Mục đích kiểm định chất lượng giáo dục trường THPT là gì?
Mục đích kiểm định chất lượng giáo dục trường THPT là gì?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (Sau đây gọi là Quy định) ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT thì mục đích kiểm định chất lượng giáo dục trường THPT nhằm:
- Xác định trường THPT đạt mức đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn;
- Lập kế hoạch cải tiến chất lượng, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường;
- Thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng của trường trung học;
- Để cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, công nhận hoặc không công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục.
Mục đích kiểm định chất lượng giáo dục trường THPT là gì? (Hình từ Internet)
Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục trường THPT ra sao?
Căn cứ tại Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục và quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học
Quy trình kiểm định chất lượng giáo dục và quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học được thực hiện theo các bước:
1. Tự đánh giá.
2. Đánh giá ngoài.
3. Công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
Như vậy, quy trình kiểm định chất lượng giáo dục trường THPT gồm 03 bước:
Bước 1: Tự đánh giá. Trong đó,căn cứ tại Điều 23 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT thì quy trình tự đánh giá của trường THPT gồm các bước sau:
(1). Thành lập hội đồng tự đánh giá.
(2). Lập kế hoạch tự đánh giá.
(3). Thu thập, xử lý và phân tích các minh chứng.
(4). Đánh giá các mức đạt được theo từng tiêu chí.
(5). Viết báo cáo tự đánh giá.
(6). Công bố báo cáo tự đánh giá.
(7). Triển khai các hoạt động sau khi hoàn thành báo cáo tự đánh giá.
Bước 2: Đánh giá ngoài. Căn cứ tại Điều 28 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT thì quy trình đánh giá ngoài trường trường THPT gồm các bước sau:
(1). Nghiên cứu hồ sơ đánh giá.
(2). Khảo sát sơ bộ tại trường trung học.
(3). Khảo sát chính thức tại trường trung học.
(4). Dự thảo báo cáo đánh giá ngoài.
(5). Lấy ý kiến phản hồi của trường trung học về dự thảo báo cáo đánh giá ngoài.
(6). Hoàn thiện báo cáo đánh giá ngoài.
Bước 3: Công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục.
Điều kiện và các cấp độ công nhận trường THPT đạt kiểm định chất lượng giáo dục là gì?
Căn cứ tại Điều 34 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT quy định về công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục như sau:
Công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục
1. Điều kiện công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục:
a) Có ít nhất một khóa học sinh đã hoàn thành Chương trình trung học;
b) Có kết quả đánh giá ngoài đạt từ Mức 1 trở lên theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này.
2. Cấp độ công nhận:
a) Cấp độ 1: Trường được đánh giá đạt Mức 1 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này;
b) Cấp độ 2: Trường được đánh giá đạt Mức 2 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này;
c) Cấp độ 3: Trường được đánh giá đạt Mức 3 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này;
d) Cấp độ 4: Trường được đánh giá đạt Mức 4 theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Quy định này.
Như vậy, điều kiện và các mức độ công nhận trường THPT đạt kiểm định chất lượng giáo dục như sau:
- Điều kiện công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục:
+ Có ít nhất một khóa học sinh đã hoàn thành Chương trình trung học;
+ Có kết quả đánh giá ngoài đạt từ Mức 1 trở lên;
- Các cấp độ công nhận trường THPT đạt kiểm định chất lượng giáo dục: có 4 cấp độ trường THPT đạt kiểm định chất lượng giáo dục:
+ Cấp độ 1;
+ Cấp độ 2;
+ Cấp độ 3;
+ Cấp độ 4.
Chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục của trường THPT có giá trị trong bao lâu?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 35 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Cấp Chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công bố kết quả kiểm định chất lượng giáo dục
1. Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo của đoàn đánh giá ngoài, Giám đốc sở giáo dục và đào tạo ra quyết định cấp Chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục theo cấp độ trường trung học đạt được (Mẫu Chứng nhận theo Phụ lục I).
2. Chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục có giá trị 05 năm. Ít nhất 05 tháng trước thời hạn hết giá trị của Chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục, trường trung học phải thực hiện xong quy trình tự đánh giá theo quy định tại Điều 23 và đăng ký đánh giá ngoài theo quy định tại Điều 26 của Quy định này để được công nhận lại. Việc công nhận lại thực hiện theo quy định tại Điều 34 của Quy định này.
3. Kết quả kiểm định chất lượng giáo dục của trường trung học được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của sở giáo dục và đào tạo.
Như vậy, Chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục của trường THPT có giá trị trong 05 năm.
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?
- Chỉ thị toàn dân kháng chiến ra đời khi nào? Học sinh lớp 9 được xem là cấp mấy?
- Top 05 mẫu viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người mà em yêu quý ngắn gọn, cảm xúc môn Tiếng Việt lớp 3?
- Tác động của trật tự thế giới hai cực Ianta đối với Việt Nam là gì? Trật tự thế giới được học trong môn Lịch sử lớp 12 đúng không?
- Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?