Soạn bài Hành tinh kì lạ Tiếng Việt lớp 5?
Soạn bài Hành tinh kì lạ Tiếng Việt lớp 5?
Văn bản: Hành tinh kì lạ (Bài 8) là một trong những bài học của môn Tiếng Việt lớp 5 mà các bạn học sinh sẽ được học vào tuần thứ 4 (trang 41, 42, 43) - Kết nối tri thức.
Sau đây là hướng dẫn soạn bài Hành tinh kì lạ Tiếng Việt lớp 5 mà các bạn học sinh có thể tham khảo để chuẩn bị bài tốt nhất trước khi đến lớp:
Hướng dẫn soạn bài "Hành tinh kì lạ" Tiếng Việt lớp 5 * Nội dung chính và ý nghĩa chung của bài: - Nội dung chính: Bài văn kể về chuyến hành trình khám phá một hành tinh kì lạ của các nhà du hành vũ trụ. Ở hành tinh này, mọi thứ đều được máy móc hóa, từ cuộc sống sinh hoạt đến thiên nhiên. - Ý nghĩa: + So sánh để thấy giá trị: Qua việc miêu tả một hành tinh hoàn toàn khác biệt, bài văn giúp các em nhận ra những giá trị của Trái Đất: thiên nhiên tươi đẹp, sự ấm áp của con người. + Giáo dục tình yêu thiên nhiên: Bài văn khơi gợi tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường ở các em. + Mở rộng vốn từ: Giúp các em làm quen với nhiều từ ngữ mới, đặc biệt là những từ ngữ liên quan đến khoa học viễn tưởng. * Biện pháp tu từ được sử dụng: - So sánh: So sánh hành tinh kì lạ với Trái Đất để làm nổi bật sự khác biệt và những điều đặc biệt của mỗi hành tinh. - Nhân hóa: Nhân hóa các máy móc như có suy nghĩ, cảm xúc để câu chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn. - Liệt kê: Liệt kê các đặc điểm của hành tinh kì lạ để tạo ấn tượng mạnh. - Tả cảnh: Tả cảnh hành tinh kì lạ một cách sinh động, giúp người đọc hình dung rõ nét. * Cách học bài sao cho hiệu quả: - Đọc kỹ bài văn: Các em nên đọc kỹ bài văn nhiều lần để nắm bắt nội dung chính. - Tìm hiểu thêm: Khuyến khích các em tìm hiểu thêm về các hành tinh khác trong vũ trụ, về khoa học viễn tưởng để hiểu sâu hơn về bài văn. * Trả lời các câu hỏi: - Những điều kì lạ gì đã xảy ra với các nhà du hành vũ trụ? - Hành tinh kì lạ có gì khác so với Trái Đất? - Em thích nhất chi tiết nào trong bài? Vì sao? - Qua bài đọc, em rút ra được bài học gì? - Thảo luận nhóm: Cho các em thảo luận nhóm để chia sẻ cảm xúc, ý kiến về bài đọc. - Viết đoạn văn: Yêu cầu các em viết một đoạn văn ngắn miêu tả lại một hình ảnh ấn tượng trong bài. *Gợi ý thêm: Kết hợp hình ảnh: Bạn có thể tìm kiếm những hình ảnh về các hành tinh, về robot để giúp các em hình dung rõ hơn về những gì mình đang học. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa: Tổ chức các hoạt động như vẽ tranh, làm mô hình về các hành tinh để kích thích sự sáng tạo của các em. |
*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.
Soạn bài Hành tinh kì lạ Tiếng Việt lớp 5? (Hình từ Internet)
Kỹ năng đọc sau khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào?
Căn cứ theo Mục V Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT kỹ năng đọc sau khi học môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:
ĐỌC
KĨ THUẬT ĐỌC
- Đọc đúng và diễn cảm các văn bản truyện, kịch bản, bài thơ, bài miêu tả, tốc độ đọc khoảng 90 - 100 tiếng trong 1 phút.
- Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn lớp 4.
- Sử dụng được một số từ điển tiếng Việt thông dụng để tìm từ, nghĩa của từ, cách dùng từ và tra cứu thông tin khác.
- Biết đọc theo những cách khác nhau (đọc lướt và đọc kĩ).
- Ghi chép được vắn tắt những ý tưởng, chi tiết quan trọng vào phiếu đọc sách hoặc sổ tay.
ĐỌC HIỂU
Văn bản văn học
Đọc hiểu nội dung
- Nhận biết được một số chi tiết tiêu biểu và nội dung chính của văn bản. Hiểu được nội dung hàm ẩn dễ nhận biết của văn bản.
- Chỉ ra được mối liên hệ giữa các chi tiết. Biết tóm tắt văn bản.
- Hiểu chủ đề của văn bản.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết được văn bản viết theo tưởng tượng và văn bản viết về người thật, việc thật.
- Nhận biết được thời gian, địa điểm và tác dụng của chúng trong câu chuyện.
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì kỹ năng đọc sau khi học môn Tiếng Việt lớp 5 yêu cầu các em học sinh phải có kỹ năng đọc đảm bảo tốc độ đọc khoảng 90 - 100 tiếng trong 1 phút.
Xây dựng chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 như thế nào?
Căn cứ theo Mục II Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT xây dựng chương trình môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:
Chương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
[1] Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
[2] Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học.
Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
[3] Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
[4] Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.
>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?