Soạn bài Lặng lẽ Sa Pa lớp 8 ngắn nhất? Học sinh lớp 8 có được sử dụng các trang thiết bị để học tập hay không?

Học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Lặng lẽ Sa Pa lớp 8 ngắn nhất trước khi đến lớp. Học sinh lớp 8 có được sử dụng các trang thiết bị để học tập hay không?

Soạn bài Lặng lẽ Sa Pa lớp 8 ngắn nhất?

Bài Lặng lẽ Sa Pa là một trong những nội dung các bạn học sinh lớp 8 sẽ được học.

Vì vậy các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo mẫu soạn bài Lặng lẽ Sa Pa dưới đây để chuẩn bị bài trước khi đến lớp:

Soạn bài Lặng lẽ Sa Pa lớp 8 ngắn nhất

* Nội dung chính của bài

"Lặng lẽ Sa Pa" là một truyện ngắn khắc họa chân thực và sinh động về cuộc sống của một thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn. Qua hình ảnh của anh, tác giả ca ngợi những con người âm thầm lặng lẽ, cống hiến hết mình cho công việc, cho đất nước.

Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của người lao động: Anh thanh niên là hình ảnh tiêu biểu cho những con người Việt Nam lao động, cần cù, chịu khó, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tình yêu quê hương đất nước: Anh thanh niên yêu đất nước, yêu công việc của mình. Anh làm việc với một tinh thần trách nhiệm cao, góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Giá trị của sự cô đơn: Tác phẩm cho thấy vẻ đẹp của sự cô đơn khi nó đi kèm với sự tận tụy, với niềm đam mê với công việc.

Quan hệ giữa con người với thiên nhiên: Tác phẩm miêu tả vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên Sa Pa và mối quan hệ gắn bó giữa con người với thiên nhiên.

* Biện pháp tu từ có trong bài

So sánh: So sánh anh thanh niên với ngôi sao lẻ loi, so sánh công việc của anh với những con ong chăm chỉ.

Nhân hóa: Nhân hóa các vật như gió, mây, núi rừng... giúp cho cảnh vật trở nên sinh động, gần gũi hơn.

Ẩn dụ: Hình ảnh bó hoa được sử dụng như một ẩn dụ cho tình cảm, cho sự kết nối giữa con người.

Điệp từ: Việc lặp lại từ ngữ như "lặng lẽ", "một mình" nhấn mạnh sự cô đơn nhưng cũng là sự kiên cường của nhân vật.

Liệt kê: Liệt kê những công việc của anh thanh niên giúp người đọc hình dung rõ hơn về cuộc sống và công việc của anh.

* Hình ảnh và nhân vật có trong bài

Hình ảnh anh thanh niên: Là nhân vật trung tâm của truyện, anh hiện lên với hình ảnh một người trẻ tuổi, nhiệt huyết, yêu công việc và có tinh thần trách nhiệm cao. Anh là đại diện cho những con người Việt Nam lao động.

Hình ảnh thiên nhiên Sa Pa: Thiên nhiên Sa Pa hiện lên với vẻ đẹp hùng vĩ, khắc nghiệt nhưng cũng rất thơ mộng.

Hình ảnh nhà họa sĩ và cô gái: Hai nhân vật này là những người khách đến thăm, họ đại diện cho những người thành thị, đến với Sa Pa để tìm kiếm cảm hứng và khám phá.

* Nghệ thuật có trong bài

Nghệ thuật miêu tả: Tác giả sử dụng những từ ngữ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc để miêu tả cảnh vật, con người và tâm trạng của nhân vật.

Nghệ thuật kể chuyện: Câu chuyện được kể một cách tự nhiên, sinh động, lôi cuốn người đọc.

Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Nhân vật anh thanh niên được xây dựng một cách chân thật, sinh động, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc.

Nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ: Ngôn ngữ trong truyện giản dị, trong sáng nhưng giàu sức gợi cảm.

*Tổng kết:

"Lặng lẽ Sa Pa" là một tác phẩm văn học giàu giá trị nhân văn. Qua hình ảnh của anh thanh niên, tác giả đã ca ngợi những con người lao động thầm lặng, những người có đóng góp to lớn cho đất nước. Đồng thời, tác phẩm cũng gợi lên những suy ngẫm về ý nghĩa cuộc sống, về tình yêu quê hương đất nước.

