Mẫu viết bài văn nghị luận phân tích và so sánh hai tác phẩm Việt Bắc và Từ ấy của Tố Hữu môn Ngữ văn lớp 12?

Học sinh tham khảo mẫu viết bài văn nghị luận phân tích và so sánh hai tác phẩm Việt Bắc và Từ ấy của Tố Hữu? Học sinh lớp 12 sẽ được học các kiến thức văn học gì?

Mẫu viết bài văn nghị luận phân tích và so sánh hai tác phẩm Việt Bắc và Từ ấy của Tố Hữu môn Ngữ văn lớp 12?

Dưới đây là các mẫu viết bài văn nghị luận phân tích và so sánh hai tác phẩm Việt Bắc và Từ ấy của Tố Hữu môn Ngữ văn lớp 12, cụ thể như sau:

Mẫu viết bài văn nghị luận phân tích và so sánh hai tác phẩm Việt Bắc và Từ ấy - mẫu 1

Tố Hữu là một nhà thơ cách mạng tiêu biểu, trong các tác phẩm của ông, "Việt Bắc và "Từ ấy được đánh giá cao về cả nội dung lẫn nghệ thuật. Hai tác phẩm này đều thể hiện tình yêu quê hương đất nước, lòng trung thành với Đảng và nhân dân, đồng thời cũng phản ảnh tâm tư, nguyện vọng của người chiến sĩ cách mạng. Tuy nhiên, mỗi tác phẩm lại có những nét độc đáo riêng biệt.

Trong “Việt Bắc", Tố Hữu đã tái hiện lại cuộc kháng chiến chống Pháp đầy gian khổ nhưng cũng rất hào hùng của dân tộc ta. Bài thơ là lời ca ngợi công lao to lớn của Đảng và Bắc Hồ, đồng thời cũng là lời tri ăn sâu sắc của người dân Việt Bắc đối với những người con ưu tú của dân tộc. Trong "Việt Bắc", Tố Hữu sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, âm điệu, nhịp điệu để tạo nên một bức tranh thiên nhiên Việt Bắc vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng. Bên cạnh đó, tác giả còn sử dụng nhiều biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nhân hóa,... để làm nổi bật vẻ đẹp của thiên nhiên và con người nơi đây. Ngoài ra, Việt Bắc" còn là một bản trường ca trữ tình - chính trị đặc sắc. Tác phẩm không chỉ ca ngợi tinh thần yêu nước, ý chi quyết tâm chiến đấu của quân và dân ta mà còn thể hiện niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước.

Còn trong "Từ ấy, Tố Hữu đã bộc lộ niềm vui sướng, say mê khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Bài thơ là tiếng nói của một trái tim đang rạo rực, hân hoan trước một chân trời mới đang rộng mở phía trước. Trong Từ ấy, Tố Hữu sử dụng giọng điệu sôi nổi, nhiệt huyết để truyền tải cảm xúc của mình. Ngôn ngữ thơ giản dị, mộc mạc nhưng vẫn giàu sức gợi hình, gợi cảm. Đặc biệt, tác giả còn sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ, so sánh để thể hiện sự thay đổi trong nhận thức và tình cảm của mình sau khi được giác ngộ lý tưởng cách mạng.

Như vậy, qua việc phân tích và so sánh hai tác phẩm "Việt Bắc" và "Từ ấy, chúng ta thấy được tài năng nghệ thuật của Tố Hữu. Ông là một nhà thơ cách mạng xuất sắc, luôn gắn bỏ với vận mệnh của đất nước và dân tộc. Các tác phẩm của ông không chỉ có giá trị về mặt lịch sử mà còn có giá trị về mặt nghệ thuật.

Mẫu viết bài văn nghị luận phân tích và so sánh hai tác phẩm Việt Bắc và Từ ấy - mẫu 2

Tố Hữu là một nhà thơ cách mạng tiêu biểu. Các tác phẩm của ông vô cùng nổi tiếng, trong đó đặc biệt phải nhắc đến Từ ấy và Việt Bắc. Hai bài thơ được sáng tác ở những giai đoạn lịch sử khác nhau của nhà thơ nói riêng, của đất nước nói chung.

Năm 1938, Tố Hữu được kết nạp vào Đảng Cộng sản. Đó là ngày mà ông được đứng vào hàng ngũ những người cùng phấn đấu vì một lý tưởng cao đẹp. Và để ghi nhận kỉ niệm đáng nhớ ấy với những cảm xúc, suy tư sâu sắc, Tố Hữu đã sáng tác bài thơ “Từ ấy”. Bài thơ nằm trong phần “Máu lửa” của tập “Từ ấy” (tập thơ gồm 3 phần Máu lửa, Xiềng xích, Giải phóng). Còn Việt Bắc được sáng tác trong hoàn cảnh chiến thắng Điện Biên Phủ thắng lợi. Tháng 7 năm 1954, Hiệp định Giơ-ne-vơ về Đông Dương được kí kết. Hòa bình lập lại, miền Bắc bắt tay vào xây dựng một cuộc sống mới. Một trang sử mới của đất nước được mở ra. Tháng 10 năm 1954, những người kháng chiến từ căn cứ miền núi trở về miền xuôi, Trung ương Đảng và Chính phủ rời chiến khu Việt Bắc về lại thủ đô. Nhân sự kiện có tính lịch sử này, Tố Hữu đã sáng tác bài thơ.

