêu tuổi âm lịch?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về bạn thân lớp 7? Tuổi của học sinh lớp 7 hiện nay sẽ là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích nhân vật Tôi trong Người ăn xin lớp 7? Đánh giá định kì đối với học sinh lớp 7 qua mấy hình thức?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phát biểu cảm nghĩ về một người thân của em? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn có giúp học sinh yêu nước không?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 733

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;