*Lưu ý: Thông tin về soạn bài Lặng lẽ Sa Pa lớp 8 ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Lặng lẽ Sa Pa lớp 8 ngắn nhất? Học sinh lớp 8 có được sử dụng các trang thiết bị để học tập hay không?

Soạn bài Lặng lẽ Sa Pa lớp 8 ngắn nhất? Học sinh lớp 8 có được sử dụng các trang thiết bị để học tập hay không? (Hình từ Internet)

Những nội dung kiến thức tiếng Việt khi dạy môn Ngữ văn cho học sinh lớp 8 là gì?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, nội dung kiến thức môn Ngữ văn của học sinh lớp 8 gồm:

(1) NỘI DUNG KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT

- Nghĩa của một số thành ngữ và tục ngữ tương đối thông dụng

- Sắc thái nghĩa của từ ngữ và việc lựa chọn từ ngữ

- Từ tượng hình và từ tượng thanh: đặc điểm và tác dụng

- Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng (ví dụ: vô, hữu) và nghĩa của những từ có yếu tố Hán Việt đó (ví dụ: vô tư, vô hình, hữu quan, hữu hạn)

- Trợ từ, thán từ: đặc điểm và chức năng

- Thành phần biệt lập trong câu: đặc điểm và chức năng

- Câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm; câu khẳng định và câu phủ định: đặc điểm và chức năng

- Biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ: đặc điểm và tác dụng

- Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu

- Các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp: đặc điểm và chức năng

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Văn bản tự sự: bài văn kể lại một chuyến đi hay một hoạt động xã hội

+ Văn bản biểu cảm: thơ sáu chữ, bảy chữ; đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ sáu, bảy chữ

+ Văn bản nghị luận: luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; bài thảo luận về một vấn đề của đời sống; bài phân tích một tác phẩm văn học

+ Văn bản thông tin: thông tin khách quan, ý kiến chủ quan và mục đích của văn bản; văn bản thuyết minh để giải thích một hiện tượng tự nhiên; bài giới thiệu một cuốn sách; văn bản kiến nghị

- Từ ngữ toàn dân và từ ngữ địa phương: chức năng và giá trị

- Biệt ngữ xã hội: chức năng và giá trị

- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ,...

(2) NỘI DUNG KIẾN THỨC VĂN HỌC

- Tưởng tượng trong tác phẩm văn học

- Nhan đề và cách đặt nhan đề văn bản

- Đề tài và chủ đề, cách xác định chủ đề; kết cấu

- Cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ trong truyện cười, truyện lịch sử

- Cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến

- Các thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng

- Một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối

- Một số yếu tố hình thức của một bài thơ: từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc

- Xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong kịch bản văn học (hài kịch)

- Một số yếu tố hình thức của thơ tự do (sáu, bảy chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp

- Người đọc và cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học

- Nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả.

Học sinh lớp 8 có được sử dụng các trang thiết bị để học tập hay không?

Căn cứ theo Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, học sinh lớp 8 có một số quyền hạn như sau:

(1) Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

(2) Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

(3) Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

(4) Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

(5) Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

(6) Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, một trong những quyền của học sinh lớp 8 là được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

Như vậy, đối chiếu những quyền trên của học sinh thì thấy rằng học sinh lớp 8 hoàn toàn có quyền sử dụng các trang thiết bị để học tập.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lai Tân lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu về năng lực nhận biết lịch sử văn học Việt Nam lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài thuyết minh danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử? Quan điểm về việc xây dụng chương trình môn ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tiếng cười có lợi ích gì? Yêu cầu cần đạt ở phần đọc chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể về kỉ niệm đáng nhớ với con vật nuôi mà em yêu thích môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu viết đoạn văn 200 chữ về tình mẫu tử? Định hướng về phương pháp dạy viết đối với môn Ngữ văn ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thiên trường vãn vọng ngắn nhất? Môn học nào là môn học bắt buộc trong chương trình lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Đôn Ki hô tê là tác phẩm văn học nổi tiếng của tác giả nào? Môn Ngữ văn lớp 8 có những nội dung kiến thức văn học nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học Vịnh Khoa Thi Hương? Học sinh lớp 8 được học những kiến thức văn học nào trong môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về nạn săn bắt thú hoang dã môn Ngữ văn lớp 8? Yêu cầu cần đạt trong nội dung nói và nghe môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu thuyết minh về hiện tượng tự nhiên mưa axit? Năng lực văn học cần đạt được trong môn Ngữ văn lớp 8?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 153
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;