Từ ấy là tiếng ca của riêng Tố Hữu - tái hiện lại dấu mốc son chói lọi trong cuộc đời hoạt động cách mạng của nhà thơ Tố Hữu. Đó là thời điểm mà Tố Hữu được đứng trong hàng ngũ cách mạng của Đảng. Lí tưởng cộng sản giống như một nguồn sáng mới làm bừng sáng cả trí tuệ và tâm hồn của nhà thơ. Đồng thời tác giả còn muốn bộc lộ niềm vui sướng hân hoan của nhà cách mạng trẻ tuổi lần đầu tiên bắt gặp lí tưởng của Đảng, của cách mạng và khát vọng nguyện dấn thân vào con đường máu lửa ấy. Từ đó, nhà thơ đã tự nguyện gắn kết cuộc sống của mình với những người cùng chung lý tưởng tạo ra một khối mạnh mẽ, to lớn.

Còn với bài thơ Việt Bắc có hai phần, phần đầu tái hiện những kỉ niệm cách mạng kháng chiến, phần sau gợi viễn cảnh tươi sáng của đất nước và ngợi ca công ơn của Đảng, Bác Hồ đối với dân tộc. Ở Việt Bắc, Tố Hữu đã sử dụng lối đối đáp giao duyên “mình - ta” là cách xưng hô quen thuộc được dùng trong những bài ca dao đối đáp giao duyên, vận dụng sáng tạo vào bài thơ “Việt Bắc”. Nếu trong ca dao, “mình - ta” thường để chỉ người con trai và người con gái với tình cảm yêu đương mặn nồng. Thì ở trong Việt Bắc, “mình - ta” dùng để chỉ đồng bào Việt Bắc và chiến sĩ cách mạng với tình quân dân thắm thiết. Việt Bắc là tên một địa danh cách mạng. Nơi đây được biết đến là cái nôi của cách mạng Việt Nam tiền khởi nghĩa, là cơ quan đầu não của cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Qua bài thơ, Tố Hữu cùng tái hiện lại những kỉ niệm giữa cán bộ cách mạng và đồng bào nơi đây

Từ ấy là khúc ca yêu đời, yêu người. Trong bài thơ sử dụng hình ảnh tươi sáng, sử dụng nhiều biện pháp tu từ và ngôn ngữ giàu nhạc điệu. Còn Việt Bắc là khúc hùng ca và cũng là khúc tình ca về cách mạng, về cuộc kháng chiến và con người kháng chiến. Bài thơ sử dụng thể thơ truyền thống lục bát, hình ảnh giản dị cùng nhiều biện pháp tu từ độc đáo, lối đối đáp giao duyên “mình - ta”,...

Từ ấy và Việt Bắc đều mang đậm dấu ấn phong cách sáng tác của Tố Hữu. Mỗi bài đều thể hiện một nội dung riêng, nhưng đều thể hiện được lí tưởng cách mạng, lòng yêu nước của nhà thơ.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Mẫu viết bài văn nghị luận phân tích và so sánh hai tác phẩm Việt Bắc và Từ ấy của Tố Hữu môn Ngữ văn lớp 12?

Mẫu viết bài văn nghị luận phân tích và so sánh hai tác phẩm Việt Bắc và Từ ấy của Tố Hữu môn Ngữ văn lớp 12? (Hình ảnh từ Internet)

Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu nội dung văn bản văn học đối với học sinh lớp 12?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các yêu cầu cần đạt về đọc hiểu nội dung văn bản văn học đối với học sinh lớp 12 như sau:

- Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, sự kiện, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm; đánh giá được vai trò của những chi tiết quan trọng trong việc thể hiện nội dung văn bản.

- Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo trong văn bản.

- Phân tích và đánh giá được giá trị nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của tác phẩm; phát hiện được các giá trị văn hoá, triết lí nhân sinh từ văn bản.

Học sinh lớp 12 sẽ được học các kiến thức văn học gì?

Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định những kiến thức văn học mà học sinh lớp 12 được học như sau:

- Chức năng nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của văn học

- Sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo

- Một số biểu hiện của phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại, xu hướng hiện thực và lãng mạn chủ nghĩa; phong cách nghệ thuật của tác giả

- Một số yếu tố của truyện truyền kì, tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại), thơ trữ tình hiện đại, hài kịch, kí

+ Truyện truyền kì: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật; đánh giá vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian

+ Tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại): ngôn ngữ, diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật

+ Thơ trữ tình hiện đại: ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực

+ Hài kịch: ngôn ngữ, nhân vật, tình huống, thủ pháp trào phúng

+ Phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí: tính phi hư cấu, miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết

- Diễn biến tâm lí của nhân vật và cách thức thể hiện tâm lí nhân vật của nhà văn

- Mối quan hệ của người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản

- Những hiểu biết cơ bản về Hồ Chí Minh giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này

- Sơ giản về lịch sử văn học và vai trò của kiến thức nền về lịch sử văn học trong đọc hiểu văn bản

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
12+ mở bài nghị luận xã hội về tuổi trẻ hay và ngắn gọn? Quyền của học sinh lớp 12 tại trường học ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ đoạn văn về tinh thần lạc quan? Học sinh lớp 12 có những nhiệm vụ gì khi tham gia môi trường giáo dục?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến? 04 mức đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về những xu hướng nghề nghiệp trong tương lai mới nhất 2025? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 12 cần đạt yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Nghị luận về quan niệm yêu nước của tuổi trẻ lớp 12 ngắn gọn mới nhất 2025? Cấu trúc sách giáo khoa lớp 12 phải đảm bảo tiêu chuẩn gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết một đoạn văn nêu suy nghĩ của em về vấn đề tự học của bản thân mình? Năng lực tự học của học sinh lớp 12 có yêu cầu như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ? Các hình thức kỷ luật đối với học sinh lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
10+ mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học? Có các hình thức kỷ luật nào đối với học sinh lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3+ mẫu mở bài nghị luận xã hội cho học sinh giỏi? Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông sẽ nối tiếp như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu thuyết trình toàn cầu hóa và những thách thức đặt ra đối với đất nước trong giai đoạn hiện nay?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 593

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;