Phân biệt Chủ nghĩa đế quốc và Chủ nghĩa thực dân? Mục đích đánh giá kết quả giáo dục lịch sử là gì?
Phân biệt Chủ nghĩa đế quốc và Chủ nghĩa thực dân?
Chủ nghĩa đế quốc và Chủ nghĩa thực dân cùng có nguồn gốc từ Châu Âu và phát triển mạnh vào những thế kỉ trước, dưới đây là phân biệt Chủ nghĩa đế quốc và Chủ nghĩa thực dân.
Học sinh tham khảo bảng Phân biệt Chủ nghĩa đế quốc và Chủ nghĩa thực dân như sau:
Tiêu chí | Chủ nghĩa thực dân | Chủ nghĩa đế quốc |
Định nghĩa | Là việc một quốc gia chiếm đóng và kiểm soát một vùng lãnh thổ khác, thường bằng cách thiết lập các thuộc địa và khai thác tài nguyên của vùng đất đó | Là một khái niệm rộng hơn, bao gồm cả chủ nghĩa thực dân và các hình thức thống trị khác như kiểm soát kinh tế, chính trị, và văn hóa |
Mục tiêu | Tập trung vào việc khai thác tài nguyên và lợi ích kinh tế từ các thuộc địa | Mở rộng quyền lực và ảnh hưởng của một quốc gia lên các quốc gia khác, không chỉ giới hạn ở việc chiếm đóng lãnh thổ |
Phương thức kiểm soát | Thường sử dụng phương thức kiểm soát trực tiếp, thông qua việc thiết lập các chính quyền thuộc địa và quản lý trực tiếp các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng | Có thể sử dụng cả phương thức kiểm soát trực tiếp và gián tiếp. Kiểm soát gián tiếp thường thông qua các biện pháp kinh tế, chính trị, và quân sự mà không cần thiết lập chính quyền thuộc địa |
Tác động xã hội | Thường dẫn đến sự thay đổi lớn về văn hóa và xã hội tại các thuộc địa. Người dân bản địa có thể bị ép buộc phải chấp nhận ngôn ngữ, tôn giáo, và phong tục của quốc gia thực dân | Tác động văn hóa và xã hội có thể ít trực tiếp hơn so với chủ nghĩa thực dân. Tuy nhiên, các quốc gia bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa đế quốc vẫn có thể trải qua sự thay đổi về văn hóa và xã hội thông qua sự áp đặt các giá trị và hệ thống của quốc gia đế quốc |
Lưu ý: Nội dung phân biệt Chủ nghĩa đế quốc và Chủ nghĩa thực dân chỉ mang tính chất tham khảo!
Phân biệt Chủ nghĩa đế quốc và Chủ nghĩa thực dân? Mục đích đánh giá kết quả giáo dục lịch sử là gì? (Hình từ Internet)
Mục đích đánh giá kết quả giáo dục lịch sử là gì?
Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định mục đích đánh giá kết quả giáo dục lịch sử là xác định mức độ đáp ứng của học sinh đối với yêu cầu cần đạt về kiến thức và năng lực lịch sử ở từng chủ đề, từng lớp học, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy - học nhằm đạt được mục tiêu của chương trình.
Hoạt động đánh giá phải khuyến khích được sự say mê học tập, tìm hiểu, khám phá các vấn đề lịch sử của học sinh; giúp học sinh có thêm sự tự tin, chủ động sáng tạo trong học tập.
Nội dung đánh giá cần chú trọng khả năng vận dụng sáng tạo kiến thức lịch sử đã học trong những tình huống cụ thể, không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử, thuộc lòng và ghi nhớ máy móc làm trọng tâm.
Thông qua đánh giá, giáo viên có thể nắm được tình hình học tập, mức độ phân hoá về trình độ học lực của học sinh trong lớp, từ đó có biện pháp giúp đỡ học sinh chưa đạt yêu cầu về kiến thức, năng lực, phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu về lịch sử, đồng thời điều chỉnh, hoàn thiện phương pháp giáo dục lịch sử.
Về hình thức đánh giá, cần kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, giữa đánh giá của giáo viên và tự đánh giá của học sinh; kết hợp kiểm tra miệng, kiểm tra viết, bài tập thực hành, dự án nghiên cứu; kết hợp đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan và tự luận.
Thời lượng thực hiện chương trình môn Lịch sử THPT thế nào?
Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thời lượng cho mỗi lớp học là 105 tiết/năm học, dạy trong 35 tuần. Trong đó, thời lượng dành cho các chủ đề của nội dung cốt lõi là 70 tiết. Dự kiến tỉ lệ % thời lượng dành cho mỗi mạch nội dung như sau:
Mạch nội dung | Lớp 10 | Lớp 11 | Lớp 12 |
CHỦ ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP | |||
- Lịch sử và Sử học | 8% | ||
- Vai trò của Sử học | 8% | ||
LỊCH SỬ THẾ GIỚI | |||
- Một số nền văn minh thế giới thời kì cổ - trung đại | 10% | ||
- Các cuộc cách mạng công nghiệp trong lịch sử thế giới | 10% | ||
- Cách mạng tư sản và sự phát triển của chủ nghĩa tư bản | 10% | ||
- Sự hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội | 10% | ||
- Thế giới trong và sau Chiến tranh lạnh | 8% | ||
- Quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nước Mỹ từ năm 1945 đến nay | 7% | ||
- Công cuộc cải cách mở cửa ở Trung Quốc từ năm 1978 đến nay | 7% | ||
LỊCH SỬ ĐÔNG NAM Á | |||
- Văn minh Đông Nam Á | 8% | ||
- Quá trình giành độc lập dân tộc của các quốc gia Đông Nam Á | 8% | ||
- ASEAN: Những chặng đường lịch sử | 8% | ||
LỊCH SỬ VIỆT NAM | |||
- Một số nền văn minh trên đất nước Việt Nam (trước năm 1858) | 16% | ||
- Cộng đồng các dân tộc Việt Nam | 10% | ||
- Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch sử Việt Nam (trước Cách mạng tháng Tám năm 1945) | 12% | ||
- Làng xã Việt Nam trong lịch sử | 10% | ||
- Một số cuộc cải cách lớn trong lịch sử Việt Nam (trước năm 1858) | 12% | ||
- Lịch sử bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông | 8% | ||
- Cách mạng Tháng Tám năm 1945, chiến tranh giải phóng dân tộc và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trong lịch sử Việt Nam (từ tháng Tám năm 1945 đến nay) | 12% | ||
- Công cuộc Đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay | 10% | ||
- Lịch sử quan hệ đối ngoại Việt Nam | 10% | ||
- Hồ Chí Minh trong lịch sử Việt Nam | 8% | ||
ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KÌ | 10% | 10% | 10% |
THỰC HÀNH LỊCH SỬ | 20% | 20% | 20% |
- Điều kiện dự tuyển học trường trung học phổ thông dân tộc nội trú là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?